Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
**ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**
ต๋อง Fuddy:
--- อ้างจาก: Pat ที่ 9 พฤศจิกายน 2012, 08:32:20 ---เคยใช้ตั้งแต่ ford escape ก็ไม่ได้ศึกษาอะไรมาก ขึ้นเขาลงห้วย แต่ไม่ลุยมากครับ
พอได้ใช้น้องปา มีเกียร์เล็กๆ เพิ่มมาให้ ก็ลองใช้ดู พยายามใช้ทั้ง 4 step ครับ แต่ไม่นานมาก นอกจาก 4 full time ได้ใช้มากกว่า
ยังไม่ค่อยเข้าใจเลยว่า ต่างจาก for, cap ยังไง
อ่านข้อมูลที่พี่ๆ ช่วยกันให้แล้ว ค่อยไปถึงบางพลัด ที่อยู่ใกล้ๆ บางอ้อครับ
ผมเคยถามช่างที่ศูนย์ เค้าก็ให้ผมอ่านคู่มืออย่างเดียว ไม่ค่อยได้อะไรครับ
เคยไปเรียนขับสึ่กับ ชมรมชื่ออะไรจำไม่ได้แล้ว ที่สนาม mac สระบุรี เป็นรุ่น basic สองวัน หนึ่งคืน
ได้ความรู้ดีครับ ได้ทดลองใช้เกียร์ทุกสภาพถนน และ รู้จักเครื่องมือที่ใช้ในการเข้าป่าต่างๆ
ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่าน สำหรับข้อมูลดีๆ ครับ
--- End quote ---
ไว้ต้องขอให้พี่สุช่วยแนะนำการใช้แบบบางอ้อบางครับ :L4399:
สุภัทร (Pat):
หวัดดีครับ พี่ต๋อง มีแซวนะครับ ;D ;D ;D
พี่นาย-nine:
พี่สุพัช ยังไม่นอนหรือครับ อ้าวใครยังไม่นอน มาชนแก้วกันหน่อยครับ นับถอยหลังเปิดตัว "ปามาเนีย". ด้วยกันครับ :L2736:
^หนึ่ง^Engineering:
ของผมขับสองอะ :L4386: :L4386: :L4386: :L4386:
soontorn:
--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 6 พฤศจิกายน 2012, 00:39:51 ---
--- อ้างจาก: โอ นาเกลือ ที่ 5 พฤศจิกายน 2012, 23:25:02 --- ขอบคุณพี่ตามที่นำความรู้ดีๆมาแบ่งปันครับ
และขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ ระหว่างที่ต้องการเปลียนระบบขับเคลื่อนจาก ขับ 2 ล้อไปเป็นชับ 4 ล้อ
หรือ ปลดจากขับ 4 ล้อ มาเป็น ขับ2 ล้อ ข้อควรระวังมากๆ คือ ต้องให้ล้อหน้าตรงเท่านั้น ไม่เปลี่ยนเลน คือ รถจะต้อง
วิ่งเป็นแนวตรงไม่โยกไปมาหรือ ขณะกำลังเลี้ยวโค้ง ซึ่งจังหวะนี้จะมีชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ภายในห้องเกียร์ทรานเฟอร์
คือโซ่ทรานเฟอร์ ทำหน้าที่ล๊อคหัวเฟืองเพลาขับด้านหลัง ให้ประสานกับ หัวเฟืองเพลาขับด้านหน้า ลักษณะโซ่นี้คล้ายกับ
โซ่ราวลิ้นแต่มีขนาดใหญ่กว่ามากชิ้นส่วนชุดนี้หากทำงานในขณะที่รถเคลื่อนที่ไม่เป็นแนวตรงการทำงานจะมีโอกาสติดขัดได้
บางกรณี เสียหายถึงกับ โซ่ขาด เฟืองบิ่นจะมีเสียงดังคล้ายมีเหล็กชิ้นหนาๆ ถูกหัก หรือถูกตี (ดังมากจนกังวลว่าเราชนเข้ากับเหล็กหรือเปล่า)
ใครที่ใช้ น้องปา ขับสี่ ล้อ ถ้าีมีโอกาส ให้ฝึกฝนการใช้งานบ้างครับ อย่างน้อยก็ได้ วอร์มระบบขับเคลื่อนและเกียร์ อยู่เป็นประจำ
หากถึงเวลาที่จำเป็นจะต้องใช้จะได้ไม่เกิดความขลุกขลัก หรือเกิดความเสียหายกับเกียร์ได้ครับ หากพี่ๆท่านใดใช้งานอย่างคล่องแคล่ว
ได้อยู่แล้ว ขออภัย เพียงต้องการแลกเปลี่ยนประสพการณ์ครับ
--- End quote ---
ขอบคุณครับพี่โอ.....ผมไม่เคยมีความรู้เรื่องไอ้โซ่นี่เลยครับ เป็นความรู้ใหม่เลยสำหรับผม.....และขอบคุณสำหรับคำเตือนเรื่องอย่าเปลี่ยนเกียร์4WD ระหว่างเลี้ยวครับ.....เรื่องนี้ผมลืมไปเลย.... :L4399: :L4399:...ด้วยความที่ไม่ค่อยกล้า ส่วนใหญ่ผมจะจอดแล้วค่อยเปลี่ยนครับ เลยลืมเรื่องนี้ไปเลย....ขอบคุณอีกครั้งครับ :L4399: :L4399:
--- End quote ---
ถูกต้องครับ พี่โอ ดูที่หน้าปัทม์จะเห็นได้ชัดครับพี่ตาม ถ้าไฟกระพริบๆๆแสดงว่ายังอยู่ในสถานะสลับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนอยู่ต้องขับตรงๆไปก่อนนะครับ ถ้าไฟหยุดกระพริบไปได้โลด
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version