-ขัดจังหวะพี่ตามสักนิด แล้วปัญหา ไม่ได้เกิดจาก วาล์วน้ำหรือครับ ช่วงของการเปิด-ปิด :L2761:ทำให้ความร้อนสะสม
ขออนุญาติตอบพี่ต๋องก่อนนะครับ ยาวนิดนึงนะพี่
พี่ต๋องถามเรื่องวาล์วน้ำ แต่ผมต้องขออนุญาติอ้างอิงไปถึงระบบน้ำในเครื่องยนต์ก่อนครับ....วาล์วน้ำเป็นส่วนหนึ่งของระบบน้ำในเครื่องยนต์....เจ้าระบบน้ำนี้มีหน้าที่หลักคือ รักษาหรือควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์.....มันไม่ได้ทำหน้าที่ทำให้เครื่องเย็นนะครับ แค่ควบคุมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเท่านั้น
.วาล์วน้ำเป็นตัวเปิดน้ำไห้ระบบน้ำเกิดการไหลเวียน....คือ เมื่ออุณหภูมิเครื่องยังไม่สูง วาล์วน้ำจะยังไม่เปิดให้เกิดการหมุนเวียนของน้ำ....เครื่องยนต์เดินไปก็เกิดความร้อน เมื่อน้ำไม่หมุนเวียนมาเอาความร้อนไป เครื่องก็ร้อนขึ้นเรื่อยๆ....ที่ยวาล์วน้ำยังไม่เปิดในช่วงนี้เพราะต้องการให้เครื่องมีอุณหภูมิสูงขึ้นจนอยู่ในระดับที่เหมาะสมก่อน.......เจ้าระดับอุณหภูมิเหมาะสมนี่วาล์วน้ำมันไม่ได้คิดเองนะ.....ระบบวิศวกรรมเครื่องยนต์และการออกแบบเครื่องยนต์ วิศวกรเขาจะคำนวน ทดสอบ ทดลอง จนเขาระบุได้ว่าอุณหภูมิระดับใดที่เรียกว่าเหมาะสม......และเจ้าความเหมาะสมนี่ไม่ใช่ระดับที่วิศวกรชอบนะครับ ..... แต่เป็นระดับที่เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีการสึกหรอน้อยที่สุด........หลักการง่ายๆครับ เครื่องยนต์เราชิ้นส่วนส่วนใหญ่คือโลหะ ซึ่งสามารถหดและขยายตัวได้ตามอุณหภูมิ....อุณหภูมิสูงโลหะจะขยายตัว.....ในการออกแบบเครื่องยนต์ ขนาดของชิ้นส่วนโลหะต่างๆจะมีช่องว่างเล็กเพื่อเผื่อให้โลหะมีการขยายตัวได้.....ดังนั้นเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นโลหะก็จะขยายตัวขึ้นมาให้พอดีกับช่องว่างที่เว้นไว้.....ถ้าเครื่องร้อนเกินไป โลหะก็ขยายตัวมากเกิน มันก็จะกด ขัด บด ขบ เสียดสี ซึ่งจะทำให้ชิ้นส่วนต่างๆสึกหรอได้.....ในทางกลับกันถ้าเครื่องเย็น โลหะก็ขยายตัวน้อย ช่องว่างที่เว้นไว้ก็ไม่ถูกอุดให้เต็ม และช่องว่างเหล่านี้จะทำให้ของเหลว เขม่า อากาศ ความร้อนมันรั่วไหลออกไปจากที่ๆมันควรอยู่ ออกไปทำให้ชิ้นส่วนอื่นๆที่ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้มาเจอกับสิ่งเหล่านี้สึกหรอได้ด้วย นอกจากนั้นเครื่องที่เย็นจะทำให้ระบบบางอย่างทำงานได้ไม่เต็มที่ เห็นชัดๆคือระบบเกียร์ คือเฟืองเกียร์มันจะไม่สามารถหมุนได้เต็มที่ เป็นที่มาของอาการที่เกียร์ไม่เปลี่ยนเวลาเครื่องเย็นที่เป็นในรถบางคัน
ทีนี้พอเครื่องยนต์มีอุณหภูมิระดับที่เหมาะสม.....วาล์วน้ำก็เปิด ปล่อยให้น้ำหมุนเวียนเข้ามาในระบบเครื่อง.....เวียนเข้ามาทำไม....ไม่ได้เข้ามาวิ่งเล่นแล้วเครื่องเย็นนะครับ.....มันเวียนเข้ามาเพื่อถ่ายเทความร้อนจากเครื่องมาไว้ที่ตัวมัน.....แล้วมันก็เวียนออกไปที่หม้อน้ำ.....ซึ่งมันจะถ่ายความร้อนให้อากาศที่มาจาก2แหล่งใหญ่ๆคือ อากาศที่ปะทะหน้าเครื่องขณะรถวิ่ง และอากาศที่พัดลมหน้าเครื่องเป่าไปที่หม้อน้ำ....เมื่อถ่ายเทความร้อนเสร็จแล้ว....ก็เวียนกลับเข้าไปถ่ายเทความร้อนจากเครื่องอีกครั้ง.....แต่ในน้องปา นอกจากน้ำจะถ่ายเทความร้อนให้กับอากาศแล้ว ยังออกแบบให้ถ่ายความร้อนให้น้ำมันเกียร์ด้วย....เพื่ออุ่นน้ำมันเกียร์ให้ได้อุณหภูมิที่เหมาะสม ไปถ่ายความร้อนให้เฟืองเกียร์เพื่อให้โลหะขยายตัว ให้เฟืองต่างๆทำงานเต็มที่และลดการสึดหรอด้วย......ลองก้มไปดูใต้ท้องรถน้องปา บริเวณด้านล่างของหม้อน้ำจะเห็นมีสายน้ำมันเกียร์เส้นนึงวิ่งมาที่ด้านล่างหม้อน้ำด้วยเช่นกัน....ที่เอาท่อน้ำมันเกียร์มาผ่านตรงนี้ก็เพื่อมารับความร้อนจากน้ำที่หม้อน้ำด้วย
เมื่อเครื่องอุณหภูมิสูงขึ้นระดับหนึ่งวาล์วน้ำเปิดให้น้ำไหลเวียน ถ้าสูงขึ้นอีกพัดลมก็จะทำงานมากขึ้นเพื่อช่วยระบายความร้อนของน้ำที่หม้อน้ำ ...... กลับกัน ถ้าเราจอดรถไว้เฉยๆ ระบบจะระบายความร้อนไปเรื่อยๆ จนอุณหภูมิลดลงระดับหนึ่งพัดลมจะทำงานน้อยลง (หมุนเอื่อยๆ) .....และถ้าลดลงไปอีกวาล์วน้ำก็จะปิด เพื่อให้เครื่องสะสมความร้อนขึ้นมาใหม่.....การทำงานจะหมุนเวียนเป็นวัฏจักรแบบนี้ไปเรื่อยๆ
จากการทดสอบ วาล์วน้ำในรถผมเปิดที่ประมาณ 85-87 องศา พัดลมเริ่มทำงานมากขึ้นที่ประมาณ 92องศาเป็นต้นไป.....ทางกลับกันพัดลมทำงานเบาลงที่ 91 องศา ส่วนวาล์น้ำปิดนั้นสังเกตุยาก ต้องลองเอาไปต้มดู....แต่คาดว่าคงปิดประมาณเดียวกับตอนเปิด .....ดังนั้นถึงแม้จะจอดเฉยๆ ไม่ได้ขับ ความร้อนรถผมจะอยู่ที่ 88 เป็นระดับที่ต่ำที่สุดแล้ว เพราะถ้าต่ำกว่านี้วาล์วน้ำก็ปิด......จากตัวเลขนี้พอสรุปได้ว่าอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับน้องปาผมน่าจะอยู่ในช่วง 90 ต้นๆถึงกลางๆ......อย่างที่บอกนะครับตัวเลขพวกนี้เขามาจากการคำนวน ทดลอง ทดสอบโดยวิศวกรครับ ไม่ได้นั่งเทียนเอามาให้เราใช้กัน.....อุณหภูมิที่ร้อนกว่านี้หรือเย็นกว่านี้ ทำให้เครื่องสึกหรอมากกว่าปกติทั้งสิ้น
เอาละครับมาที่ประเด็นพี่ต๋องเรื่องการเปลี่ยนวาล์น้ำ....ส่วนใหญ่ในน้องปา ที่มักแนะนำให้เปลี่ยนกันคือวาล์วน้ำของเซฟิโร่ ที่จะเปิดที่ประมาณ70กว่าๆองศา.....ทำไมถึงเปิดที่70กว่าไม่ใช่80กว่าเหมือนน้องปา......ตอบง่ายๆครับ.....ก็มันเป็นของเซฟิโร่ไม่ใช่ของปา....มันก็ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการใช้งานในเซฟิโร่ไม่ใช่ปา.....ถ้าเอามาใส่ปาจะเป็นไงละ.....วาล์น้ำก็จะเปิดที่70 แทนที่จะเป็น85-87 ต่างกัน 10กว่าองศา.....พอเปิดแล้วน้ำก็ไหลเวียนทำหน้าที่ของมันไป.....คิดดูละกันว่ากว่าความร้อนจะขึ้นจาก70 ไปอยู่ในระดับเหมาะใช้งานของปาที่ประมาณ90 ใช้เวลานานขนาดไหน ยิ่งถ้ารถติดๆไม่ได้เหยียบเผลอความร้อนเดินมาไม่ถึง 80กลางๆด้วยซ้ำ......ครับใช่ครับ มัยเย็นขึ้นจริง ..... แต่มันเย็นเกิน.....อย่างที่บอกครับเย็นเกินก็พัง
ผมเคยได้คุยกับนักแข่งรถและช่างที่ทำรถแข่งลงสนาม... เขาเปรียบเทียบให้ผมฟังว่า.....เครื่องฮีท มันเหมือนคนป่วยเฉียบพลัน หัวใจวาย ไตวาย ช็อค ....ส่วนเครื่องเย็นเหมือนคนป่วยเป็นมะเร็ง มันสามารถลามไปได้ทุกที่.....ป่่วยทั้ง2อย่างมีสิทธิ์ตายเหมือนกัน .... แต่เครื่องฮีทปัญหาที่เกิดจะวนเวียนอยู่ไม่กี่ที่ ส่วนเครื่องเย็นมันจะตายช้าๆ และไม่รู้ว่าปัญหามันจะลามไปถึงไหน.....ที่สำคัญคือคนขับอย่างเราจะระวังสังเกตุอาการของเครื่องฮีทมากกว่าเครื่องเย็น.....แค่เห็นความร้อนขึ้นผิดปกติ ไม่ต้องถึงฮีทก็รีบตรวจสอบและแก้ไขแล้ว ส่วนเครื่องเย็นไม่ค่อยคำนึงถึง เผลอๆคิดว่าเครื่องเย็นคือดี ใช้ไปเรื่อยๆ จนบางอย่างมันพังไปจริงๆนั้นแหละถึงจะซ่อม....แถมบางทีต้องซ่อมแล้วยังคิดไม่ถึงอีกว่าต้นปัญหาจริงๆมาจากเครื่องเย็น
ความเห็นส่วนตัวผมจึงสรุปได้ว่า การแก้ปัญหาตัวร้อนด้วยการเปลี่ยนวาล์วน้ำก็ไม่ต่างจากการดื่มยาพิษเพื่อรักษาไข้หวัดซักเท่าไหร่ครับ

ทั้งหมดเป็นความเข้าใจของผมนะครับ อาจมีผิดพลาดคลาดเคลื่อนต้องขออภัย