Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

สอบถามเรื่องการติดกล่องดันราง เพื่อหวังผลทางด้านประหยัดน้ำมันในการขับขี่แบบเดิมๆ

(1/9) > >>

Phakphum (เอ):
สวัสดีครับพี่ๆ ปามาเนียทุกท่าน ผมรบกวนสอบถามเรื่องการติดกล่องดันรางเพื่อหวังผลทางด้านการประหยัดน้ำมันในกรณีที่เรายังคงขับขี่แบบเดิมๆ หน่อยครับ
ซึ่งรถผมเป็นรุ่น 2.5 GT 4WD ปี 2013 (VG Turbo) ใช้ช่วงล่าง emu set 5 ไม่ได้ติดกล่องคันเร่งหรือดันรางครับ ปกติผมขับรถไม่เร็ววิ่งทางไกล 110 - 120 km/h
โดยอัตราการกินน้ำมัน และการตอบสนองด้านอัตราเร่งมีการเปลี่ยนแปลงไปตามการตกแต่งเพิ่มเติมแต่ละ step ของผมดังนี้ครับ
(ปล.ค่าระยะทางที่ใช้ในการคำนวณอัตรากินน้ำมันได้รวมระยะชดเชยจากขนาดล้อยางที่ใหญ่ขึ้นเข้าไปแล้ว)

Step 1. ล้อยางเดิมๆ (ล้อเดิมติดรถ 17" + ยางเดิมติดรถ 265/65/17)
    - อัตราการกินน้ำมัน :  ประมาณ  10.5 - 11.5 km/L 
    - อัตราเร่ง :  อยู่ในระดับที่พอใจแล้ว

Step 2. ล้อเดิม + ยางใหญ่ขึ้น (ล้อเดิมติดรถ 17" + ยาง 265/70/17 Toyo OPAT)
    - อัตราการกินน้ำมัน :  ประมาณ  9.9 - 10.9 km/L 
    - อัตราเร่ง :  ตอนออกตัวอืดกว่า  step 1 เล็กน้อย แต่พอรถลอยตัวแล้วก็ปกติ , การเร่งแซงยังปกติ , สรุปโดยรวมยังอยู่ในระดับที่พอใจ

Step 3. ล้อใหญ่ขึ้น + ยางใหญ่ขึ้น (ล้อ Fuel Vapor 20x9 + ยาง  275/55/20 Cooper LTZ น้ำหนักล้อยางเพิ่มขึ้นจากเดิมเยอะเลย)
    - อัตราการกินน้ำมัน :  ประมาณ  8.9 - 9.8 km/L  (เห็นตัวเลขแล้วใจหาย)
    - อัตราเร่ง :  ตอนออกตัวอืดกว่า step 2  แต่พอรถลอยตัวแล้วก็ปกติ , การเร่งแซงอืดขึ้นชัดเจน , สรุปเริ่มไม่ค่อยพอใจแล้ว

Step 4. (ปัจจุบัน) ยังคงใช้ล้อยางชุดเดิมจาก step 3 ที่เพิ่มเติมคือท่อ  HKS Lega Max (ปลายคู่ สำหรับ all new แต่ใส่กับตัวเก่าได้เหมือนกัน ที่เลือกตัวนี้เพราะชอบรูปทรง มันสวยถูกใจจริงๆ)
    - อัตราการกินน้ำมัน :  ประมาณ  9.3 - 10.5 km/L  (เริ่มใจชื้นขึ้นแล้ว คิดในใจ ท่อก็ช่วยประหยัดขึ้นได้หรือเนี่ย สุดยอด แต่ยังอยากได้มากกว่านี้อยู่ดี)
    - อัตราเร่ง :  ตอนออกตัวทำได้ดีกว่า step 2 เล็กน้อย และพอรถลอยตัวแล้วก็ปกติ , การเร่งแซงดีกว่า step 3 ชัดเจน คือทำได้ใกล้เคียงกับ step 2 เลย , สรุปว่าค่อนข้างพอใจแล้วกับอัตราเร่งที่เพิ่มขึ้นมาบ้าง

ผมวางแผนว่าจะไปต่อที่ step 5  คือเพิ่มกล่องดันรางเข้ามาเพื่อหวังผลด้านการประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นในกรณีที่เรายังคงขับขี่แบบเดิมๆ คำถามก็คือจะช่วยประหยัดขึ้นได้ขนาดใหนครับสัก 2 km/L สามารถทำได้หรือไม่ครับ
มีพี่ๆ คนใหนเคยทดสอบกรณีนี้มั้ยครับ

ในส่วนของตัวกล่องดันราง ใจจริงๆ ผมก็อยากใช้กล่องปิ่นโตตามแนวทางของปามาเนียครับ แต่เข้าใจว่าคงไม่มีการรวมตัวนัดติดตั้งกันแล้วมั้งครับ ผมก็เลยมองไปที่ทางเลือกอื่นคือ Cube Max ของ ECU shop
ซึ่งมีตัวแทนติดตั้งอยู่ในระยอง น่าจะสะดวกกว่า มีพี่ๆ คนใหนเคยใช้กล่องตัวนี้บ้างมั้ยครับ  OK หรือเปล่าครับ

พฏ:
 :L2732: ติดแบรนด์ไหนที่ใกล้บ้านพี่เอหากมีปัญหาอะไรจะได้สะดวกในการแก้ไขครับพี่...  :L4399: :L4399: การแต่งรถเป็นการพักผ่อน...แล้วมารีวิวเล่าสู่กันฟังด้วยนะครับ... ;D ;D

Phakphum (เอ):

--- อ้างจาก: พฏ ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2017, 12:44:39 --- :L2732: ติดแบรนด์ไหนที่ใกล้บ้านพี่เอหากมีปัญหาอะไรจะได้สะดวกในการแก้ไขครับพี่...  :L4399: :L4399: การแต่งรถเป็นการพักผ่อน...แล้วมารีวิวเล่าสู่กันฟังด้วยนะครับ... ;D ;D

--- End quote ---

ขอบคุณครับพี่พฏ

พี่โต้ง Tongsom:
พอเรียนรู้นิสัยรถ และ เรียนรู้ความต้องการของตัวเองแล้ว

สร้างฝันต่อ โดยเรียนรู้ อุปกรณ์ ชิ้นนั้น ให้เข้ากับรถเราและตัวเราเอง ..... อ่นแล้ว งง ไหม

ผมยัง งง เลย

Goodboy:

--- อ้างจาก: พฏ ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2017, 12:44:39 --- :L2732: ติดแบรนด์ไหนที่ใกล้บ้านพี่เอหากมีปัญหาอะไรจะได้สะดวกในการแก้ไขครับพี่...  :L4399: :L4399: การแต่งรถเป็นการพักผ่อน...แล้วมารีวิวเล่าสู่กันฟังด้วยนะครับ... ;D ;D

--- End quote ---
บางที่ไกลบ้านก็ดีกว่านะครับพี่พฏ ผมเห็นพี่พฏชอบไปไกลไกลประจำนิครับ :sd42: :sd42: :sd42:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version