Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

เค้าว่าน้องปาของหนู มอเตอร์ EGR กับ โซลินอยด์พัง

(1/21) > >>

ปุ้ย Pui WB:
เรื่องเกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ย. ค่ะ พอดีลูกปา 2.5 ดีเซล ครบรอบเช็คระยะ 100,000 กม. แต่ด้วยความที่เซ็งกับศูนย์ในเขตชลบุรี, ศรีราชา, พัทยา เลยนอกใจการเข้าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ศูนย์ มาเปลี่ยนที่ Shell Proserv ที่แหลมฉบังแทน หลังจากเปลี่ยนเสร็จก็ไปทำธุระที่โรบินสันศรีราชาต่อ ระหว่างนั้นก็ไม่มีอาการผิดปกติอะไร แต่หลังจากทำธุระเสร็จกลับมาที่รถ ก็สตาร์ทรถแล้วเข้าเข้าเกียร์ D ออกตัว ปรากฎว่าได้ยินเสียงกึง!! แล้วรถมันอืดมาก สังเกตุที่หน้าจอมีไป engine โชว์ แล้วตัว D กระพริบเลยดับเครื่องแล้วบิดกุญแจสตาร์ทใหม่ ไฟ engine ก็ยังไม่ดับ แล้วเข้าเกียร์ D ใหม่ รถอืดมากเหยียบคันเร่งไม่ไปเลยค่ะ ตอนนั้นกังวลมากว่ารถเป็นอะไร แล้วจะออกจากห้างได้ยังไง วันนี้วันอาทิตย์เย็นแล้วด้วย ศูนย์หรืออู่ก็ปิด ทำไงดี ก็เลยคลานมาตามยถากรรมค่ะ มาเจอเนินเก็บบัตรก่อนออกจากห้างค่อนข้างสูง ลุ้นแทบใจจะขาดเกือบไม่รอด ก็คลานมาเรื่อยๆ มาจอดตั้งตัวที่ปั๊มเชลล์หน้ารร.ดาราสมุทรก่อน เจอเจ้าของปั๊มกับช่างที่ปั๊มมาช่วยเป็นกำลังใจ บอกว่ารอเข้าศูนย์พรุ่งนี้แล้วกัน เลยคลานกลับมาบ้านค่ะ หลังจากนั้นก็ search อาการนี้ดูในเน็ต มีเจอเคสของพี่ท่านนึงเค้าเล่าว่า ของเค้าเกิดจากสาย vacuum turbo ที่อยู่ใกล้กับไส้กรองน้ำมันเครื่องหลุดหลังจากที่เข้าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง แล้วกล่อง ECU เลยตัดเข้า safe mode ทำให้เกียร์ล็อคอยู่ที่เกียร์ 3 พออ่านแล้วก็แอบหวังว่ารึจะเป็นแค่นั้นเหมือนพี่เค้ารึเปล่า ก็ไม่น่าจะมีอะไรเสียหาย
พอเช้าวันจันทร์ที่ 22 ก็พาลูกปาคลานไปเข้าศูนย์ที่ข้างรร.ดาราสมุทรนี่แหละ (ใกล้บ้านสุด) เล่าอาการให้ศูนย์ฟังแล้วก็เตือนให้เค้าลองดูพวกสายต่างๆว่ามีอะไรหลุดหรือเปล่า (เพราะในใจแอบกลัวว่าจะโดนฟันหัวแบะรึป่าว รถไม่เป็นไรแต่จะโดนยัดเยียดให้เป็นมั้ย) พักนึงพนักงานมาแจ้งว่า มอเตอร์ EGR เสีย เลยถามว่าเสียได้ไง ช่างบอกว่ามันเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิค บอกไม่ได้ว่าจะเสียได้เมื่อไหร่ แล้วที่ตัว D กระพริบ ต้องรื้อออกมาดูว่าเป็นที่อะไรแต่คิดว่าน่าจะเป็นที่โซลินอยด์ ต้องใช้เวลานานหน่อยเย็นๆได้รถหรือวันนี้อาจไม่เสร็จ เลยไปทำธุระที่อื่นรอดีกว่า บ่ายพนักงานโทรมาจะคอนเฟิร์มเปลี่ยนอะไหล่ตัวมอเตอร์ EGR เลยมั้ย ค่าอะไหล่ 4 พันกว่าบาท ก็คอนเฟิร์มไปเพราะช่างบอกพังแล้วจะให้ทำไงก็ต้องเปลี่ยน ซักพักโทรมาอีกบอกโซลินอยด์เสียจริงๆ ราคา 2 พันกว่าบาท แต่ต้องสั่งรออะไหล่อาจจะได้พรุ่งนี้ เริ่มคิดหนักเสียหลายตังค์เลย เอาวะก็ช่างบอกเสียยังไงก็ต้องเปลี่ยน และแล้ววันนี้ลูกปากต้องนอนที่ศูนย์ 1 คืน
วันอังคารที่ 23 โทรถามความคืบหน้าที่ศูนย์ พนักงานบอกว่า พี่คะอะไหล่มาแล้ว ช่างจะลองเปลี่ยนโซลินอยด์ดูถ้าเปลี่ยนแล้วยังใช้ไม่ได้ก็แสดงว่าไม่ได้เป็นที่ตัวนี้ค่ะ อ้าว!!! ไมพูดงี้อะ เมื่อวานบอกพังวันนี้บอกไม่ชัวร์ อะไหล่ก็สั่งแล้ว รถก็รื้อออกมาแล้ว พนักงานว่าเราก็จะไม่คิดค่าอะไหล่ตัวนี้ค่ะ แต่จะต้องหาดูว่าเป็นที่ตัวไหนเสีย เอ่อ!!! แล้วเมื่อวานทำทั้งวัน ยังไงกันเนี้ย บ่ายๆ พนักงานโทรมาบอกโซลินอยด์เสียจริง แล้วก็ต้องเปลี่ยนปะเก็นอีกตัวนึง พี่สะดวกเข้ามามั้ยช่างจะให้ดูว่าตัวไหนเสียบ้าง เลยให้ถ่ายรูปส่งมาให้ดูแทน เพราะไม่สะดวกจริงๆ ทำงานอยู่พัทยาจะให้ลางานวิ่งกลับไปศรีราชาอีกเจ้านายก็คงว่าเมื่อวานก็ลาไปแล้ว สรุปวันนี้ก็ไม่เสร็จอีกตามเคย แจ้งพนักงานไว้แล้วว่าขออะไหล่คืนทุกตัว แล้วถามว่าพรุ่งนี้จะเสร็จมั้ย บอกยืนยันไม่ได้เพราะมันค่อนข้างจะซับซ้อนในการประกอบ แล้วถามว่ามอเตอร์ EGR เปลี่ยนให้รึยัง ใช้งานได้รึงยัง บอกยังไม่ได้ทำ จะเปลี่ยนโซลินอยด์ก่อนแล้วค่อยทำ คำนวนค่าเสียหายคร่าวๆ ค่าอะไหล่ + ค่าแรง + ภาษี 7% น้องเค้าว่า 9 พันกว่าๆ เฮ้อ!!! เวรกรรม
วันนี้ยังไม่ได้โทรไปเลยค่ะ ว่าซักพักจะโทรไปถามความคืบหน้าว่าถึงไหนแล้ว.....
พี่ๆค่ะเป็นไปได้มั้ยที่ทั้ง 2 ตัวนี้มันจะเสียพร้อมกันแบบนี้ คือว่าไม่ได้มีความรู้เรื่องรถเลยค่ะ ต่อไปนี้จะมาขอเป็นศิษณ์ของพวกพี่ๆ ตั้งหน้าตั้งตาหาความรู้แล้วค่ะ โทษทีค่ะ ยาวไปหน่อย คือว่ามันอัดอั้นค่ะ เผื่อพี่ท่านไหนมีคำปรึกษาหรือความคิดเห็น ขอน้อมรับค่ะ  :sd21:

Goodboy:

--- อ้างจาก: ปุ้ย Pui WB ที่ 24 กันยายน 2014, 11:28:42 ---เรื่องเกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ย. ค่ะ พอดีลูกปา 2.5 ดีเซล ครบรอบเช็คระยะ 100,000 กม. แต่ด้วยความที่เซ็งกับศูนย์ในเขตชลบุรี, ศรีราชา, พัทยา เลยนอกใจการเข้าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ศูนย์ มาเปลี่ยนที่ Shell Proserv ที่แหลมฉบังแทน หลังจากเปลี่ยนเสร็จก็ไปทำธุระที่โรบินสันศรีราชาต่อ ระหว่างนั้นก็ไม่มีอาการผิดปกติอะไร แต่หลังจากทำธุระเสร็จกลับมาที่รถ ก็สตาร์ทรถแล้วเข้าเข้าเกียร์ D ออกตัว ปรากฎว่าได้ยินเสียงกึง!! แล้วรถมันอืดมาก สังเกตุที่หน้าจอมีไป engine โชว์ แล้วตัว D กระพริบเลยดับเครื่องแล้วบิดกุญแจสตาร์ทใหม่ ไฟ engine ก็ยังไม่ดับ แล้วเข้าเกียร์ D ใหม่ รถอืดมากเหยียบคันเร่งไม่ไปเลยค่ะ ตอนนั้นกังวลมากว่ารถเป็นอะไร แล้วจะออกจากห้างได้ยังไง วันนี้วันอาทิตย์เย็นแล้วด้วย ศูนย์หรืออู่ก็ปิด ทำไงดี ก็เลยคลานมาตามยถากรรมค่ะ มาเจอเนินเก็บบัตรก่อนออกจากห้างค่อนข้างสูง ลุ้นแทบใจจะขาดเกือบไม่รอด ก็คลานมาเรื่อยๆ มาจอดตั้งตัวที่ปั๊มเชลล์หน้ารร.ดาราสมุทรก่อน เจอเจ้าของปั๊มกับช่างที่ปั๊มมาช่วยเป็นกำลังใจ บอกว่ารอเข้าศูนย์พรุ่งนี้แล้วกัน เลยคลานกลับมาบ้านค่ะ หลังจากนั้นก็ search อาการนี้ดูในเน็ต มีเจอเคสของพี่ท่านนึงเค้าเล่าว่า ของเค้าเกิดจากสาย vacuum turbo ที่อยู่ใกล้กับไส้กรองน้ำมันเครื่องหลุดหลังจากที่เข้าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง แล้วกล่อง ECU เลยตัดเข้า safe mode ทำให้เกียร์ล็อคอยู่ที่เกียร์ 3 พออ่านแล้วก็แอบหวังว่ารึจะเป็นแค่นั้นเหมือนพี่เค้ารึเปล่า ก็ไม่น่าจะมีอะไรเสียหาย
พอเช้าวันจันทร์ที่ 22 ก็พาลูกปาคลานไปเข้าศูนย์ที่ข้างรร.ดาราสมุทรนี่แหละ (ใกล้บ้านสุด) เล่าอาการให้ศูนย์ฟังแล้วก็เตือนให้เค้าลองดูพวกสายต่างๆว่ามีอะไรหลุดหรือเปล่า (เพราะในใจแอบกลัวว่าจะโดนฟันหัวแบะรึป่าว รถไม่เป็นไรแต่จะโดนยัดเยียดให้เป็นมั้ย) พักนึงพนักงานมาแจ้งว่า มอเตอร์ EGR เสีย เลยถามว่าเสียได้ไง ช่างบอกว่ามันเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิค บอกไม่ได้ว่าจะเสียได้เมื่อไหร่ แล้วที่ตัว D กระพริบ ต้องรื้อออกมาดูว่าเป็นที่อะไรแต่คิดว่าน่าจะเป็นที่โซลินอยด์ ต้องใช้เวลานานหน่อยเย็นๆได้รถหรือวันนี้อาจไม่เสร็จ เลยไปทำธุระที่อื่นรอดีกว่า บ่ายพนักงานโทรมาจะคอนเฟิร์มเปลี่ยนอะไหล่ตัวมอเตอร์ EGR เลยมั้ย ค่าอะไหล่ 4 พันกว่าบาท ก็คอนเฟิร์มไปเพราะช่างบอกพังแล้วจะให้ทำไงก็ต้องเปลี่ยน ซักพักโทรมาอีกบอกโซลินอยด์เสียจริงๆ ราคา 2 พันกว่าบาท แต่ต้องสั่งรออะไหล่อาจจะได้พรุ่งนี้ เริ่มคิดหนักเสียหลายตังค์เลย เอาวะก็ช่างบอกเสียยังไงก็ต้องเปลี่ยน และแล้ววันนี้ลูกปากต้องนอนที่ศูนย์ 1 คืน
วันอังคารที่ 23 โทรถามความคืบหน้าที่ศูนย์ พนักงานบอกว่า พี่คะอะไหล่มาแล้ว ช่างจะลองเปลี่ยนโซลินอยด์ดูถ้าเปลี่ยนแล้วยังใช้ไม่ได้ก็แสดงว่าไม่ได้เป็นที่ตัวนี้ค่ะ อ้าว!!! ไมพูดงี้อะ เมื่อวานบอกพังวันนี้บอกไม่ชัวร์ อะไหล่ก็สั่งแล้ว รถก็รื้อออกมาแล้ว พนักงานว่าเราก็จะไม่คิดค่าอะไหล่ตัวนี้ค่ะ แต่จะต้องหาดูว่าเป็นที่ตัวไหนเสีย เอ่อ!!! แล้วเมื่อวานทำทั้งวัน ยังไงกันเนี้ย บ่ายๆ พนักงานโทรมาบอกโซลินอยด์เสียจริง แล้วก็ต้องเปลี่ยนปะเก็นอีกตัวนึง พี่สะดวกเข้ามามั้ยช่างจะให้ดูว่าตัวไหนเสียบ้าง เลยให้ถ่ายรูปส่งมาให้ดูแทน เพราะไม่สะดวกจริงๆ ทำงานอยู่พัทยาจะให้ลางานวิ่งกลับไปศรีราชาอีกเจ้านายก็คงว่าเมื่อวานก็ลาไปแล้ว สรุปวันนี้ก็ไม่เสร็จอีกตามเคย แจ้งพนักงานไว้แล้วว่าขออะไหล่คืนทุกตัว แล้วถามว่าพรุ่งนี้จะเสร็จมั้ย บอกยืนยันไม่ได้เพราะมันค่อนข้างจะซับซ้อนในการประกอบ แล้วถามว่ามอเตอร์ EGR เปลี่ยนให้รึยัง ใช้งานได้รึงยัง บอกยังไม่ได้ทำ จะเปลี่ยนโซลินอยด์ก่อนแล้วค่อยทำ คำนวนค่าเสียหายคร่าวๆ ค่าอะไหล่ + ค่าแรง + ภาษี 7% น้องเค้าว่า 9 พันกว่าๆ เฮ้อ!!! เวรกรรม
วันนี้ยังไม่ได้โทรไปเลยค่ะ ว่าซักพักจะโทรไปถามความคืบหน้าว่าถึงไหนแล้ว.....
พี่ๆค่ะเป็นไปได้มั้ยที่ทั้ง 2 ตัวนี้มันจะเสียพร้อมกันแบบนี้ คือว่าไม่ได้มีความรู้เรื่องรถเลยค่ะ ต่อไปนี้จะมาขอเป็นศิษณ์ของพวกพี่ๆ ตั้งหน้าตั้งตาหาความรู้แล้วค่ะ โทษทีค่ะ ยาวไปหน่อย คือว่ามันอัดอั้นค่ะ เผื่อพี่ท่านไหนมีคำปรึกษาหรือความคิดเห็น ขอน้อมรับค่ะ  :sd21:

--- End quote ---
นอกจากถ่ายน้ำมันเครื่องที่shell proserv แล้ว ช่างได้ทำอะไรอีกมั้ยครับ

ปุ้ย Pui WB:
รูปที่ศูนย์ส่งมาให้ค่ะ บอกว่าเป็นปะเก็นกับโซลินอยด์ที่ต้องเปลี่ยน

ปุ้ย Pui WB:
พี่เปี่ยม ช่างก็ไม่ได้ทำอะไรนอกเหนือจากนั้นนะคะ เพราะก็เดินไปดูเค้าอยู่ค่ะ

Goodboy:

--- อ้างจาก: ปุ้ย Pui WB ที่ 24 กันยายน 2014, 11:39:02 ---พี่เปี่ยม ช่างก็ไม่ได้ทำอะไรนอกเหนือจากนั้นนะคะ เพราะก็เดินไปดูเค้าอยู่ค่ะ

--- End quote ---
พี่พี่เข้ามากันเยอะละครับ เด่วพี่พี่ผู้ชำนาญการกว่าผม จะแนะนำได้ ชัดเจนครับ 
ส่วนตัวผม สงสัยที่ระบบเกียร์ครับ  :L2761:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version