พี่เล็กคงลืมดูมาตรานี้ไป พระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภคพ.ศ. ๒๕๕๑ มาตรา ๒๙ ประเด็นข้อพิพาทข้อใดจำเป็นต้องพิสูจน์ถึงข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับการผลิตการประกอบ การออกแบบ หรือส่วนผสมของสินค้า การให้บริการ หรือการดำเนินการใด ๆ ซึ่งศาลเห็นว่าข้อเท็จจริงดังกล่าวอยู่ในความรู้เห็นโดยเฉพาะของคู่ความฝ่ายที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจ ให้ภาระการพิสูจน์ในประเด็นดังกล่าวตกอยู่แก่คู่ความฝ่ายที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจนั้น

ขอบคุณพี่ต๋องพี่เปี่ยมพี่เล็กเป็นอย่างสูงที่ให้ความกระจ่างในประเด็นนี้แก่ผมครับ
ตอนที่เจรจากับทางศูนย์ผ่านทางพี่ท่านนึงที่มี connection กับศูนย์นี้ผมถูกถามว่าผมได้นำฝาสูบไปปาดหน้าแล้วหรือยัง ซึ่งขณะนั้นรถผมได้ดำเนินการซ่อมไปเสร็จเกือบ 100% แล้วเหลือเพียงขั้นตอนการประกอบร่างคืนเท่านั้น พี่ท่านนั้นได้ให้ความเห็นว่าหากฝาสูบยังอยู่ในสภาพเดิมที่เสียหาย ยังไม่ได้รับการปรับเปลี่ยนแก้ไข เขาอยากจะให้สำนักงานใหญ่ MMTH ได้เห็นเพื่อพิสูจน์ความเสียหายดังกล่าว แต่ในเมื่อผมได้ดำเนินการซ่อมเองไปแล้ว (ปาดฝาสูบได้เรียบร้อยแล้ว) ร่องรอยความเสียหายดังกกล่าวจึงได้ถูกทำลายไปด้วย ดังนั้นจึงไม่สามารถช่วยเรียกร้องค่าเสียหายกับทาง MMTH ได้อีกต่อไป
ซึ่งที่จริงแล้วหากศูนย์เปิดฝาสูบออกมาดูแต่แรกตั้งแต่ที่ผมนำรถไปทิ้งไว้ให้ตรวจสอบรวมทั้งสิ้น 4 วัน 3 คืนก็จะพบความเสียหายนี้ และสามารถดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหายหรือจัดซ่อมตามความเหมาะสมให้กับผมได้ตั้งแต่ตอนโน้นแล้ว แต่ทางศูนย์สาทรก็ไม่ได้ดำเนินการใดๆทั้งสิ้น แถมยังส่งคืนรถให้ผมนำกลับไปใช้แล้วบอกว่ารถผม "ปกติ" ทั้งๆที่ทราบอาการดีทั้งหมด จนกระทั่งผมต้องร้องแร่แห่กระเชอเข้าไปขอให้มีการตรวจสอบซ้ำอีกและได้ขอรบกวนพี่ตูมตามให้เข้าไปช่วยสังเกตอาการในวันที่รับรถครั้งที่ 2 ด้วย จะสังเกตได้ว่าการกระทำดังกล่าวของศูนย์สาทรเป็นการกระทำโดยเจตนาที่จะปัดความรับผิดชอบรวมถึงผลักภาระทั้งหมดมาที่ผมซึ่งเป็นเจ้าของรถให้รับไปแทน และคงคาดหวังว่าเรื่องนี้คงจะเงียบหายไปเหมือนคลื่นกระทบฝั่ง
หากผมเป็นตาสีตาสาแม่บ้านจ่ายตลาดทั่วไป และที่สำคัญหากไม่ได้เป็นสมาชิกคลับปามาเนียก็คงไม่ทราบที่มาที่ไปต้นสายปลายเหตุของเรื่องที่เกิดขึ้น ก็คงจะเอารถเข้าศูนย์เหมือนเดิมศูนย์ว่าไงมาก็ว่าตามนั้น ศูนย์จะออกบิลมาเรียกเก็บเงินเท่าไหร่ก็คงก้มหน้าก้มตาจ่ายมันไปตามนั้น คิดๆดูแล้วคนพวกนี้นี่มันปรสิตสังคมจริงๆ น่าจะมีใครหรือมาตรการอะไรจัดการกับคนพวกนี้บ้าง ไม่ใช่ปล่อยให้ลอยนวลอย่างนี้เรื่อยไปเดี๋ยวมันก็ไปทำกับคนอื่นอีก สมัยนี้รอกรรมชั่วสนองมันไม่ทันกินครับ เราคงแก่ตายซะก่อน!!!
คำพูดที่ผจก.บอกว่าสัญญาตัวผู้ว่า.....พี่เอารถไปใช้เลย หากมีปัญหาขึ้นมาเขาจะรับผิดชอบเต็มที่ ได้มีการเก็บหลักฐานอะไรไว้อ้างอิงได้ไหม
ตอนนี้คือการแก้ไขปัญหาจากร้านข้างนอกเพื่อต้องการนำรถกลับมาใช้งานโดยที่รถมีความเสียหายที่เข้าใจได้ว่าเกิดจากความสำเพร่าของเจ้าหน้าที่ของศูนย์สาทรในการเข้ารับการบริการที่ 100,000 โล โดยเรายินดีชำระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมดและยอมรับเงื่อนไขการรับประกันหลังการบริการ 6 เดือน แต่พอเกิดปัญหากลับบ่ายเบี่ยงความรับผิดชอบ กรณีแบบนี้ขอ roll back ทุกอย่างกลับไปและขอคืนเงินค่าใช้จ่ายทั้งหมด และขอชดเชยค่าเสียเวลา ค่าเสียโอกาสในการใช้รถ และขอให้เป็นความรับผิดชอบต่อลูกค้าโดยศูนย์สาทร ซึ่งจะปฏิเสธลูกค้าไม่ได้เพราะลูกค้าเป็นคนเลือกศูนย์ไม่ได้เป็นคนเลือกช่างและลูกค้าให้ความเชื่อมั่นศูนย์ที่มอบหมายงานตามสายงานให้จัดการ แต่สุดท้ายทำไมลูกค้าต้องรับผิดชอบกับกรณีที่เกิดขึ้นทั้งหมด
และค่าใช้จ่ายจากเหตุการณ์ดังกล่าวรวมถึงค่าเสียโอกาสที่ตีเป็นค่าใช้จ่ายที่ลูกค้าเสียหาย ทำไมทางศูนย์ถึงโยนไปให้เรียกร้องกับ MMTH หรือ

?
แล้วแบบนี้จะปล่อยให้เป็นโจรมุมตึกทำไมกัน คนที่เสนอและให้ข้อมูลต่างๆนาๆเกี่ยวกับศูนย์นี้และพฤติกรรมบางอย่างนั้น เมื่อถึงเวลาสามารถออกมาเป็นพยานให้มากน้อยเพีนงไร เบื้องต้นคาดว่าคงไม่สามารถ แล้วไอ้โจรมุมตึกบนถนนสาทรนี้เราจะจัดการอย่างไรดี หากลูกตาสีตาสาหลงไปใช้บริการโดยที่เราไม่แจ้งเตือน ก็คงไม่ต่างอะไรกับเห็นเหวนรกข้างหน้า แต่ไม่ยอมบอกพวกเขาที่ชอบจะไปถ่ายรูปเล่นกันบริเวณนั้น
วานพวกเราติดป้ายข้างทางเตือนๆกันบ้างก็ดีนะครับ
