Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

**ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**

<< < (4/9) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
 :L2761:
--- อ้างจาก: พี่จ่า jatot ที่  7 พฤศจิกายน 2012, 07:37:31 ---มีขับสี่และมีเกียร์มัวด้วยอะ

--- End quote ---


--- อ้างจาก: Auddyza ที่  7 พฤศจิกายน 2012, 09:47:46 ---ยางขาดไม่รู้ ถ้าหูขาดเกิดจาก ผบ. แน่นอนครับท่านพี่กิตติ

--- End quote ---

ของพี่จ่า  กับพี่อู๊ด  นี่อาการเดียวกันครับ

อาจเกิดจากเข้าเกียร์ไม่แน่น  ขับเคลื่อนไม่แรงพอ   แรงบิดมากส่งกำลังให้.............แตก ซ่ะก่อนที่จะถึงที่หมาย   :L2739: :L2739: :L2739: :L6027: :L6027: :L6027:

Joe Lumlukka:

--- อ้างจาก: โอ นาเกลือ ที่  6 พฤศจิกายน 2012, 23:05:16 ---     ขอตอบจากประสพการณ์ขับ4คันเก่า (พีโต ไทเกอร์ ) ครับ ของน้องปายังไม่เคยเป็น สาเหตุหลักๆของยางหุ้มเพลาขาดเกิดจาก
องศาของข้อต่อเพลา (ฺBakkjoin) เปลี่ยนไปจากค่าเดิม คือสูงขึ้นหรือต่ำลง จากที่เราได้ โหลด และยกสูง ทำให้ยางหุ้มเพลา(BJ Boot)
หมุนและเหวี่ยงตัวมากกว่าปกติ  ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง ฉีกขาดตามรอยพับย่นของยางหุ้มเพลา

     ถ้าเป็นในรถ ขับ 4 รุ่นเก่า จะแก้โดยวิธีหา Free Lock Hub มาใส่ที่ดุมล้อตรงส่วนของปลายเพลาซึ่งต้องถอดฝาปิดที่ทำหน้าที่เป็นตัว
เชื่อมต่อปลายเพลากับดุมล้อ  ตัว Free Lock Hub มีหน้าที่ตัดต่อระหว่างดุมกับเพลาทำให้เพลาหยุดนิ่งขณะที่รถวิ่ง ไม่ต่างอะไรกับรถขับสอง
ทั่วไป จึงยึดอายุของยางหุ้มเพลาขับ ได้ยาวขึ้นอีกระยะนึง แต่ต้องมีการใช้งานบ้างเพื่อไม่ให้ยางอยู่นิ่งๆนานเกินไป ทำให้ยางเสียสภาพความยึดหยุ่น
ได้ ครับ

     ส่วนในน้องปาของเราไม่สามารถใส่อุปกรณ์ Free Lock Hub ได้ จึงเป็นผลให้ชุดขับด้านหน้า ต้องหมุนไปด้วย ตลอดเวลาพร้อมกับการวิ่งของรถตั้งแต่ เพลาส่งกำลังชุดหน้าเฟืองขับหน้า เพลาขับหน้าทั้ง ด้านซ้ายและด้านขวา  เพียงแต่ไม่มีกำลังส่งออกมาจากเกียร์ เมื่ออยูในโหมดขับ 2

     วิธีป้องกันทำได้ยาก นอกจากหมั่นสังเกตุดูว่ายางเริ่มมีรอยปริ หรือเริ่มมีลายด้านๆ สีเปลี่ยนไปจากปกติ ตอนที่เราล้างรถ หรือเวลาไปเปลี่ยน
น้ำมันเครื่อง เท่านั้น
     
     ถ้าจะแนะนำว่าให้ใช้ช่วงล่างเดิมๆ ไม่เปลี่ยนองศาเพลาขับด้วยการ โหลด หรือ ยก คงไม่ถูกใจพี่ๆครับเพราะส่วนใหญ่จะต้องแต่งช่วงล่าง
ไม่มากก็น้อยอยู่ดี ครับ  ข้อความอาจไม่ถูกต้องทั้งหมด ต้องอาศัยพี่ช่วยเพิ่มเติมด้วย ผมไม่ได้เป็นช่างครับ แค่ชอบใช้รถขับ 4 เท่านั้นเองครับ

--- End quote ---

ขอกด Like ให้กับข้อมูลดีๆ ครับ  :sd09:

กิต <Black Angel>:

--- อ้างจาก: โอ นาเกลือ ที่  6 พฤศจิกายน 2012, 23:05:16 ---
--- อ้างจาก: Kit. Black Angel ที่  6 พฤศจิกายน 2012, 15:12:18 ---
--- อ้างจาก: โอ นาเกลือ ที่  5 พฤศจิกายน 2012, 23:25:02 ---                    ขอบคุณพี่ตามที่นำความรู้ดีๆมาแบ่งปันครับ   
                                   
                                 และขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ ระหว่างที่ต้องการเปลียนระบบขับเคลื่อนจาก ขับ 2 ล้อไปเป็นชับ 4 ล้อ 
           หรือ ปลดจากขับ 4 ล้อ มาเป็น ขับ2 ล้อ ข้อควรระวังมากๆ คือ ต้องให้ล้อหน้าตรงเท่านั้น ไม่เปลี่ยนเลน คือ รถจะต้อง
           วิ่งเป็นแนวตรงไม่โยกไปมาหรือ ขณะกำลังเลี้ยวโค้ง ซึ่งจังหวะนี้จะมีชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ภายในห้องเกียร์ทรานเฟอร์ 
          คือโซ่ทรานเฟอร์  ทำหน้าที่ล๊อคหัวเฟืองเพลาขับด้านหลัง ให้ประสานกับ หัวเฟืองเพลาขับด้านหน้า ลักษณะโซ่นี้คล้ายกับ
          โซ่ราวลิ้นแต่มีขนาดใหญ่กว่ามากชิ้นส่วนชุดนี้หากทำงานในขณะที่รถเคลื่อนที่ไม่เป็นแนวตรงการทำงานจะมีโอกาสติดขัดได้
          บางกรณี เสียหายถึงกับ โซ่ขาด เฟืองบิ่นจะมีเสียงดังคล้ายมีเหล็กชิ้นหนาๆ ถูกหัก หรือถูกตี (ดังมากจนกังวลว่าเราชนเข้ากับเหล็กหรือเปล่า)
          ใครที่ใช้ น้องปา ขับสี่ ล้อ ถ้าีมีโอกาส ให้ฝึกฝนการใช้งานบ้างครับ อย่างน้อยก็ได้ วอร์มระบบขับเคลื่อนและเกียร์ อยู่เป็นประจำ
          หากถึงเวลาที่จำเป็นจะต้องใช้จะได้ไม่เกิดความขลุกขลัก หรือเกิดความเสียหายกับเกียร์ได้ครับ  หากพี่ๆท่านใดใช้งานอย่างคล่องแคล่ว
          ได้อยู่แล้ว ขออภัย เพียงต้องการแลกเปลี่ยนประสพการณ์ครับ

--- End quote ---

ยางหุ้มเพลาขับด้านขวาหน้าเคยขาด เข้าใจว่าขาดตอนเปลี่ยนจาก 4 ไป 2 ตอนพวงมาลัยยังหักเลี้ยวอยู่  :sd21:

แต่ก็ไม่แน่ใจ เอารถเข้า0เปลี่ยนยางที่ว่า ก็ไม่ได้คำตอบจาก0ว่าขาดได้ไง ประมาณว่าช่างยังงง  :sd06:

ขาดอยู่สองเที่ยวเพราะเผลอทั้งสองเที่ยว แต่เที่ยวแรกเป็นยางหุ้มตัวนอก แต่เที่ยวหลังเป็นยางหุ้มตัวใน แต่ด้านขวาทั้งสองครั้ง  :sd15:

พี่ๆท่านไหนเคยมีประสบการ์ณและทราบสาเหตุ ลองช่วยแชร์ๆข้อมูลกันหน่อยนะครับ :sd23:

--- End quote ---

     ขอตอบจากประสพการณ์ขับ4คันเก่า (พีโต ไทเกอร์ ) ครับ ของน้องปายังไม่เคยเป็น สาเหตุหลักๆของยางหุ้มเพลาขาดเกิดจาก
องศาของข้อต่อเพลา (ฺBakkjoin) เปลี่ยนไปจากค่าเดิม คือสูงขึ้นหรือต่ำลง จากที่เราได้ โหลด และยกสูง ทำให้ยางหุ้มเพลา(BJ Boot)
หมุนและเหวี่ยงตัวมากกว่าปกติ  ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง ฉีกขาดตามรอยพับย่นของยางหุ้มเพลา

     ถ้าเป็นในรถ ขับ 4 รุ่นเก่า จะแก้โดยวิธีหา Free Lock Hub มาใส่ที่ดุมล้อตรงส่วนของปลายเพลาซึ่งต้องถอดฝาปิดที่ทำหน้าที่เป็นตัว
เชื่อมต่อปลายเพลากับดุมล้อ  ตัว Free Lock Hub มีหน้าที่ตัดต่อระหว่างดุมกับเพลาทำให้เพลาหยุดนิ่งขณะที่รถวิ่ง ไม่ต่างอะไรกับรถขับสอง
ทั่วไป จึงยึดอายุของยางหุ้มเพลาขับ ได้ยาวขึ้นอีกระยะนึง แต่ต้องมีการใช้งานบ้างเพื่อไม่ให้ยางอยู่นิ่งๆนานเกินไป ทำให้ยางเสียสภาพความยึดหยุ่น
ได้ ครับ

     ส่วนในน้องปาของเราไม่สามารถใส่อุปกรณ์ Free Lock Hub ได้ จึงเป็นผลให้ชุดขับด้านหน้า ต้องหมุนไปด้วย ตลอดเวลาพร้อมกับการวิ่งของรถตั้งแต่ เพลาส่งกำลังชุดหน้าเฟืองขับหน้า เพลาขับหน้าทั้ง ด้านซ้ายและด้านขวา  เพียงแต่ไม่มีกำลังส่งออกมาจากเกียร์ เมื่ออยูในโหมดขับ 2

     วิธีป้องกันทำได้ยาก นอกจากหมั่นสังเกตุดูว่ายางเริ่มมีรอยปริ หรือเริ่มมีลายด้านๆ สีเปลี่ยนไปจากปกติ ตอนที่เราล้างรถ หรือเวลาไปเปลี่ยน
น้ำมันเครื่อง เท่านั้น
     
     ถ้าจะแนะนำว่าให้ใช้ช่วงล่างเดิมๆ ไม่เปลี่ยนองศาเพลาขับด้วยการ โหลด หรือ ยก คงไม่ถูกใจพี่ๆครับเพราะส่วนใหญ่จะต้องแต่งช่วงล่าง
ไม่มากก็น้อยอยู่ดี ครับ  ข้อความอาจไม่ถูกต้องทั้งหมด ต้องอาศัยพี่ช่วยเพิ่มเติมด้วย ผมไม่ได้เป็นช่างครับ แค่ชอบใช้รถขับ 4 เท่านั้นเองครับ

--- End quote ---

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่โอ แจก like ให้เลย :L2734:

สรุปว่าอย่าเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนในขณะที่ล้อไม่ได้ตั้งตรงแล้วกันนะครับ  :L2758:

กิต <Black Angel>:

--- อ้างจาก: Auddyza ที่  7 พฤศจิกายน 2012, 09:47:46 ---
--- อ้างจาก: Kit. Black Angel ที่  6 พฤศจิกายน 2012, 15:12:18 ---
--- อ้างจาก: โอ นาเกลือ ที่  5 พฤศจิกายน 2012, 23:25:02 ---                    ขอบคุณพี่ตามที่นำความรู้ดีๆมาแบ่งปันครับ   
                                   
                                 และขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ ระหว่างที่ต้องการเปลียนระบบขับเคลื่อนจาก ขับ 2 ล้อไปเป็นชับ 4 ล้อ 
           หรือ ปลดจากขับ 4 ล้อ มาเป็น ขับ2 ล้อ ข้อควรระวังมากๆ คือ ต้องให้ล้อหน้าตรงเท่านั้น ไม่เปลี่ยนเลน คือ รถจะต้อง
           วิ่งเป็นแนวตรงไม่โยกไปมาหรือ ขณะกำลังเลี้ยวโค้ง ซึ่งจังหวะนี้จะมีชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ภายในห้องเกียร์ทรานเฟอร์ 
          คือโซ่ทรานเฟอร์  ทำหน้าที่ล๊อคหัวเฟืองเพลาขับด้านหลัง ให้ประสานกับ หัวเฟืองเพลาขับด้านหน้า ลักษณะโซ่นี้คล้ายกับ
          โซ่ราวลิ้นแต่มีขนาดใหญ่กว่ามากชิ้นส่วนชุดนี้หากทำงานในขณะที่รถเคลื่อนที่ไม่เป็นแนวตรงการทำงานจะมีโอกาสติดขัดได้
          บางกรณี เสียหายถึงกับ โซ่ขาด เฟืองบิ่นจะมีเสียงดังคล้ายมีเหล็กชิ้นหนาๆ ถูกหัก หรือถูกตี (ดังมากจนกังวลว่าเราชนเข้ากับเหล็กหรือเปล่า)
          ใครที่ใช้ น้องปา ขับสี่ ล้อ ถ้าีมีโอกาส ให้ฝึกฝนการใช้งานบ้างครับ อย่างน้อยก็ได้ วอร์มระบบขับเคลื่อนและเกียร์ อยู่เป็นประจำ
          หากถึงเวลาที่จำเป็นจะต้องใช้จะได้ไม่เกิดความขลุกขลัก หรือเกิดความเสียหายกับเกียร์ได้ครับ  หากพี่ๆท่านใดใช้งานอย่างคล่องแคล่ว
          ได้อยู่แล้ว ขออภัย เพียงต้องการแลกเปลี่ยนประสพการณ์ครับ

--- End quote ---

ยางหุ้มเพลาขับด้านขวาหน้าเคยขาด เข้าใจว่าขาดตอนเปลี่ยนจาก 4 ไป 2 ตอนพวงมาลัยยังหักเลี้ยวอยู่  :sd21:

แต่ก็ไม่แน่ใจ เอารถเข้า0เปลี่ยนยางที่ว่า ก็ไม่ได้คำตอบจาก0ว่าขาดได้ไง ประมาณว่าช่างยังงง  :sd06:

ขาดอยู่สองเที่ยวเพราะเผลอทั้งสองเที่ยว แต่เที่ยวแรกเป็นยางหุ้มตัวนอก แต่เที่ยวหลังเป็นยางหุ้มตัวใน แต่ด้านขวาทั้งสองครั้ง  :sd15:

พี่ๆท่านไหนเคยมีประสบการ์ณและทราบสาเหตุ ลองช่วยแชร์ๆข้อมูลกันหน่อยนะครับ :sd23:

--- End quote ---
ยางขาดไม่รู้ ถ้าหูขาดเกิดจาก ผบ. แน่นอนครับท่านพี่กิตติ

--- End quote ---

แหมพี่อู๊ด กลับมาไม่ทันไร จะพาออกทะเลอีกแล้วเหรอ  :L4396: :L4396: :L4396:

สุภัทร (Pat):
เคยใช้ตั้งแต่ ford escape ก็ไม่ได้ศึกษาอะไรมาก ขึ้นเขาลงห้วย แต่ไม่ลุยมากครับ
พอได้ใช้น้องปา มีเกียร์เล็กๆ เพิ่มมาให้ ก็ลองใช้ดู พยายามใช้ทั้ง 4 step ครับ แต่ไม่นานมาก นอกจาก 4 full time ได้ใช้มากกว่า
ยังไม่ค่อยเข้าใจเลยว่า ต่างจาก for, cap ยังไง

อ่านข้อมูลที่พี่ๆ ช่วยกันให้แล้ว ค่อยไปถึงบางพลัด ที่อยู่ใกล้ๆ บางอ้อครับ
ผมเคยถามช่างที่ศูนย์ เค้าก็ให้ผมอ่านคู่มืออย่างเดียว ไม่ค่อยได้อะไรครับ

เคยไปเรียนขับสึ่กับ ชมรมชื่ออะไรจำไม่ได้แล้ว ที่สนาม mac สระบุรี เป็นรุ่น basic สองวัน หนึ่งคืน
ได้ความรู้ดีครับ ได้ทดลองใช้เกียร์ทุกสภาพถนน และ รู้จักเครื่องมือที่ใช้ในการเข้าป่าต่างๆ

ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่าน สำหรับข้อมูลดีๆ ครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version