Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

**ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**

<< < (3/9) > >>

กิต <Black Angel>:

--- อ้างจาก: โอ นาเกลือ ที่  5 พฤศจิกายน 2012, 23:25:02 ---                    ขอบคุณพี่ตามที่นำความรู้ดีๆมาแบ่งปันครับ   
                                   
                                 และขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ ระหว่างที่ต้องการเปลียนระบบขับเคลื่อนจาก ขับ 2 ล้อไปเป็นชับ 4 ล้อ 
           หรือ ปลดจากขับ 4 ล้อ มาเป็น ขับ2 ล้อ ข้อควรระวังมากๆ คือ ต้องให้ล้อหน้าตรงเท่านั้น ไม่เปลี่ยนเลน คือ รถจะต้อง
           วิ่งเป็นแนวตรงไม่โยกไปมาหรือ ขณะกำลังเลี้ยวโค้ง ซึ่งจังหวะนี้จะมีชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ภายในห้องเกียร์ทรานเฟอร์ 
          คือโซ่ทรานเฟอร์  ทำหน้าที่ล๊อคหัวเฟืองเพลาขับด้านหลัง ให้ประสานกับ หัวเฟืองเพลาขับด้านหน้า ลักษณะโซ่นี้คล้ายกับ
          โซ่ราวลิ้นแต่มีขนาดใหญ่กว่ามากชิ้นส่วนชุดนี้หากทำงานในขณะที่รถเคลื่อนที่ไม่เป็นแนวตรงการทำงานจะมีโอกาสติดขัดได้
          บางกรณี เสียหายถึงกับ โซ่ขาด เฟืองบิ่นจะมีเสียงดังคล้ายมีเหล็กชิ้นหนาๆ ถูกหัก หรือถูกตี (ดังมากจนกังวลว่าเราชนเข้ากับเหล็กหรือเปล่า)
          ใครที่ใช้ น้องปา ขับสี่ ล้อ ถ้าีมีโอกาส ให้ฝึกฝนการใช้งานบ้างครับ อย่างน้อยก็ได้ วอร์มระบบขับเคลื่อนและเกียร์ อยู่เป็นประจำ
          หากถึงเวลาที่จำเป็นจะต้องใช้จะได้ไม่เกิดความขลุกขลัก หรือเกิดความเสียหายกับเกียร์ได้ครับ  หากพี่ๆท่านใดใช้งานอย่างคล่องแคล่ว
          ได้อยู่แล้ว ขออภัย เพียงต้องการแลกเปลี่ยนประสพการณ์ครับ

--- End quote ---

ยางหุ้มเพลาขับด้านขวาหน้าเคยขาด เข้าใจว่าขาดตอนเปลี่ยนจาก 4 ไป 2 ตอนพวงมาลัยยังหักเลี้ยวอยู่  :sd21:

แต่ก็ไม่แน่ใจ เอารถเข้า0เปลี่ยนยางที่ว่า ก็ไม่ได้คำตอบจาก0ว่าขาดได้ไง ประมาณว่าช่างยังงง  :sd06:

ขาดอยู่สองเที่ยวเพราะเผลอทั้งสองเที่ยว แต่เที่ยวแรกเป็นยางหุ้มตัวนอก แต่เที่ยวหลังเป็นยางหุ้มตัวใน แต่ด้านขวาทั้งสองครั้ง  :sd15:

พี่ๆท่านไหนเคยมีประสบการ์ณและทราบสาเหตุ ลองช่วยแชร์ๆข้อมูลกันหน่อยนะครับ :sd23:

กิต <Black Angel>:
ขอบคุณพี่ตามสำหรับข้อมูลดีๆครับ :L2758: :L2758: :L2758:

โอ นาเกลือ:

--- อ้างจาก: Kit. Black Angel ที่  6 พฤศจิกายน 2012, 15:12:18 ---
--- อ้างจาก: โอ นาเกลือ ที่  5 พฤศจิกายน 2012, 23:25:02 ---                    ขอบคุณพี่ตามที่นำความรู้ดีๆมาแบ่งปันครับ   
                                   
                                 และขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ ระหว่างที่ต้องการเปลียนระบบขับเคลื่อนจาก ขับ 2 ล้อไปเป็นชับ 4 ล้อ 
           หรือ ปลดจากขับ 4 ล้อ มาเป็น ขับ2 ล้อ ข้อควรระวังมากๆ คือ ต้องให้ล้อหน้าตรงเท่านั้น ไม่เปลี่ยนเลน คือ รถจะต้อง
           วิ่งเป็นแนวตรงไม่โยกไปมาหรือ ขณะกำลังเลี้ยวโค้ง ซึ่งจังหวะนี้จะมีชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ภายในห้องเกียร์ทรานเฟอร์ 
          คือโซ่ทรานเฟอร์  ทำหน้าที่ล๊อคหัวเฟืองเพลาขับด้านหลัง ให้ประสานกับ หัวเฟืองเพลาขับด้านหน้า ลักษณะโซ่นี้คล้ายกับ
          โซ่ราวลิ้นแต่มีขนาดใหญ่กว่ามากชิ้นส่วนชุดนี้หากทำงานในขณะที่รถเคลื่อนที่ไม่เป็นแนวตรงการทำงานจะมีโอกาสติดขัดได้
          บางกรณี เสียหายถึงกับ โซ่ขาด เฟืองบิ่นจะมีเสียงดังคล้ายมีเหล็กชิ้นหนาๆ ถูกหัก หรือถูกตี (ดังมากจนกังวลว่าเราชนเข้ากับเหล็กหรือเปล่า)
          ใครที่ใช้ น้องปา ขับสี่ ล้อ ถ้าีมีโอกาส ให้ฝึกฝนการใช้งานบ้างครับ อย่างน้อยก็ได้ วอร์มระบบขับเคลื่อนและเกียร์ อยู่เป็นประจำ
          หากถึงเวลาที่จำเป็นจะต้องใช้จะได้ไม่เกิดความขลุกขลัก หรือเกิดความเสียหายกับเกียร์ได้ครับ  หากพี่ๆท่านใดใช้งานอย่างคล่องแคล่ว
          ได้อยู่แล้ว ขออภัย เพียงต้องการแลกเปลี่ยนประสพการณ์ครับ

--- End quote ---

ยางหุ้มเพลาขับด้านขวาหน้าเคยขาด เข้าใจว่าขาดตอนเปลี่ยนจาก 4 ไป 2 ตอนพวงมาลัยยังหักเลี้ยวอยู่  :sd21:

แต่ก็ไม่แน่ใจ เอารถเข้า0เปลี่ยนยางที่ว่า ก็ไม่ได้คำตอบจาก0ว่าขาดได้ไง ประมาณว่าช่างยังงง  :sd06:

ขาดอยู่สองเที่ยวเพราะเผลอทั้งสองเที่ยว แต่เที่ยวแรกเป็นยางหุ้มตัวนอก แต่เที่ยวหลังเป็นยางหุ้มตัวใน แต่ด้านขวาทั้งสองครั้ง  :sd15:

พี่ๆท่านไหนเคยมีประสบการ์ณและทราบสาเหตุ ลองช่วยแชร์ๆข้อมูลกันหน่อยนะครับ :sd23:

--- End quote ---

     ขอตอบจากประสพการณ์ขับ4คันเก่า (พีโต ไทเกอร์ ) ครับ ของน้องปายังไม่เคยเป็น สาเหตุหลักๆของยางหุ้มเพลาขาดเกิดจาก
องศาของข้อต่อเพลา (ฺBakkjoin) เปลี่ยนไปจากค่าเดิม คือสูงขึ้นหรือต่ำลง จากที่เราได้ โหลด และยกสูง ทำให้ยางหุ้มเพลา(BJ Boot)
หมุนและเหวี่ยงตัวมากกว่าปกติ  ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง ฉีกขาดตามรอยพับย่นของยางหุ้มเพลา

     ถ้าเป็นในรถ ขับ 4 รุ่นเก่า จะแก้โดยวิธีหา Free Lock Hub มาใส่ที่ดุมล้อตรงส่วนของปลายเพลาซึ่งต้องถอดฝาปิดที่ทำหน้าที่เป็นตัว
เชื่อมต่อปลายเพลากับดุมล้อ  ตัว Free Lock Hub มีหน้าที่ตัดต่อระหว่างดุมกับเพลาทำให้เพลาหยุดนิ่งขณะที่รถวิ่ง ไม่ต่างอะไรกับรถขับสอง
ทั่วไป จึงยึดอายุของยางหุ้มเพลาขับ ได้ยาวขึ้นอีกระยะนึง แต่ต้องมีการใช้งานบ้างเพื่อไม่ให้ยางอยู่นิ่งๆนานเกินไป ทำให้ยางเสียสภาพความยึดหยุ่น
ได้ ครับ

     ส่วนในน้องปาของเราไม่สามารถใส่อุปกรณ์ Free Lock Hub ได้ จึงเป็นผลให้ชุดขับด้านหน้า ต้องหมุนไปด้วย ตลอดเวลาพร้อมกับการวิ่งของรถตั้งแต่ เพลาส่งกำลังชุดหน้าเฟืองขับหน้า เพลาขับหน้าทั้ง ด้านซ้ายและด้านขวา  เพียงแต่ไม่มีกำลังส่งออกมาจากเกียร์ เมื่ออยูในโหมดขับ 2

     วิธีป้องกันทำได้ยาก นอกจากหมั่นสังเกตุดูว่ายางเริ่มมีรอยปริ หรือเริ่มมีลายด้านๆ สีเปลี่ยนไปจากปกติ ตอนที่เราล้างรถ หรือเวลาไปเปลี่ยน
น้ำมันเครื่อง เท่านั้น
     
     ถ้าจะแนะนำว่าให้ใช้ช่วงล่างเดิมๆ ไม่เปลี่ยนองศาเพลาขับด้วยการ โหลด หรือ ยก คงไม่ถูกใจพี่ๆครับเพราะส่วนใหญ่จะต้องแต่งช่วงล่าง
ไม่มากก็น้อยอยู่ดี ครับ  ข้อความอาจไม่ถูกต้องทั้งหมด ต้องอาศัยพี่ช่วยเพิ่มเติมด้วย ผมไม่ได้เป็นช่างครับ แค่ชอบใช้รถขับ 4 เท่านั้นเองครับ

พี่จ่า Jatot:
มีขับสี่และมีเกียร์มัวด้วยอะ

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: โอ นาเกลือ ที่  6 พฤศจิกายน 2012, 23:05:16 ---
--- อ้างจาก: Kit. Black Angel ที่  6 พฤศจิกายน 2012, 15:12:18 ---
--- อ้างจาก: โอ นาเกลือ ที่  5 พฤศจิกายน 2012, 23:25:02 ---                    ขอบคุณพี่ตามที่นำความรู้ดีๆมาแบ่งปันครับ   
                                   
                                 และขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ ระหว่างที่ต้องการเปลียนระบบขับเคลื่อนจาก ขับ 2 ล้อไปเป็นชับ 4 ล้อ 
           หรือ ปลดจากขับ 4 ล้อ มาเป็น ขับ2 ล้อ ข้อควรระวังมากๆ คือ ต้องให้ล้อหน้าตรงเท่านั้น ไม่เปลี่ยนเลน คือ รถจะต้อง
           วิ่งเป็นแนวตรงไม่โยกไปมาหรือ ขณะกำลังเลี้ยวโค้ง ซึ่งจังหวะนี้จะมีชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ภายในห้องเกียร์ทรานเฟอร์ 
          คือโซ่ทรานเฟอร์  ทำหน้าที่ล๊อคหัวเฟืองเพลาขับด้านหลัง ให้ประสานกับ หัวเฟืองเพลาขับด้านหน้า ลักษณะโซ่นี้คล้ายกับ
          โซ่ราวลิ้นแต่มีขนาดใหญ่กว่ามากชิ้นส่วนชุดนี้หากทำงานในขณะที่รถเคลื่อนที่ไม่เป็นแนวตรงการทำงานจะมีโอกาสติดขัดได้
          บางกรณี เสียหายถึงกับ โซ่ขาด เฟืองบิ่นจะมีเสียงดังคล้ายมีเหล็กชิ้นหนาๆ ถูกหัก หรือถูกตี (ดังมากจนกังวลว่าเราชนเข้ากับเหล็กหรือเปล่า)
          ใครที่ใช้ น้องปา ขับสี่ ล้อ ถ้าีมีโอกาส ให้ฝึกฝนการใช้งานบ้างครับ อย่างน้อยก็ได้ วอร์มระบบขับเคลื่อนและเกียร์ อยู่เป็นประจำ
          หากถึงเวลาที่จำเป็นจะต้องใช้จะได้ไม่เกิดความขลุกขลัก หรือเกิดความเสียหายกับเกียร์ได้ครับ  หากพี่ๆท่านใดใช้งานอย่างคล่องแคล่ว
          ได้อยู่แล้ว ขออภัย เพียงต้องการแลกเปลี่ยนประสพการณ์ครับ

--- End quote ---

ยางหุ้มเพลาขับด้านขวาหน้าเคยขาด เข้าใจว่าขาดตอนเปลี่ยนจาก 4 ไป 2 ตอนพวงมาลัยยังหักเลี้ยวอยู่  :sd21:

แต่ก็ไม่แน่ใจ เอารถเข้า0เปลี่ยนยางที่ว่า ก็ไม่ได้คำตอบจาก0ว่าขาดได้ไง ประมาณว่าช่างยังงง  :sd06:

ขาดอยู่สองเที่ยวเพราะเผลอทั้งสองเที่ยว แต่เที่ยวแรกเป็นยางหุ้มตัวนอก แต่เที่ยวหลังเป็นยางหุ้มตัวใน แต่ด้านขวาทั้งสองครั้ง  :sd15:

พี่ๆท่านไหนเคยมีประสบการ์ณและทราบสาเหตุ ลองช่วยแชร์ๆข้อมูลกันหน่อยนะครับ :sd23:

--- End quote ---

     ขอตอบจากประสพการณ์ขับ4คันเก่า (พีโต ไทเกอร์ ) ครับ ของน้องปายังไม่เคยเป็น สาเหตุหลักๆของยางหุ้มเพลาขาดเกิดจาก
องศาของข้อต่อเพลา (ฺBakkjoin) เปลี่ยนไปจากค่าเดิม คือสูงขึ้นหรือต่ำลง จากที่เราได้ โหลด และยกสูง ทำให้ยางหุ้มเพลา(BJ Boot)
หมุนและเหวี่ยงตัวมากกว่าปกติ  ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง ฉีกขาดตามรอยพับย่นของยางหุ้มเพลา

     ถ้าเป็นในรถ ขับ 4 รุ่นเก่า จะแก้โดยวิธีหา Free Lock Hub มาใส่ที่ดุมล้อตรงส่วนของปลายเพลาซึ่งต้องถอดฝาปิดที่ทำหน้าที่เป็นตัว
เชื่อมต่อปลายเพลากับดุมล้อ  ตัว Free Lock Hub มีหน้าที่ตัดต่อระหว่างดุมกับเพลาทำให้เพลาหยุดนิ่งขณะที่รถวิ่ง ไม่ต่างอะไรกับรถขับสอง
ทั่วไป จึงยึดอายุของยางหุ้มเพลาขับ ได้ยาวขึ้นอีกระยะนึง แต่ต้องมีการใช้งานบ้างเพื่อไม่ให้ยางอยู่นิ่งๆนานเกินไป ทำให้ยางเสียสภาพความยึดหยุ่น
ได้ ครับ

     ส่วนในน้องปาของเราไม่สามารถใส่อุปกรณ์ Free Lock Hub ได้ จึงเป็นผลให้ชุดขับด้านหน้า ต้องหมุนไปด้วย ตลอดเวลาพร้อมกับการวิ่งของรถตั้งแต่ เพลาส่งกำลังชุดหน้าเฟืองขับหน้า เพลาขับหน้าทั้ง ด้านซ้ายและด้านขวา  เพียงแต่ไม่มีกำลังส่งออกมาจากเกียร์ เมื่ออยูในโหมดขับ 2

     วิธีป้องกันทำได้ยาก นอกจากหมั่นสังเกตุดูว่ายางเริ่มมีรอยปริ หรือเริ่มมีลายด้านๆ สีเปลี่ยนไปจากปกติ ตอนที่เราล้างรถ หรือเวลาไปเปลี่ยน
น้ำมันเครื่อง เท่านั้น
     
     ถ้าจะแนะนำว่าให้ใช้ช่วงล่างเดิมๆ ไม่เปลี่ยนองศาเพลาขับด้วยการ โหลด หรือ ยก คงไม่ถูกใจพี่ๆครับเพราะส่วนใหญ่จะต้องแต่งช่วงล่าง
ไม่มากก็น้อยอยู่ดี ครับ  ข้อความอาจไม่ถูกต้องทั้งหมด ต้องอาศัยพี่ช่วยเพิ่มเติมด้วย ผมไม่ได้เป็นช่างครับ แค่ชอบใช้รถขับ 4 เท่านั้นเองครับ

--- End quote ---

เยี่ยมมากๆเลยครับ  สิ่งง่ายๆที่พวกเราอาจจะไม่รู้   ขอบคุณทุกข้อเสนอแนะแบบจากการใช้งานตรง

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version