จากผลการทดสอบสามารถสรุปได้ประมาณนี้ครับ
หม้อใหม่ สามารถระบายความร้อนได้ดีกว่าเดิม.....จัดเห็นผลชัดเจนมากเมื่อใช้ความเร็วสูง หรือขึ้นทางชัน...เนื่องจากในสถานการณ์นั้น มีลมปะทะหน้าเครื่องเยอะ.....หม้อน้ำอลูฯสามารถถ่ายเทความร้อนไปให้อากาศที่มาปะทะได้ดี.....จึงระบายความร้อนได้ดีขึ้น......ดังนั้นถ้าสะท้อนกลับไปที่การใช้งาน......หม้อใหม่สามารถทำให้ความร้อนขึ้นช้าลงกว่าหม้อเดิม (ระยะการกดคันเร่งนานขึ้น)....และสามารถทำให้ความร้อนลดลงได้เร็วกว่าหม้อเดิมเมื่อเรายกคันเร่ง (ระยะการยกคันเร่งสั้นลง)
สำหรับในย่านความเร็วต่ำ หรือในการจราจรที่ติดขัดนั้น......การระบายความร้อนไม่ต่างกันมากนักระหว่างหม้อใหม่กับหม้อเดิม....เพราะเป็นช่วงที่เราไม่ได้กดคันเร่งหนัก....เครื่องจึงไม่ได้สร้างความร้อนออกมามากนัก....ซึ่งหม้อเดิมก็สามารถระบายได้ทันอยู่แล้ว....การใส่หม้อใหม่เข้าไปอาจทำให้ดีขึ้นบ้าง แต่ไม่มากนักจนสังเกตุได้อย่างชัดเจน....ประกอบกับไม่ได้มีการเปลี่ยนวาล์วน้ำ หรือฝาหม้อน้ำ ทำให้ระบบการเปิดปิดของวาล์วน้ำยังคงทำงานเหมือนเดิม...อีกทั้ง sensor ความร้อนก็ไม่ได้เปลี่ยน....พัดลมจึงทำงานเหมือนเดิม.....ดังนั้นต่อให้หม้อใหม่สามารถช่วยระบายความร้อนได้ดีกว่า....แต่เมื่อความร้อนลงมาถึงระดับนึง พัดลมก็หยุดทำงาน.....ความร้อนก็ลงช้า....จึงไม่สามารถจับความแตกต่างระหว่างหม้อเก่ากับหม้อใหม่ได้ชัดเจนนัก
นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่พบอีกประเด็นหนึ่งซึ่งแปลกใจนิดหน่อยตอนเจอครับ.....คือระยะเวลาในการระบายความร้อนตอนรถหยุดนิ่งมันนานขึ้น......อธิบายละเอียดนิดนึง....คือตอนที่เราขับรถมา แล้วมาจอด.....ไม่ได้ดับเครื่อง.....ช่วงนี้ระบบจะระบายความร้อนด้วยพัดลมเป็นหลัก เพราะลมปะทะหน้าเครื่องไม่มี......ระยะเวลาในการระบายความร้อนตอนนี้แหละครับที่ยาวขึ้นนิดนึง....ตอนทดสอบก็งงๆครับ....เออ...แปลกดี รถวิ่งระบายดี...พอจอดทำไมมันระบายไม่ดีเหมือนเดิม.......หลังจากสอบถามผู้รู้เพิ่มเติม...และได้ปรึกษากับพี่นะที่ร่วมทดสอบด้วยกัน...รวมถึงพี่นะไปขอคำแนะนำจากที่ปรึกษารั้วสังกะสี....พอสรุปได้ว่า......ประเด็นนี้น่าจะเกิดจาก พัดลมระบายความร้อนนั้นไม่เพียงพอ.....น้องปาเราระบายความร้อนด้วยพัดลม 2 ตัว คือพัดลมฟรีปั๊มที่อยู่หน้าเครื่อง 1 ตัว และพัดลมไฟฟ้าที่เป็นพัดลมแอร์ด้วยอีก 1 ตัว.......ทั้ง 2 ตัวถูกออกแบบมาให้สามารถระบายความร้อนให้หม้อน้ำขนาดเดิมๆครับ คือเล็ก.......แต่หม้อน้ำที่ใหญ่ขึ้น.....ท่อน้ำภายในหม้อน้ำใหญ่ขึ้น....ปริมาณน้ำในระบบที่มากขึ้น.....พัดลม 2 ตัวนี้ก็ยังช่วยระบายได้ครับ แต่ช้าหน่อย...จึงทำให้ระยะเวลาอาจมากขึ้นเล็กน้อย......แต่จะระบายดีขึ้นเมื่อปิดแอร์ !!!....อันนี้เป็นคำแนะนำของรั้วสังกะสี
ผมก็เลยไปลองทดสอบดูครับ......พบว่าถ้าขับมาแล้วจอดโดยเปิดแอร์ ความร้อนลดลงช้ากว่าหม้อเดิม....แต่ถ้าขับมาแล้วจอดโดยปิดแอร์ ความร้อนจะลดลงใกล้เคียงกับหม้อเดิม (ช้ากว่า แต่ไม่มากนัก)......ทำไมถึงเป็นยังงี้...แอร์มันมาเกี่ยวอะไรด้วยหว่า......ได้รับคำอธิบายว่า...เพราะเมื่ออากาศร้อน เราเปิดแอร์....ทำให้คอยแอร์ร้อนขึ้น....เมื่อพัดลมแอร์ไปเป่าคอยแอร์ให้ระบายความร้อนออกมา.....เจ้าความร้อนจากคอยแอร์นี่แหละที่ทำให้หม้อน้ำเราระบายความร้อนได้ช้าลง.....และพอดีเจ้าคอยแอร์น้องปาเรามันดันมาขวางอยู่หน้าหม้อน้ำเสียด้วยซิครับ....นี่แหละครับสาเหตุ.....แต่ทั้งหมดไม่ใช่ปัญหานะครับ....เพราะหม้อใหม่ระบายช้าเมื่อจอด....ไม่มีการกดคันเร่ง เครื่องไม่ได้สร้างความร้อนมากนัก...ยังงัยก็ระบายทัน...แต่ช้ากว่านิดหน่อย (ประมาณ 2-3 นาที)....ไม่มีผลต่อการขับครับ
สรุปสั้นๆ....หม้อใหม่ ถ้ามีลมปะทะหน้าเครื่อง ยังงัยก็ระบายดีกว่าหม้อเดิมเยอะ......แต่ถ้าไม่มีลมปะทะหน้าเครื่อง (จอด) จะระบายได้ช้ากว่าเล็กน้อย.........สรุปเบื้องต้นตรงนี้ว่า การเปลี่ยนหม้อน้ำครั้งนี้ผมพอใจในระดับหนึ่งเลยครับ....ช่วยแก้ไขเรื่องตัวร้อนได้.....ไม่ต้องหวาดเสียวความร้อนไปป้วนเปี้ยนแถว 99-100 ครับ

ทั้งหมดเป็นการทดสอบในกรุงเทพฯนะครับ....ยังไม่มีโอกาสวิ่งทางยาวๆ....หรือขึ้นเขาโดยตรง.....เดี๋ยวรอหลังทริบทีลอซู น่าจะมาอัพเดทให้ฟังกันได้อีกทีสำหรับการใช้งานในต่างจังหวัด และทางขึ้นเขาครับ

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามมหากาพย์หม้อในครั้งนี้ครับ...โอกาสหน้าจะมา update กันใหม่ครับ