ผู้เขียน หัวข้อ: สายพานหน้าเครื่อง ของรถรุ่นปี 2010 กับ 2014 แตกต่างกันหรือเปล่า ?  (อ่าน 9322 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ แป๋ม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 117
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
รถผมเป็นรุ่น ปี2010 GT เครื่องดีเซล ยังไม่เป็น VG ครับ
กำลังจะเปลี่ยน สายพานหน้าเครื่อง ที่มีอยู่สองเส้น
เส้นหนึ่ง สายพานคอมเพรสเซอร์แอร์ P/N :MB958692 (เส้นนี้ ไม่มีปัญหา ศูนย์เสนอราคามา เหมือนกับ ข้อมูล ของพี่ๆที่เคยเปลี่ยนกัน)
แต่อีกเส้น ที่เรียกกันว่า สายพานไดชารจ์ P/N :1340A094T (ประมาณ 400บาท)
part นี้ ศุนย์ แจ้งว่า เป็นของเครื่องรุ่นปีใหม่ๆ ถึงปัจจุบัน
แล้วเสนอ สายพานปั้มพาวเวอร์ P/N :1340A044 มา (ประมาณ 1400 บาท)
ไม่ทราบว่า ศูนย์แจ้งมาถูกต้องหรือเปล่า ครับ
เครื่องของ น้อง ปา รุ่นเก่า รุ่นใหม่ แตกต่างกัน ใช่ไหม ? ครับ.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
รถพี่แป๋มเป็นเครื่อง 2.5 ใช่หรือเปล่าครับ  :L2761:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ แป๋ม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 117
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
ใช่ ครับ 2.5 ดีเซล ครับ

ออฟไลน์ พี่โต (1007)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,280
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
มารอฟังคำตอบจากผู้รู้ครับ แตกต่างกันยังไง เพราะอะไร  :L2761:
:L4398: โอม  งึมงำ งึมงำ รักกู  หลงกู  รักปา  หลงปา... :L2901:

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
ใช่ ครับ 2.5 ดีเซล ครับ

ถ้างั้นระบบสายพานรถพี่กับรถผมเหมือนกันนะครับ รถผม 2.5 VG ปี 2011 ระบบสายพานรถพี่แป๋มจะเหมือนกับรถในช่วงปี 2010-2013 ทั้งหมดใช้ระบบเดียวกัน ยกเว้น 2013 ตัวสุดท้าย และ 2014 จะมีลูกรอกค้ำบนเพิ่มมาอีกตัว ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดจะทำให้รถตั้งแต่ lot สุดท้ายของปี 2013 เป็นต้นมาจะมีสายพานเส้นนึงสั้นกว่าสายพานที่ใช้ในรถ 2.5 รุ่นก่อนหน้านั้น

สำหรับคำถามของพี่แป๋มนั้นมีระบุสายพานมา 3 เส้น นี่ถ้าเพิ่มไทม์มิ่งอีกเส้นนึงก็เปลี่ยนสายพานทั้งระบบพอดี สำหรับ 2 เส้นแรก สายพานแอร์ กับสายพานไดชาร์จ นั้น Part No. ตรงกันกับข้อมูลที่ผมมี แต่ราคาต่างกันเล็กน้อย (เส้นที่พี่แป๋มบอกว่าประมาณ 400 ราคาเต็มจริงคือ 370 ถ้ารวมส่วนลดจะเหลือประมาณ 300 นิดๆ)

ส่วนเจ้าเส้นเจ้าปัญหาคือสายพานปั๊มพาวเวอร์ .... ในข้อมูลที่ผมมีไม่เจอ Part No ตัวนี้นะครับ ถ้าฟังชื่อน่าจะเป็นสายพานเส้นใหญ่ที่อยู่หน้าเครื่อง แต่ตอนผมเปลี่ยนมันเป็น part no อีกตัวนึง เลยไม่แน่ใจ และราคาก็ไม่เท่ากันด้วย ในข้อมูลที่ผมมี สายพานที่ราคาแพงสุดอยู่ที่ 1130 ไม่มีเส้นไหนถึง 1400 เลยครับ เลยไม่แน่ใจข้อมูลตรงนี้

เดี๋ยวขออนุญาติใช้เวลาซักเล็กน้อย ขอตรวจสอบข้อมูลก่อนนะครับ แล้วจะกลับมาแจ้งอีกทีครับ

 :L4399: :L4399:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ แป๋ม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 117
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย

ว่าจะเปลี่ยนพร้อมสายพานทามมิ่ง ครับ เลยให้ศูนย์เสนอมาพร้อมกัน
แต่เบื้องต้นตัดรายการ สายพานปั้มพาวเวอร์ ที่มีข้อสงสัยออกไปแล้ว ครับ




ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
ว่าจะเปลี่ยนพร้อมสายพานทามมิ่ง ครับ เลยให้ศูนย์เสนอมาพร้อมกัน
แต่เบื้องต้นตัดรายการ สายพานปั้มพาวเวอร์ ที่มีข้อสงสัยออกไปแล้ว ครับ



ก่อนหน้าเห็นพี่แป๋มมีระบุสายพานไดชาร์ตไว้ด้วย แต่ทำไมไม่เห็นในบิล  :L2761:

ออฟไลน์ แป๋ม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 117
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
สายพานไดชารจ์ ผมแจ้งให้ ศูนย์ เสนอราคามา ..ครับ
แต่.. ศูนย์ แจ้งว่า Part ที่ผมให้มานั้น (สายพานไดชารจ์ P/N :1340A094T (ประมาณ 400บาท) )เป็นของเครื่องรุ่นใหม่ๆ ครับ

ศูนย์ เลย เสนอมาเป็นตัว สายพานปั้มพาวเวอร์ ตามรูปที่ส่งมา แทน ครับ

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
สำหรับการเปลี่ยนสายพาน Timing ผมได้ทำรายการไว้แล้วครับ

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3769.msg140328.html#msg140328

ลองเอาชุดที่ผมลงไว้ไปให้ทางศูนย์ตรวจสอบอีกครั้งก็ได้ครับ (เลข Part No บางตัวอาจมีพิมพ์ผิด ผมยังไม่ได้แก้ไขนะครับ)

สำหรับรายการที่พี่แป๋มส่งมาให้ดูนั้น ผมมีประเด็น 2-3 จุดที่จะแนะนำให้พี่แป๋มระมัดระวังนิดนึงครับ

1. ในรายการที่เอามาให้นั้น ผมลองเปรียบเทียบราคากับรายการที่ผมทำไว้แล้ว พบว่าหลายรายการราคาสูงกว่าเล็กน้อยนะครับ อาจไม่ซีเรียสเท่าไหร่ ชิ้นนึงอาจจะแพงกว่าซัก 50-60 บาท อันนี้แล้วแต่พี่แป๋มจะตัดสินใจนะครับ

2. ในรายการเฉพาะส่วนของการเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง มีซีล 4 ตัวครบ และมีสายพาน 3 เส้นที่ตรงกับรายการที่ผมทำไว้ ขาดไป 1 รายการคือสายพานเครื่อง ราคาเส้นละ 370 บาท Part No 1340A094T ลองเก็บไว้เป็นข้อมูลดูว่าศูนย์เสนอมาตรงกันหรือไม่

3. รายการพูลเล่ ... อันนี้ผมเห็นว่ามีแค่ 2 ชิ้น ในรายการพี่แป๋มคือ ชิ้นที่ 6 กับชิ้นที่ 7 จริงๆมันเป็นพูลเล่ย์เหมือนกัน เพียงแต่ชิ้นที่ 7 มีขาดยึดและฐานตั้งตัวปรับสานพานมาด้วยเลยทำให้ราคาแพงขึ้น แต่ก็มีแค่ 2 ชิ้น จริงๆมันจะต้องเปลี่ยน 3 ชิ้นนะครับ คือใช้พูลเล่ย์ 2 ชิ้น (รายการที่ 6 2ชิ้น) + พูลเล่ย์พร้อมขายึด (รายการที่ 7 อีก 1 ชิ้น) ผมไม่แน่ใจว่าทำไมในรายการจึงมีพูลเลย์แค่ 2 ชิ้น

สำหรับรายการสายพานไทม์มิ่ง จำง่ายๆเลยครับ ต้องมีซีล 4 ชิ้น สายพาน 4 ชิ้น (2ชิ้นจำเป็น + 2ชิ้นเปลี่ยนได้ถ้าอยาก) และพูลเล่ย์ 3 ชิ้น ครับ

4. รายการที่เขาไม่ได้เปลี่ยนให้พี่แป๋มแน่ๆ คือ Spacer Balance และ Sleeve Balance สำหรับ 2 ชิ้นนี้อาจไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน แต่รื้อออกมาแล้วจะเปลี่ยนก็ได้ ราคาไม่แพง ผมลงรายละเอียดไว้ในกระทู้ที่ให้ link ไว้แล้วนะครับ

5. เห็นว่าศูนย์เสนอเปลี่ยนปั๊มน้ำมาด้วย ถ้าจะเปลี่ยนปั๊มน้ำแล้ว ทางที่ดีเปลี่ยนวาล์วน้ำไปอีกตัวเลยครับ ไหนๆก็รื้อออกมาแล้ว (ถ้ายังไม่เคยเปลี่ยนวาล์วน้ำนะครับป

6. การเปลี่ยนปั๊มน้ำต้องระมัดระวังให้ดีครับ มี 2 ประเด็นที่ต้องระวังคือ เรื่องของน้ำยาหม้อน้ำที่เติมเข้าไป ต้องเป็นน้ำยาหม้อน้ำแท้ของมิตซูเท่านั้นนะครับ พอดีในรายการไม่เห็นเสนอราคารวมน้ำยาหม้อน้ำมาด้วยเลยไม่แน่ใจว่าศูนย์ลืมรวมมา หรือตั้งใจจะเปลี่ยนของยี่ห้ออื่นให้ เน้นย้ำเลยนะครับว่าต้องเป็นของแท้มิตซูเท่านั้น และประเด็นที่ 2 คือการไล่อากาศเมื่อเสร็จงาน การเปลี่ยนปั๊มน้ำจะทำให้น้ำหล่อเย็นออกมาจากระบบทั้งหมด หมดจริงๆนะครับ ไม่เหมือนกับเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำตอน 80000 กม. นะครับ อันนั้นออกมาไม่หมด ยังมีน้ำอยู่ภายในเครื่อง แต่ถ้าถอดปั๊มน้ำออก น้ำในเครื่องจะไหลออกมาทั้งหมด นั่นหมายความว่าเมื่อประกอบทุกอย่างกลับเข้าไปแล้ว ภายในเครื่องจะมีอากาศค้างอยู่จำนวนมาก ซึ่งเสี่ยงอย่างมากที่เครื่องจะเสียหายหากไม่ไล่อากาศออกให้ดี ก่อนนำไปใช้งาน สำหรับประเด็นนี้ลองติดตามรายละเอียดจากกระทู้เรื่องปาวาฬป่วยของพี่หยกนะครับ

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3892.0.html

7. ในรายการมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ และจะมีการเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ด้วย การเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ จะต้องถอดอ่างเกียร์ออกมา นั่นหมายความว่าน้ำมันเกียร์ทั้งหมดจะไหลออกมาหมดเลย การเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ เมื่อต้องเติมน้ำมันเกียร์กลับเข้าไปจะต้องใช้ประมาณ 6-7 ลิตร โดยประมาณนะครับ ในรายการระบุว่าใช้ประมาณ 4 ลิตร ซึ่งผมคิดว่าไม่น่าจะพอ ยังงัยพี่แป๋มตรวจสอบด้วยนะครับตอนเปลี่ยนจริงว่าเขาเติมให้เท่าไหร่ และพอหรือไม่ ผมเคยลงเกี่ยวกับการเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ไว้ในกระทู้นี้นะครับ ลองดูครับ

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3951.msg152885.html#msg152885

8. ในรายการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์นั้นระบุว่าใช้น้ำมันเกียร์ขนาด 1 ลิตร จำนวน 4 ซึ่งจริงๆน้ำมันเกียร์มีขายเป็นแกลลอน แกลลอนละ 5 ลิตรนะครับ ผมยังงงๆว่าทำไมศูนย์ชอบระบุว่าใช้ 1 ลิตร จำนวน 4 (หรือว่าเขาใช้แบบเป็นถังใหญ่ๆแล้วปั๊มออกมาเติมให้ก็ไม่รู้) เกียร์เป็นอุปกรณ์สำคัญมาก และมีมูลค่าสูงมากหากเกิดปัญหาขึ้น ดังนั้นผมแนะนำให้ซื้อมันมาทั้งแกลลอนเลยครับ เน้นย้ำว่าต้องเป็นของแท้มิตซูเท่านั้น ซื้อยกแกลลอนมาเติมเลยครับ ถ้าเหลือก็เก็บไว้เติมในกรณีที่มันขาดได้ หากเป็นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะ ซื้อทั้งแกลลอนจะเหลือมาประมาณ 1 ลิตร ส่วนมากผมก็เก็บไว้ครับ แต่ในกรณีพี่แป๋มครั้งนี้เปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ด้วย ดังนั้นต้องใช้อย่างน้อยก็แกลลอนนึงอยู่แล้วนะครับ ดังนั้นซื้อทั้งแกลลอนปลอดภัยกว่าครับ หากเป็น 1 ลิตร จำนวน 4 พี่อาจได้น้ำมันเกียร์ที่ซื้อมาแบบถัง 200 ลิตร แล้วปั๊มออกมาจากถังมาเติมให้พี่ หรือไม่พี่ก็อาจจะได้เศษเหลือ 1 ลิตรจากหลายๆคันที่ช่างเก็บไว้ (เจ้าของไม่รู้ว่าเหลือ) ผสมเป็นคอกเทลมาเติมให้พี่ก็ได้ครับ

ประเด็นประมาณนี้ครับ ขออภัยยาวไปหน่อย ตอนแรกว่าจะเขียนแค่ 2-3 ประเด็น ไปๆมาๆ จัดให้ครบๆไปเลยครับ

 :sd23: :sd23:

ปล. ขออนุญาติทราบศูนย์บริการที่เสนอราคามาได้มั๊ยครับ อยากรู้ว่าเป็นศูนย์ในตำนานเรื่อง "โรงพยาบาลผีดุ" หรือเปล่าครับ รายการบางอย่างมันคุ้นๆยังไงๆชอบกล

 :sd23: :sd23:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ต้อม (ปา แปดริ้ว)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,087
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
ขอเก็บข้อมูลด้วยคนครับ  :L4399:

ออฟไลน์ แป๋ม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 117
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
ศูนย์ นี้อยู่ที่ขอนแก่น ครับ พี่ตูมตาม
ท่านที่คุ้นเคย จะทราบว่ามีอยู่2ศูนย์ แต่คนละบริษัทกัน
เห็นแบบฟอร์มก็น่าจะทราบว่าเป็นที่ไหน

สำหรับข้อสังเกตุ ของพี่ตาม ผมเห็นด้วย ครับ
อย่างเรื่องปั้มน้ำ นี่ ผมให้เค้า เสนอ มา แต่ก็ ไม่มีรายละเอียดเรื่อง ประเก็น และน้ำยาหม้อน้ำมาด้วย
แล้วก็ในส่วนของ กรองเกียร์ออโต้ ก็ไม่มี รายละเอียดเรื่องประเก็นอ่างน้ำมันเกียร์ แล้วปริมาณน้ำมันเกียร์ ก็คำนวนมาให้แค่4ลิตร
ดังนั้น ในส่วนปั้มน้ำ กับ กรองเกียร์ ผมเลย ยกเลิกไปแล้ว ครับ
ทำก็แต่เฉพาะในส่วนของการเปลี่ยน สายพานทามมิ่ง+เปลี่ยนน้ำมันเกียร+เปลี่ยนสายพานแอร์+เปลี่ยนกรองโซล่า เท่านั้น ครับ

ส่วนเรื่องรายการของ บางอย่างไม่ครบ ไม่เหมือนกับ ที่พี่ตาม แนะนำ
อันนี้ยอมรับครับ ว่า ไม่ได้ไล่เปรียบเทียบดู นึกว่า ศูนย์เสนอมาครบแล้ว
แต่ก็...
ไม่ทันแล้วครับ ศูนย์เพิ่ง โทรมา รถเสร็จเมื่อกี้นี้

 :sd42: :sd42: :sd42:

ออฟไลน์ แป๋ม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 117
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
แต่เรื่องสายพานอีกเส้น ที่ยังไม่เปลี่ยน ก็คงต้องหาข้อมูลต่อไปก่อน ครับ

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
ศูนย์ นี้อยู่ที่ขอนแก่น ครับ พี่ตูมตาม
ท่านที่คุ้นเคย จะทราบว่ามีอยู่2ศูนย์ แต่คนละบริษัทกัน
เห็นแบบฟอร์มก็น่าจะทราบว่าเป็นที่ไหน

สำหรับข้อสังเกตุ ของพี่ตาม ผมเห็นด้วย ครับ
อย่างเรื่องปั้มน้ำ นี่ ผมให้เค้า เสนอ มา แต่ก็ ไม่มีรายละเอียดเรื่อง ประเก็น และน้ำยาหม้อน้ำมาด้วย
แล้วก็ในส่วนของ กรองเกียร์ออโต้ ก็ไม่มี รายละเอียดเรื่องประเก็นอ่างน้ำมันเกียร์ แล้วปริมาณน้ำมันเกียร์ ก็คำนวนมาให้แค่4ลิตร
ดังนั้น ในส่วนปั้มน้ำ กับ กรองเกียร์ ผมเลย ยกเลิกไปแล้ว ครับ
ทำก็แต่เฉพาะในส่วนของการเปลี่ยน สายพานทามมิ่ง+เปลี่ยนน้ำมันเกียร+เปลี่ยนสายพานแอร์+เปลี่ยนกรองโซล่า เท่านั้น ครับ

ส่วนเรื่องรายการของ บางอย่างไม่ครบ ไม่เหมือนกับ ที่พี่ตาม แนะนำ
อันนี้ยอมรับครับ ว่า ไม่ได้ไล่เปรียบเทียบดู นึกว่า ศูนย์เสนอมาครบแล้ว
แต่ก็...
ไม่ทันแล้วครับ ศูนย์เพิ่ง โทรมา รถเสร็จเมื่อกี้นี้

 :sd42: :sd42: :sd42:

 :sd42: :sd42: :sd42: มาขำด้วยคน
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.