Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอนอะไหล่ในการเปลี่ยนสายพาน Timing
Goodboy:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 1 ตุลาคม 2014, 10:09:45 ---ขอเพิ่มข้อมูลจากพี่ตามอีกนิด กรณีที่ผมเน้นไว้นั้นมีข้อดีและข้อเสียดังนี้
ข้อดี : การเติมน้ำไว้เผื่อระยะด้วยประสบการณ์ทางทฤษฏี กับ spec หม้อน้ำเดิมคือเติมเผื่อไว้ประมาณ 600-900 cc ในหม้อพัก ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็น เพื่อลดเวลาการทำงานของช่าง เพื่อหวังในระบบทำงานปกติและดูดน้ำเข้าไปเองจนระดับน้ำปกติที่ขีด max
ข้อเสีย : การระบายความร้อนของระบบลดลงอยากมาก ความร้อนสูงผิดปกติในการทำงานเมื่อใช้งาน โดยที่เข็มแสดงความร้อนไม่แสดงอาการ เนื่องจากอากาศถูกแทรกตัวอยู่ในน้ำมากจึงไม่สามารถถ่ายเทความร้อนของระบบได้ดี จนกว่าฝาหม้อน้ำจะร้อนจนเปิดและคลายแรงดันออกไปที่หม้อพักน้ำและระบบแวคคั่มที่เกิดภายในจะต้องดูดอากาศกลับแต่อาศัยจังหวะแบบนี้ดูดน้ำกลับมาเติมในระบบแทน จนกว่าจะเต็มระบบ มีผลให้การระบายความร้อนจะไม่ปกติภายใน 2-3 วันหลังนำรถออกมาจากศูนย์บริการ
ข้อควรระวัง : กรณีแบบนี้หากนำรถไปใช้แบบปกติในคนที่ขับรถเร็ว ความร้อนจะสูงมากจนระบบจะดันน้ำล้นออกจากหม้อพักน้ำหกเลอะไปทั่วรถจนนึกว่าประเก็นเล็บน้ำดันเช่นรถผมเป็นต้น หรือกรณีที่เรามีการเปลี่ยนหม้อน้ำใหญ่กว่าสเปคเดิมช่างจะคำนวณผิดผลาดซึ่งผมก็โดนมาแล้วเช่นกัน นองเครื่องไปหมดจนต้องมาไล่อากาศใหม่เองอีกครั้ง แต่ก็ไม่ได้โทษช่างในการคำนวณแต่สงสัยว่าทำไมช่างไม่ยอมใช้วิธีไล่อากาศแบบร้านหม้อน้ำเท่านั้นเอง
--- End quote ---
:sd23: :L2758: :sd23: :L2758:
ปุ๊...kbo:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 1 ตุลาคม 2014, 10:09:45 ---ขอเพิ่มข้อมูลจากพี่ตามอีกนิด กรณีที่ผมเน้นไว้นั้นมีข้อดีและข้อเสียดังนี้
ข้อดี : การเติมน้ำไว้เผื่อระยะด้วยประสบการณ์ทางทฤษฏี กับ spec หม้อน้ำเดิมคือเติมเผื่อไว้ประมาณ 600-900 cc ในหม้อพัก ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็น เพื่อลดเวลาการทำงานของช่าง เพื่อหวังในระบบทำงานปกติและดูดน้ำเข้าไปเองจนระดับน้ำปกติที่ขีด max
ข้อเสีย : การระบายความร้อนของระบบลดลงอยากมาก ความร้อนสูงผิดปกติในการทำงานเมื่อใช้งาน โดยที่เข็มแสดงความร้อนไม่แสดงอาการ เนื่องจากอากาศถูกแทรกตัวอยู่ในน้ำมากจึงไม่สามารถถ่ายเทความร้อนของระบบได้ดี จนกว่าฝาหม้อน้ำจะร้อนจนเปิดและคลายแรงดันออกไปที่หม้อพักน้ำและระบบแวคคั่มที่เกิดภายในจะต้องดูดอากาศกลับแต่อาศัยจังหวะแบบนี้ดูดน้ำกลับมาเติมในระบบแทน จนกว่าจะเต็มระบบ มีผลให้การระบายความร้อนจะไม่ปกติภายใน 2-3 วันหลังนำรถออกมาจากศูนย์บริการ
ข้อควรระวัง : กรณีแบบนี้หากนำรถไปใช้แบบปกติในคนที่ขับรถเร็ว ความร้อนจะสูงมากจนระบบจะดันน้ำล้นออกจากหม้อพักน้ำหกเลอะไปทั่วรถจนนึกว่าประเก็นเล็บน้ำดันเช่นรถผมเป็นต้น หรือกรณีที่เรามีการเปลี่ยนหม้อน้ำใหญ่กว่าสเปคเดิมช่างจะคำนวณผิดผลาดซึ่งผมก็โดนมาแล้วเช่นกัน นองเครื่องไปหมดจนต้องมาไล่อากาศใหม่เองอีกครั้ง แต่ก็ไม่ได้โทษช่างในการคำนวณแต่สงสัยว่าทำไมช่างไม่ยอมใช้วิธีไล่อากาศแบบร้านหม้อน้ำเท่านั้นเอง
--- End quote ---
:L2758: :L2758: :L2758: ขอบคุณจร้าพี่นะ... :L2900: :L6428: :L6428: :L6428:
กวาง ทองหล่อ:
ของผมก็ใกล้แสนโลแล้วขอขอบคุณคำแนะนำพี่ๆทุกคนครับ :L2904: :L2900:
พี่ต้น:
--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 15 สิงหาคม 2014, 21:21:38 --- :L4399: :L4399:
--- End quote ---
อะไหล่ ตัวที่ผมเปลื่ยน ดู part number ไม่มีในรายการของพี่ตามเลยครับ
กอบ บางพลัด:
น้องใหม่ได้ความรู้มากเลย ขอบคุณพี่ๆบ้านนี้จริงๆ :L2900:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version