Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
สอบถามเรื่องการติดกล่องดันราง เพื่อหวังผลทางด้านประหยัดน้ำมันในการขับขี่แบบเดิมๆ
Phakphum (เอ):
--- อ้างจาก: อาท Workkind ที่ 14 มีนาคม 2017, 22:46:00 ---555...สรุปแล้วก็โดนสเต็ปแรกจนได้ ดีใจด้วยครับพี่เอ อีกสักพักสเต็ป2-3กำลังจะตามมาในไม่ช้า
Sent from my SM-A520F using Tapatalk
--- End quote ---
ขอบคุณครับพี่อาท ผมมานั่งคิดย้อนกลับไปก่อนที่จะเข้ามาอยู่บ้านนี้ตอนนั้นผมจากคนที่ไม่เคยแต่งรถเลย (เรียกว่าไม่เคยมีความคิดอยากจะแต่งรถเลยดีกว่า) มาถึงวันนี้กลับกลายมาเป็นคนที่ชอบการแต่งรถไปซะแล้ว :L6415: ไปเป็นแสนๆ และมีความสุขทุกครั้งที่ได้มองรถตัวเอง ไม่อยากจะเชื่อเลยว่ามันจะเกิดขึ้นกับผม :sd42:
พี่ทูต LCB-3785:
--- อ้างจาก: Phakphum (เอ) ที่ 10 มีนาคม 2017, 11:44:38 ---สรุปว่าผมได้ทำการ upgrade step ที่ 5 เรียบร้อยแล้วครับ ซึ่งไม่ได้ติดกล่องดันรางตามแผนเดิมที่เคยวางไว้ แต่เป็นการติดกล่องคันเร่งไฟฟ้า ฺBoost speed mark II เข้าไปแทน โดยหลังจากติดตั้งไปแล้วอัตราการกินน้ำมันยังคงเท่าเดิม แต่ด้านอัตราเร่งนี่เรียกว่าถูกใจใช่เลย คือมันได้แบบที่ต้องการจริงๆ การออกตัว หรือเร่งแซงทำได้ดีขึ้นมากๆ ไม่มีความรู้สึกอืดเหมือนก่อนหน้านี้เลย การต่อเกียร์ก็สมูทดี รู็สึกว่าขับรถได้ไหลลื่น เหมือนขับรถเก๋งเลย (รู้แบบนี้ติดกล่องคันเร่งตั้งนานแล้ว) สำหรับผมแล้วคิดว่าคงไม่ต้องเพิ่มกล่องดันรางอีกแล้ว เพราะได้การตอบสนองของรถในแบบที่ต้องการแล้ว หากเพิ่มกล่องดันรางเข้าไปรถคงจะแรงกว่านี้ซึ่งอาจจะแรงเกินไปสำหรับผม (รถแรงเกินคนขับ)
ในส่วนของตัวกล่องคันเร่งเท่าที่ลองปรับดูหลายๆ โหมดสรุปว่าโหมด 7 เข้ากับรถผมมากที่สุด (โหมดที่สูงกว่านี้ก็แรงดีแต่เหมือนว่าจะควบคุมรถได้ลำบากตอนขับคลานๆ แบบรถติดๆ รถมันจะพุ่งเกินไป) ตอนนี้คิดว่าพอใจกับโหมด 7 แล้วแต่ก็ยังสงสัยอยู่ว่าโหมด A กับ B ของสูตรม้าแคระหรือสูตรผีบอกที่ว่าสมูทสุดๆนั้นหากได้มาใช้กับรถผมแล้วจะแตกต่างจากโหมด 7 ขนาดใหน แต่ก็ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสได้สัมผัสหรือเปล่า
:L2761:
--- End quote ---
พี่เอ ตามหาหมอผีเจ้าของสูครให้เจอ
อ้อนวอน จับยัดลงกล่องให้ได้ แล้วพี่เอจะรัก ฺBoost Speed Mark II อีกเยอะเลยครับ :L2901:
Phakphum (เอ):
--- อ้างจาก: พี่ทูต LCB-3785 ที่ 15 มีนาคม 2017, 01:31:01 ---พี่เอ ตามหาหมอผีเจ้าของสูครให้เจอ
อ้อนวอน จับยัดลงกล่องให้ได้ แล้วพี่เอจะรัก ฺBoost Speed Mark II อีกเยอะเลยครับ :L2901:
--- End quote ---
ขอบคุณครับพี่ทูต คงต้องหาโอกาสไปร่วมมิตติ้งให้ได้สักครั้งแล้วครับ :L4399:
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: Phakphum (เอ) ที่ 10 มีนาคม 2017, 14:56:03 ---ขอบคุณครับพี่เอ
หากมีโอกาสได้เจอพี่ๆ ที่ติดกล่องดันรางผมคงไม่กล้าไปนั่งครับ กลัวจะติดใจ :L2901:
--- End quote ---
เรื่องกล่อง
กล่องคันเร่ง: ไม่ได้ช่วยให้รถมีอัตราเร่งเพิ่มขึ้น แต่ช่วยเรื่องย่นระยะการกดคันเร่งคล้ายกดคันเร่งลึกๆเร็วๆ เลยเหมือนว่าดีขึ้น (และสามารถแต่งย้ายกราฟอัตราเร่งได้)
กล่องดันราง: ช่วยเพิ่มอัตราเร่งได้ เพราะเป็นการเพิ่มเชื้อเพลิงที่ผสมแล้วจากจุดกำหนดของแต่ละรอบเครื่อง
กล่องยกหัวฉีด : ช่วยปรับเปลี่ยนสัญญานการฉีด เป็นการเพิ่มและระบายแรงดันและเชื้อเพลิงอย่างหนึ่ง
*หากนำ 3 ส่วนมาผสมรวมกันแล้ว ปรับแต่งให้ทำงานแบบ Crosspoint ของระบบเสียงจะโอเคมาก โดยไม่ต้องใช้ switch เปิดปิด
เรื่องอัตราสิ้นเปลือง
จุดนี้ต้องตีความว่า วิ่งแล้วเปลืองในระยะทางเดียวกัน วิ่งแล้วเปลืองแต่วิ่งมันส์ เหยีบบก็กินเบาก็เรื่อยๆ
ฝากไว้ว่า...กับเทคโนโลยีที่มีมากับ pajero sport นี่.....รถจะแรง มาจากเครื่อง เครื่องจะแรงต้องมีรอบและกำลังส่งที่ดี
รอบและกำลังต้องพึ่งเชื้อเพลิงที่เพียงพอ กับความต้องการ ณ เวลานั้นๆ ผมเลยสรุปว่า....ใช้เชื้อเพลิงได้ตุ้มค่ากว่าเดิมมาก
เมื่อวันหยุดผมไปปั่นจักรยานที่ ระยอง-จันท์
ขับกันกับ ปามาเนีย Style ตูดดำ
* ออกตัวอย่าเร่งเรียกกำลัง ปล่อยลอยตัวก่อน
* กดเร่งยาวแล้ว ก็เร่งยาวไป มุดไป พยายามอย่าขยี้คันเร่ง
* หัวฉีดใหญ่จะได้เปรียบเรื่องรถลอยตัวแล้วกำลังมากกว่า ในการย้ายความเร็ว รอบเครื่องแตกต่างน้อยกว่าเดิมเยอะและเร่งเร็วมาก
* พยายามอย่าเบรคจนเกือบหยุดแล้วเร่งกลับความเร็วเดิม เปลืองแน่นอน
* ขับรถในเมืองใช้วิธีลดเพดานความเร็ว ให้ขับความเร็วนิ่งๆไป อย่าเร่งรอบตามจังหวะ ใช้วิธีเดินคันเร่งไปเบาๆ (รถมีกล่องดันรางได้เปรียบเรื่องนี้ เพราะกำลังดีกว่า)
* แต่หากเหยีบบแบบมันส์กว่าเดิม ขยี้ ยัด รับรองว่า 1 ถัง=250-350 โลครับ
Phakphum (เอ):
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 27 มีนาคม 2017, 15:06:41 ---เรื่องกล่อง
กล่องคันเร่ง: ไม่ได้ช่วยให้รถมีอัตราเร่งเพิ่มขึ้น แต่ช่วยเรื่องย่นระยะการกดคันเร่งคล้ายกดคันเร่งลึกๆเร็วๆ เลยเหมือนว่าดีขึ้น (และสามารถแต่งย้ายกราฟอัตราเร่งได้)
กล่องดันราง: ช่วยเพิ่มอัตราเร่งได้ เพราะเป็นการเพิ่มเชื้อเพลิงที่ผสมแล้วจากจุดกำหนดของแต่ละรอบเครื่อง
กล่องยกหัวฉีด : ช่วยปรับเปลี่ยนสัญญานการฉีด เป็นการเพิ่มและระบายแรงดันและเชื้อเพลิงอย่างหนึ่ง
*หากนำ 3 ส่วนมาผสมรวมกันแล้ว ปรับแต่งให้ทำงานแบบ Crosspoint ของระบบเสียงจะโอเคมาก โดยไม่ต้องใช้ switch เปิดปิด
เรื่องอัตราสิ้นเปลือง
จุดนี้ต้องตีความว่า วิ่งแล้วเปลืองในระยะทางเดียวกัน วิ่งแล้วเปลืองแต่วิ่งมันส์ เหยีบบก็กินเบาก็เรื่อยๆ
ฝากไว้ว่า...กับเทคโนโลยีที่มีมากับ pajero sport นี่.....รถจะแรง มาจากเครื่อง เครื่องจะแรงต้องมีรอบและกำลังส่งที่ดี
รอบและกำลังต้องพึ่งเชื้อเพลิงที่เพียงพอ กับความต้องการ ณ เวลานั้นๆ ผมเลยสรุปว่า....ใช้เชื้อเพลิงได้ตุ้มค่ากว่าเดิมมาก
เมื่อวันหยุดผมไปปั่นจักรยานที่ ระยอง-จันท์
ขับกันกับ ปามาเนีย Style ตูดดำ
* ออกตัวอย่าเร่งเรียกกำลัง ปล่อยลอยตัวก่อน
* กดเร่งยาวแล้ว ก็เร่งยาวไป มุดไป พยายามอย่าขยี้คันเร่ง
* หัวฉีดใหญ่จะได้เปรียบเรื่องรถลอยตัวแล้วกำลังมากกว่า ในการย้ายความเร็ว รอบเครื่องแตกต่างน้อยกว่าเดิมเยอะและเร่งเร็วมาก
* พยายามอย่าเบรคจนเกือบหยุดแล้วเร่งกลับความเร็วเดิม เปลืองแน่นอน
* ขับรถในเมืองใช้วิธีลดเพดานความเร็ว ให้ขับความเร็วนิ่งๆไป อย่าเร่งรอบตามจังหวะ ใช้วิธีเดินคันเร่งไปเบาๆ (รถมีกล่องดันรางได้เปรียบเรื่องนี้ เพราะกำลังดีกว่า)
* แต่หากเหยีบบแบบมันส์กว่าเดิม ขยี้ ยัด รับรองว่า 1 ถัง=250-350 โลครับ
--- End quote ---
:sd23: ขอบคุณครับพี่นะ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ชัดเจนเลยครับ ชักอยากไปต่อที่ ดันรางแล้วสิครับตอนนี้
พี่นะครับ ว่าแต่สูตรผีบอกในกล่องคันเร่ง ยังคงมีแจกอยู่มั้ยครับพี่ อยากได้จังเลยครับ :L4384:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version