Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
เค้าว่าน้องปาของหนู มอเตอร์ EGR กับ โซลินอยด์พัง
ปุ้ย Pui WB:
ขอบคุณพี่ตูมตามมากๆเลยนะคะ สำหรับความรู้นี้ ขอบพระคุณมากๆ อ่านแล้วทำให้ปุ้ยสบายใจมาก ว่าช่างเค้ามาถูกทางแล้ว พี่ตูมตามพูดมาตรงกับช่างเค้าบอกเป๊ะๆเลยค่ะ ทั้งเรื่องมอเตอร์ EGR ราคาอะไหล่ แต่ถ้าช่างเค้าเช็คและเปลี่ยนโซลินอยด์เหมือนที่พี่ตูมตามบอกน่าจะดี เพราะไม่ต้องรื้อกันออกมาทั้งแผงซึ่งคงไม่ต้องเสียเวลากันมากขนาดนี้
ส่วนเรื่องกรองน้ำมันเกียร์ พออ่านจบปุ๊บก็รีบโทรไปที่ศูนย์เลยค่ะ พนักงานบอกว่า ช่างเค้าบอกต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว แต่ติดที่ว่าตอนนี้ของขาดสต๊อกทั้งที่มิตซูมอเตอร์ที่กรุงเทพด้วย กว่าจะได้ของก็คงประมาณวันศุกร์หรือวันเสาร์ นี่หนูเร่งให้พี่โดยเฉพาะเลยนะคะเนี่ย เหมือนแบบว่าเป็นพระคุณมาก 55 และที่บอกเอารถไปลองเมื่อวานเดี๋ยวขอถามช่างก่อนว่าเป็นไงแล้วจะโทรมาบอก ปุ้ยเลยถามว่างั้นพอจะกำหนดวันรับรถให้ได้มั้ย บอกว่าน่าจะเป็นอาทิตย์หน้าหรือก็ช้ากว่านั้น กำหนดไม่ได้ เซ็ง!!!! ดูแล้วเหมือนเสียเวลากับการรออะไหล่ เหมือนแบบว่าค่อยสั่งของไปทีละอย่างรึเปล่าค่ะอย่างงี้ แล้วทีแรกก็ไม่ได้แจ้งปุ้ยด้วยนะคะว่าจะเปลี่ยนกรองให้ด้วย ถ้าไม่โทรไปถามก็ไม่รู้ ใจจริงอยากคุยกับช่างเลยเหมือนกันค่ะ จะได้ไม่ต้องฝากบอกกันไปกันมา ปุ้ยบอกให้เค้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์กับเฟืองท้ายให้ด้วยเลยค่ะไหนๆ ก็ทำแล้วจะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปเปลี่ยนคราวหน้าอีก
รอฟังข่าวอยู่ค่ะว่าที่เอารถไปลองเมื่อวานเป็นไงมั่ง
เล็ก sriracha:
รอเป็นกำลังใจครับ ผมอยู่ศรีราชา วิ่งมา 50000 โล ใช้บริการศูนย์นี้มาตลอด ศูนย์เล็กไปหน่อย แต่ก็โอเค นะ แต่ก็แค่เปลี่ยนถ่ายตามระยะ แต่ผมจะไปยืนดูช่างทำงานด้วยห่างๆ มีระแวงเหมือนกัน ;D
บอย 6999:
--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 25 กันยายน 2014, 07:28:02 ---จริงๆไม่มีกำหนดว่าต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่นะครับพี่หนึ่ง ตามหลักการคือให้เปลี่ยนเมื่อต้องทำความสะอาดเกียร์ ส่วนเมื่อไหร่ควรทำความสะอาดเกียร์นั้น หลักการให้สังเกตุจากสภาพของน้ำมันเกียร์เมื่อครบอายุเปลี่ยนถ่าย คือถ้าตอนครบรอบต้องเปลี่ยนถ่ายแล้วน้ำมันเกียร์ออกเป็นสีดำก็ควรถอดอ่างเกียร์ออกมาล้างได้แล้ว แต่ถ้ายังใสๆอยู่ก็ไม่จำเป็นครับ
ส่วนเคสพี่หนึ่งซีลท้ายเครื่องรั่ว ตอนเปลี่ยนซีลต้องยกเกียร์ลง จะให้ช่างถอดอ่างน้ำมันเกียร์ออกมาทำความสะอาด+เปลี่ยนกรองไปเลยก็ดีครับ ไหนๆก็รื้อออกมาแล้วครับ
:L4399:
--- End quote ---
ได้ความรู้เพิ่มจากพี่ตามอีกแล้ว ขอเก็บไปไว้เป็นข้อมูลครับ :L2900:
พี่จิรศิษฏ์:
--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 25 กันยายน 2014, 00:56:14 ---ว่าจะเข้ามาตอบตั้งแต่บ่าย แต่ติดงานมากมายจนล่วงเลยมาป่านนี้ซะละ
รายละเอียดส่วนใหญ่พี่นะวิเคราะห์ไว้ให้แล้วนะครับ จากอาการที่มีไฟ engine show และมีไฟตัว D กระพริบ และโดยรวมแล้วรถเร่งไม่ขึ้น ... จากอาการคงมี 2 อย่างที่มีปัญหาอย่างที่ช่างได้วิเคราะห์ไว้แหละครับไม่ผิด สำหรับไฟ engine นั้นผมคาดว่าช่างคงเอาเครื่อง MUTIII ตรวจสอบ code แล้ว จึงสรุปว่ามอเตอร์ EGR มีปัญหา (ดูจาก code) เวลาในการเปลี่ยนมอร์เตอร์ EGR ไม่นาน เพราะอยู่ด้านบนของเครื่อง รื้อไม่เยอะ แต่ค่าตัวแพงครับ รถพี่จิรศิษฐ์เพิ่งเปลี่ยนไปก็ตกตัวนึงประมาณ 4-5 พัน ประมาณนั้น
:L4399: :L4399:
--- End quote ---
ขอบคุณพี่ตามที่ให้เครดิตผม ว่าจะแชร์ประสบการณ์แต่ด้วยไม่ถนัดในการเรียบเรียงความ ของผมเปลี่ยนเนื่องจากรถได้ล้างท่อร่วมและช่างได้ถอดมอเตอร์ EGR ออกมาพบว่ามันเสีย จึงแนะนำให้เปลี่ยน แต่ว่าไม่มีอาการบ่งบอกหรือแสดงสัญลักษณ์บนหน้าปัดไฟ Engine สำหรับมอเตอร์ EGR ที่ถอดเปลี่ยนออกมานั้น เห็นว่าพี่ป๊อปขอและส่งไปให้พี่ทศศึกษาวิเคราะห์ ถ้าอย่างไรก็ขอให้พี่ทศช่วยถ่ายรูปมาดูประกอบด้วยก็ดีครับ
ตูมตาม:
--- อ้างจาก: ปุ้ย Pui WB ที่ 25 กันยายน 2014, 08:58:30 ---ขอบคุณพี่ตูมตามมากๆเลยนะคะ สำหรับความรู้นี้ ขอบพระคุณมากๆ อ่านแล้วทำให้ปุ้ยสบายใจมาก ว่าช่างเค้ามาถูกทางแล้ว พี่ตูมตามพูดมาตรงกับช่างเค้าบอกเป๊ะๆเลยค่ะ ทั้งเรื่องมอเตอร์ EGR ราคาอะไหล่ แต่ถ้าช่างเค้าเช็คและเปลี่ยนโซลินอยด์เหมือนที่พี่ตูมตามบอกน่าจะดี เพราะไม่ต้องรื้อกันออกมาทั้งแผงซึ่งคงไม่ต้องเสียเวลากันมากขนาดนี้
ส่วนเรื่องกรองน้ำมันเกียร์ พออ่านจบปุ๊บก็รีบโทรไปที่ศูนย์เลยค่ะ พนักงานบอกว่า ช่างเค้าบอกต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว แต่ติดที่ว่าตอนนี้ของขาดสต๊อกทั้งที่มิตซูมอเตอร์ที่กรุงเทพด้วย กว่าจะได้ของก็คงประมาณวันศุกร์หรือวันเสาร์ นี่หนูเร่งให้พี่โดยเฉพาะเลยนะคะเนี่ย เหมือนแบบว่าเป็นพระคุณมาก 55 และที่บอกเอารถไปลองเมื่อวานเดี๋ยวขอถามช่างก่อนว่าเป็นไงแล้วจะโทรมาบอก ปุ้ยเลยถามว่างั้นพอจะกำหนดวันรับรถให้ได้มั้ย บอกว่าน่าจะเป็นอาทิตย์หน้าหรือก็ช้ากว่านั้น กำหนดไม่ได้ เซ็ง!!!! ดูแล้วเหมือนเสียเวลากับการรออะไหล่ เหมือนแบบว่าค่อยสั่งของไปทีละอย่างรึเปล่าค่ะอย่างงี้ แล้วทีแรกก็ไม่ได้แจ้งปุ้ยด้วยนะคะว่าจะเปลี่ยนกรองให้ด้วย ถ้าไม่โทรไปถามก็ไม่รู้ ใจจริงอยากคุยกับช่างเลยเหมือนกันค่ะ จะได้ไม่ต้องฝากบอกกันไปกันมา ปุ้ยบอกให้เค้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์กับเฟืองท้ายให้ด้วยเลยค่ะไหนๆ ก็ทำแล้วจะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปเปลี่ยนคราวหน้าอีก
รอฟังข่าวอยู่ค่ะว่าที่เอารถไปลองเมื่อวานเป็นไงมั่ง
--- End quote ---
ไม่อยากจะบอกว่าที่มันขาดสต็อกก็เพราะบ้านปามาเนียเรานี่แหละครับ :sd42: :sd42: :sd42: เหมือนตอนวาล์วน้ำขาดตลาดยังงัยยังงั้น :sd42: :sd42: :sd42: จริงๆมันไม่ได้ขาดตลาดหรอกครับ มันมีสต็อกอยู่ แต่ไม่มีศูนย์ไหนสั่งไปเก็บไว้ ขนาดร้านอะไหล่ใหญ่ๆแถววรจักรยังมีเก็บไว้แค่ไม่กี่อัน ดังนั้นงานนี้ต้องผ่านให้ฝ่ายอะไหล่สั่งตรงจาก MMTH ซึ่งต้องใช้เวลาในการ process order พอสมควรครับ ยิ่งเป็นศูนย์เล็กบางทีต้องสั่งผ่านศูนย์ใหญ่จะยิ่งนานเข้าไปอีก เช่นศูนย์ที่ผมเข้าประจำเป็นศูนย์เล็ก ต้องสั่งผ่านศูนย์ที่ใหญ่กว่าในเครือเดียวกัน เจออะไหล่แบบนี้ก็น่าจะต้องรอประมาณ 2-3 วันครับกว่าของจะมา แต่ถ้าเป็นศูนย์ใหญ่สั่งวันนี้รุ่งขึ้นก็มา
ราคาค่าอะไหล่ตัวนี้หลายบาทอยู่นะครับ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะราวพันกลางๆ นะ ถ้าศูนย์ไม่มีส่วนลดราคาอาจไปถึงราวๆเกือบ 2 พัน แนะนำว่าให้พี่ปุ้ยกำชับศูนย์ให้เก็บศากของเดิม + packaging ของใหม่ที่มี Part number ติดอยู่ ไว้ให้ดูต่างหน้าด้วยนะครับ ป้องกันไว้ก่อน ไม่งั้นเดี๋ยวกรองใหม่ระเหยหายไป :sd42: :sd42: :sd42: กรณี motor EGR ก็เช่นกันนะครับ เหมือนกัน ขอซากของเดิม + Packaging ของใหม่ที่มี Part Number ติดอยู่มาด้วยครับ
อีกอย่างที่อยากแนะนำเวลาที่น้องปาต้องไปจอดนอนเข้า ICU อยู่โรงพยาบาลแบบนี้ หากพี่ปุ้ยมีเวลาอยู่บ้าง แวะไปเยี่ยมเยียนให้กำลังใจกันนิดนึง :sd42: :sd42: :sd42: จริงๆคือเข้าไปดูมันซะหน่อยครับ เป็นโอกาสที่เราจะได้เข้าไปถามโน่นถามนี่ มีอะไรที่สงสัยจะได้ถามช่าง ถ้าไม่แน่ใจก็จะได้ถ่ายรูปมาปรึกษากันในนี้ได้ครับ ถ้าไปตอนรับรถ ทุกอย่างประกอบจบแล้ว ทีนี้ข้างในเป็นยังงัยไม่มีใครเห็นละครับ
:L4399: :L4399:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version