ผู้เขียน หัวข้อ: ***กล่องคันเร่งไฟฟ้า*** ทำไมผมถึงใช้ และปัจจุบันทำไมถึงใช้ตัวนี้  (อ่าน 184308 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่เอ-A/Ukrit

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,309
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
ช่างคิดได้เนอะ  :sd06: ทุกวันนี้มีแต่คนคิดลบ พวกเรามาช่วยกันส่งเสริมการคิดบวกโดยการแบ่งปันทุกครั้งที่มีโอกาสกันดีกว่า  :L2756:
"เข้าตรงกันนะ" ฮาดีพี่กิต  ขอยืมคำเสี่ยตันโออีชิหน่อยยยย 555555  :L2754:
ชีวิคไม่สิ้นก็ดิ้นต่อไป

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
รู้จัก คำว่า สมเพช แล้ว  :sd42: :sd42: :sd42:

คนมันอิจฉา อาจทำเป็น แต่ไม่ได้ค้นคว้าทดลองเอง

ไม่ได้ทุ่มเทกับเว็บ อ่านแล้ว ดันมาเสือกวิจารณ์อีก

คิดลบอยู่ในใจ ไม่ว่า แต่มาปากหมาอีก น่า สมเพช  :sd27: :sd27: :sd27:

กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ สุนทร

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 391
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
  • ลูกศิษย์ปามาเนีย
    • -
.........ผมอธิบายไม่ค่อยเก่ง แต่ที่ผมซื้อน้องปาเพราะเวปนี้แหละครับ มันโดนใจตั้งแต่หัวข้อก่อนรับรถของอาจารย์นะโน่นแหละ อะไรไม่รู้ผ่านการตรวจรับมาได้อย่างไรไม่ทราบแต่ละช่องของประตูหลัง(หมายถึงช่องว่างของประตู)ห่างกันเป็นวาและที่อื่นๆที่อาจารย์นะว่ามา มันตรงหมด แต่อาจารย์แต่ละท่านที่ผมไม่ได้พูดถึง มีวิธีแก้ไขป้องกันชัดเจนชนิดที่ผมอ่านแล้วใช่ ทุกอย่างอาจารย์และศิษย์พี่ทดสอบทดลองแล้ว ส่วนราคาถูกใจมากสำหรับผม(มันหายากสำหรับการการันตีสินค้าหรือบริการหลังการขาย)และการพูดตรงๆ  อีกอย่างการรีวิวอย่างตรงไปตรงมาสำหรับผม  :sd27: แต่สำหรับพ่อค้ารายอื่นๆอาจ :L4386: แล้วเสียใจไปทำไมไม่ทราบในเมื่อสินค้าเราสู้คนอื่นไม่ได้ หันกลับไปพัฒนาสินค้าตัวเองก็สิ้นเรื่อง เห็นพ่อค้าบางคนเข้ามาขายในนี้ผมเห็นก็น่าสมเพชอย่างที่อาจารย์โต้งว่านะแหละครับ แตถ้าดีจริงไม่ต้องเห็นโฆษณาเลย อาจารย์พากระเป๋าแหกเรียบไม่เหลือแม่แต่เศษตังค์ อยู่ไกลถึงชัยนาทก็ไป(ไม่ได้โฆษณาให้อ.โก้นะ ผมพูดถึงจังหวัดชัยนาทเฉยๆ).......ที่สำคัญคือเบื่อพวกโกหก หลอกลวง โฆษณา ว่าสินค้าตัวเองนี่ดีเหลือเกินแล้วเอามาขายให้คนออกแบบสินค้า ไม่รู้เรื่องเลย.....
เงยหน้าไม่อายฟ้า ก้มหน้าไม่อายดิน พอ

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
ขอบพระคุณ มากๆๆ พี่อ๊อด พี่นะ  ครับ และปามาเนียทุกท่าน   :L2900:  ดีใจมากๆทีได้อยู่บ้านหลังนี้  :sd23:  :sd23:  :sd23:
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
พี่กิต(แอดมิน)เปิดมาแบบนี้ทำให้ผมอย่ากเล่าอย่างนึงว่า
เคยคิดจะโพสกระทู้กล่องคันเร่งไฟฟ้ามานานแล้ว สมัยยังไม่มีปามาเนีย
หรือแม้กระทั่งเริ่มก่อตั้งปามาเนีย ก็อยากจะโพสเล่าสู่กันฟัง
อย่างน้อยให้พี่ๆได้เข้าใจในกล่องคันเร่งไฟฟ้า ก่อนที่จะตัดสินใจแหก

แต่สุดท้ายผมตัดสินใจยังไม่โพส เพราะเกรงว่าอาจจะมีคนที่คิดว่าผมอาจจะได้เปอร์เซนต์ หรือแฝงขายของ
อีกอย่างพี่ๆที่ติดตั้งกันไปแล้วก็คงจะได้บอกต่อสรรพคุณ ได้ฟังจากปากต่อปาก หรืออาจจะได้ฟังแค่ปากเดียวของพี่นะก็ได้ 555

แต่ถึงตอนนี้ได้นำมาเล่าสู่กันอ่าน เพราะเสียดายข้อมูล สิ่งที่ได้รับรู้และได้ลองเล่นมาครับ
คิดว่าอย่างน้อยถึงพี่ๆจะอ่านไม่เข้าใจไม่ได้ความรู้ไปทั้งหมด
อย่างน้อยก็ยังให้พี่ๆที่ได้อ่าน คิดหรืออุทานออกมาว่า "นี่พวกพี่ๆลองกันขนาดนี้เลยหรือ"
ใช่ครับ อยากบอกว่า "เราไม่ได้เลือกสิ่งที่ดีที่สุด แต่เราอยากจะเข้าใจในสิ่งที่เราเลือกเอามาใช้กับรถให้ได้มากที่สุด"

จึงออกมาเป็นกระทู้เล่าเรื่องราวที่ผ่านมา มีรูปเยอะๆ ปนวิชาการณ์นิดๆครับ อ่านแล้วจะได้ไม่เครียด  ;D

ขาวเข้ม

  • บุคคลทั่วไป
ขอบพระคุณ มากๆๆ พี่อ๊อด พี่นะ  ครับ และปามาเนียทุกท่าน   :L2900:  ดีใจมากๆทีได้อยู่บ้านหลังนี้  :sd23:  :sd23:  :sd23:

 :L4373: พี่ดลกลับมาแล้ว เข้าเดือนที่4พอดี
    :sd23: สวัสดีครับพี่ดล :L2904:

ขาวเข้ม

  • บุคคลทั่วไป
พี่กิต(แอดมิน)เปิดมาแบบนี้ทำให้ผมอย่ากเล่าอย่างนึงว่า
เคยคิดจะโพสกระทู้กล่องคันเร่งไฟฟ้ามานานแล้ว สมัยยังไม่มีปามาเนีย
หรือแม้กระทั่งเริ่มก่อตั้งปามาเนีย ก็อยากจะโพสเล่าสู่กันฟัง
อย่างน้อยให้พี่ๆได้เข้าใจในกล่องคันเร่งไฟฟ้า ก่อนที่จะตัดสินใจแหก

แต่สุดท้ายผมตัดสินใจยังไม่โพส เพราะเกรงว่าอาจจะมีคนที่คิดว่าผมอาจจะได้เปอร์เซนต์ หรือแฝงขายของ
อีกอย่างพี่ๆที่ติดตั้งกันไปแล้วก็คงจะได้บอกต่อสรรพคุณ ได้ฟังจากปากต่อปาก หรืออาจจะได้ฟังแค่ปากเดียวของพี่นะก็ได้ 555

แต่ถึงตอนนี้ได้นำมาเล่าสู่กันอ่าน เพราะเสียดายข้อมูล สิ่งที่ได้รับรู้และได้ลองเล่นมาครับ
คิดว่าอย่างน้อยถึงพี่ๆจะอ่านไม่เข้าใจไม่ได้ความรู้ไปทั้งหมด
อย่างน้อยก็ยังให้พี่ๆที่ได้อ่าน คิดหรืออุทานออกมาว่า "นี่พวกพี่ๆลองกันขนาดนี้เลยหรือ"
ใช่ครับ อยากบอกว่า "เราไม่ได้เลือกสิ่งที่ดีที่สุด แต่เราอยากจะเข้าใจในสิ่งที่เราเลือกเอามาใช้กับรถให้ได้มากที่สุด"

จึงออกมาเป็นกระทู้เล่าเรื่องราวที่ผ่านมา มีรูปเยอะๆ ปนวิชาการณ์นิดๆครับ อ่านแล้วจะได้ไม่เครียด  ;D

ขอบคุณพี่อ๊อดและพี่ๆทุกคน ที่ได้ลองได้หาข้อมูล และนำมาเผยแพร่ให้ได้ลองเล่นกัน
 เรียกว่า สมาชิกใหม่ๆที่เข้ามาและชอบแต่งชอบทำรถ ไม่มีบาดเจ็บแน่
เพราะพวกพี่ๆเค้าลองยามาให้หมดแล้ว  :L2900:

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
เคยสงสัยไหมว่า ทำไมต้องมีกล่องคันเร่งของรถรุ่นนั้นรุ่นนี้ เอากล่องคันเร่งของรถรุ่นนึงไปใช้กับรถอีกรุ่นนึงไม่ได้
เวลาซื้อก็ต้องบอกว่าจะเอาไปใช้กับรถรุ่นไหน ทั้งๆที่หน้าตาตัวกล่องก็เหมือนกันทุกอย่าง
ภายในก็เหมือกันทุกอย่าง

ภาพนี้คือภายในกล่องคันเร่ง Boost Speed MKII ตัวที่พี่ๆใส่กันอยู่



แล้วอะไรที่ไม่เหมือนกัน? ? ?



ถ้าใน Smart Gauge แป้นคันเร่ง (หลัก) ก็คือค่า ACP1 มีค่าอยู่ระหว่าง 20-92
แป้นคันเร่ง (รอง) ก็คือค่า ACP2 มีค่าอยู่ระหว่าง 10-46



นั่นคือ ค่าสูงสุด ต่ำสุดของการกดคันเร่ง ในรถแต่ละรุ่นก็จะมีค่าไม่เหมือนกัน
จึงต้องมีการกำหนดค่าค่าสูงสุดต่ำสุดของการกดคันเร่งให้กับตัวกล่องโดยทางผู้ผลิต

ของกล่อง Boost Speed ก็จะสามารถกำหนดค่าตรงส่วนนี้ใหม่ได้ ด้วยโปรแกรมจากทางผู้ผลิต
เพื่อให้สามารถเปลี่ยนกล่องนี้ไปใช้กับรถรุ่นอื่นๆ




แต่กล่องบางยี่ห้อ ก็ให้ผู้ใช้มาตั้งค่าใหม่ด้วยตัวเองหลังจากทำการติดตั้งเสร็จ
ด้วยการกดคันเร่งสุด เพื่อให้กล่องได้รู้ค่าสูงสุดของคันเร่ง อย่างกล่อง s-drive d-drive
และนี่ก็เป็นสาเหตุนึงที่ทำให้กล่องยี่ห้อนี้มักจะมีปัญหา จากการตั้งค่าที่ไม่ถูกต้อง


เหล่านี้ตามที่ได้กล่าวมา ทั้งปลั๊ก ทั้งการโปรแกรมค่าลงให้กับกล่องเพื่อให้ตรงรุ่นกับรถที่จะนำไปใช้
จึงเกิดคำที่ผมมักจะได้ยินว่า "กล่องตรงรุ่น"

แต่ก็มีอีกคำเช่น จูนตรงรุ่น, Graph ตรงรุ่น ซึ่งเป็นยังไง เดี๋ยวมาว่ากันต่อ  :)

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
.........ผมอธิบายไม่ค่อยเก่ง แต่ที่ผมซื้อน้องปาเพราะเวปนี้แหละครับ มันโดนใจตั้งแต่หัวข้อก่อนรับรถของอาจารย์นะโน่นแหละ อะไรไม่รู้ผ่านการตรวจรับมาได้อย่างไรไม่ทราบแต่ละช่องของประตูหลัง(หมายถึงช่องว่างของประตู)ห่างกันเป็นวาและที่อื่นๆที่อาจารย์นะว่ามา มันตรงหมด แต่อาจารย์แต่ละท่านที่ผมไม่ได้พูดถึง มีวิธีแก้ไขป้องกันชัดเจนชนิดที่ผมอ่านแล้วใช่ ทุกอย่างอาจารย์และศิษย์พี่ทดสอบทดลองแล้ว ส่วนราคาถูกใจมากสำหรับผม(มันหายากสำหรับการการันตีสินค้าหรือบริการหลังการขาย)และการพูดตรงๆ  อีกอย่างการรีวิวอย่างตรงไปตรงมาสำหรับผม  :sd27: แต่สำหรับพ่อค้ารายอื่นๆอาจ :L4386: แล้วเสียใจไปทำไมไม่ทราบในเมื่อสินค้าเราสู้คนอื่นไม่ได้ หันกลับไปพัฒนาสินค้าตัวเองก็สิ้นเรื่อง เห็นพ่อค้าบางคนเข้ามาขายในนี้ผมเห็นก็น่าสมเพชอย่างที่อาจารย์โต้งว่านะแหละครับ แตถ้าดีจริงไม่ต้องเห็นโฆษณาเลย อาจารย์พากระเป๋าแหกเรียบไม่เหลือแม่แต่เศษตังค์ อยู่ไกลถึงชัยนาทก็ไป(ไม่ได้โฆษณาให้อ.โก้นะ ผมพูดถึงจังหวัดชัยนาทเฉยๆ).......ที่สำคัญคือเบื่อพวกโกหก หลอกลวง โฆษณา ว่าสินค้าตัวเองนี่ดีเหลือเกินแล้วเอามาขายให้คนออกแบบสินค้า ไม่รู้เรื่องเลย.....

ขอกด Like#7 ให้พี่สุนทรก่อนเลย  วันนี้พูดเยอะมาก  ง่าย  กินใจ  หนุ่มชาวกรุง 55555

มองในแง่บวก (+) : สินค้าที่คนขายมาขายได้ในห้องซื้อขาย  และสามารถ update ได้เรื่อยๆ  โดยไม่มีสมาชิกท่านใดเข้าไปสงสัย  ทวงถาม   ตำหนิ   ก็แสดงว่าสินค้านั้นสมาชิกสามารถเลือกซื้อหาได้ตามความพอใจและคนขายจริงใจบริการต่อลูกค้า    สรรคุณเหมาะสมกับการโฆษณา  ให้การเคารพมารยาทในเวปปามาเนีย


มองในแง่บวก (+) : สินค้าทุกชิ้นที่ผ่านเข้ามาได้  แสดงว่าผ่านการ monitor เบื้องต้นแล้ว

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

คนนอกหรือคู่แข่งมองในแง่ลบ (-) : ร้านค้าจะเข้ามาขายในปามาเนียถ้าไม่ดีจริง หรือหลอกลวง หรือบริการได้ไม่เหมือนที่พูดหรือสรรคุณเกินจริง   จะไม่สามารถมาขายได้ในปามาเนีย   เพราะพวกปามาเนียจะกรีดกันและสกัดหมด  ไม่ได้เกิด.....เพื่อกลุ่มปามาเนียจะทำตลาดเอง

คนนอกมองจากพ่อค้าร้านค้าที่โดนปฏิเสธการเปิดตลาดในปามาเนีย มองในแง่ลบ (-) :  แมร่งจะไม่ยอมรับของใหม่กันหรือไง  มีของดีๆมาให้ก็ไม่เอา  นี่ให้ราคาพิเศษเลยนะ ยังเรื่องมากอีก  พ่อค้าก็ต้องมีกินมีใช้   การขายก็ต้องมีกำไร  ทำไมไม่ยอมรับกันว่ะ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

**ทั้งการมองทั้ง 2 แบบจึงอยากจะบอกพ่อค้าทุกรายว่า    ราคาไม่ใช่ตัวหลักในการตัดสินใจของสมาชิกปามาเนียเสมอไปหากคุณใช้หลัก " ทำอย่างไรให้ลูกค้ายอมซื้อของแพงจากคุณ " ได้และเขาภูมิใจที่ซื้อของราคาแพงกว่าร้านอื่นๆได้นั้นคือการที่ลูกค้ามั่นใจและเชื่อใจคนขายมากกว่าสินค้าที่ขายครับ  และต่อไปไม่ว่าคุณจะเอาอะไรมาขายโอกาสการขายคุณจะมากกว่าราคาสินค้า ณ.เวลานั้นๆ   
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่เอ-A/Ukrit

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,309
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
พี่กิต(แอดมิน)เปิดมาแบบนี้ทำให้ผมอย่ากเล่าอย่างนึงว่า
เคยคิดจะโพสกระทู้กล่องคันเร่งไฟฟ้ามานานแล้ว สมัยยังไม่มีปามาเนีย
หรือแม้กระทั่งเริ่มก่อตั้งปามาเนีย ก็อยากจะโพสเล่าสู่กันฟัง
อย่างน้อยให้พี่ๆได้เข้าใจในกล่องคันเร่งไฟฟ้า ก่อนที่จะตัดสินใจแหก

แต่สุดท้ายผมตัดสินใจยังไม่โพส เพราะเกรงว่าอาจจะมีคนที่คิดว่าผมอาจจะได้เปอร์เซนต์ หรือแฝงขายของ
อีกอย่างพี่ๆที่ติดตั้งกันไปแล้วก็คงจะได้บอกต่อสรรพคุณ ได้ฟังจากปากต่อปาก หรืออาจจะได้ฟังแค่ปากเดียวของพี่นะก็ได้ 555

แต่ถึงตอนนี้ได้นำมาเล่าสู่กันอ่าน เพราะเสียดายข้อมูล สิ่งที่ได้รับรู้และได้ลองเล่นมาครับ
คิดว่าอย่างน้อยถึงพี่ๆจะอ่านไม่เข้าใจไม่ได้ความรู้ไปทั้งหมด
อย่างน้อยก็ยังให้พี่ๆที่ได้อ่าน คิดหรืออุทานออกมาว่า "นี่พวกพี่ๆลองกันขนาดนี้เลยหรือ"
ใช่ครับ อยากบอกว่า "เราไม่ได้เลือกสิ่งที่ดีที่สุด แต่เราอยากจะเข้าใจในสิ่งที่เราเลือกเอามาใช้กับรถให้ได้มากที่สุด"

จึงออกมาเป็นกระทู้เล่าเรื่องราวที่ผ่านมา มีรูปเยอะๆ ปนวิชาการณ์นิดๆครับ อ่านแล้วจะได้ไม่เครียด  ;D
ผมยังอึ่งเลยคับตั้งเเต่เห็นกระทู้นี่ พี่ลองกันเยอะจิงๆคับ ขอบคุณที่ทุ่มเท่ให้เพื่อนสมช.พี่ๆน้องๆ ปามาเนียทั้งหลาย :sd23: :sd23: :sd23:
ชีวิคไม่สิ้นก็ดิ้นต่อไป

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
ค่าการจูนที่ถูกใส่ลงไปในกล่อง จะมีลักษณะเป็นรูปแบบของ graph
ลักษณะที่แต่ต่างกันของเส้น graph หรือจะสูงมากน้อยจะถูกกำหนดไว้เป็นโหมดต่างๆ
หรือเบอร์ต่างๆ โหมด 0 1 2 3 4 หรือเบอร์ 0 1 2 3 4 ว่ากันไป

และเส้น graph จากการจูนนี้เอง ที่จะมีผลต่อฟิลลิ่งของคันเร่ง ไวมาก ไวน้อย ลดความหน่วงมากน้อย
หรือจะให้ตอบสนองมากน้อยไหนช่วงไหนของคันเร่ง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะสามารถบอกได้คร่าวๆว่า
กล่องตัวนั้นตัวนี้ ไปเสริมคันเร่งเราให้ไวมากน้อยช่วงไหนอย่างไร

แต่ในความเป็นจริง เรามักจะไม่ได้เห็น graph โดยละเอียดจากทางผู้ผลิต
ส่วนใหญ่จะเป็น graph ในรูปแบบของการโฆษณาซะมากกว่า
ว่าตอบสนองช่วงคันเร่ง ช่วงนั้นช่วงนี้มากน้อยแค่ไหนคร่าวๆ



สิ่งที่จะเป็นตัวกำหนดว่า จูนตรงรุ่น หรือ graph ตรงรุ่น ที่ทางผู้ผลิตให้มาแล้วในโหมดต่างๆ
ว่าจะถูกใจเราหรือไม่อยู่ที่ตัวเราเอง รถเราเองครับ ว่าเราอยากได้การตอบสนองแบบไหน
โหมดที่ทางผู้ผลิตให้มานั้น ก็แค่โหมดสำเร็จสำหรับทุกๆคน รถทุกๆคัน
ฟีลลิ่งที่ได้เลยอาจถูกใจบางคน ไม่ถูกใจบางคน

นี่ถือเป็นเรื่องปกติว่า ไม่มีกล่องตัวไหนให้การตอบสนองที่ถูกใจคนทุกคน
มีแต่กล่องตัวไหนให้ค่า graph สำเร็จ ถูกใจคนทั่วไปได้มากกว่ากัน

บางยี่ห้อ เน้น graph สูงๆ ตอบสนองไวๆ เพื่อขายในหมู่คนที่ชอบความเร็ว
บางยี่ห้อ เน้น graph ที่มีความโค้ง เพื่อการตอบสนองอย่างสมูท
บางยี่ห้อ ทำ graph เป็นเส้นตรง เพราะอาจจะง่ายในการเขียนโปรแกรมลงในกล่อง
บางยี่ห้อ เน้น graph สูงๆ ตอบสนองไวๆ เพื่อจะโฆษณาว่า กล่องของเราแรงกว่า
บางยี่ห้อ เน้น graph ต่ำๆ เพื่อจะโฆษณาว่า เพื่อให้คันเร่งหน่วงๆ จะได้ประหยัดน้ำมัน
บางยี่ห้อ สามารถให้ผู้ติดตั้งปรับจูน graph ให้ได้ เพื่อจะได้ครอบคลุมทุกความต้องการ





ทำไมบางคนไม่เหมาะที่จะใส่ หรือใส่แล้วไม่ชอบถอดออกขายทิ้ง


มาถึงตรงนี่ พี่ๆที่สนใจตัวกล่องคันเร่ง คงเข้าใจอะไรมากขึ้นนะครับ
หรือพี่ๆที่ติดไปแล้ว ลองมองกล่อง Boost Speed จะเห็นรูปข้างกล่องเป็น graph
อย่างน้อยคงพอจะเข้าใจบ้างว่ามันหมายถึงอะไร




พรุ่งนี้จะมาต่ออีก ก็คงจะจบเรื่องเล่าของผมแล้วครับ  :)

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
:L4373: พี่ดลกลับมาแล้ว เข้าเดือนที่4พอดี
    :sd23: สวัสดีครับพี่ดล :L2904:
เช่นกนครับ พี่ป้อม  :sd23:
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
เช่นกนครับ พี่ป้อม  :sd23:
ยินดีต้อนรับครับ  กล้องยังดีอยู่ไหม  :L2732:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
ค่าการจูนที่ถูกใส่ลงไปในกล่อง จะมีลักษณะเป็นรูปแบบของ graph
ลักษณะที่แต่ต่างกันของเส้น graph หรือจะสูงมากน้อยจะถูกกำหนดไว้เป็นโหมดต่างๆ
หรือเบอร์ต่างๆ โหมด 0 1 2 3 4 หรือเบอร์ 0 1 2 3 4 ว่ากันไป

และเส้น graph จากการจูนนี้เอง ที่จะมีผลต่อฟิลลิ่งของคันเร่ง ไวมาก ไวน้อย ลดความหน่วงมากน้อย
หรือจะให้ตอบสนองมากน้อยไหนช่วงไหนของคันเร่ง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะสามารถบอกได้คร่าวๆว่า
กล่องตัวนั้นตัวนี้ ไปเสริมคันเร่งเราให้ไวมากน้อยช่วงไหนอย่างไร

แต่ในความเป็นจริง เรามักจะไม่ได้เห็น graph โดยละเอียดจากทางผู้ผลิต
ส่วนใหญ่จะเป็น graph ในรูปแบบของการโฆษณาซะมากกว่า
ว่าตอบสนองช่วงคันเร่ง ช่วงนั้นช่วงนี้มากน้อยแค่ไหนคร่าวๆ



สิ่งที่จะเป็นตัวกำหนดว่า จูนตรงรุ่น หรือ graph ตรงรุ่น ที่ทางผู้ผลิตให้มาแล้วในโหมดต่างๆ
ว่าจะถูกใจเราหรือไม่อยู่ที่ตัวเราเอง รถเราเองครับ ว่าเราอยากได้การตอบสนองแบบไหน
โหมดที่ทางผู้ผลิตให้มานั้น ก็แค่โหมดสำเร็จสำหรับทุกๆคน รถทุกๆคัน
ฟีลลิ่งที่ได้เลยอาจถูกใจบางคน ไม่ถูกใจบางคน

นี่ถือเป็นเรื่องปกติว่า ไม่มีกล่องตัวไหนให้การตอบสนองที่ถูกใจคนทุกคน
มีแต่กล่องตัวไหนให้ค่า graph สำเร็จ ถูกใจคนทั่วไปได้มากกว่ากัน

บางยี่ห้อ เน้น graph สูงๆ ตอบสนองไวๆ เพื่อขายในหมู่คนที่ชอบความเร็ว
บางยี่ห้อ เน้น graph ที่มีความโค้ง เพื่อการตอบสนองอย่างสมูท
บางยี่ห้อ ทำ graph เป็นเส้นตรง เพราะอาจจะง่ายในการเขียนโปรแกรมลงในกล่อง
บางยี่ห้อ เน้น graph สูงๆ ตอบสนองไวๆ เพื่อจะโฆษณาว่า กล่องของเราแรงกว่า
บางยี่ห้อ เน้น graph ต่ำๆ เพื่อจะโฆษณาว่า เพื่อให้คันเร่งหน่วงๆ จะได้ประหยัดน้ำมัน
บางยี่ห้อ สามารถให้ผู้ติดตั้งปรับจูน graph ให้ได้ เพื่อจะได้ครอบคลุมทุกความต้องการ

 

ทำไมบางคนไม่เหมาะที่จะใส่ หรือใส่แล้วไม่ชอบถอดออกขายทิ้ง
มาถึงตรงนี่ พี่ๆที่สนใจตัวกล่องคันเร่ง คงเข้าใจอะไรมากขึ้นนะครับ
หรือพี่ๆที่ติดไปแล้ว ลองมองกล่อง Boost Speed จะเห็นรูปข้างกล่องเป็น graph
อย่างน้อยคงพอจะเข้าใจบ้างว่ามันหมายถึงอะไร




พรุ่งนี้จะมาต่ออีก ก็คงจะจบเรื่องเล่าของผมแล้วครับ :)

อย่าเพิ่งจบครับ พี่อ็อด สมช.จะเหงา
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
กลับมาต่อครับ ผมจะพูดถึงตัวกล่อง Boost Speed MKII ที่ผมใช้ปัจจุบันซักเล็กน้อยก็จบแล้วครับ
จะลงลึกหรืออธิบายรายละเอียดหรือเล่าต่อยืดยาวก็เกรงว่าจะยิ่งงงครับ ขนาดผมเองยังงงเลยครับว่าพิมพ์อะไรไปแล้วบ้าง 555  ;D

เริ่มที่จุดด้อยของกล่องตัวนี้ที่ผมไม่ชอบเป็นสิ่งแรกเลยก็คือ "ไม่มีปลั๊ก"
ซึ่งทำให้ต้องลำบากในการติดตั้ง เสี่ยงต่อการต่อผิด และขณะใช้งานสายหรือ pin อาจจะหลุดออกจากขั้ว เสี่ยงต่ออุบัติเหตุ



ผมเคยเห็นการติดตั้งอุปกรณ์ในรถของพี่ๆคันอื่นๆมามากมาก ส่วนใหญ่หากมีการต่อเชื่อมสายไฟ มักจะทำแบบลวกๆ
หรือพันเทปพันสายไฟแล้วอยู่ไม่นานก็ร่อนออก ไม่ก็เก็บสายไฟไม่เรียบร้อยหลังการติดตั้ง
ทำให้เป็นที่ลำบากของคนรื้อทีหลัง ที่อาจจะไปโดนหรือเกี่ยวมันหลุด
แต่ส่วนใหญก็จะเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ได้เสี่ยงต่ออุบัติเหตุ เหมือนอย่างเช่นกล่องคันเร่งไฟฟ้า
ที่หากสายหลุด กล่องรวน จะทำให้มีปัญหาในการเร่งเครื่องได้
ไม่อยากจะนึกถึงตอนเร่งแซงเลย แต่ก็ต้องนึกถึง เพราะผมก็กลัวมากๆ  :(

ผมจึงต้องทำการติดตั้งสายไฟ เสียบ pin ให้มั่นใจ เก็บสายไฟให้เรียบร้อยแน่นหนา
และพยายามจินตนาการถึงตอนที่เราขับรถ ว่ามีโอกาศมั้ยที่ปลายเท้าหรือรองเท้าเราจะเกี่ยว
จินตนาการถึงตอนขับรถกระแทกกระเทือน ว่ามันจะหลุดได้มั้ย
จินตนาการถึงช่างศูนย์ ที่อาจจะต้องมารื้อรถเราเปลี่ยนแกนพวงมาลัย เค้าจะเผลอไปทำสายหลุดหลวมมั้ย
พี่ๆที่ติดตั้งกันเอง ผมขอย้ำและให้นึกถึงตรงจุดนี้ให้มากๆนะครับ

ตัวกล่องไม่กลัวรวน เพราะมั่นใจจากวงจรที่เห็นภายใน บวกกับยี่ห้อ ECU Shop การันตี
แต่เรื่องการต่อสาย กลัวมากๆ เวลาผมมีโอกาสติดตั้งให้พี่ๆในมิตติ้ง ผมก็จะคำนึงถึงการต่อสายเป็นพิเศษ



จุดด้อยอันต่อไป คงไม่เรียกว่าจุดด้อยซะทีเดียว แต่จะเรียกว่า "ความไม่สะดวก" ซะมากกว่า
นั่นคือ เวลากดเปลี่ยนโหมด รุ่นเก่าจะใช้วิธีหมุนไปที่ เบอร์ที่ต้องการได้เลย
ไม่ว่าจะเหยียบคันเร่งอยู่ หรือตอนไหนก็ได้ หมุนได้เลย
แต่กับตัวนี้ ใช้วิธีกดปุ่ม ซึ่งจะไม่สามารถกดได้ หากเราเหยียบคันเร่งค้างอยู่
และต้องค่อยกดไล่โหมดวนไปเรื่อยๆ ไม่สามารถกดถอดหลังได้ เช่น
ผมอยู่เบอร์ 5 จะไปเบอร์ 3 ถ้าแบบหมุน ผมสามารถหมุนไปที่ 3 ได้เลย บิดกริ๊กๆ 2 ที
แต่ถ้ากดผมต้องกดไล่ไป 6 7 8 9 A B C D E L OFF 1 2 และถึงจะมาที่ 3 กดอยู่ 10 กว่าครั้ง

แต่ภายหลังที่ผมได้สูตรจูนลงตัวแล้ว สุดท้ายก็อยู่ที่โหมดเดิม เบอร์เดิม และแทบไม่ได้กดเปลี่ยนอีกเลย  :)



ทุกวันนี้มันก็ประจำการอยู่บริเวณเท้าซ้ายครับ เลือกไว้ที่โหมด A
หาอะไรปิดที่ไฟสีฟ้า ลดแสงลงไปหน่อย เพราะแสบตาเหลือเกิน  ???

และด้วยตำแหน่งติดตั้งตรงนี้ ทำให้เวลาขับรถ ผมก้มมองไม่เห็นโหมดไฟสีฟ้า
ผมจึงได้ทำการ "กลับหัว" เอาปุ่มขึ้นบน เอาตัวเลขโหมดไฟสีฟ้าลงล่าง
ซึ่งพี่ๆที่อยากจะกลับหัวก็สามารถทำเองได้ ด้วยการบิดกุญแจ ON เพื่อเปิดกล่อง
จากนั้นให้กดปุ่ม Select ไปเรื่อยๆเพื่อให้ไฟตัวเลขสีฟ้าดับลง หรือปิดกล่องนั่นเอง
ต่อจาดนั้นก็ให้ทำการเปิดกล่องด้วยการกด Select ค้างไว้ จะเห็นไฟติดขึ้น รออีกเสี้ยววินาทีนึง จะเห็นตัวเลขกระพริบกลับด้าน
จากนั้นก็ปล่อยมือจากปุ่ม กล่องจะดับไป กดเปิดใหม่ ก็จะได้ตัวเลขกลับหัวแล้วครับ

ยังมีลูกเล่นอีกอันนึง ที่ผมจะบอก
กล่องนี้มีโหมดคันเร่งทั้งหมด 14 โหมด คือ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 A b c d E
และโหมด L หรือการ Lock คันเร่ง กดแล้วไม่ตอบสนอง
แต่ยังมีโหมดที่ซ่อนอยู่อีกครับ


แค่นี้ก่อนครับ มืดๆค่ำๆหรือพรุ่งนี้จะมาต่อตอนจบครับ  :sd23:

ออฟไลน์ โย

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 183
  • Like: 3
  • เพศ: ชาย
  • You'll NeVer WalK AlonE

และด้วยตำแหน่งติดตั้งตรงนี้ ทำให้เวลาขับรถ ผมก้มมองไม่เห็นโหมดไฟสีฟ้า
ผมจึงได้ทำการ "กลับหัว" เอาปุ่มขึ้นบน เอาตัวเลขโหมดไฟสีฟ้าลงล่าง
ซึ่งพี่ๆที่อยากจะกลับหัวก็สามารถทำเองได้ ด้วยการบิดกุญแจ ON เพื่อเปิดกล่อง
จากนั้นให้กดปุ่ม Select ไปเรื่อยๆเพื่อให้ไฟตัวเลขสีฟ้าดับลง หรือปิดกล่องนั่นเอง
ต่อจาดนั้นก็ให้ทำการเปิดกล่องด้วยการกด Select ค้างไว้ จะเห็นไฟติดขึ้น รออีกเสี้ยววินาทีนึง จะเห็นตัวเลขกระพริบกลับด้าน
จากนั้นก็ปล่อยมือจากปุ่ม กล่องจะดับไป กดเปิดใหม่ ก็จะได้ตัวเลขกลับหัวแล้วครับ

ยังมีลูกเล่นอีกอันนึง ที่ผมจะบอก
กล่องนี้มีโหมดคันเร่งทั้งหมด 14 โหมด คือ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 A b c d E
และโหมด L หรือการ Lock คันเร่ง กดแล้วไม่ตอบสนอง
แต่ยังมีโหมดที่ซ่อนอยู่อีกครับ เรียกว่า โหมด H (Limit Function)
แค่นี้ก่อนครับ มืดๆค่ำๆหรือพรุ่งนี้จะมาต่อตอนจบครับ  :sd23:

เพิ่งรู้ว่ากลับหัวได้ ตอนนี้แปะเทปติดกล่องไว้ที่ด้านสติ๊กเกอร์ ECU แล้วเอาไปติดที่ด้านล่างตรงคอนโซนกลาง  พอเอารถเข้าศูนย์ดึงออก สติ๊กเกอร์ลอกออกมาเลย   :sd21: :sd21:
ถ้ารู้แบบนี้ติดอีกด้านแล้ว...

ขอบคุณพี่อ๊อดสำหรับข้อมูลครับ

โหมด H (Limit Function) อยากรู้  :sd42: :sd42: :sd42:

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
คอยติดตามความลับของหมวด H  :L2759:

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
คอยติดตามความลับของหมวด H  :L2759:

ข้างหน้านั่งหน่อย อย่าบังครับ อย่าบัง ;D ;D ;D
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
เหลืออีกนิดเดียวก็จบ งั้นขอพิมพ์ให้จบเลยและกันนะครับ  :)

เคยสงสัยเลยหรือ ว่ารูป graph ที่ข้างกล่อง เจ้า Limit Function คืออะไร  ::)
ส่วนตัวผมอ่ะ สงสัยแน่นอนครับว่ามันหมายถึงอะไร



ทีแรกคิดว่า Limit Function เป็น โหมด L แล้ว F ในรูปล่ะ ? ? ?  :sd06:



จากที่เล่ามาทั้งหมด คงพอทราบแล้วนะครับว่า
ทำไมผมถึงใช้กล่องคันเร่งไฟฟ้า ก็เพราะมันมา "ปรับฟีลลิ่ง" ได้อย่างที่ผมถูกใจ
ปัจจุบันทำไมถึงใช้ตัวนี้ สั้นๆหนึ่งคำ ก็เพราะมัน "จบ" ครับ



ขอบคุณพี่ๆที่ให้ความสนใจติดตามอ่านนะครับ  :sd23:

จากนี่ขอส่งต่อให้พี่นะ เสริมความรู้ให้แน่นขึ้นไป ทุกๆคนจะได้จบการศึกษากล่องคันเร่งไฟฟ้าซะที  :sd42:

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
กิเลส เกิด ขึ้น มา ใน บัดดล