Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

เค้าว่าน้องปาของหนู มอเตอร์ EGR กับ โซลินอยด์พัง

<< < (11/21) > >>

หยก วาฬน้ำเงิน:

--- อ้างจาก: ปุ้ย Pui WB ที่ 25 กันยายน 2014, 08:58:30 ---ขอบคุณพี่ตูมตามมากๆเลยนะคะ สำหรับความรู้นี้ ขอบพระคุณมากๆ อ่านแล้วทำให้ปุ้ยสบายใจมาก ว่าช่างเค้ามาถูกทางแล้ว พี่ตูมตามพูดมาตรงกับช่างเค้าบอกเป๊ะๆเลยค่ะ ทั้งเรื่องมอเตอร์ EGR ราคาอะไหล่ แต่ถ้าช่างเค้าเช็คและเปลี่ยนโซลินอยด์เหมือนที่พี่ตูมตามบอกน่าจะดี เพราะไม่ต้องรื้อกันออกมาทั้งแผงซึ่งคงไม่ต้องเสียเวลากันมากขนาดนี้

ส่วนเรื่องกรองน้ำมันเกียร์ พออ่านจบปุ๊บก็รีบโทรไปที่ศูนย์เลยค่ะ พนักงานบอกว่า ช่างเค้าบอกต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว แต่ติดที่ว่าตอนนี้ของขาดสต๊อกทั้งที่มิตซูมอเตอร์ที่กรุงเทพด้วย กว่าจะได้ของก็คงประมาณวันศุกร์หรือวันเสาร์ นี่หนูเร่งให้พี่โดยเฉพาะเลยนะคะเนี่ย เหมือนแบบว่าเป็นพระคุณมาก 55 และที่บอกเอารถไปลองเมื่อวานเดี๋ยวขอถามช่างก่อนว่าเป็นไงแล้วจะโทรมาบอก ปุ้ยเลยถามว่างั้นพอจะกำหนดวันรับรถให้ได้มั้ย บอกว่าน่าจะเป็นอาทิตย์หน้าหรือก็ช้ากว่านั้น กำหนดไม่ได้ เซ็ง!!!! ดูแล้วเหมือนเสียเวลากับการรออะไหล่ เหมือนแบบว่าค่อยสั่งของไปทีละอย่างรึเปล่าค่ะอย่างงี้ แล้วทีแรกก็ไม่ได้แจ้งปุ้ยด้วยนะคะว่าจะเปลี่ยนกรองให้ด้วย ถ้าไม่โทรไปถามก็ไม่รู้ ใจจริงอยากคุยกับช่างเลยเหมือนกันค่ะ จะได้ไม่ต้องฝากบอกกันไปกันมา ปุ้ยบอกให้เค้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์กับเฟืองท้ายให้ด้วยเลยค่ะไหนๆ ก็ทำแล้วจะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปเปลี่ยนคราวหน้าอีก

รอฟังข่าวอยู่ค่ะว่าที่เอารถไปลองเมื่อวานเป็นไงมั่ง

--- End quote ---

ปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่ผมพบเวลาเอารถเข้าศูนย์คือการสื่อสารระหว่างเราเจ้าของรถกับคนรับรถซึ่งเป็นฝ่ายธุรการแล้วส่งต่อข้อมูลไปยังช่างซึ่งเป็นฝ่ายเทคนิค ยังไงๆผมก็ไม่เชื่อว่าคนธุรการจะสื่อสารได้ครบถ้วนตรงตามที่เราพูด 100% เป๊ะๆหรอกครับ ดังนั้นทุกครั้งเวลาเข้าศูนย์แรกๆผมมักจะเขียนหรือพิมพ์อาการที่ตรวจพบพร้อมสิ่งที่อยากจะให้ช่างตรวจเช็คและแก้ไขลงในกระดาษเตรียมเอาไว้ก่อน เวลาเข้าศูนย์เจ้าหน้าที่ธุรการมาถามว่าวันนี้มาทำอะไรค๊ะ ผมก็จะเอากระดาษที่เตรียมมายื่นให้เขาไปเลย ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราต้องการจะสื่อให้กับช่างจะถูกบรรจุอยู่ในนั้นอย่างครบถ้วนตรงตามที่เราอยากจะสื่อ เพราะหลายๆครั้งพบว่าเรายอมเสียเวลาเล่าอาการไปประมาณ 5 นาที ธุรการรับรถเขียนลงไปในใบรับรถแค่คำเดียว เจออย่างนี้เข้าไปงงเลยครับ

แต่หลังๆมาก็เกิดไม่มั่นใจว่าธุรการเขาจะเอากระดาษของเราแนบไปกับใบสั่งงานหรือเปล่าเพราะไม่ได้เห็นตอนเขาส่งมอบงานต่อกัน อีกอย่างผมไม่อยากเสียเวลามานั่งเขียนอธิบายอาการแล้วช่างอาจจะไม่ได้อ่านหรือไม่อยากจะอ่านสิ่งที่ผมเขียน ผมเลยเปลี่ยนเป็นขอคุยกับหัวหน้าช่างเลย อธิบายในสิ่งที่เราพบและรับรู้มาให้ช่างฟังเลย อย่างน้อยก็มีช่าง 1 คนในศูนย์ที่ได้รับรู้ความต้องการของเราแบบ 100% ไม่ต้องผ่านธุรการอีกต่อไป แต่ก็อย่างที่พี่ตูมตามได้แจ้งข้อมูลไว้แล้วนั่นแหล่ะครับว่าอย่าไปไว้ใจศูนย์มากเพราะเคยมีคนผิดหวังมามากแล้ว เป็นไปได้ก็เข้าไปตรวจสอบด้วยตัวเองและขอหลักฐานทุกอย่างกลับมาด้วยจะดีที่สุดครับ เพื่อเป็นข้อมูลครับ

 :L2736:

เดียว ณัฐพงษ์:
เข้ามาเอาใจช่วยพี่ปุ้ยให้หายไวๆนะครับ  :sd27:

แล้วมาอ่านได้ความรู้เพิ่มเติมเยอะเชียว  :L4399: :L4399:

สจ๊วต (stewart):
ได้ข้อคิดอย่างนึง จากเคสพีปุ้ยอ่ะ

จะคว้ารถมือสองมาครอบครองนี้ ต้องหาผู้รู้จริงๆ ไปช่วยกันดู

ผมเดาว่า ปัญหา น่าจะมีมาก่อน แล้ว ก่อนพี่ปุ้ย ครอบครองรถคันนี้  มาจ๊ะเอ๋ ที่เดียว 2  เรื่อง ทั้ง egr ทั้ง solinoid อะไรจะเฮง ขนาดนั้น

เอาใจช่วยครับ อย่าพึ่งเซ็งมาก ค่อยเรียนรู้กันไปกับรถคันนี้ไป เดี๋ยวจะรักมันมากขึ้น

พี่ๆ บ้านนนี้ เจอกันมาหลายๆ เคส เก่งกว่า ช่างศูนย์ เสียอีก

เอาปัญหามาเล่าแล้ว ได้คำตอบกับไปชัดเจน แน่นอน

พี่หนึ่ง 111:

--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 25 กันยายน 2014, 07:28:02 ---จริงๆไม่มีกำหนดว่าต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่นะครับพี่หนึ่ง ตามหลักการคือให้เปลี่ยนเมื่อต้องทำความสะอาดเกียร์ ส่วนเมื่อไหร่ควรทำความสะอาดเกียร์นั้น หลักการให้สังเกตุจากสภาพของน้ำมันเกียร์เมื่อครบอายุเปลี่ยนถ่าย คือถ้าตอนครบรอบต้องเปลี่ยนถ่ายแล้วน้ำมันเกียร์ออกเป็นสีดำก็ควรถอดอ่างเกียร์ออกมาล้างได้แล้ว แต่ถ้ายังใสๆอยู่ก็ไม่จำเป็นครับ

ส่วนเคสพี่หนึ่งซีลท้ายเครื่องรั่ว ตอนเปลี่ยนซีลต้องยกเกียร์ลง จะให้ช่างถอดอ่างน้ำมันเกียร์ออกมาทำความสะอาด+เปลี่ยนกรองไปเลยก็ดีครับ ไหนๆก็รื้อออกมาแล้วครับ

 :L4399:

--- End quote ---

ขอบคุณครับพี่ตาม เร็วๆนี้คงต้องแวะวรจักรหน่อย

พี่โต้ง Tongsom:

--- อ้างจาก: ปุ้ย Pui WB ที่ 25 กันยายน 2014, 08:58:30 ---ขอบคุณพี่ตูมตามมากๆเลยนะคะ สำหรับความรู้นี้ ขอบพระคุณมากๆ อ่านแล้วทำให้ปุ้ยสบายใจมาก ว่าช่างเค้ามาถูกทางแล้ว พี่ตูมตามพูดมาตรงกับช่างเค้าบอกเป๊ะๆเลยค่ะ ทั้งเรื่องมอเตอร์ EGR ราคาอะไหล่ แต่ถ้าช่างเค้าเช็คและเปลี่ยนโซลินอยด์เหมือนที่พี่ตูมตามบอกน่าจะดี เพราะไม่ต้องรื้อกันออกมาทั้งแผงซึ่งคงไม่ต้องเสียเวลากันมากขนาดนี้

ส่วนเรื่องกรองน้ำมันเกียร์ พออ่านจบปุ๊บก็รีบโทรไปที่ศูนย์เลยค่ะ พนักงานบอกว่า ช่างเค้าบอกต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว แต่ติดที่ว่าตอนนี้ของขาดสต๊อกทั้งที่มิตซูมอเตอร์ที่กรุงเทพด้วย กว่าจะได้ของก็คงประมาณวันศุกร์หรือวันเสาร์ นี่หนูเร่งให้พี่โดยเฉพาะเลยนะคะเนี่ย เหมือนแบบว่าเป็นพระคุณมาก 55 และที่บอกเอารถไปลองเมื่อวานเดี๋ยวขอถามช่างก่อนว่าเป็นไงแล้วจะโทรมาบอก ปุ้ยเลยถามว่างั้นพอจะกำหนดวันรับรถให้ได้มั้ย บอกว่าน่าจะเป็นอาทิตย์หน้าหรือก็ช้ากว่านั้น กำหนดไม่ได้ เซ็ง!!!! ดูแล้วเหมือนเสียเวลากับการรออะไหล่ เหมือนแบบว่าค่อยสั่งของไปทีละอย่างรึเปล่าค่ะอย่างงี้ แล้วทีแรกก็ไม่ได้แจ้งปุ้ยด้วยนะคะว่าจะเปลี่ยนกรองให้ด้วย ถ้าไม่โทรไปถามก็ไม่รู้ ใจจริงอยากคุยกับช่างเลยเหมือนกันค่ะ จะได้ไม่ต้องฝากบอกกันไปกันมา ปุ้ยบอกให้เค้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์กับเฟืองท้ายให้ด้วยเลยค่ะไหนๆ ก็ทำแล้วจะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปเปลี่ยนคราวหน้าอีก

รอฟังข่าวอยู่ค่ะว่าที่เอารถไปลองเมื่อวานเป็นไงมั่ง

--- End quote ---

รออะหลั่ย มีสองความหมาย
- เปลี่ยนบ่อย จนของหมด มาไม่ทัน แสดงว่า ไม่เคยเช็ค Stock
- ไม่มีใครเปลี่ยนเลย จึงไม่ stock

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version