ผู้เขียน หัวข้อ: ปาวาฬไม่สบาย!!!  (อ่าน 87235 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

surut jantorn

  • บุคคลทั่วไป
Re: ปาวาฬไม่สบาย!!!
« ตอบกลับ #80 เมื่อ: 15 กันยายน 2014, 19:40:57 »
ยินดีกับพี่หยกด้วยครับ
พอได้อ่านเรื่องของพี่หยกและพี่อั่นเกี่ยวกับศูนย์มิตซู รวมกับประสบการณ์ที่ตัวเองเคยเจอ ทำให้กลัวศูนย์มิตซูมากเลยครับ :L4387:
พี่เอกอาการรถหายเเละใช้งานเป็นปกติดีหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
Re: ปาวาฬไม่สบาย!!!
« ตอบกลับ #81 เมื่อ: 15 กันยายน 2014, 22:22:04 »
ขอบคุณครับพี่โต้ง :sd23: ตอนนี้ศูนย์รู้เรื่องผมนำรถไปซ่อมเองแล้วครับแต่ก็ไม่มีการติดต่ออะไรกลับมาครับ

อายมั้ง ที่ไม่ติดต่อกลับมา หรือ ช่างลูกค้ามัน
แบบนี้ไม่ได้นะ ความเชื่อถือ สร้างกันปีๆๆๆ ถ้า 0 ไม่สนใจ

--- ต้องประชาคมโลกรู้ให้หมด ----
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ปาวาฬไม่สบาย!!!
« ตอบกลับ #82 เมื่อ: 15 กันยายน 2014, 23:16:05 »


เมื่อถอดแคร้งน้ำเกียร์ออกมาจะเจอแบบนี้ครับ


พบว่าน้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพสีดำปี๋เหมือนน้ำมันเครื่องเลย


น้ำมันเกียร์ที่ยังหลงเหลืออยู่ในแคร้ง


เมื่อครั้งเข้าเช็คระยะที่ศูนย์นี้ก็ระบุมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ด้วยตามรายการที่ 7 ผ่านมาแค่ 20,000 กว่าโลไหงสีมันดำอย่างนี้เล่า...ได้เปลี่ยนจริงหรือเปล่า???



ศูนย์นี้นี่มันยังงัยนะ ยิ่งขุดยิ่งเจอ ... ผมอ่านของพี่หยกเกี่ยวกับน้ำมันเกียร์ปุ๊บ ... สงสัยปั๊บ ... รายการในใบเสร็จพี่หยก เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์เมื่อตอน 80000 นั่นหมายความว่าต้องเปลี่ยนถ่ายออกทั้งหมด (ตามรอบ 40000 กม.) แต่ในใบเสร็จขึ้นมาแค่ 1 ลิตร 4 ขวด... ผมก็งง ... เพราะน้ำมันเกียร์มันมาเป็นแกลลอน หลายลิตรอยู่นะนั่น ... ล่าสุดที่ผมไปติด Oil Gear Cooler มา ผมยังซื้อมา 1 แกลลอน มาเก็บไว้ที่บ้านอยู่เลย (เผื่อไว้เกิดมีการรั่วจะได้มีเติม) แต่ทำไมที่นี่ใช้ขวดเล็ก 1 ลิตร 4 ขวด ซึ่งก็ไม่ยังไม่น่าจะพออยู่ดี เท่าที่จำได้แกลลอนนึงเกิน 4 ลิตรแน่ๆ

เลยไปค้นมาครับ ในเว็บของ Mitsu เองโดยตรง



เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทั้งหมด 9.7 ลิตรนะขอรับท่านผู้ชม .... นี่โชคดีนะที่พี่หยกตัดสินใจเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ นี่ถ้าไม่เปลี่ยนเกียร์พังละก็
  :L4391: :L4391: :L4391:

นี่มันโจรในคราบศูนย์บริการชัดๆ   :sd07: :sd07:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
Re: ปาวาฬไม่สบาย!!!
« ตอบกลับ #83 เมื่อ: 15 กันยายน 2014, 23:23:17 »
โอ้วววว ..... ผู้บริโภคตาดำๆ แบบเรา ๆ ต้องมารับผลกรรมกับศูนย์แบบนี้ก็มีด้วย  :sd06:

 :sd40: :sd40: ลาขาดเลยครับเจอแบบนี้

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ Goodboy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,813
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
Re: ปาวาฬไม่สบาย!!!
« ตอบกลับ #84 เมื่อ: 15 กันยายน 2014, 23:24:20 »
ศูนย์นี้นี่มันยังงัยนะ ยิ่งขุดยิ่งเจอ ... ผมอ่านของพี่หยกเกี่ยวกับน้ำมันเกียร์ปุ๊บ ... สงสัยปั๊บ ... รายการในใบเสร็จพี่หยก เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์เมื่อตอน 80000 นั่นหมายความว่าต้องเปลี่ยนถ่ายออกทั้งหมด (ตามรอบ 40000 กม.) แต่ในใบเสร็จขึ้นมาแค่ 1 ลิตร 4 ขวด... ผมก็งง ... เพราะน้ำมันเกียร์มันมาเป็นแกลลอน หลายลิตรอยู่นะนั่น ... ล่าสุดที่ผมไปติด Oil Gear Cooler มา ผมยังซื้อมา 1 แกลลอน มาเก็บไว้ที่บ้านอยู่เลย (เผื่อไว้เกิดมีการรั่วจะได้มีเติม) แต่ทำไมที่นี่ใช้ขวดเล็ก 1 ลิตร 4 ขวด ซึ่งก็ไม่ยังไม่น่าจะพออยู่ดี เท่าที่จำได้แกลลอนนึงเกิน 4 ลิตรแน่ๆ

เลยไปค้นมาครับ ในเว็บของ Mitsu เองโดยตรง



เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทั้งหมด 9.7 ลิตรนะขอรับท่านผู้ชม .... นี่โชคดีนะที่พี่หยกตัดสินใจเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ นี่ถ้าไม่เปลี่ยนเกียร์พังละก็
  :L4391: :L4391: :L4391:

นี่มันโจรในคราบศูนย์บริการชัดๆ   :sd07: :sd07:
หลอนอีกแล้วครับท่าน  :L4391:
Pamania so good

ออฟไลน์ Goodboy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,813
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
Re: ปาวาฬไม่สบาย!!!
« ตอบกลับ #85 เมื่อ: 15 กันยายน 2014, 23:27:59 »
อำลาศูนย์ดีมั้ยเนี่ยผม ไปหาอู่แบบไว้ใจทาง วางใจอู่ดีกว่ามั้ยเนี่ย
Pamania so good

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ปาวาฬไม่สบาย!!!
« ตอบกลับ #86 เมื่อ: 15 กันยายน 2014, 23:46:40 »
ในกรณีของพี่หยกเรื่องน้ำมันเกียร์นี้นะครับ .... ลองวิเคราะห์ดูเล่นๆขำๆนะ

ทำไมถึงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ให้พี่หยกแค่ 4 ลิตร? และทำไมถึงต้องใช้ขวดขนาด 1 ลิตร 4 ขวด?

เวลาเราเอารถเข้าศูนย์บริการ เราต้องผ่านหลายฝ่ายหลายแผนกนะ

1. พอเข้าไปปุ๊บ เราจะต้องเจอกับฝ่ายบริการลูกค้าก่อน เมื่อเราแจ้งว่ามา Check ระยะ ฝ่ายบริการลูกค้าจะ key รุ่นรถ ระยะทาง และทะเบียนรถเข้าไปในคอม คอมพิวเตอร์ของศูนย์มี Preset และข้อมูลเดิมของรถอยู่แล้ว (กรณ๊ที่เข้าศูนย์เดิม) เครื่องจะระบุออกมาเลยว่าในระยะนี้จะต้องทำอะไรบ้าง จำนวนเท่าไหร่ ราคาเท่าไหร่ ค่าแรงเท่าไหร่ ... ย้ำนะครับ มันเป็น preset ไว้แล้ว ฝ่ายบริการลูกค้าไม่ได้มานั่งพิมพ์เข้าไปเอง ... จากนั้นหากมีรายการเพิ่มเติม ฝ่ายบริการก็จะเขียนด้วยมือลงไปในใบที่ print ออกมา ดังนั้นในกรณีนี้ในใบแจ้งสั่งงานครั้งแรกจะต้องออกมาจากเครื่องคอมเป็นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ ใช้จำนวน 9.7 ลิตร ยกเว้นฝ่ายบริการลูกค้าเข้าไปแก้ไขตัวเลขในคอม

2. จากนั้นเรื่องจะถูกส่งไปที่ฝ่ายช่างเพื่อเปิดงาน ช่างจะดูจากใบว่าจะต้องทำอะไรบ้าง ช่างจะไม่แปลกใจหรือว่าทำไมรถคันนี้ถึงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแค่ 4 ลิตร ไม่ใช่ 9.7 ลิตรเหมือนรถปกติทั่วๆไป

3. เมื่อช่างเปิดงานแล้วก็จะไปเบิกของจากฝ่ายอะไหล่ ซึ่งจะต้องมีใบเปิดงานนี้ไปเบิก ฝ่ายอะไหล่จะเป็นคนจัดอะไหล่ทั้งหมดที่ต้องใช้ออกมาให้ รวมถึงน้ำมันเกียร์ด้วย ฝ่ายอะไหล่จะไม่แปลกใจเลยเหรอครับว่าทำไมมันเปลี่ยนแค่ 4 ลิตร ไม่ใช่ 9.7 ลิตร

4. เมื่องานเสร็จ ช่างจะกลับมาแจ้งที่ฝ่ายบริการลูกค้าว่างานเสร็จแล้ว จากนั้นเรื่องจะยิงไปที่ฝ่าย Cashier เพื่อให้เราไปจ่ายเงิน Cashier เห็นจะไม่สงสัยหรือว่าทำไมรถคันนี้ถึงใช้น้ำมันเกียร์แปลกๆ 1 ลิตร 4 ขวด ไม่ใช่ 1 แกลลอน 9.7 ลิตร

4 ฝ่าย 4 แผนก กับเรื่องที่ต้องส่งผ่านไป ไม่มีใครสงสัยเลย ... หรือว่ารู้กัน!!!!


ถ้ารู้กัน ทำไปเพื่ออะไร?

สมมตินะครับ สมมตินะว่า ฝ่ายบริการลูกค้าพิมพ์ใบแจ้งเปิดงานออกมาที่ 9.7 ลิตร ช่างเอาใบนี้ไปเบิกของจากฝ่ายอะไหล่ออกมา 9.7 ลิตร จะเอามาเปลี่ยนหรือเปล่าไม่รู้ แต่เมื่อเสร็จแล้วกลับมาแจ้งที่ฝ่ายบริการ ... ฝ่ายบริการก่อนส่งเรื่องให้ Cashier แก้ในคอมว่าเปลี่ยนไป 4 ลิตร (ใช้ 1 ลิตร 4 ขวด) ... เท่ากับน้ำมันเกียร์ถูกฟอกหายไป 5 ลิตร ... มันไปไหนคงไม่ต้องค้นต่อ เพราะเป้าหมายที่มันหายไปคงเป็นไปได้แค่ไม่กี่เรื่อง

ทีนี้อย่างที่บอกนะครับว่าเวลาเราเอารถเข้าศูนย์เรื่องมันไม่ได้ผ่านแค่ฝ่ายเดียว ช่างมาแก้ข้อมูลในเครื่องคอมไม่ได้ ฝ่ายบริการลูกค้าถึงจะแก้ไขข้อมูลในใบเปิดงานได้ ฝ่ายอะไหล่จ่ายอะไหล่ออกไปตามใบงาน ส่วน Cashier เก็บเงินต้องเห็นรายการทุกอย่างรวมถึงการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แค่ 4 ลิตร ... คิดดูเอาเองละกันว่า ถ้ารู้กันถึง 4 แผนกขนาดนี้ ตัวผู้บงการควรจะเป็นใคร


แล้วได้อะไรอีกหรือไม่ที่ทำแบบนี้?

นึกจินตนาการให้ดีครับ กรณีนี้จะเกิดกับผู้ที่เอารถเข้าไปแล้วไม่เคยอยู่ดูรถ ไม่รู้เรื่องรายละเอียดการเปลี่ยนอะไหล่ว่าต้องใช้อะไรเท่าไหร่ ใบที่ศูนย์พิมพ์ออกมาให้ก็ไม่ค่อยเข้าใจ ไม่ค่อยจะอ่าน สรุปคือไม่รู้เรื่องอะไรเลย .... ลูกค้าประเภทนี้จะรู้อยู่อย่างเดียวคือ....................... เช็คระยะที่นี่ราคาถูกดีจังจ้าาาาาาาาาาาาาา .... ดังนั้นนอกจากน้ำมันเกียร์จะระเหยไป 5 ลิตรแล้ว ลูกค้ายัง Happy อีกต่างหาก  :L2754: :L2754: :L2754: ... ทีนี้เมื่อลูกค้า Happy ก็จะกลับมาใช้บริการอีกบ่อยๆไงละคร้าาาาาบ


วิเคราะห์เล่นๆขำๆนะครับ


:sd25: :sd25:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ปาวาฬไม่สบาย!!!
« ตอบกลับ #87 เมื่อ: 15 กันยายน 2014, 23:59:30 »
วิเคราะห์ต่ออีกหน่อยตามนิสัยคนเรียนจบ Finance

ในตารางมิตซู เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ 9.7 ลิตร ราคา 1440 บาท ตกลิตรละ 148 บาท

ในใบของพี่หยกคือ 4 ลิตร ที่ลิตรละ 165 บาท

กำไรส่วนเกินซึ่งแบบนี้ผิดกฎของมิตซูนะ .... กำไรเพิ่มอีกลิตรละ 17 บาท ... รวมแล้วกำไรเพิ่ม 68 บาท

รถเข้าศูนย์นี้ตามที่ฝ่ายช่างบอกคือ ช่าง 5 คน คนละ 4 คัน/วัน ....ตกวันละ 20 คัน อาทิตย์นึงเปิด 6 วัน  คิดเป็นอาทิตย์ละ 120 คัน เดือนละ 4 อาทิตย์ ก็จะมีลูกค้าเข้าศูนย์นี้ 480 คัน

คิดแบบคร่าวๆ ถ้ามีลูกค้าแค่ 50 จาก 480 คันต่อเดือน ที่เข้ามาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ แล้วเป็นแบบนี้ทั้งหมด ผลประโยชน์มันจะเป็นยังงัย

ส่วนต่างราคาที่คิดจาก 4 ลิตรในใบเสร็จ 68 บาทต่อคัน รวมแล้ว 50 คันก็  3400 บาทต่อเดือน หรือเท่ากับปีละ 40800 บาท
ค่าระเหยน้ำมันเกียร์ที่หายไป 5 ลิตร คิดซะว่าระเหยกลายเป็นครึ่งราคาของที่มิตซูขาย ก็จะได้มา 82.5บาท/ลิตร ได้ไปคันละ 5 ลิตร ก็จะเท่ากับ 412.5บาทต่อคัน ประมาณเดือนละ 50 คันก็เป็นเงิน 20625 บาทต่อเดือน หรือเท่ากับ 247500 บาทต่อปี

รวมทั้ง 2 อย่างเข้าด้วยกัน 40800 + 247500 = 288300 บาทต่อปี .... เยอะมั๊ยละนั่น

** ทั้งหมดที่ผมวิเคราะห์มานี้ อยู่บนสมมติฐานที่ว่า ช่างเอาไอ้ 4 ลิตรในบิลนั้นเติมเข้าไปให้จริงๆนะ ไม่ได้ระเหยไปพร้อมกับไอ้ 5 ลิตรที่เบิกเกินออกมา ..... แล้วพี่ๆคิดว่าไอ้ 4 ลิตรนี่มันจะได้เติมเข้าไปมั๊ยละ


 :sd27: :sd27:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ปาวาฬไม่สบาย!!!
« ตอบกลับ #88 เมื่อ: 16 กันยายน 2014, 00:17:31 »
เพิ่มเติมอีกนิดครับพี่หยก ผมดูในรายการเปลี่ยนสายพาน timing ของพี่หยกแล้ว มี 2 รายการนี้นะครับที่ผมไม่เคยเห็น งงอยู่ว่ามันคืออะไหล่ตัวไหน



We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ปาวาฬไม่สบาย!!!
« ตอบกลับ #89 เมื่อ: 16 กันยายน 2014, 00:24:14 »
และมีอีกรายการนึงครับ ดูแล้วขำ ตลกดี



เปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้าย ....ในใบเสร็จเขียนว่า 18 ลิตร ใช้ทั้งหมด 4  .... รวมแล้วรถพี่หยกใส่น้ำมันเฟืองท้ายไป 18x4=72 ลิตร .... ช่างบังเกิดเกล้าเขาเอาไปเติมในถังน้ำมันหรือเปล่าครับ ถังน้ำมันยังใส่แทบจะไม่หมด เอาไปยัดไว้ตรงไหนของเฟืองท้ายไม่ทราบครับ

 :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:

เอามาให้ดูนะครับ น้ำมันเฟืองท้าย เมื่อเช็คระยะที่ 80000 กม. ต้องถ่ายทิ้ง แล้วเติมเข้าไปใหม่ ตามรายการของ Mitsu คือ 3.8 ลิตรนะครับ ราคา 560 บาท แต่พี่หยกเราโดนไป 822 บาท



ไม่ต้องวิเคราะห์ทาง Finance ต่อละนะ .... เหมือนกรณีน้ำมันเกียร์ครับผม


 :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ปาวาฬไม่สบาย!!!
« ตอบกลับ #90 เมื่อ: 16 กันยายน 2014, 00:40:53 »
และจุดสังเกตุสุดท้ายก่อนหนีไปนอน

เข้าใจว่าพี่หยกเปลี่ยนสายพาน Timing ตอน 100000 กม. พอดี ดังนั้นการเข้าไปนอกจากเปลี่ยนสายพาน Timing แล้วคงมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะไปด้วยหรือเปล่าไม่รู้ แต่เดาว่าน่าจะเข้าไปทำพร้อมกันนะ

จุดสังเกตุที่ผมบอกคือ ในรายการไม่มีน้ำมันเครื่อง ผมเลยไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้นถึงไม่มีน้ำมันเครื่องอยู่ในรายการ แต่เป็นไปได้ที่พี่หยกจะหิ้วน้ำมันเครื่องเข้าไปเอง เลยไม่มีในรายการ แต่ถ้าเป็นแบบนั้นก็มีอีก 1 รายการที่หายไปคือ กรองน้ำมันเครื่อง ซึ่งต้องเปลี่ยนทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง รายการนี้ก็ไม่มี เลยงงๆ ว่ามันเกิดไรขึ้น
:L2761: :L2761:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
Re: ปาวาฬไม่สบาย!!!
« ตอบกลับ #91 เมื่อ: 16 กันยายน 2014, 06:19:52 »
พี่ตาม  :L2900:
นี่ขนาดวิเคราะห์แบบขำๆ เล่นๆ นะครับ  ขอบคุณสำหรับการวิเคราะห์เชิงลึกเพื่อเป็นข้อมูลในการเข้าใช้บริการศูนย์ เอาไว้รับมือกับศูนย์ที่ไร้จรรยาบรรณ  :L2734:

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ พี่เอริท์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 963
  • Like: 78
  • เพศ: ชาย
Re: ปาวาฬไม่สบาย!!!
« ตอบกลับ #92 เมื่อ: 16 กันยายน 2014, 06:44:29 »
ของผมก็มีรายการเปลี่ยนนะครับพี่ตาม พู่เลย์ปั๊มเพาเวอร์ กับ ลูกรอกไดชาร์ท พอสอบถามไปทางศูนย์ ศูนย์แจ้งว่าถ้าเกิดไม่เปลี่ยนจะกัดสายพานใหม่ที่เราเปลี่ยนเข้าไป เนื่องจากลูกรอกเราใช้มา 100,000 โลแล้วย่อมมีสึกหรอ หรืออาจจะเป็นร่องเดียวกับสายพานเก่าของเราไปแล้ว มัน เป็นพาร์ทบังคับของทางมิตซูครับ แล้วก็เอาข้ออ้างเกี่ยวกับการรับประกันเข้ามาพูดเหมือนเดิม ของผมได้สิทธ ประกัน 5ปี 150,000 กม. ก็เลยต้องเลยตามเลย แต่ก็ยัง  งง อยู่บ้างว่า สายพานรถเราที่วัสดุเป็นยาง มันจะสามารถกัดร่องลูกรอก ที่ทำมาจากเหล็กจนสึกได้เลยหรือ   :L2761:   :L2761:

ออฟไลน์ พี่เอริท์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 963
  • Like: 78
  • เพศ: ชาย
Re: ปาวาฬไม่สบาย!!!
« ตอบกลับ #93 เมื่อ: 16 กันยายน 2014, 06:55:33 »
ส่วนดรื่องน้ำมันเกียร์ ผมลองคิดดูนะครับ ส่วนตัวที่เคยทำงานแนวนี้มาก่อนกับรถยี่ห้อนึง มันจะแบ่งระยะที่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ออก เป็น 2ระยะ
1. ถ้าเกิดเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ แบบธรรมดา. คือ ถ่ายน้ำมันเกียร์ที่อ่างเกียร์ และหม้อทอร์ค คอนเวอเตอร์ ก็จะใช้ปริมาณน้ำมันเกียร์อยู่ 4-5 ลิตร
2. ถ้าเกิดเปลี่ยนน้ำมำนเกียร์ แบบ full. คือ เปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ ยางอ่างเกียร์ โอริงชุดวาล์วบอดี้(สมองเกียร์ )  คือต้องถอดกรอง + ชุดสมองเกียร์ออกมา ก็จะใช้ปริมาณน้ำมันเกียร์อยู่ 7-8 ลิตร ครับ อันนี้จากประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ แต่ผมไม่แน่ใจเกี่ยวกับศูนย์นี้ครับ  :sd23:   :sd23: เพราะว่าลูกค้าจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเปลี่ยนจริงไหมบางทีอาจจะเปลี่ยนแค่ยางอ่างเกียร์เนื่องจากได้อายุการใช้งานแล้วมันจะแข็งทำให้น้ำมันรั่ว ก็อาจจะมักง่ายหรือขี้เกียจถอดกรอง ถอดสมองเกียร์ ก็จะใช้นำ้มันเกียร์แค่ 4-5-6 ลิตร ที่เหลืออีก 2-3 ลิตรก็........................   :sd06:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 กันยายน 2014, 07:09:33 โดย พี่เอริท์ »

ออฟไลน์ โบ๊ท[Sathu49]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,339
  • Like: 20
  • เพศ: ชาย
  • ไม่ไหวจะเคลียร์ อ่อนเพลียจะเอ่ย
Re: ปาวาฬไม่สบาย!!!
« ตอบกลับ #94 เมื่อ: 16 กันยายน 2014, 08:12:31 »
นี้มันศูนย์บริการ หรือ โจรกรรม ครับเนี้ย ไม่ไหวจะเคลีย ผมโชดดีที่มาอ่านเรื่องราวของพี่หยกก่อน ศูนย์นี้ในใจผมจะเข้าไปใช้บริการถ้าครบ 30,000กม. เพราะใกล้บ้านคงต้องปล่อยผ่านละครับ มันเสียความไว้ใจเมื่อเข้าศูนย์ จะมีศูนย์บริการไหนบ้างจะทำงานด้วยความบริสุทธิ์ใจและใส่ใจในงานบริการเหมือนกับเป็นรถของตัวเอง คิดแล้วเศร้าใจ  :L4386:  :L4386:

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
Re: ปาวาฬไม่สบาย!!!
« ตอบกลับ #95 เมื่อ: 16 กันยายน 2014, 10:20:27 »

นึกจินตนาการให้ดีครับ กรณีนี้จะเกิดกับผู้ที่เอารถเข้าไปแล้วไม่เคยอยู่ดูรถ ไม่รู้เรื่องรายละเอียดการเปลี่ยนอะไหล่ว่าต้องใช้อะไรเท่าไหร่ ใบที่ศูนย์พิมพ์ออกมาให้ก็ไม่ค่อยเข้าใจ ไม่ค่อยจะอ่าน สรุปคือไม่รู้เรื่องอะไรเลย .... ลูกค้าประเภทนี้จะรู้อยู่อย่างเดียวคือ....................... เช็คระยะที่นี่ราคาถูกดีจังจ้าาาาาาาาาาาาาา .... ดังนั้นนอกจากน้ำมันเกียร์จะระเหยไป 5 ลิตรแล้ว ลูกค้ายัง Happy อีกต่างหาก  :L2754: :L2754: :L2754: ... ทีนี้เมื่อลูกค้า Happy ก็จะกลับมาใช้บริการอีกบ่อยๆไงละคร้าาาาาบ


ในฐานะเจ้าของรถที่เคยเชื่อมั่นในระบบศูนย์บริการยอมรับครับว่าที่ผ่านมาไม่ได้ใส่ใจรายละเอียดเท่าที่ควร เราจะคิดเสมอว่าเข้าศูนย์ถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะทุกครั้ง + เปลี่ยนอะไหล่ตามโปรแกรมที่ศูนย์จัดให้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว ไม่ใช่เพราะว่าราคาถูกหรอกนะครับ กรณีของผมค่าใช้จ่ายมันแพงมากเสียด้วยซ้ำแต่ที่ต้องเข้าศูนย์เพราะต้องการรักษาสิทธิ์การรับประกันไว้ เพราะอย่างไรก็ตามหากเกิดความเสียหายอะไรขึ้นภายในระยะ 100,000 กม.หรือภายใน 6 เดือนหลังเข้ารับบริการทางศูนย์จะเป็นผู้รับผิดชอบทุกอย่าง ตัวอย่างเช่น ที่ผ่านมาพวงมาลัยมีเสียงฝืดเวลาเลี้ยวเข้าไปแจ้งศูนย์ก็เคลมให้ทั้งแกนเลย (อ้างว่าเปลี่ยนทั้งแกนแต่ความจริงไม่รู้ว่าเปลี่ยนจริงหรือเปล่าเพราะไม่มีหลักฐานอะไรเลย อะไหล่เก่าก็ไม่ได้คืนให้อ้างว่าต้องส่งคืน MMTH) อีกตัวอย่างนึ่งคือการเคลมเทอร์โบ เข้าไปแจ้งว่าเทอร์โบเยิ้มเขาก็เคลมให้เลย (อันนี้เปลี่่ยนจริงครับเพราะเคยถ่ายรูปไว้)

สำหรับลูกค้าที่ไม่เคยใส่ใจเรื่องทางเทคนิคเกี่ยวกับรถของตัวเองสักเท่าไหร่ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดความไว้วางใจในตัวศูนย์เป็นอย่างมาก (ในขณะที่นั่นคือกับดักหลุมพรางดีๆนี่เอง) เพราะอาการที่หมักหมมเอาไว้จากการไม่ได้เปลี่ยนถ่ายอะไหล่หรือของเหลวจริงตามที่ทางศูนย์แจ้งนั้นมันมักจะเกิดขึ้นหลังจากระยะ 100,000 กม.หรือหมดประกันศูนย์ไปแล้ว ซึ่งจะเป็นเรื่องที่ยากมากในการหาข้อพิสูจน์ว่าสาเหตุที่แท้จริงของความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นมีต้นเหตุจากสิ่งใด ยกตัวอย่างกรณีของผมช่างศูนย์ (ช่างหรือเปล่าไม่แน่ใจ) อาจไม่ได้ไล่อากาศในหม้อน้ำออกจดหมดเกลี้ยงแต่คความเสียหายมาเกิดขึ้นหลังจากเข้าศูนย์ไปแล้ว 2 เดือน แล้วเหตุใดลูกค้าจะต้องเป็นคนพิสูจน์ว่าอุปกรณ์ใดในรถที่เกิดความเสียหายและเสียหายอย่างไร ทำไมไม่เป็นฝ่ายศูนย์บ้างที่ต้องเช็คว่าการให้บริการถูกต้องตามขั้นตอนมาตรฐานไหม??? ช่างผู้ปฏิบัติงานมีคุณสมบัติเหมาะสมหรือไม่??? หัวหน้าช่างมีการควบคุมและตรวจงานลูกน้องอย่างรัดกุมหรือเปล่า??? ทำไม่ต้องเป็นลูกค้าที่ต้องเป็นฝ่ายพิสูจน์อยู่ฝ่ายเดียวล่ะ??? หรือคิดว่าคนที่ทำงานในศูนย์บริการเป็นเทวดากันหมดถึงทำผิดไม่เป็นกันเลยหรืออย่างไร???

หรือกรณีน้ำมันเกียร์ (ที่คงจะไม่ได้เปลี่ยนให้ผมตามกำหนดตั้งแต่เข้าเช็ค 80,000 กม.) หากรถเกิดชุดเกียร์เสียหายหรือครัชไหม้ที่ระยะ 100,001 กม.ขึ้นมาคงไม่ต้องบอกนะครับว่าศูนย์จะรับผิดชอบไหม คงจะบอกเหมือนกันว่าต้องแจ้งให้สำนักงานใหญ่ส่งวิศวกรมาตรวจสอบว่าต้นเหตุของความเสียหายเกิดจากเกิดจากสาเหตุใด หลังจากรอเขาสะดวกเข้ามาพบผมเมื่อไหร่แล้วนั้น ถ้าต้องการพิสูจน์ทราบความเสียหายผมคงต้องเอารถเข้าไปถวายเจ้าหน้าที่และทิ้งรถไว้ให้ช่างรื้อโน่นรื้อนี่ถอดโน่นถอดนี่เข้าๆออกๆไม่รู้กี่ครั้งสตาร์ทรถผมทิ้งให้เดินเบาไว้ 3 วัน 2 คืนเพื่อตรวจสอบค่าความร้อน เหอะๆ นี่แค่คิดก็เครียดแล้วครับ ตรงกันข้ามทำไม MMTH ไม่คิดจะเข้าไปตรวจสอบศูนย์บริการบ้างว่าทำอะไรกันอยู่ หรือทั้ง MMTH ทั้งศูนย์บริการต่างรับทราบพฤติกรรมกันดีอยู่แล้วและรวมหัวกันรู้เห็นเป็นใจช่วยกันปกปิดสิ่งที่เกิดขึ้นกับลูกค้าที่เชื่อมั่นในสินค้าของคุณจนยอมจ่ายเงินเป็นล้านเพื่อซื้อบริการหลังการขายที่ไม่มีเสียยังจะดีซะกว่า???


Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ปาวาฬไม่สบาย!!!
« ตอบกลับ #96 เมื่อ: 16 กันยายน 2014, 11:25:16 »
อำลาศูนย์ดีมั้ยเนี่ยผม ไปหาอู่แบบไว้ใจทาง วางใจอู่ดีกว่ามั้ยเนี่ย

เรื่องแบบนี้มีเกิดขึ้นประจำจนเป็นเรื่องธรรมดาของรถทุกยี่ห้อครับ จะเจ้าตลาด หรือยุโรปราคาแพงก็มีหมดครับ แต่ผมเชื่อว่าศูนย์บริการที่ดีก็ยังมีอีกเยอะครับ ... ไม่อยากให้ปลาเน่าตัวเดียว เหม็นกันทั้งบ่อ ... อยู่ที่เราเลือกศูนย์บริการไหนที่จะใช้บริการ และตัวเราเองตรวจสอบการทำงานของศูนย์มากน้อยแค่ไหน ไม่ต้องถึงขนาดยืนเฝ้าตลอดเวลา (แบบผม) หรอกครับ ... แค่ตรวจสอบในเอกสารให้ถูกต้อง รวมถึงขอ "ซาก" กลับทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นกระป๋อง แกลลอน หรืออะไหล่ ควรขอให้เก็บไว้ให้เราทัังหมดครับ ขนเอากลับมาทิ่งที่บ้านก็ได้ ถ้าเป็นอะไหล่ ผมก็เอาไปขายร้านรับซื้อของเก่า ได้เงินมานิดหน่อยเอาไปหยอดตู้ทำบุญวัดก็ยังดีครับ

ผมมั่นใจว่าขบวนการที่ทำแบบนี้เขาเลือกคนครับ เขาไม่ทำกับคนทุกคน ดังนั้นถ้าเราทำตัวให้เขารู้สึกเสี่ยงที่จะทำแบบนี้กับเรา เขาก็จะไม่ทำครับ แต่ถ้าเราเกิดมีลักษณะเหมือนเป้าหมายเขา ... งานนี้คงไม่รอดครับ

ตลอดเวลาที่ใช้รถมา ผมใช้รถ Honda ตลอดมา มีเหตุผลเดียวครับ คือเจ้าของศูนย์บริการเป็นเพื่อนกัน และเจ้าเพื่อนนี่มันดันดูแลฝ่ายช่างโดยตรง คือไม่เหมือนเจ้าของศูนย์ทั่วๆไปที่ดูแต่การบริหาร แต่เจ้าเพื่อนผมนี่มันจะมานั่งทำตัวเป็นพนักงานฝ่ายบริการลูกค้า รับรถลูกค้าเองด้วยบางที และดูแลเรื่องการเบิกของจากฝ่ายอะไหล่เอง การที่เจ้าของศูนย์ลงมาดูในรายละเอียดแบบนี้ทำให้เรื่องแบบนี้เกิดได้ยากครับ ช่างเก๋าๆมาจากที่อื่น มาอยู่ที่นี่มักอยู่ไม่นาน เพราะของกินมีน้อย ช่องไม่เปิด หนีไปหาที่อื่นที่มีรูรั่วเยอะๆดีกว่า ดังนั้นตลอดเวลาที่ใช้ Honda เจ้าเพื่อนผมจะดูแลให้อย่างใกล้ชิดครับ รวมถึงพนักงานทุกคนก็รู้ว่าผมรู้จักเจ้าของ การจะทำอะไรกับรถผมคงต้องคิดหน้าคิดหลังให้ดี ผมจึงสามารถไว้วางใจได้ในระดับหนึ่ง เอารถไปจอดไม่เคยเฝ้าดูช่างทำงาน แต่การขออะไหล่ทุกอย่างกลับติดมาเป็นนิสัยตั้งแต่ดูแลรถให้พ่อให้แม่สมัยวัยรุ่น

เมื่อเปลี่ยนมาใช้มิตซู เรียกได้ว่าน้องปานี่เป็นคันแรกที่ออกจากศูนย์ที่ไว้ใจได้อย่าง Honda มาเป็นศูนย์มิตซู ที่ผมไม่รู้จักใครเลย เดชะบุญที่ศูนย์มิตซูที่ผมใช้บริการเป็นศูนย์เล็กๆ ไม่เคร่งครัดในเรื่องกฎที่ห้ามลูกค้าเข้าไปดูช่างทำงาน ดังนั้นทุกครั้งที่เอารถเข้าไป ผมก็จะไปยืนดูช่างทำงาน ดูจนรู้จักช่างทุกคน ซื้อขนมเลี้ยงบ้าง น้ำเลี้ยงบ้าง จนพาไปเลี้ยงข้าวก็มี จนเดี๋ยวนี้ศูนย์นี้เริ่มจะเคร่งครัดเรื่องกฎมากขึ้น แต่ผมก็ยังได้รับการยกเว้น ผู้จัดการศูนย์มีเดินมามองบ้าง แต่ไม่เคยไล่เวลาผมเข้าไปในส่วนการทำงานของช่าง ... ผมเองก็ไม่แน่ใจหรอกครับว่าศูนย์ที่ผมใช้บริการอยู่จะมีเหตุการณ์แบบนี้ด้วยหรือไม่ ผมเพียงแต่ทำให้พนักงานศูนย์รู้สึกว่าเสี่ยงที่จะมาทำแบบนี้กับผมแค่นั้นเอง

สุดท้ายคงหวังพึ่งใครไม่ได้ครับ คงต้องช่วยตัวเอง ที่หวังพึ่งได้ก็คงมีแค่ข้อมูลต่างๆที่พี่ๆทุกท่านในบ้านปามาเนียแห่งนี้เอามาแชร์กัน ให้รับรู้ข้อมูลเพื่อระมัดระวังด้วยตัวเองละครับ

 :sd23: :sd23:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ปาวาฬไม่สบาย!!!
« ตอบกลับ #97 เมื่อ: 16 กันยายน 2014, 11:28:39 »
ส่วนดรื่องน้ำมันเกียร์ ผมลองคิดดูนะครับ ส่วนตัวที่เคยทำงานแนวนี้มาก่อนกับรถยี่ห้อนึง มันจะแบ่งระยะที่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ออก เป็น 2ระยะ
1. ถ้าเกิดเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ แบบธรรมดา. คือ ถ่ายน้ำมันเกียร์ที่อ่างเกียร์ และหม้อทอร์ค คอนเวอเตอร์ ก็จะใช้ปริมาณน้ำมันเกียร์อยู่ 4-5 ลิตร
2. ถ้าเกิดเปลี่ยนน้ำมำนเกียร์ แบบ full. คือ เปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ ยางอ่างเกียร์ โอริงชุดวาล์วบอดี้(สมองเกียร์ )  คือต้องถอดกรอง + ชุดสมองเกียร์ออกมา ก็จะใช้ปริมาณน้ำมันเกียร์อยู่ 7-8 ลิตร ครับ อันนี้จากประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ แต่ผมไม่แน่ใจเกี่ยวกับศูนย์นี้ครับ  :sd23:   :sd23: เพราะว่าลูกค้าจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเปลี่ยนจริงไหมบางทีอาจจะเปลี่ยนแค่ยางอ่างเกียร์เนื่องจากได้อายุการใช้งานแล้วมันจะแข็งทำให้น้ำมันรั่ว ก็อาจจะมักง่ายหรือขี้เกียจถอดกรอง ถอดสมองเกียร์ ก็จะใช้นำ้มันเกียร์แค่ 4-5-6 ลิตร ที่เหลืออีก 2-3 ลิตรก็........................   :sd06:

อีก 2-3 ลิตรมันระเหยไปใช่ปะพี่เอิร์ท  :sd42: :sd42:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
Re: ปาวาฬไม่สบาย!!!
« ตอบกลับ #98 เมื่อ: 16 กันยายน 2014, 11:37:20 »
 :sd42:   ขอบคุณคับพี่ตาม คับ.
 :sd42: :sd42:  ผมคงเป็นเป้าหมายของเค้าตามที่พี่บอกเลยอ่ะคับ เดินเข้าไปหาถึงที่เลยคับ.  :sd42:

 
 
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
Re: ปาวาฬไม่สบาย!!!
« ตอบกลับ #99 เมื่อ: 16 กันยายน 2014, 11:48:16 »
:sd42:   ขอบคุณคับพี่ตาม คับ.
 :sd42: :sd42:  ผมคงเป็นเป้าหมายของเค้าตามที่พี่บอกเลยอ่ะคับ เดินเข้าไปหาถึงที่เลยคับ.  :sd42:

สุภาษิตจีนกล่าวว่าการเดินทางไกลหมื่นลี้ย่อมเริ่มต้นจากก้าวแรกเสมอ ผมกันพี่อั๋นเรามาถูกทางแล้วครับ :sd42: :sd42:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!