ผู้เขียน หัวข้อ: บทสุดท้ายของมหากาพย์เรื่องความร้อนครับ......ตอนอวสาน  (อ่าน 83535 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
สวัสดีครับพี่ๆ ทุกท่าน ทั้งสมาชิกบ้านปามาเนีย และพี่ๆที่ผ่านเข้ามาเยี่ยมชม วันนี้ฤกษ์งามยามดีจะมาขอแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการแก้ปัญหาเรื่องความร้อนของน้องปา 2.5VG 4WD ของผมนะครับ.....มันจบแล้วครับ หลังจากเป็นมหากาพย์อยู่นานร่วม 2 ปี

เป็นภาคต่อจากกระทู้หม้อนะครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,914.0.html

พี่ๆที่ติดตามกระทู้หม้อมาตลอดน่าจะทราบกันดีว่าน้องปาผมมีปัญหาเรื่องความร้อน เริ่มรู้ตัวตั้งแต่ไปติดกล่องข้าวน้อย และมี Smart Gauge ติดมาให้.....พอมี Smart Gauge ติดมาให้ ก็เลยรู้ว่ามันร้อนมากหรือน้อยเพียงใด.....นับจากนั้นมาปีกว่าๆ พยายามเก็บข้อมูล ศึกษา สอบถาม วิเคราะห์.....จนสามารถเข้าใจเจ้าความร้อนนี้ได้ในระดับหนึ่ง.....สามารถใช้ชีวิตอยู่กับเจ้าความร้อนนี้ได้....ยาวจนมาถึงการตัดสินใจที่จะเปลี่ยนหม้อน้ำ....เพื่อลองดูว่าปัญหาความร้อนจะหมดไปหรือไม่....ข้อมูลหลายส่วน จากหลายแหล่ง คำแนะนำจากผู้รู้หลายท่านมุ่งไปที่จุดเดียวกันเลยครับคือหม้อน้ำ....ถ้าเปลี่ยนหม้อน้ำแล้วน่าจะจบ.....แต่มันไม่จบครับ
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
ติดตาม มาตลอด เรื่องหม้อ  ขอบคุณ พี่ตูมตาม สำหรับ มหากาพย์เรื่องความร้อน ถึงมันจะไม่จบ
แต่ ผมก็ รู้สึกดีมากๆ ครับ ที่ พี่ๆ เสียสละเวลาหาข้อมูลวิเคาะห์ เพื่อเป็นแนวทาง เป็นประโยชน์ ต่อ สมาชิก หรือ คนอื่นๆ :L2900: ครับ
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
ตอนที่1 มารร้ายกลับมารังควานอีกครั้ง

สำหรับตอนแรกนี้ต้องขอย้อนกลับไปตอนช่วงที่เปลี่ยนหม้อน้ำมาใหม่ๆนะครับ....หลังจากเปลี่ยนหม้อน้ำแล้ว ได้ทำการทดสอบอย่างจริงจัง เก็บข้อมูล ลองวิ่งในเส้นทางที่เคยวิ่งแล้วจับความร้อนดู ลองวิ่งแบบที่เคยวิ่งแล้วความร้อนขึ้นสูงดู.....หลังการทดสอบ ผมพอใจในระดับหนึ่งครับ.....เจ้าหม้อใหม่นั้นไม่ได้ทำให้ความร้อนเดิมลดลงเลย มันยังวนเวียนอยู่แถว 92-97....แต่มันช่วยให้ความร้อนขึ้นช้าลง.....และระบายได้เร็วขึ้นเมื่อยกคันเร่ง.....ทางชันเช่นสะพานพระราม3 หรือสะพานวงแหวนกาญจนาฯ ที่เคยขึ้นแล้วความร้อนวิ่งไปถึง 99-100 ก็อยู่แค่ 98-99......ผมถือว่าพอใจได้ในระดับหนึ่ง หม้อใหม่นี้ระบายดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด.....แต่การทดสอบทั้งหมดนั้นผมทดสอบเพียงการวิ่งในเมือง และชานเมืองกรุงเทพฯ เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่สภาพการจราจร ถึงจะไม่แน่น แต่ก็มีรถพอสมควร ทำความเร็วไม่ได้มากนัก ซัก 120 กม./ชม. ก็ต้องยกแล้ว....ความร้อนก็วนเวียนอยู่แถว 94-95-96 ซะเป็นส่วนใหญ่ ดีกว่าเดิมก่อนเปลี่ยนนิดหน่อยครับที่มันชอบขึ้นไปอยู่แถว 97-98-99 หรือบางช่วงก็ทะลุ 100 ไปก็มี.......ถึงจะช่วยไม่ได้มากนัก แต่ยังงัยก็ยังดีกว่าเดิมครับ......แต่ผมก็ดีใจได้อยู่เพียงไม่นานครับ....เหตุการณ์มันกลับพลิกผันไปอย่างไม่น่าเชื่อ

การทดสอบหม้อน้ำใหม่....กับการวิ่งทางยาว....ทางชัน....ทางขึ้นเขา....ครั้งแรกหลังจากเปลี่ยนหม้อมา.....คือการออกทริบไปทีลอซูที่อุ้มผางครับ.....ระยะทางยาวร่วม 1500โล ทั้งขาไปและขากลับ และมีไม่ต่ำกว่า 500โล ที่เป็นทางขึ้นเขาลงเขา....เป็นเส้นทางที่ดีมากสำหรับทดสอบประสิทธิภาพของหม้อใหม่ครับ

เช้าวันเดินทาง......ผมตื่นแต่เช้า...มาจัดของ จัดการเอากล่อง Thule ขึ้นหลังรถ แปลงร่างจากปาออสซี่ เป็นเต่าขาว (กระดองดำ)......ประมาณ 7โมงเช้า จัดของขึ้นรถเรียบร้อย....ผบ. กับลูกชาย ลงมาทานอาหารเช้ากันอยู่....ผมทานอาหารเช้าตั้งแต่ก่อนจัดของแล้ว....เลยว่างๆ.....เออ...เปิดหม้อน้ำดูหน่อย....ตรวจเช็คน้ำในหม้อน้ำ น้ำในหม้อพัก ทุกอย่างอยู่ในระดับที่ ok หมด......เลยไปตรวจสอบอย่างอื่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันพาเวอร์ ทุกอย่างพร้อม...ก้มตรวจดูผ้าเบรก N500 ตัวใหม่ พร้อมกับเอามือไปลูบๆคลำๆเจ้าจานทองหน่อย....ผ้าเบรกเหลือเพียบ จานเรียบเนียนดี.....เอาหละทุกอย่างพร้อมสำหรับการเดินทาง....8โมงเช้า ก็ออกลุยกันเลย......จุดหมายแรก....ผมนัดกับคณะพบกันที่ปั๊มปตท. แถวอ่างทอง

ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทาง 345 มุ่งหน้าปทุมธานี ผ่านนิคมบางกะดี แยกเข้าเส้น 347 วิ่งยาวผ่านบางปะหัน จนไปชนอ่างทองถึงเข้าสายเอเซีย.....ตลอดเส้นทาง...มีแดดบางๆ อากาศไม่ร้อนมาก.....ด้วยความคุ้นเคย...สังเกตุความร้อนตลอด....ความร้อนวนเวียนอยู่แถว 95-97 ที่ความเร็วประมาณ 120-140....ถ้ากดถึง 160 ความร้อนเริ่มเข้าไปเบียดที่ 98-99-100 .... ถือได้ว่าดีกว่าก่อนเปลี่ยน...เพราะก่อนเปลี่ยนหม้อน้ำความร้อนขึ้นสูงตั้งแต่ความเร็ว 120 ต้องผ่อนแล้วให้ลมปะทะหน้าเครื่องช่วยลดความร้อนลงก่อนถึงจะเหยียบต่อไป....แต่หลังจากเปลี่ยนไม่ต้องยกคันเร่งที่ 120 แล้ว....ไปยกที่ 140 แทน....และยกคันเร่งน้อยกว่า สั้นกว่า....แป๊บเดียวความร้อนลง......ok ท่าทางจะราบรื่นงานนี้.....จอดรถแวะทักทายหมู่คณะ...พักทานกาแฟ ขนม พอให้ได้พัก และเตรียมพร้อมสำหรับการตีรถยาวไปยังจุดหมายต่อไป.....อุทัยธานี

วางแผนไว้ว่าจะไปแวะทานอาหารกลางวันที่อุทัยฯ.....ออกจากปั๊มที่อ่างทอง.....ก็ตีรถยาวขึ้นไปอุทัยฯเลย....ระหว่างทางช่วงนี้อากาศร้อนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงที่เลยสิงห์บุรีไปแล้ว อากาศเริ่มร้อนจัด เพราะใกล้เที่ยงแล้ว......น้องปาเต่าขาว ควบทยานไปบนความเร็วประมาณ 140-160 ..... ต้องการทำเวลาหน่อย...เพราะจะไปเที่ยวน้ำตกคลองลานที่กำแพงเพชรฯ กลัวไปถึงจะเย็นซะก่อน......ทุกอย่างปกติ......แต่พอเข้าชัยนาท....ปี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด....เสียงดังอันคุ้นเคยดังมาจากสมาร์ทเกทที่อยู่หน้าคอนโซล......เหลือบไปมอง...โอ้วววววว....ความร้อนครับ มันมาอีกแล้ว......ขึ้นไปถึง 101 องศา....ผมตั้งเตือนไว้ที่ 100 องศา.......เวรละ....รีบลดความเร็วลง.....พอความเร็วลงมาประมาณ 100 ....ความร้อนก็ลดลงมาประมาณ 99.....สมาร์เกทเงียบไป....แต่มีอีกเสียงนึงขึ้นมาแทน.....เสียงที่ได้ยินทุกครั้งเวลาไปแต่รถแล้วขนลุกขนพอง.......ถูกแล้วครับ.....เสียงผบ.......

ผบ. รถเป็นอะไร?
ผม  ความร้อนขึ้น ก็อาการเหมือนเดิมหละ
ผบ. อ้าว ก็เห็นไปเปลี่ยนหม้อน้ำมาไม่ใช่เหรอ ยังไม่หายอีกเหรอ
ผม (คิด) เวรละกรู

จากนั้นก็เป็นเสียงรำพึงรำพัน...ซึ่งผมจำไม่ได้ละ...เพราะดึงสมาธิกลับมาอยู่ที่ระดับความร้อน.....พอความร้อนลดลง...ผมก็ลองกดเพิ่มความเร็วเข้าไปอีก....ทีนี้พอถึง 120 ....ความร้อนแตะที่ 100 อีกละ.....อ้าว เฮ้ย.....ทำไมมันกลับมาเหมือนตอนก่อนเปลี่ยนหม้อน้ำอีกแล้วฟระ........พยายามยกคันเร่งชลอความเร็วเพื่อระบายความร้อน...แต่ก็ช่วยไม่ได้มากครับ.....ที่ความเร็ว 120 ความร้อนยังคงวนเวียนอยู่แถว 99-100 ตลอด...ทำความเร็วมากกว่า 120 ไม่ได้เลย เพราะกลัวว่าความร้อนจะทะลุ 100 ไปอีก......เดชะบุญ....มาถึงช่วงอุทัยธานีพอดี....ได้ยินเสียงจากว.แดงแจ้งว่า อีกไม่นานจะเลี้ยวซ้ายเพื่อแวะทานข้าวกลางวันกันที่อุทัยฯก่อน.......โอ้วววววว รอดไป ชลอความเร็วลงมา....ความร้อนก็น้อยลงตามมา......จนไปถึงร้าน จอดรถ ส่งผบ. กับลูก เข้าไปในร้านเรียบร้อย....เอารถไปจอด.....พอดับเครื่อง.....เดิมมาที่กระโปรงหน้า...ว่าจะเปิดกระโปรงระบายความร้อนซะหน่อย...พอเอามือไปแตะที่กระโปรงเท่านั้นแหละ....โอโห ทำไมมันร้อนอย่างงี้ฟระ....กระโปรงหน้าร้อนมาก.....เปิดกระโปรงหน้าออกมาเสร็จ มือไปดึงที่ค้ำฝากระโปรง....โอ้ววววว มันร้อนจนแทบจับไม่ได้เลย....ต้องจับๆปล่อยๆ.......เอ....อาการแบบนี้ไม่ดีแน่....มันไม่เคยร้อนขนาดนี้นี่หน่า.......แต่หม้อใหม่เป็นอลูทั้งใบ ระบายความร้อนได้ดี...เมื่อมันระบายดี มันก็คงมาระบายใส่อากาศในห้องเครื่องละมั้ง....อากาศในห้องเครื่องมันระบายไม่ค่อยออกเพราะไม่มีรูให้ออกได้ง่ายนัก...มันก็ร้อน........Ok อย่าคิดมาก เดี๋ยวค่อยว่ากัน ไปกินข้าวก่อน


 :L2754: :L2754:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
ติดตาม มาตลอด เรื่องหม้อ  ขอบคุณ พี่ตูมตาม สำหรับ มหากาพย์เรื่องความร้อน ถึงมันจะไม่จบ
แต่ ผมก็ รู้สึกดีมากๆ ครับ ที่ พี่ๆ เสียสละเวลาหาข้อมูลวิเคาะห์ เพื่อเป็นแนวทาง เป็นประโยชน์ ต่อ สมาชิก หรือ คนอื่นๆ :L2900: ครับ

เปลี่ยนหม้อแล้วไม่จบครับพี่ดล....แต่สุดท้ายมันก็จบครับ....รอติดตามไปจนตอนอวสานนะครับ  :L2754: :L2754: :L2734: :L2734: :L2736: :L2736:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่ปุ้ม-PUM_Winyoo

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 147
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
  • กินอิ่ม นอนอุ่น หุ่นช่างมัน ออฟชั่นครบ
ปูเสื่อรอชมครับ :L4399:
อุปกรณ์เพื่อเพิ่มความสุขจากการท่องเที่ยวด้วยรถยนต์ วิญญู นามโคตร LineId winyoomaxx โทร0816617272 กรุงไทย      881 0 23116 3
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4139.msg163276/topicseen.html#msg163276

ออนไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,234
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT
อ้าวววววว,เล่าไม่จบ อารมณ์ค้างเยยอ่ะ
พี่ตามกลับมาเล่าต่อไวๆนะฮาฟว์

 :L6428: :L6428: :L6428:
:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"

ออฟไลน์ kobv5 (กอบ)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,449
  • Like: 22
  • เพศ: ชาย
 :sd21: :sd21: จะอวสานซะแล้ว   มีภาคพิสดารต่อมั๊ย   ;D ;D

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
ตอนที่2 การต่อสู้กับมารร้ายตลอดเส้นทาง

หลังจากกินข้าวกลางวันเสร็จ....ผมรีบกินให้เสร็จก่อนคนอื่น....พอกินเสร็จก็รีบกลับมาที่รถ....เออ....เครื่องเริ่มเย็นละ....จัดการเอาผ้าที่เตรียมไว้มาชุบน้ำ....แล้วเอาไปพันที่ฝาหม้อน้ำ....ลองหมุนดูนิดนึง....ok น้ำไม่พุ่งออกมา......เปิดมาเช็คระดับน้ำ....ในหม้อน้ำก็มีน้ำอยู่เต็ม ที่หม้อพักน้ำก็ไม่แห้ง......เอ....แล้วความร้อนมันขึ้นได้ไงหว่า......คิดไปคิดมาเริ่มงง....เมื่อเช้าก็ขับมาดีๆ ความร้อนยังดีๆอยู่....หลังจากจอดพัก ออกมาก็ยังดีๆ อยู่.....ไหงพอใกล้ๆเที่ยงมันร้อนขึ้นอีกหว่า......สมมติฐานในใจผมตั้งไว้คืออากาศครับ อากาศวันนั้นร้อนจัดมาก....แดดก็ร้อนมาก.....ถึงหม้อใหม่จะระบายดียังงัยแต่ถ้าอากาศมันร้อนจัด มันก็ระบายไปไหนไม่ได้อยู่ดี......แต่ก็แปลกใจที่เมื่อมีลมปะทะหม้อน้ำเยอะ ทำไมมันยังร้อนอยู่อีก....เอาวะ...เดี๋ยวค่อยคิด....ขับไปก่อน...จะยังงัยทริบนี้ห้ามล่ม วางแผนมานานละ....เลยจัดการปิดฝากระโปรง สตาร์ทรถ วอร์มเครื่องเตรียมเดินทางต่อ....จุดหมายต่อไป น้ำตกคลองลาน จ. กำแพงเพชร

หลังจากออกจากอุทัยฯ.....อาการความร้อนยังไม่ดีขึ้น....ทำความเร็วได้ประมาณ 120 ความร้อนวนเวียนอยู่แถว 99-100 ....เมื่อยกคันเร่งความร้อนก็ลง...เมื่อเติมคันเร่งความร้อนก็ขึ้น....เป็นอยู่แบบนี้ตลอด.....เลยขับได้ที่ความเร็ว 120 ....ลากยาวมาได้ซักพัก....ก็มีเสียงดังขึ้นอีก....ไม่ใช่เสียงสมาร์ทเกทครับ....เสียงผบ.

ผบ. ทำไมวันนี้ขับรถเรียบร้อยจัง (ปกติออกต่างจังหวัดนี่ผมขับไม่ต่ำกว่า 140 ตลอดครับ บางช่วงรีบๆมีกด 180-190)
ผม (คิด) ซวยอีกละตรู
ผม ไม่มีอะไร ก็ไม่รีบขับเรื่อยๆ
ผบ. ก็ดีนะ ขับนิ่มๆแบบนี้ ฉันหลับละนะ
ผม ok จร้าาาาาาาาา (คิด) กูรอดไป

หลังจากวิ่งผ่านนครสวรรค์มา พอใกล้เข้ากำแพงเพชร....เสียงดังจากว.แดงมาทักอีก......เฮ้ย เป็นไร วันนี้ขับเรียบร้อยจริงนะ......เอาละซิ.....อย่าทักซิวะ...ผบ.หลับอยู่เดี๋ยวตื่นมาผิดสังเกตุกรูโดนอีก......หลังจากใช้ความพยายามอยู่นานกับการขับไปเลี้ยงความร้อนไป...ทำความเร็วไม่ได้....ได้แค่ 120 ตั้งแต่อุทัยฯ จนจะเข้ากำแพงเพชรแล้ว.....สุดท้าย....ต้องใช้ท่าไม้ตายที่กำหราบเจ้าความร้อนมาทุกครั้ง......คือยอมครับ.....ยอมปิดกล่องข้าวน้อยเลย......จากที่ตั้งไว้ที่ Race2 ลดลงมาที่ STD เลยครับ......เมื่อปิดกล่องแล้ว....ความร้อนก็ลดลง....ทีนี้พอทำความเร็วได้ละ140-160 ยังไหว ความร้อนลงมาอยู่ที่ 96-98......เอาละทีนี้ยาวละครับ...ยิงยาวจนถึงทางแยกจากสายเอเซีย เข้าเส้นรองมุ่งหน้าน้ำตกคลองลาน

ขับแบบไม่มีกล่องข้าวน้อยนี่รถมันอืดดีแท้...ไม่ค่อยมีกำลังเลย....ดีที่มีกล่องคันเร่งไฟฟ้าช่วยอยู่...ยังพอรับได้...แต่ช่วงจังหวะเร่งแซงนี่ผิดกันกับเปิดกล่องลิบลับ...ขับเรื่อยๆพอไหว.....จนไปถึงน้ำตกคลองลานอย่างสวัสดิภาพ...ความร้อนไม่ขึ้นถึง 100 อีกเลย วนเวียนอยู่แถว 96-98 มีไป 99 บ้าง บางจังหวะ....Ok ท่าไม้ตายกำหราบความร้อนยังใช้ได้อยู่.....ไปเที่ยวดีกว่า  :L2754: :L2754:

หลังจากเที่ยวน้ำตกคลองลานเรียบร้อย.....เวลาประมาณ 5โมงเย็น.....ต้องออกจากน้ำตกคลองลานมุ่งหน้าตัวเมืองกำแพงเพชร...คืนนี้นอนกำแพงเพชรก่อน รุ่งขึ้นค่อยลุยอุ้มผางพร้อมพี่สุพัท......ระยะทางจากคลองลานถึงเมืองกำแพงเพชร 40กม......ก่อนออกเดินทางผมนึกถึงสมมติฐานที่นึกไว้ในใจตอนความร้อนขึ้นว่า อากาศร้อนน่าจะมีผลทำให้ความร้อนระบายไม่ทัน.....ตอนออกจากคลองลาน 5โมงเย็น แดดร่มลมตก...อากาศเริ่มไม่ร้อนละ เย็นสบาย.....ก่อนออกเดินทางผมเลยลองเปิดกล่องข้าวน้อยขึ้นมาอีกที ปรับกลับไปที่ Race2 ดูซิว่า อากาศแบบนี้มันจะร้อนมั๊ย วัดกันที่ 40กม.นี้แหละ.....ผลคือตลอดเส้นทางความร้อนก็ไม่ขึ้นเกิน 100 ....วนเวียนอยู่แถว 96-99 แค่นั้น.....40กม. ผ่านไปไวเหมือนโกหก เพราะวิ่งที่ความเร็ว 160  :L2754: :L2754: ไม่ใช่อะไรครับ หิวข้าว จะรีบเข้าเมืองไปหาข้าวกินแค่นั้น
:L2754: :L2754:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
ตอนที่3 เมื่อมารร้าย 2 ตัวมาพร้อมกัน

เช้าวันรุ่งขึ้น อากาศสดใส.....ผมตื่นแต่เช้ามารับอากาศสดชื่นที่ริมน้ำเมย นั่งจบกาแฟสบายอารมย์....ไม่นานเพื่อนๆในคณะก็ตามกันลงมานั่งจิบกาแฟคุยกัน....จน 8 โมง ได้ฤกษ์เก็บข้าวของขึ้นรถ เตรียมออกเดินทาง......แวะเข้าเมือง หน้าตลาด หาข้าวเช้ากินกันก่อน...อิ่มหนำสำราญกันแล้ว ก่อนออกจากเมือง แวะวนรถเที่ยวในอุทยานประวัติศาสตร์ซะหน่อย...ไม่ได้จอดแวะ...อุทยานประวัติศาสตร์ที่นี่สามารถเอารถเข้าไปวนข้างในได้ เลยขับรถเข้าไป.....มันก็ไม่มีอะไรมาก มีแต่ "กำแพง" สมชื่อจังหวัดจริงๆ......ประมาณ 10 โมง.....โทรเช็คพี่สุพัทที่ออกจากกรุงเทพฯมาเมื่อเช้ามืดวันนี้....พี่แกขับเลยกำแพงเพชรไปนิดนึงแล้ว....นำหน้าผมไปหน่อย....ก็เลยเรียกคณะให้รวมตัว ออกเดินทางต่อ....จุดหมายต่อไป แม่สอด

ออกจากกำแพงเพชรช่วงสายๆ อากาศยังไม่ร้อนเท่าไหร่......ผมยังเปิดกล่องข้าวน้อยขับไป...ความร้อนปกติ 96-99 พอทำความเร็วได้ 140-160 ความร้อนยังไม่ทะลุ 100 ......แต่ต้องผ่อนคันเร่งรอระบายความร้อนเป็นระยะ......ขับแบบนี้เหนื่อยเหมือนกันนะครับ....สมาธินอกจากจะต้องอยู่กับการขับรถ ยังต้องมาพะวงเรื่องความร้อน...รถว่างๆ จะเร่งมากก็ไม่ได้  ต้องคอยผ่อนให้ความร้อนระบายออกก่อน....แต่ก็ยังพอขับได้......พอขับเร็วหน่อย ผมก็ทิ้งห่างจากคณะพอสมควร......พอมาถึงช่วงทางแยกจะเข้าเส้นแม่สอดเลยตัดสินใจจอดรอคณะผู้ร่วมทางก่อน.....ลูกชายจอมซนขอลงไปยิงกระต่ายข้างทาง ผบ. ลงไปเดินยืดเส้นยืดสายหน่อย.......ช่วงนี้ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเกือบๆเที่ยงแล้ว...ผมลงจากรถมาอากาศเริ่มร้อน แดดเปรี้ยงเลย....นึกในใจ.....เมื่อวานช่วงนี้ขับทางราบๆจากอ่างทองมาอุทัย ความร้อนยังขึ้นเลย....แล้ววันนี้ต้องขับไปแม่สอด ขึ้นเขาลงเขาตลอดทาง.....ความร้อนเอาไม่อยู่แหงๆ.....ถ้าสมาร์ทเกทร้องปรี๊ดขึ้นมาอีก...มีหวังโดนผบ.บ่นเรื่องแต่งรถบานแน่นอน......เลยตัดสินใจปิดกล่องข้าวน้อยไปเลยละกัน กันไว้ก่อน.....เรื่องอะไรก็เสี่ยงได้ แต่มีเรื่องกับผบ. นี่ไม่ควรเสี่ยง....ปลอดภัยไว้ก่อน......พอคณะผู้ร่วมทางมารวมตัวกันครบ ก็ออกเดินทางต่อครับ...เส้นทาง ตาก-แม่สอด...จุดหมายปลายทาง ที่แม่สอด....นัดพี่สุพัทกินข้าวกันที่นั่น

หลังจากเลี้ยวเข้าเส้นตาก-แม่สอดไปซักพัก.......เริ่มเจอทางขึ้นเขาชันไม่มาก แต่ยาวๆ.....โอ้วววว...ทางแบบนี้น้องปาเต่าขาวเกลียดที่สุด....มันไม่มีที่ให้ผ่อนคันเร่งเลย.....เจอแบบนี้ไป 3 เนิน....ความร้อนเริ่มมาแล้วครับ.....ความเร็วไม่มากเพราะส่วนใหญ่เป็นทางขึ้นเขา....แต่ความร้อนเริ่มแตะที่ 99 แล้ว......ซวยละซิกรู......เอาไงดีหนอ.....อันดับแรก...ลดปัญหากับผบ.ก่อนครับ......เอื้อมมือไปที่สมาร์ทเกท....ปรับการแจ้งเตือนความร้อนจาก 101....เอามันขึ้นไปที่ 105 เลย.....คราวนี้ไม่ร้องแน่....เหลือบเห็นผบ.หันมามอง....เลยหันไปบอกว่า ปิดกล่องดันรางก่อน ทางขึ้นเขาเค้นเครื่องมากมันไม่ดี......คุณเธอไม่พูดอะไร....หันไปมองออกนอกหน้าต่างไป......เออออ.....ไม่พูดอะไรนี่ก็น่ากลัวไปอีกแบบ.... :L2754: :L2754: :L2754:

หลังจากนั้นก็ขับต่อไปเรื่อยๆ...ความร้อนขึ้นสูงพอควรเพราะขับขึ้นเขา....ความร้อนวนเวียนอยู่ที่ 99-102 ....ถ้าไม่ปรับสมาร์ทเกทหนีขึ้นไปอีกละก็โดนแน่ๆกรู......แต่เข็มความร้อนที่หน้าปัดไม่มีขยับเลย อยู่ที่เดิมตลอด.....เอาวะ....เข็มยังไม่ขยับก็ยังถือว่าปลอดภัยอยู่...ไปเรื่อยๆก่อน...ผมก็ขับขึ้นเขาลงเขาแบบประคองความร้อนมาตลอด....แต่พอเลยครึ่งทางมาหน่อย.....เหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นอีกครับ.....มารร้ายอีกตัวโผล่มาอีก....ด้วยความที่ขับรถขึ้นลงเขา และยังต้องเพ่งสมาธิกับเรื่องการประคองความร้อนตลอด....ก็เลยลืมครับ.....ลืมไปเรื่องนึง.....คือเรื่องเกียร์.....ขับโดยใช้ D ขึ้นเขามาตลอด และมาเปลี่ยนเกียร์ + - บ้างเวลาขึ้นเนินชันแล้วท่าทางจะขึ้นไม่ไหว...พอพ้นเนินก็เปลี่ยนกลับไป D ใหม่ เพราะขึ้เกียจเปลี่ยนเกียร์.....แยกสมาธิลำบาก ต้องเพ่งหลายอย่าง.....ผลที่ตามมาคือ เกียร์ล็อคครับ......ล็อคที่เกียร์ 2 ....ซวยจริง.....พอพ้นเนินเกียร์ก็ยังไม่ยอมเปลี่ยน ยังล็อคที่เกียร์2.....รอบเครื่องก็สูงมาก...เสียงเครื่องก็ดังมาก.....แล้วเสียงเดิมก็ตามมาอีก....เสียงผบ.ลอยมาทันที

ผบ. รถเป็นอะไรอีก
ผม เกียร์มันล็อค
ผบ. แล้วจะแก้ยังงัย
ผม เดี๋ยวขับประคองไปก่อน เดี๋ยวก็หาย
ผบ. นี่เธอไปทำอะไรกับรถ เดี๋ยวความร้อนขึ้น เดี๋ยวเกียร์ล็อค ตกลงไปแต่งรถให้ดีขึ้นหรือแย่ลง
ผม (คิด) ซวยแล้วตรู ความร้อนยังแก้ไม่จบ แม่มมาเกียร์ล็อคอีก

หลังจากนั้นผมก็พยายามแก้ไขปัญหาเรื่องเกียร์ล็อคไปก่อนครับ (ผมลงรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องเกียร์ล็อคไปแล้วในอีกกระทู้นึงนะครับ ไม่เล่าซ้ำในที่นี้)......แต่เกียร์ล็อคก็มีข้อดีอย่างนึงครับ....คือมันทำให้เราขับช้า....ช้า...ถึงช้ามาก....พอขับช้า ความร้อนมันก็ไม่ขึ้น เออ....แก้ปัญหาเดียวก็ยังดีกว่าทั้งความร้อนทั้งเกียร์มารุมพร้อมกัน.....สุดท้ายผมก็ประคองขับมาได้ถึงแม่สอด โดยที่ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนละ...แต่มีปัญหาเรื่องเกียร์มาแทน

พอถึงแม่สอด...โทรหาพี่สุพัท....พี่แกนั่งกินส้มตำลาบอยู่ตรงทางแยกเข้าอุ้มผางแล้ว....เลยตัดสินใจพาคณะไปกินร้านเดียวกับพี่สุพัทเลย ไม่ต้องเข้าเมือง.....คือเกียร์มันยังแบบเดี๋ยวล็อค เดี๋ยวไม่ล็อค....ตัดปัญหา จอดกินข้าวมันซะเลย  :L2754: :L2754: :L2754:...หลังกินข้าวเสร็จได้โทรปรึกษาพี่นะเรื่องเกียร์ล็อค ได้รับคำแนะนำมาเรียบร้อย....พร้อมเล่าถึงปัญหาเรื่องความร้อน...ได้รับข้อคิดเห็นมาเหมือนกัน แต่การแก้ปัญหาคงทำไม่ได้ระหว่างทาง คงต้องประคองไปแบบนี้แหละ.....OK ละ....เตรียมตัวเตรียมใจ.....อีก 164กม. 1219โค้ง กับปัญหาทั้งเรื่องความร้อนทั้งเรื่องเกียร์.....ยังงัยต้องรอด....สู้โว้ยยยยยยยยยยย


 :L2756: :L2756: :L2734: :L2734: :L2754: :L2754:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
วันนี้ขอพักไว้แค่ตอนนี้ก่อนนะครับ....ขอไปเคลียร์งานก่อน...เดี๋ยวพรุ่งนี้มาต่อกันครับ

ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ติดตามครับ


 :L4399: :L4399: :L4399:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่ตู่ Black PJM

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,528
  • Like: 103
  • เพศ: ชาย
หนุกดีครับ  :L2900: ยิ่งตอนเวลาที่ผบ.พี่ตามทักเรื่องรถแล้วรู้สึกว่ามันดูคุ้นๆกะตัวเองอ่ะครับ  :sd42:
 

4790 รวมกระทู้เด็ด พี่ตู่ Black PJM
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4790

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
มาต่อกันอีกนิดก่อนจะหนีไปนอนครับ

ตอนที่4 ฝ่า 1219 โค้ง


หลังจากอิ่มหนำสำราญกับมื้อกลางวัน ลาบ-ส้มตำเรียบร้อยแล้ว.....ก็จัดการแวะซื้อเสบียงจากปั๊มปตท. ที่แยกอุ้มผาง.....หลังจากนั้นก็ลุยกันเลย....เนื่องจากเป็นเส้นทางที่มีทางโค้งเยอะมาก.....และโค้งแต่ละโค้งก็กระชั้นมาก....ลองคิดดูครับ....164กม. มี 1219 โค้ง ตกเฉลี่ยแล้วประมาณ 7.5 โค้งต่อ 1กม.....ดังนั้นเฉลี่ยจะมีโค้งทุกๆ 150 เมตร.....พระเจ้าช่วย......ทางบางช่วงนี่อย่างกับมีโค้งตัว S ซัก 4-5 ตัวมาต่อกัน ยึกยักยึกยือยังกะงูเลื้อย.....ในคณะเลยตกลงกันว่า จะขับกระจายกันไปครับ โดยไม่ขับต่อเรียงกันเป็นขบวน....จะได้ไม่ต้องเครียดกับการเบรกกระชั้นชิดมากนัก.....ผมขับตามพี่สุพัทไป เหมือนไปกันแค่ 2 คัน คันอื่นๆ ก็ขับกระจายกันไป ค่อยๆขึ้นเขามาทีละคัน ไม่มาแบบติดๆกัน

สำหรับเรื่องเกียร์ เส้นทางนี้ผมทำตามคำแนะนำของพี่นะ สามารถผ่านไปได้ทั้งหมดโดยไม่มีอาการเกียร์ล็อคแม้แต่ครั้งเดียว (พี่ท่านใดสนใจติดตามรายละเอียดกระทู้เกียร์ล็อคกับ 2400 โค้งนะครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1100.0.html)

สำหรับเรื่องความร้อน....มันยังอยู่ครับ...มันเริ่มตั้งแต่เนินแรกเลย......ตอนเริ่มเดินทางเป็นเวลาประมาณบ่าย2โมง...อากาศยังร้อนจัด แดดเปรี้ยงสุดๆ.....พอเจอเนินแรกก็ได้เรื่องเลยครับ....เป็นเนินไม่ชันมาก และทางยาวตรงๆ....เป็นทางที่น้องเต่าขาวไม่ชอบเลย.....แถมรถเยอะอีกต่างหาก เพราะมีด่าน ทำให้รถวิ่งกันช้าๆ ขึ้นเนินไป......เป็นผลให้ผมไม่สามารถใช้ความเร็วส่งขึ้นเนินไปได้....ต้องคลานตามขบวนเขาไป.....ถึงยอดเนินได้เรื่องเลยครับ....ความร้อนขึ้นไปอยู่ที่ 106 องศา.....สมาร์ทเกทร้องปรี๊ดอีกแล้ววววววววว.....เหมือนเดิมครับ....ตามมาด้วยเสียผบ.

ผบ. ความร้อนขึ้นอีกแล้วเหรอ
ผม อืม..ใช่
ผบ. ทำไมมันเป็นบ่อยจัง
ผม ก็เหมือนเดิมแหละ มันก็เป็นแบบนี้แหละเวลาขับขึ้นเขา
ผบ. เมื่อก่อนไม่เห็นมันเป็นบ่อยแบบนี้เลย เปลี่ยนหม้อน้ำมาดีจริงหรือเปล่า
ผม ............

งานท่าจะเข้าซะละทีนี้....ความร้อนตั้งเตือนที่ 105 องศายังเอาไม่อยู่......เอ้า....ลองดูอีกซักหน่อย.....ขับต่อไปเป็นทางลงเขา....ความร้อนก็ลดลงมาอยู่ประมาณ 100....หลังจากนั้นก็เป็นทางขึ้นๆลงๆไปเรื่อยๆ.....เดชะบุญ เส้นทางเป็นเส้นทางที่วิ่งอยู่ในป่า ต้นไม้เยอะมาก.....ถึงแดดจะยังร้อนแต่อากาศเริ่มไม่ร้อนแล้ว....เจ้าความร้อนเจ้ากรรมก็เลยไม่ขึ้นมาวิบัติอีก......ความร้อนจะวนเวียนอยู่แถว 95-98 เวลาลงเขาบางช่วงมีลงไปถึง 91 บ้าง และเวลาขึ้นเขาบางช่วงขึ้นไปถึง 100 บ้าง แต่ก็ไม่เกินไปกว่า 100 ...... ต้องขับทางโค้งเยอะแยะ....เกียร์ก็ต้องระวัง ความร้อนก็ต้องสังเกตุ โค้งอันตรายก็เยอะ หลุมก็แยะ......ก็ประคองตัวขับไปครับ....แต่ก็ยังสามารถเกาะหลังพี่สุพัทไปได้เรื่อยๆ....เวลาขึ้นเขาโดนพี่สุพัททิ้งไกลเลย เพราะผมต้องระวังทั้งเกียร์ล็อค ต้องระวังทั้งความร้อน ขึ้นเขาเร็วมากไม่ได้....ไปไล่พี่สุพัททันก็ช่วงลงเขา.....ไม่กลัวทั้งความร้อน ไม่กลัวทั้งเกียร์ล็อค....สบายไปครับ.....ขับมาจนใกล้จะถึงอุ้มผางอยู่แล้ว....เจอปัญหาเล็กๆอีก 1 เกิดขึ้นอีก.....โอ๊ยยยย มันจะอะไรกันนักหนาวะ......ปัญหาคือเบรกเฟดครับ.....คือตอนช่วงใกล้ๆจะถึง มีโค้งลงเขาหักศอกและชัน อยู่ 4 โค้ง......ขับไล่หลังพี่สุพัทมา......ใช้ engine เบรกช่วยได้หน่อย แต่ไม่พอต้องแตะเบรก.....ผ่านโค้ง2 ไปถึงโค้ง3 เบรกเริ่มเฟด......เกือบได้ชนท้ายพี่สุพัทส่งพี่สุพัทตกเขา....ยังดีที่เป็นจานทอง+N500 เลยพอเอาอยู่....รู้ตัวทันทีว่า....เวรละ....เบรกเริ่มเฟดละ.......นึกว่าเราเป็นคนเดียว....พอเข้าโค้งที่ 4 เห็นพี่สุพัทเปิดไฟฉุกเฉินก่อนเข้าโค้ง....เดาได้เลย..... :L2754: :L2754: :L2754: ตรูไม่ได้เป็นคนเดียวละเหวย....พี่สุพัทเบรกเฟดด้วยแหงๆ.....และก็เป็นจริงเช่นนั้นครับ.....พอพ้นโค้ง 4 มีพื้นราบปลอดภัย จอดกันทั้ง 2 คันครับ ลงมาตรวจสอบสภาพเบรกกันหน่อย.........แต่ตลอดทางที่เบรกเฟด ผบ. ไม่รู้เรื่องเลยครับ...ผมก็ไม่พูดอะไร ขับไปเรื่อยเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น....เพราะถ้าขืนให้ผบ. รู้ว่านอกจากความร้อนจะขึ้น เกียร์จะล็อคแล้ว เบรคยังเฟดอีกนี่ มีหวังชาตินี้คงไม่ได้แต่งรถอีกแน่นอน  :L2754: :L2754: :L2754:

สุดท้ายหลังจากเป็นร่วม 3 ชั่วโมง ก็มาถึงที่หมายที่ อ.อุ้มผางอย่างปลอดภัยครับ....ความร้อนไม่ขึ้นเกิน 100 เลย.....น่าจะเป็นด้วยช่วงที่ขับอากาศไม่ร้อนมากด้วย และเป็นป่าซะส่วนใหญ่ แดดก็ไม่แรงมาก (ต้นไม้เยอะ) ครับ....ช่วยให้รอดช่วงโหดนี้ไปได้อย่างราบรื่นเรื่องความร้อนนะครับ

ประมาณ 6โมงเย็น ทุกคันในคณะก็ขับถึงที่หมาย โรงแรมที่พักอย่างสวัสดิภาพ ท่องเที่ยวทีลอซูอย่างสนุกสนานกันไปครับ  :L2734: :L2734: :L2754: :L2754:

เอาละขาไปจบละ....ปัญหาความร้อนมาเป็นระยะ ช่วงขับความเร็วสูงและอากาศร้อนเป็นตลอด...แต่พอเย็นๆ หรือตอนเช้าๆ สายๆ ไม่เป็น......เดี๋ยวมาต่อขากลับกันต่อครับ.....ยังครับ....ยังไม่หมด.....วิกฤตยังไม่หมด....ยังมีอีก...เดี๋ยวขากลับเจอกัน

 :L6419: :L6419: :L6419:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่แกะ (PKT)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 241
  • Like: 6
  • เพศ: ชาย
  • Phuket Thailand 4x4
 :L6428: :L6428: :L6428:มาติด(พี่)ตามครับ :sd42: :sd42: :sd42:

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
สนุกมากครับ พี่ตาม ทั้งได้ขับรถเที่ยวด้วยกัน และ การติดตามอ่านข้อมูลจริงๆ ที่เป็นประโยชน์มากครับ :sd10: :sd10: :sd10:
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก

ออฟไลน์ พี่จ่า Jatot

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,038
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
อาการ "เบรกเฟด" เป็นอย่างไร?อธิบายให้ฟังหน่อย ไม่รู้จริงๆ
คนเราแก่ได้เพียงตัวเลข แต่จิตใจห้ามแก่
เมื่ิอจิตใจไม่แก่  ร่างกายก็ไม่แก่

ปั่น ปั่น ไป ไม่ไหวก็จูง
Pajero Sport 4WD

ออฟไลน์ พี่ตู่ Black PJM

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,528
  • Like: 103
  • เพศ: ชาย
อาการ "เบรกเฟด" เป็นอย่างไร?อธิบายให้ฟังหน่อย ไม่รู้จริงๆ

ตามนี้ครับ http://www.aftermarket.daiwaasia.co.th/index.php?option=com_content&task=view&id=57&Itemid=134
แถมครับ  http://samrongbrakepad.com/index.php/2009-09-20-04-01-06/11-brake-error
 

4790 รวมกระทู้เด็ด พี่ตู่ Black PJM
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4790

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
ขอบคุณมากๆ ครับพี่ตู่

เข้าไปอ่านทั้งสองเวปแล้ว ท่องไว้ cool downๆๆๆๆๆ :sd23: :sd23: :sd23:
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 434
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
อาการ "เบรกเฟด" เป็นอย่างไร?อธิบายให้ฟังหน่อย ไม่รู้จริงๆ

รถเราหากใช้จานเดิมและผ้าเบรคเดิมก็เกิดขึ้นง่ายมาก   หากมีการบรรทุกคนสัก 5 คนแล้ววิ่งมาเร็วหน่อยแล้วกดเบรคแน่นๆยาวๆประมาณครั้งที่ 3 ต่อเนื่องกันเท่านั้นรับรองไหล
และไม่สามารถเบรครถในระยะเดิมได้

อีกกรณีหนึ่งคือการลงเขาเข้าโค้งแบบยัดมาทุกโค้งเล่นเบรคบ่อยๆ  ก็จะเกิดอาการไหลยิ่งมีคนนั่งหลายคนเห็นชัดมาก

การเจาะรูจานเบรคและการเซาะร่องจานเบรคและร่องผ้าเบรคช่วยให้ก๊าซที่เกิดคลายตัวได้  แต่ไม่ได้ลดอาการเกิดก๊าซจากการเสียดสี

การเปลี่ยนผ้าเบรคที่ดีขึ้นเกรดสูงขึ้น  สามารถทดความร้อนได้ดีกว่าผ้าเบรคเดิมติดรถทำให้ความร้อนที่มากระทำต่อผ้าเบรคยังสามารถทนได้ดีแต่จานเบรคจะไหม้และเกิดฟองอากาศขึ้นจนเกิดการขยายตัวของโมเลกุลในเนื้อจาน  เมื่อผ้าเบรคเกรดสูงก็จะบีบจนจานคดได้และใช้งานแบบนี้บ่อยๆ   อาจจะเห็นจานเป็นเม็ดๆสุดท้ายก็ต้องเจียจานเบรคครับ   มีผลทำให้ความแข็งของผิวจานลดลงอีก (ไม่ควรเจียรจานเบรคบ่อย)

การเปลี่ยนจานเบรคที่คุณภาพสูงช่วยลดโอกาสการเกิดอาการแบบนี้ได้มากถึงแม้จะใช้ผ้าเบรคเกรดธรรมดา  แต่ถ้าผ้าเบรคร้อนมากก็อาจจะไหลได้แต่ยังสามารถเบรคอยู่มากกว่าจานร้อนจนแตกตัวโมเลกุล    แต่พอใช้ผ้าเบรคที่เหมาะสมจะลงตัวกันมากสำหรับการหยุดรถในสภาวะแบบนี้ (แต่การใช้งานอย่างหนักก็อาจเกิดขึ้นได้อีกแต่โอกาสน้อยกว่ามาก)

** การเปลี่ยนจานเบรคที่ดีผ้าเบรคเกรดสูง   จะเบรคไม่นุ่มนวลเมื่ออุณภูมิผ้าเบรคต่ำอาจจะมีเสียงครืดๆเวลาเบรคเบาๆไม่ดังมากแต่รับรู้ได้   ซึ่งต่างจากของเดิมที่กดมีไรก็นิ่มนวล   แต่เมื่อเบรคร้อนจะหยุดรถได้ดีและใช้ระยะหยุดรถที่สั้นกว่ามากๆครับ

note : ที่ว่ามานี้  มีในจานเบรค DBA + ผ้าเบรค N500 ครับ (ไม่ได้ถึงกับดีมากจนแก้ปัญหาได้ทุกสถานะการณ์   แต่ก็พอใจมากมายกว่าของเดิมหลายเท่า โยที่ไม่ต้องดัดแปลงอะไรเลยครับ)
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
ตอนที่5 ลมสงบก่อนพายุจะมา

เอาละครับมาว่ากันต่อ.....ขอข้างการไปเที่ยวนะครับ....มาว่ากันวันกลับเลย....วันที่ออกเดินทางกลับจากอุ้มผาง....พี่สุพัทขอออกล่องหน้าไปก่อน เพราะพี่ท่านจะตียาวกลับกรุงเทพฯ.....ส่วนผมและคณะจะไปนอนพักที่แม่สอดอีก 1 คืน จากนั้นรุ่งขึ้นค่อยตีเข้ากรุงเทพฯ

หลังจากกินข้าวเช้ากันแบบชิลๆแล้ว.....สายๆ หลังจากพี่สุพัทออกไปได้ซัก 1 ชั่วโมง.....ผมและคณะก็เริ่มเก็บข้าวของออกเดินทาง.......ตลอดเส้นทางขากลับอุ้มผาง-แม่สอด.......1219 โค้งเดิมของขามา......ตอนออกเดินทางเช้าวันนั้นที่อุ้มผางอากาศเย็ฯสบายมาก ประมาณ 20องศาเท่านั้น....เดินทางตอนเช้า แดดไม่แรง......ผ่าน 1219 โค้ง...ไปโดยไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนแต่อย่างใด.....จะมีบ้างช่วงขึ้นเขาหนักๆ....แต่ความร้อนสูงสุดก็อยู่ราวๆ 100 เท่านั้น....ถือได้ว่าราบรื่นมาก....และอาจจะเป็นเพราะช่วงขากลับนี้เป็นช่วงที่ผมทำการทดสอบเรื่องเกียร์ล็อค....ดังนั้นมีหลายจังหวะที่ผมจอดพักรถ เพื่อให้อาการล็อคมันหายไป......รวมถึงการใช้ความเร็วที่น้อยกว่าขามา.....จึงทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนแต่อย่างใด.....ผ่านไปได้ด้วยดีจนถึงแม่สอด

หลังจากค้างที่แม่สอด 1 คืน....เช้าวันรุ่งขึ้นออกเดินทางออกจากแม่สอด....มุ่งหน้ากลับกรุงเทพฯ.....ออกเดินทางสายๆ....แวะกินข้าวที่ร้านส้มตำ-ลาบร้านเดิมที่กินตอนขามาก่นอออกเดินทาง.....ตอนออกเดินทางอากาศไม่ร้อนมาก แต่แดดร้อนพอสมควร......ไม่ได้เย็นเหมือนตอนออกจากอุ้มผาง......ตลอดระยะทางประมาณ 100 กม. จากแม่สอดมุ่งหน้าจ.ตาก......อาการความร้อนเหมือนเดิม....วนเวียนอยู่แถว 95-96-97-98....มีขึ้นไปถึง 100 บ้างช่วงขึ้นเขาหนักๆ แต่ไม่เลย 100 ไปถือว่า ok ละ.......ขากลับแวะตลาดมูเซอร์....ตอนนั้นช่วงประมาณซักเที่ยงๆได้....อากาศเริ่มร้อนละ....แดดแรงมาก.....แต่หลังจากตลาดมูเซอร์ เริ่มเป็นช่วงลงเขาแล้ว.....ปัญหาความร้อนไม่มี....ช่วงนั้นปัญหาเรื่องเกียร์ก็ไม่มีละ เพราะรู้วิธีขับละ.....สบายใจเลยครับ.......คิดว่าไอ้ความร้อนขึ้นตอนขามาน่าจะมาจากอากาศที่ร้อนๆๆๆๆมากๆๆๆๆๆ แค่นั้น....คงไม่เป็นอีกละ......เมื่อขับมาถึงตาก....เลยจัดการเปิดกล่องข้าวน้อยขึ้นมาอีกที....ลดการตั้งเตือนความร้อนมาอยู่ที่ 101 ตามเดิม.....คือปรับทุกอย่างเหมือนปกติละ.....ปัญหาความร้อนสูงไม่น่าเกิดแล้ว...ผมคิดอย่างนั้น.....และมารู้จากนั้นไม่นานว่า ผมคิดผิดจริงๆ

 :L4386: :L4386:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 434
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
มารอฟังต่อ    :L2904:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html