Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอนอะไหล่ในการเปลี่ยนสายพาน Timing

<< < (20/25) > >>

Goodboy:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่  1 ตุลาคม 2014, 10:09:45 ---ขอเพิ่มข้อมูลจากพี่ตามอีกนิด  กรณีที่ผมเน้นไว้นั้นมีข้อดีและข้อเสียดังนี้

ข้อดี : การเติมน้ำไว้เผื่อระยะด้วยประสบการณ์ทางทฤษฏี  กับ spec หม้อน้ำเดิมคือเติมเผื่อไว้ประมาณ 600-900 cc ในหม้อพัก  ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็น เพื่อลดเวลาการทำงานของช่าง   เพื่อหวังในระบบทำงานปกติและดูดน้ำเข้าไปเองจนระดับน้ำปกติที่ขีด max

ข้อเสีย : การระบายความร้อนของระบบลดลงอยากมาก  ความร้อนสูงผิดปกติในการทำงานเมื่อใช้งาน โดยที่เข็มแสดงความร้อนไม่แสดงอาการ  เนื่องจากอากาศถูกแทรกตัวอยู่ในน้ำมากจึงไม่สามารถถ่ายเทความร้อนของระบบได้ดี  จนกว่าฝาหม้อน้ำจะร้อนจนเปิดและคลายแรงดันออกไปที่หม้อพักน้ำและระบบแวคคั่มที่เกิดภายในจะต้องดูดอากาศกลับแต่อาศัยจังหวะแบบนี้ดูดน้ำกลับมาเติมในระบบแทน   จนกว่าจะเต็มระบบ  มีผลให้การระบายความร้อนจะไม่ปกติภายใน 2-3 วันหลังนำรถออกมาจากศูนย์บริการ

ข้อควรระวัง : กรณีแบบนี้หากนำรถไปใช้แบบปกติในคนที่ขับรถเร็ว  ความร้อนจะสูงมากจนระบบจะดันน้ำล้นออกจากหม้อพักน้ำหกเลอะไปทั่วรถจนนึกว่าประเก็นเล็บน้ำดันเช่นรถผมเป็นต้น   หรือกรณีที่เรามีการเปลี่ยนหม้อน้ำใหญ่กว่าสเปคเดิมช่างจะคำนวณผิดผลาดซึ่งผมก็โดนมาแล้วเช่นกัน  นองเครื่องไปหมดจนต้องมาไล่อากาศใหม่เองอีกครั้ง   แต่ก็ไม่ได้โทษช่างในการคำนวณแต่สงสัยว่าทำไมช่างไม่ยอมใช้วิธีไล่อากาศแบบร้านหม้อน้ำเท่านั้นเอง

--- End quote ---
:sd23: :L2758: :sd23: :L2758:

ปุ๊...kbo:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่  1 ตุลาคม 2014, 10:09:45 ---ขอเพิ่มข้อมูลจากพี่ตามอีกนิด  กรณีที่ผมเน้นไว้นั้นมีข้อดีและข้อเสียดังนี้

ข้อดี : การเติมน้ำไว้เผื่อระยะด้วยประสบการณ์ทางทฤษฏี  กับ spec หม้อน้ำเดิมคือเติมเผื่อไว้ประมาณ 600-900 cc ในหม้อพัก  ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็น เพื่อลดเวลาการทำงานของช่าง   เพื่อหวังในระบบทำงานปกติและดูดน้ำเข้าไปเองจนระดับน้ำปกติที่ขีด max

ข้อเสีย : การระบายความร้อนของระบบลดลงอยากมาก  ความร้อนสูงผิดปกติในการทำงานเมื่อใช้งาน โดยที่เข็มแสดงความร้อนไม่แสดงอาการ  เนื่องจากอากาศถูกแทรกตัวอยู่ในน้ำมากจึงไม่สามารถถ่ายเทความร้อนของระบบได้ดี  จนกว่าฝาหม้อน้ำจะร้อนจนเปิดและคลายแรงดันออกไปที่หม้อพักน้ำและระบบแวคคั่มที่เกิดภายในจะต้องดูดอากาศกลับแต่อาศัยจังหวะแบบนี้ดูดน้ำกลับมาเติมในระบบแทน   จนกว่าจะเต็มระบบ  มีผลให้การระบายความร้อนจะไม่ปกติภายใน 2-3 วันหลังนำรถออกมาจากศูนย์บริการ

ข้อควรระวัง : กรณีแบบนี้หากนำรถไปใช้แบบปกติในคนที่ขับรถเร็ว  ความร้อนจะสูงมากจนระบบจะดันน้ำล้นออกจากหม้อพักน้ำหกเลอะไปทั่วรถจนนึกว่าประเก็นเล็บน้ำดันเช่นรถผมเป็นต้น   หรือกรณีที่เรามีการเปลี่ยนหม้อน้ำใหญ่กว่าสเปคเดิมช่างจะคำนวณผิดผลาดซึ่งผมก็โดนมาแล้วเช่นกัน  นองเครื่องไปหมดจนต้องมาไล่อากาศใหม่เองอีกครั้ง   แต่ก็ไม่ได้โทษช่างในการคำนวณแต่สงสัยว่าทำไมช่างไม่ยอมใช้วิธีไล่อากาศแบบร้านหม้อน้ำเท่านั้นเอง

--- End quote ---

 :L2758:  :L2758:  :L2758:  ขอบคุณจร้าพี่นะ... :L2900:  :L6428:  :L6428:  :L6428:

กวาง ทองหล่อ:
ของผมก็ใกล้แสนโลแล้วขอขอบคุณคำแนะนำพี่ๆทุกคนครับ :L2904: :L2900:

พี่ต้น:

--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 15 สิงหาคม 2014, 21:21:38 --- :L4399: :L4399:   

--- End quote ---
อะไหล่ ตัวที่ผมเปลื่ยน ดู part number ไม่มีในรายการของพี่ตามเลยครับ

กอบ บางพลัด:
น้องใหม่ได้ความรู้มากเลย ขอบคุณพี่ๆบ้านนี้จริงๆ :L2900:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version