อืม..ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์การใช้งานกล่องปิ่นโต+ ร่วมกับกล่องคันเร่งหน่อยนะครับ แต่เนื้อหาจะเน้นไปที่กล่องปิ่นโต+ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับสมาชิกที่สนใจ
.
.
.
.
.
.
ในเวลาต่อมาอีกไม่นาน ผลการการกระทำดังกล่าวของผมทำให้รถมีอาการเกียร์สะดุดในช่วงระหว่างการเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ 2 ไปเกียร์ 3 กล่าวคือในขณะเปลี่ยนจาก 2 ไป 3 รถจะมีอาการเหมือนถูกฉุดอย่างแรงทำให้เสียความเร็วจนคนนั่งก็สามารถรู้สึกได้ บางครั้งสะดุดแรงบางครั้งก็เบาและบางครั้งก็เกือบจะทำได้สมบูรณ์ แต่ที่พบว่าเป็นแน่ๆ คือ..การต่อเกียร์มันไม่เนียนเหมือนเดิม ผมลองแก้ไขอาการนี้ด้วยตัวเองโดยลองถอดขั้วลบแบตทิ้งไว้ครึ่งชม.ตามที่พี่นะเคยแนะนำแต่อาการก็ไม่หาย ต่อมาผมลองอีกครั้ง..ถอดขั้วแบตทิ้งไว้นานขึ้น คราวนี้ทิ้งไว้ข้ามคืนประมาณ 17 ชม.ก่อนใส่กลับคืน ผลปรากฎว่าอาการก็ยังไม่ดีขึ้น เลยคิดว่าจะลองขับๆดูสัก 3-4 วันเดี๋ยว ECU มันคงจะ compromise ค่าต่างๆแล้วอาการน่าจะค่อยๆดีขึ้นเรื่อยๆเอง แต่ผ่านมาหลายวันอาการก็ยังไม่ดีขึ้นสักที แต่มีข้อสังเกตที่ชัดเจนอย่างหนึ่งว่าอาการเกียร์สะดุดในปิ่นโต+ โหมดต่ำจะเบาลงกว่าโหมดสูงแบบรู้สึกได้ครับ
ที่มารีวิวให้ได้ทราบกันก็เพื่อเป็นข้อมูลและหลีกเลี่ยงพฤติกรรมดังกล่าวเพราะเกรงว่าพี่ๆอาจจะประสบปัญหาแบบเดียวกับที่ผมเจอก็ได้ และหวังว่าข้อมูลของผมคงจะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านที่ใช้งานกล่องปิ่นโต+ บ้างไม่มากก็น้อย ล่าสุดผมโทรนัดที่ศูนย์ไว้ว่าจะเอารถเข้าไปให้เขาลองช่วยวิเคราะห์ปัญหาดู ไม่แน่ใจว่าต้องทำการ Learning โปรแกรมเกียร์ใหม่หรือปล่าว คืบหน้าอย่างไรจะมารีวิวให้ทราบอีกครั้งครับ

วิธีการแบบพี่หยกสามารถทำได้ แต่ในการเปลี่ยน mode กล่องปินโตนั้นควรยกขาออกจากคันเร่งเลยสัก 3-5 วินาทีแล้วปรับแล้วส้ก 3-5 วินาทีค่อยเหยีบบคันเร่งต่อ เพราะค่า sensor ต่างๆจะถูกหลอกค่าไปบอกกล่อง ECU ว่าเปลี่ยนค่าใหม่แล้วเริ่มทำงานใหม่ตามค่านี้นะ
อาการของพี่หยกน่าจะเกิดจากการหลอกกล่องECUเล่นบ่อยๆ จนโดนกล่องECUมันหลอกพี่หยกกลับบ้างพี่หยกเลยมันเอง 555555
ผมแนะนำให้พี่หยกใช้ mode น้ำเงิน ว๊าบ ว๊าบ พอครับ ( น้ำเงินกระพริบอันที่ 2) กับคันเร่ง B แล้วลองจับจังหวะการบังคับคันเร่งดูครับ / ส่วนmode ชมพู ยิ๊กยิ๊กของพี่ไซนั้น สำหรับคอวัยรุ่นตอนปลายเท่านั้น 5555
อาการดังกล่าวไม่ต้องไปเข้าศูนย์หรอก ถอดแบตอีกครั้งให้มากกว่า 24 นาทีที่แนะนำบ่อยๆคือครึ่งชั่วโมง(เพราะ ECU เก็บค่าได้นานเมื่อไม่มีไฟเลี้ยงประมาณ 18-24 นาที) แล้วปรับไปที่ mode แนะนำ นำรถไปขับแบบ sport สัก 1-3 เที่ยว อาการดังกล่าวจะหายเป็นปลิดทิ้งครับ
**เก็บศูนย์ไว้ถ่ายน้ำมันเครื่องเพื่อรักษาประวัติพอครับ อย่าให้ทำอะไรมากกว่าตารางซ่อมบำรุงเดี๋ยวเจ้าของรถจะยิ้มไม่หุบเวลาเขาอ้างเหตุและอธิบายสารพัดเหตุผลที่พลาดไปแล้ว อิ อิ
