Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

**ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**

(1/9) > >>

ตูมตาม:
ข้ออนุญาติพี่ๆสมาชิกทุกท่าน ใช้พื้นที่ที่นี่ในการแชร์ความรู้อันน้อยนิดของผม เกี่ยวกับเกียร์ 4WD ของน้องปา 4x4 นะครับ

ความรู้อันน้อยนิดของผมนั้นได้มาจากการหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตนี่แหละครับ บวกกับการเข้ารับการอบรมเรื่องการขับรถขับเคลื่อน4ล้อ และประสบการณ์ในการใช้จริงอีกเล็กน้อยครับ......หากมีที่ใดผิดพลาดคลาดเคลื่อนต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ และขอให้พี่ๆช่วยแก้ไขเพิ่มเติมให้ด้วยครับ  :L4399: :L4399:

ก่อนจะเข้าไปยังเรื่องของเกียร์ 4WD เราต้องมาทำความรู้จักกับเจ้าอุปกรณ์ชิ้นนึงกันก่อนครับ เจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้จะมีมาให้ในน้องปา 4x4 เท่านั้นนะครับ ในน้องปา 4x2 ไม่มีมาให้ เจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Differential Lock หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า "ดิฟล็อค" เราต้องมาเข้าใจกันนิดนึงก่อนว่าเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้มันมีหน้าที่อะไร และทำงานเมื่อไหร่อย่างไร


Credit ภาพจาก www.4x4abc.com

จากภาพนะครับ...A คือ Center Differential
                       B คือ Front Axel Differential
                       C คือ Rear Axel Differential


Credit ภาพจาก www.4x4abc.com

โดยปกติในรถยนต์ทั่วๆไปนั้น ในอดีตเมื่อมีการผลิตรถขึ้นมาใหม่ๆ นั้น ระบบต่างๆยังไม่มีความทันสมัย ล้อทั้ง 4 ของรถนั้นจะหมุนด้วยความเร็ว และรอบที่เท่ากัน.....รถนั้นก็ใช้งานได้.....แต่มีปัญหาในการเลี้ยว คือเมื่อล้อทั้ง 4 หมุนด้วยความเร็วที่เท่ากัน วงเลี้ยวก็จะกว้าง เลี้ยวก็จะยาก หรือที่บางคนเรียกว่า "ไม่กินโค้ง".....ในสมัยต่อมาก็มีการคิดค้นอุปกรณ์ต่างๆมาเพื่อแก้ไขปัญหาตัวนี้ ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้นั้นก็มีหลากหลาย แตกต่างกันไปในแต่ละยี่ห้อที่จะคิดค้นกันขึ้นมาครับ

ในปัจจุบันนั้น ในรถกระบะที่ขับเคลื่อน 2 ล้อ (รวมถึงน้องปาด้วยเช่นกัน) จะมีเฟืองท้ายที่เป็นระบบ Open Differential ที่อนุญาติให้ล้อหมุนไม่เท่ากัน ซึ่งทำให้ง่ายต่อการเลี้ยว เหมาะสำหรับการใช้งานในทางเรียบ แต่ระบบดังกล่าวนั้นก็มีปัญหามาด้วยเช่นกันคือ ระบบดังกล่าวนั้น หากมีล้อใดที่หมุนในแรงเสียดทานต่ำ (หรือหมุนฟรี) กำลังของเครื่องจะถูกถ่ายไปยังล้อที่หมุนฟรีนั้นมากกว่า และกำลังที่ถ่ายไปยังล้อที่หมุนในแรงเสียดทานสูง (ติดกับพื้น) กลับน้อยกว่า จึงเป็นปัญหาในการผ่านอุปสรรคสิ่งกีดขวาง ดังนั้นเจ้า Differential Lock จึงถูกใส่เข้ามาในรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เพื่อให้สามารถเลือกใช้ Differential ให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ (เลือกโดยผ่านระบบเกียร์) ซึ่งจะใช้อย่างไรนั้นเราจะมาพูดกันต่อไปในเรื่องของการใช้เกียร์นะครับ

ตูมตาม:
ในน้องปา 4x4 นั้นมีระบบเกียร์ 4WD ที่ถูกตั้งชื่อไว้อย่างสวยหรูว่า Super Select 4WD (SS4)


Credit ภาพจาก www.mitsubishi-motor.in

เกียร์ 4WD ของน้องปา 4x4 นั้นมีมาให้เลือกถึง 4 เกียร์.......มากกว่ายี่ห้ออื่นๆเลยนะครับ......มีมาให้เลือกทั้งระบบ Full-Time 4WD และ Part-Time 4WDครับ......บอกได้เลยว่าระบบเกียร์นี้ของมิตซูที่ให้มานั้นคุ้มจริงๆครับ.....ลองมาดูกันว่ามันทำงานอย่างไร และใช้กันยังงัยครับ


Credit ภาพจาก www.mitsubishi-motor.ru

2H (2WD High Range)
เป็นระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เป็นระบบขับเคลื่อนปกติของน้องปาเราครับ ระบบนี้จะส่งถ่ายกำลังทั้งหมด 100% ไปยังล้อหลัง เหมาะกับการใช้งานบนถนนดำ (Hard Cover) ทั่วๆไป ประหยัดน้ำมัน และไม่เพิ่มภาระให้กับเครื่องมากเกินความจำเป็นบนสภาพถนนแบบนี้ โดยปกติถ้าเราไม่เปลี่ยนเกียร์ 4WD ของน้องปา เกียร์จะอยู่ในตำแหน่ง 2H นี้แหละครับ เป็นตำแหน่งเริ่มต้น

4H (4WD High Range)
เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ยังใช้ความเร็วได้ เหมาะสมกับการขับบนถนนดำ (Hard Cover) ที่มีสภาพเปียกลื่น เช่นขณะฝนตก ระบบส่งกำลังจะกระจายกำลังไปยังล้อหน้าและหลังในอัตราส่วนระหว่าง 33:67 กับ 50:50 มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อช่วยในการทรงตัวขณะขับขี้บนถนนที่เปียกลื่น (โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนเข้าโค้ง) หรือถ้าพูดง่ายๆคือช่วยลดอาการท้ายปัดเวลาเข้าโค้งโดยเฉพาะ โดยหากมีล้อหน้าหรือหลังลื่นไถล ระบบส่งกำลังจะกระจายกำลังผ่าน Center Differential Lock (C/D Lock) และ Vicious Coupling Unit (VCU) ลดกำลังที่ส่งไปยังล้อที่ลื่นไถล ส่งไปเพิ่มให้ล้อที่มีความฝืดกว่า เพื่อช่วยในการทรงตัว ระบบนี้ของน้องปาเราสามารถเทียบได้กับระบบของยี่ห้ออื่นๆ ที่เรียกว่า "Full Time 4WD"

4HLc (4WD High Range with Locked Center Differential)
เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ยังใช้ความเร็วได้ เหมาะสมกับการขับบนถนนฝุ่น (Soft Cover) เช่นทางลูกรัง ทางทราย ทางดิน เป็นต้น ระบบส่งกำลังจะกระจายกำลังไปยังล้อทั้ง 4 อย่างเท่าเทียมกัน มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยในการทรงตัวบนสภาพถนนที่เป็นลูกรัง ทราย หรือดิน ที่อาจมีผลให้รถเสียการทรงตัวได้ง่าย ระบบส่งถ่ายกำลังจะทำงานเหมือนกับตอนใช้เกียร์ 4H แต่อัตราการกระจายกำลังจะถูกล็อคไว้ที่ 50:50 (ล็อคที่ตัว Center Differential Lock)

4LLc (4WD Low Range with Locked Center Differential)
เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่บังคับให้ใช้ความเร็วต่ำ (ไม่เกิน 70 กม./ชม.) เพื่อเพิ่มกำลังในการปีนป่ายข้ามอุปสรรคของรถ เหมาะกับการใช้งานกับพื้นที่ทุรกันดานทั้งหมดเช่นลุยโคลน ลุยน้ำ ลุยหลุมทราย ขึ้น/ลงเนินชัน ระบบส่งกำลังทำงานเช่นเดียวกับตอนใช้เกียร์ 4HLc แต่กำลังของเครื่องส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้ในการเพิ่มความสามารถในการปีนป่าย (maximized low-end torque) และหากได้ลองใช้ระบบนี้ในการลงเนินจะพบว่า ระบบ Engine Brake สามารถทำงานได้เป็นอย่างดี แม้จะลงเนินที่ชันมากๆก็ตาม

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
www.mitsubishi-motor.com.ph
www.mitsubishi-motor.ru
www.grandprixgroup.com
www.teentoa.com
Spirit of 4x4 Driving School

ตูมตาม:
ข้อแนะนำในการใช้งานเกียร์ 4WD ของน้องปา 4x4

สำหรับการใช้งานเกียร์ 4WD ของน้องปานั้น ตำแหน่งเริ่มต้นของเกียร์จะอยู่ที่ 2H การเปลี่ยนเกียร์จะไล่เป็น step ไปจาก 2H > 4H > 4HLc > 4LLc โดยไม่สามารถข้ามสเตปไปได้

การเปลี่ยนเกียร์ของน้องปาหากต้องการเปลี่ยนจาก 2H > 4H หรือจาก 4H > 4HLc นั้นสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ขณะที่รถยังเคลื่อนที่อยู่ แต่ต้องมีความเร็วต่ำกว่า 100 กม./ชม. .... ระบบการเปลี่ยนเกียร์ขณะรถยังเคลื่อนที่อยู่นี้มีผู้ตั้งชื่อไว้อย่างเท่ห์ว่า "Shift on Fly"......ขอย้ำนิดนึงนะครับว่า ระบบเกียร์น้องปาอนุญาติให้เราทำเช่นนั้นได้ แต่การทำเช่นนั้นเหมาะกับผู้มีประสบการณ์เท่านั้นนะครับ.....สำหรับผู้ที่ยังไม่ค่อยมีประสบการณ์มากนัก ผมยังอยากแนะนำให้เปลี่ยนเกียร์ในขณะที่รถหยุดนิ่งก่อน (ขณะรถหยุดนิ่ง หากต้องการเปลี่ยนเกียร์4WD ตำแหน่งเกียร์Auto ควรอยู่ที่ N) เพราะการเข้าเกียร์ 4WD ขณะรถวิ่งอยู่ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายครับ.......เพราะเกียร์4WD ของน้องปานั้น ไม่ได้เข้าง่ายเหมือนเกียร์ Auto โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าไม่ได้ใช้มาเป็นเวลานานๆ (บางคนซื้อมาเป็นปียังไม่เคยใช้) เกียร์อาจมีอาการฝืด เข้ายาก หรือไม่เข้าเลย ซึ่งสถานะการณ์ดังกล่าวถ้าเกิดขึ้นในขณะขับขี่อาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายครับ

การเปลี่ยนเกียร์จาก 4HLc > 4LLc ในขั้นนี้นั้นจะสามารถทำได้ รถจะต้องหยุดนิ่งสนิท และตำแหน่งของเกียร์ Auto จะต้องอยู่ที่ "N" เท่านั้น ไม่สามารถ "Shift on Fly" ได้นะครับ

สำหรับข้อแนะนำในการดูแลเกียร์ 4WD ของน้องปาเรานะครับ......แนะนำว่าให้ใช้มันเสียบ้างครับ.....เนื่องจากหากไม่ได้ใช้เป็นเวลานาน เฟืองเกียร์จะไม่ได้รับการหมุน น้ำมันเกียร์ก็ไม่สามารถเคลือบอยู่บนเฟืองได้.....ดังนั้นหากไม่ได้ใช้มาเป็นเวลานาน.....เกียร์มักจะติดขัด เนื่องจากเฟืองเกียร์ไม่มีน้ำมันหล่อลื่นมาช่วย และจำทำให้เกิดการสึกหรอของเฟืองเกียร์ได้ง่ายๆ....ส่วนตัวผมเองเวลาขับน้องปาขณะฝนตก หรือฝนพึ่งหยุดใหม่ๆ ผมจะใช้เกียร์ 4H ครับ สำหรับเกียร์ 4HLc นั้นมีโอกาสได้ใช้บ้างเวลาไปเที่ยวตามอุทยานแห่งชาติ ขึ้นเขา ขึ้นดอย ที่เส้นทางเป็นถนนลูกรัง......ส่วนเกียร์ 4LLc นั้นผมเองก็แทบไม่มีโอกาสได้ใช้เลยครับ....ดังนั้นประมาณเดือนละ 1 ครั้งที่ผมจะเข้าเกียร์ 4LLc แล้วก็ขับถอยเข้าถอยออกอยู่ในบ้าน หรือวิ่งไปรอบๆหมู่บ้านบ้าง เพื่อให้เกียร์ได้มีโอกาสใช้งานบ้างครับ......สำหรับพี่ๆที่จะทำเช่นนี้ระวังไว้นิดนึงนะครับ เพราะขณะที่เราเข้าเกียร์ 4LLc นั้น วงเลี้ยวน้องปาจะกว้างกว่าเดิม เข้าโค้งยากกว่าเดิมนะครับ......ให้ขับช้าๆ ใช้ความระมัดระวังมากๆครับ.....ถ้าเป็นไปได้ให้ใช้ Walking Speed จะปลอดภัยที่สุดครับ

ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ติดตามอ่านครับ.....หากผิดพลาดประการใดขออภัยเป็นอย่างสูงครับ  :L4399: :L4399:

โอ นาเกลือ:
                    ขอบคุณพี่ตามที่นำความรู้ดีๆมาแบ่งปันครับ   
                                   
                                 และขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ ระหว่างที่ต้องการเปลียนระบบขับเคลื่อนจาก ขับ 2 ล้อไปเป็นชับ 4 ล้อ 
           หรือ ปลดจากขับ 4 ล้อ มาเป็น ขับ2 ล้อ ข้อควรระวังมากๆ คือ ต้องให้ล้อหน้าตรงเท่านั้น ไม่เปลี่ยนเลน คือ รถจะต้อง
           วิ่งเป็นแนวตรงไม่โยกไปมาหรือ ขณะกำลังเลี้ยวโค้ง ซึ่งจังหวะนี้จะมีชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ภายในห้องเกียร์ทรานเฟอร์ 
          คือโซ่ทรานเฟอร์  ทำหน้าที่ล๊อคหัวเฟืองเพลาขับด้านหลัง ให้ประสานกับ หัวเฟืองเพลาขับด้านหน้า ลักษณะโซ่นี้คล้ายกับ
          โซ่ราวลิ้นแต่มีขนาดใหญ่กว่ามากชิ้นส่วนชุดนี้หากทำงานในขณะที่รถเคลื่อนที่ไม่เป็นแนวตรงการทำงานจะมีโอกาสติดขัดได้
          บางกรณี เสียหายถึงกับ โซ่ขาด เฟืองบิ่นจะมีเสียงดังคล้ายมีเหล็กชิ้นหนาๆ ถูกหัก หรือถูกตี (ดังมากจนกังวลว่าเราชนเข้ากับเหล็กหรือเปล่า)
          ใครที่ใช้ น้องปา ขับสี่ ล้อ ถ้าีมีโอกาส ให้ฝึกฝนการใช้งานบ้างครับ อย่างน้อยก็ได้ วอร์มระบบขับเคลื่อนและเกียร์ อยู่เป็นประจำ
          หากถึงเวลาที่จำเป็นจะต้องใช้จะได้ไม่เกิดความขลุกขลัก หรือเกิดความเสียหายกับเกียร์ได้ครับ  หากพี่ๆท่านใดใช้งานอย่างคล่องแคล่ว
          ได้อยู่แล้ว ขออภัย เพียงต้องการแลกเปลี่ยนประสพการณ์ครับ

ตูมตาม:

--- อ้างจาก: โอ นาเกลือ ที่  5 พฤศจิกายน 2012, 23:25:02 ---                    ขอบคุณพี่ตามที่นำความรู้ดีๆมาแบ่งปันครับ   
                                   
                                 และขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ ระหว่างที่ต้องการเปลียนระบบขับเคลื่อนจาก ขับ 2 ล้อไปเป็นชับ 4 ล้อ 
           หรือ ปลดจากขับ 4 ล้อ มาเป็น ขับ2 ล้อ ข้อควรระวังมากๆ คือ ต้องให้ล้อหน้าตรงเท่านั้น ไม่เปลี่ยนเลน คือ รถจะต้อง
           วิ่งเป็นแนวตรงไม่โยกไปมาหรือ ขณะกำลังเลี้ยวโค้ง ซึ่งจังหวะนี้จะมีชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ภายในห้องเกียร์ทรานเฟอร์ 
          คือโซ่ทรานเฟอร์  ทำหน้าที่ล๊อคหัวเฟืองเพลาขับด้านหลัง ให้ประสานกับ หัวเฟืองเพลาขับด้านหน้า ลักษณะโซ่นี้คล้ายกับ
          โซ่ราวลิ้นแต่มีขนาดใหญ่กว่ามากชิ้นส่วนชุดนี้หากทำงานในขณะที่รถเคลื่อนที่ไม่เป็นแนวตรงการทำงานจะมีโอกาสติดขัดได้
          บางกรณี เสียหายถึงกับ โซ่ขาด เฟืองบิ่นจะมีเสียงดังคล้ายมีเหล็กชิ้นหนาๆ ถูกหัก หรือถูกตี (ดังมากจนกังวลว่าเราชนเข้ากับเหล็กหรือเปล่า)
          ใครที่ใช้ น้องปา ขับสี่ ล้อ ถ้าีมีโอกาส ให้ฝึกฝนการใช้งานบ้างครับ อย่างน้อยก็ได้ วอร์มระบบขับเคลื่อนและเกียร์ อยู่เป็นประจำ
          หากถึงเวลาที่จำเป็นจะต้องใช้จะได้ไม่เกิดความขลุกขลัก หรือเกิดความเสียหายกับเกียร์ได้ครับ  หากพี่ๆท่านใดใช้งานอย่างคล่องแคล่ว
          ได้อยู่แล้ว ขออภัย เพียงต้องการแลกเปลี่ยนประสพการณ์ครับ

--- End quote ---

ขอบคุณครับพี่โอ.....ผมไม่เคยมีความรู้เรื่องไอ้โซ่นี่เลยครับ เป็นความรู้ใหม่เลยสำหรับผม.....และขอบคุณสำหรับคำเตือนเรื่องอย่าเปลี่ยนเกียร์4WD ระหว่างเลี้ยวครับ.....เรื่องนี้ผมลืมไปเลย.... :L4399: :L4399:...ด้วยความที่ไม่ค่อยกล้า ส่วนใหญ่ผมจะจอดแล้วค่อยเปลี่ยนครับ เลยลืมเรื่องนี้ไปเลย....ขอบคุณอีกครั้งครับ  :L4399: :L4399:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version