เอาละครับขอมาเพิ่มเติมจากพี่นะหน่อยนะครับ
จากอาการที่พี่ลีโจเล่ามา....ช่วงออกตัว + ทำความเร็วเพิ่ม เครื่องจะร้อนกว่าที่เคยเป็น.....ส่วนในช่วงที่รถลอยตัวแล้ว และใช้ความเร็วคงที่ ความร้อนจะกลับลงมาอยู่ที่ประมาณ 90
จากอาการนี้....เหมือนกับรถผม หรือรถที่เป็น VG Turbo 4x4 จะเป็นกันนะครับ.....อาการเป็นแบบนี้แหละครับ.....แล้วปัญหาอยู่ที่ไหน.....เหมือนอย่างที่ผมได้เล่าให้ฟังในกระทู้นี้นะครับ.....ปัญหาน่าจะมาจาก "การระบายความร้อนไม่ทัน" ..... ต้นเหตุมันเป็นอย่างงี้ครับ
จะสังเกตุเห็นว่าในช่วงออกตัว + ทำความเร็วเพิ่ม.....เราต้องกดคันเร่งมาก บูตสูง ECU จ่ายน้ำมันเยอะ แรงดันในรางสูง ประกอบกับรถพี่ลีโจติดกล่องข้าวน้อย + ทำท้ายราง.....ในช่วงที่กดคันเร่งมาก หรือบูตสูงนี้แหละครับ ความร้อนมันจะมามาก....ทีนี้ระบบระบายความร้อนของน้องปาออกแบบมาให้เพียงพอกับเฉพาะรถ "สแตนดาร์ด" .... รถที่ไม่สแตนดาร์ดอย่างพี่ลีโจ ระบบระบายความร้อนก็เลยระบายไม่ทัน.....เมื่อระบายไม่ทันมันก็สะสม.....คือความร้อนที่เกิดขึ้นตลอดเวลาช่วงที่กดมันมากกว่าความสามารถของระบบที่จะระบายความร้อนออกได้ ส่วนที่เหลือของความร้อนที่ระบายไม่ทันก็เลยไปสะสมอยู่ในระบบ....และเจ้าความร้อนสะสมนี่แหละครับที่ทำให้อุณหภูมิมันสูงขึ้นตามการสะสมของมัน.....อย่างที่พี่ลีโจเห็นบนสมาร์ทเกทนั้นแหละครับ
ต่อมาพอพี่ลีโจทำความเร็วได้ในระดับที่ต้องการ (ที่เราคุยกันคือประมาณ 140-160) แล้วลองยกคันเร่งให้ความเร็วอยู่แค่คงที่ ให้ลอยตัวอยู่แบบนั้นยาวๆ........จะเห็นว่าความร้อนจะลดลง.....เพราะในช่วงที่ขับแบบความเร็วคงที่ หรือประคองความเร็วไว้นิ่งๆ.....เราจะไม่ต้องกดคันเร่งมากนัก.....บูตจะไม่สูงเหมือนตอนแรก....แรงดันในรางไม่มากเหมือนตอนเพิ่มความเร็ว.....ความร้อนที่เกิดขึ้นมาก็มี แต่ไม่มากเท่าตอนแรก......ทีนี้รถอยู่บนความเร็วสูง....ลมที่เข้ามาปะทะที่หน้าหม้อน้ำช่วยระบายความร้อนได้มาก.....มากกว่าอัตราการเพิ่มของความร้อน...เมื่อระบายได้ในอัตราที่มากกว่าความร้อนที่เกิด.....ความร้อนสะสมก็น้อยลงเรื่อยๆ....อย่างที่เห็นคืออุณหภูมิลดลง.....เป็นอาการปกติของน้องปาครับ แต่จะพบมากในรุ่น VG Turbo 4x4 เพราะรุ่นนี้น้ำหนักมากกว่า และมีระบบขับเคลื่อนที่ซับซ้อนมากกว่า ทำให้ถึงแม้จะอยู่ใน mode ขับ 4x2 ก็ยังมีการเสียกำลังไปบ้าง....ส่งผลให้ผู้ที่ใช้รุ่น 4x4 ต้องกดคันเร่งมากขึ้นเพื่อเรียกกำลังรถมากกว่าในการขับเคลื่อนรถออกไป (จะสังเกตุเห็นว่ารุ่น 4x4 มักจะกินน้ำมันมากกว่า 4x2 ก็ด้วยเหตุนี้เช่นเดียวกัน)....ดังนั้นความร้อนที่เกิดในรุ่น 4x4 จึงมากกว่า 4x2 จึงพบเห็นอาการนี้ได้ในรุ่น 4x4 มากกว่า
แต่รถที่ลีโจเป็น 4x2 ทำไมถึงมีอาการแบบนี้.......สมมติฐานของผมหลังจากเห็นข้อมูลพี่ลีโจแล้ว ผมยังยืนยันว่าเป็นเพราะ ล้อ+ยางที่พี่ลีโจเปลี่ยนมาใหม่.....ขนาดของล้อ + ยางใหม่พี่ลีโจ ใหญ่กว่าล้อ+ยางเดิมค่อนข้างเยอะ.....อย่างที่พี่นะบอกไว้ (ผมเพิ่งทราบขนาดยาง+ล้อใหม่ของพี่ลีโจตอนคุยกับพี่นะ).....ดังนั้นล้อ+ยางใหม่พี่ลีโจจึงมาเพิ่มแรงเสียดทาน หรือแรงในการยึดเกาะถนนเพิ่มขึ้น.....ดีขึ้นในเรื่องของการทรงตัว และการขับขี่.....แต่ก็ต้องเปลืองกำลังเครื่องมากขึ้น.....ทีนี้พอพี่ลีโจ "ขับเหมือนเดิม" คือขับด้วยอัตราเร่ง + ความเร็วเท่าเดิม.....สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปคือการกดคันเร่งที่มากขึ้น (บางทีอาจไม่รู้สึกตัวนะพี่ลีโจ เพราะคนเราส่วนใหญ่จะชินกับการขับรถที่ อัตราเร่ง+ความเร็วเหมือนเดิม มากกว่าการ กดคันเร่งเท่าเดิม).....นั่นก็แปลว่า รถพี่ลีโจที่เป็น 4x2 กำลังกลายร่างไปเป็น 4x4 ในเรื่องของน้ำหนักและความต้องการกำลังเครื่องที่มากเพื่อดันรถให้เคลื่อนที่ไปครับ......อาการความร้อนพี่ลีโจก็เลยมีอาการคล้ายๆกับที่ 4x4 มักจะเป็น
แต่จากระดับความร้อนที่พี่ลีโจบอกมานั้น ยังถือว่าไม่ร้อนเท่ารถผมที่เป็น 4x4 จริงๆนะครับ ดังนั้น พี่ลีโจยังสบายใจใช้งานได้ปกติ....เพียงแต่มองระดับความร้อนไว้บ้าง ถ้ามันขึ้นมาก็ยกคันเร่งซักนิด....ผ่อนหน่อย ให้ระบบระบายความร้อนมันระบายออกไปซักหน่อยก่อนแล้วค่อยเติมคันเร่งต่อ แค่นี้ก็ใช้งานได้สบายทุกสภาพการณ์แล้วครับ.....ระดับความเร็วที่ควรยกคันเร่งให้ระบายความร้อนซักนิดนึงคือที่ 120 กม/ชม นะครับ สำหรับรถผม.....เผื่อเป็นแนวทางให้พี่ลีโจในการยกคันเร่งครับ
ถ้าพี่ลีโจไม่แต่ใจว่าสมมติฐานนี้จะถูกหรือไม่....พิสูจน์ได้ง่ายๆอย่างที่พี่นะบอกครับ คือเอาล้อเดิมมาใส่กลับเข้าไป (ถ้าล้อ+ยางเดิมยังอยู่)....ลองขับดูซัก 1-2 อาทิตย์ ดูว่าพฤติกรรมความร้อนมันกลับไปเหมือนเดิมหรือไม่ ถ้ากลับไปเหมือนก่อนเปลี่ยนล้อ+ยาง....ก็ชัวร์ครับ....เป็นเพราะล้อ+ยางนี่แหละ......แต่ถ้าไม่อยากถึงขนาดพิสูจน์.....จริงๆก็มีกรณีตัวอย่างรถที่เปลี่ยนล้อ+ยางใหญ่แล้วความร้อนจะขึ้นมากกว่ารถที่เป็นล้อ+ยางเดิมนะครับ......คือแมวป่าพี่นะ กับฉลามขาวพี่อ๊อด.....รถทั้ง 2 คันนี้ทำมาใน step 4 เท่ากัน.....ทุกอย่างเกือบจะเหมือนกัน.....แมวป่าล้อ+ยางใหญ่เบิ๊ม....ฉลามขาวล้อ+ยางเดิม......สังเกตุดู ผมเห็นพี่นะร้อนก่อนทุกที....สมาร์ทเกทร้องลั่นก่อนตลอดครับ
ดังนั้นผมว่า hardware ทุกอย่างของพี่ลีโจน่าจะปกติ......เพราะน้ำในหม้อพักไม่พร่อง....แสดงว่าไม่รั่วหรือไม่มีอากาศไปค้างอยู่ในระบบ....เมื่อรถลอยตัวความร้อนลดลง....แสดงว่าระบบระบายความร้อน (การเวียนน้ำ + พัดลม) ยังทำงานอยู่ ไม่มีตัวไหนหยุดทำงาน......ผมจึงคิดว่ามันน่าจะปกตินะครับ
สุดท้ายคือการดูแลรักษา....เมื่อรถพี่ลีโจกำลังกลายพันธ์มากลายเป็น 4x4 สิ่งที่ต้องดูแลเป็นพิเศษคือหม้อน้ำนะครับ....อย่าให้มีฝุ่นเกาะมากๆ.....2-3 อาทิตย์ ผมจะเอาเครื่องเป่าลมมาเป่าซะที (อย่าเป่าแรงมากนะครับ เดี๋ยวครีบหม้อน้ำล้ม)....และเอาน้ำเบาๆ ล้างบริเวณหม้อน้ำซักหน่อยครับ....แค่นี้ก็ใช้กันได้ยาวๆครับพี่ลีโจ
แต่ถ้าพี่ลีโจอยากลดความร้อนลง....คือเพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนให้ดีขึ้น...ความร้อนสะสมมันจะได้มีไม่มากนัก (อุณหภูมิมันจะได้ขึ้นช้าลง) และระบายความร้อนได้เร็วขึ้น.....ถ้าอยากได้แบบนี้......ก็ตามลายแทงพี่นะไปเลยครับ.......เดี๋ยวเสร็จงาน ผมจะเอาตัวเป็นๆมาให้ชมกัน.....Prototype ของตัวนี้อยู่ที่ผมเองแหละครับ.....กำลังทดสอบระบบอยู่ ที่อยู่กับผมตอนนี้เป็น R1 ชิ้นแรกที่สั่งผลิตออกมา....ส่วน R2 เป็น version แก้ไขข้อบกพร่องที่จะสามารถทำให้นำมาใช้กับเครื่อง 2500 ได้เหมาะสมยิ่งขึ้น เพราะ R1 เป็นงานชิ้นแรกที่ทำ และเข้ากันกับเครื่อง 3200 มากกว่าคับ.......ถ้าสนใจโทรตรงหาพี่นะได้เลยครับท่าน
