เรียนพี่อ็อดและพี่ๆทุกท่านเคยใช้ ชุด combo set ของ cheetah tech ผมติดตั้งมาจะครึ่งปีแล้ว
แต่ยังไม่ทราบความหมายของแต่ละโหมดเลยครับ โหมด 1-10 ทั้งกล่องดันรางและกล่องคันเร่งไฟฟ้า มีความหมายว่าอย่างไร
คู่มือที่ได้รับมาก็มีแต่ความหมายของอักษรตัวย่อ...ขอ พี่ๆ ช่วยอธิบายความหมายของแต่ละโหมดก่อนที่จะก้าวข้าม
ไปสู่รุ่นใหม่กว่า cheetah tech combo set หรือถ้ามีคู่มือกรุณาช่วยชี้เป้าด้วยคร้าบ ตอนนี้ขับแค่โหมดเดียวตั้งแต่ติดตั้งมาครับ
ขอบพระคุณทุกๆท่านคร้าบบบบ

ที่พี่ดินทร์ว่าชุด combo set ของ cheetah tech ในที่นี้คงหมายถึง
กล่อง 2 ใบ ที่ประกอบด้วย กล่องนึงทำหน้าที่เป็นกล่องดันราง อีกกล่องทำหน้าที่เป็นกล่องคันเร่งไฟฟ้า
โดยมี Smart Guage 1 ตัว สามารถควบคุมการปรับเลือกโหมดได้ทั้ง 2 กล่อง
กล่อง Cheetah Tech ที่ทำหน้าที่เป็นกล่องดันราง ซึ่งมีหลักการในการจูนตามที่ได้เคยอธิบายไปในกระทู้นี้ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,88.0.htmlถึงแม้จะมีหน้าตา และตัวกล่องเหมือนกันกับที่ผมและใครหลายๆคนที่ใช้ กล่องข้าวน้อย 2
แถมมีโหมด LOCK ECO STD RACE1-10 เหมือนกัน
แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ ค่าการจูนที่อยู่ในโหมด RACE1-10
ซึ่งโหมด RACE1-10 นี้ ผม พี่นะ ร้าน iFrit และที่ปรึกษารั้วสังกะสี ได้ร่วมกันทดสอบ ปรับจูนค่าใหม่ทั้งหมด
เพื่อให้ได้ค่าการจูนที่ตอบสนองเข้ากับรถ Pajero Sport ให้มากที่สุด
ยึดหลักการจูนที่ไม่มากเกินไป จนเกินค่าเซฟตี้แฟคเตอร์ของเครื่อง เพื่อไม่ให้เครื่องพังก่อนเวลาอันควร
ยึดหลักการตอบสนองของเครื่อง ความแรงของเครื่อง ที่ขึ้นอย่างสมูท เนียนตั้งแต่ออกตัว ไม่กระชากมากไปจนอาจมีปัญหาได้ต่อเกียร์และเฟืองท้าย
ไม่กระชากมากอย่างที่วัยรุ่นชอบ เพื่อให้รถออกตัวได้อย่างสมราคา เป็นรถครอบครัว
ยึดหลัก จูนให้เหลือโหมดที่
ใช้งานได้จริง ให้เหลือเลือกได้น้อยที่สุดเพื่อการในไปใช้งานในแต่ละสภาพถนน หรือตามสภาพการขับขี่ หรือตามความชอบ
ตาม concept รถใช้งาน รถครอบครัว รถสำหรับคนที่ไม่ต้องมาดูแลหรือต้องคอยปรับนั่น ปรับนี่ให้วุ่นวาย
สุดท้ายกล่องข้าวน้อย 2 ก็ได้โหมดที่ลงตัวไม่กี่โหมดที่ใช้งานได้จริง
และเนื่องจากความต้องการในการจูนเพื่อให้เข้ากันกับรถ Pajero Sport จึงทำให้ได้เห็นข้อด้อยของกล่องข้าวน้อย 2 หรือกล่อดันราง Cheetah Tech
ที่ไม่สามารถปรับจูนบางช่วงของรอบเครื่องได้อย่างที่ต้องการ และไม่สามารถปรับจูนค่าการหลอกอย่างละเอียดอย่างที่เราต้องการ
ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญมากในการจูนดันราง ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด บนค่าความปลอดภัยของเครื่อง
และการตอบสนองอย่างที่ได้กล่าวไป
ทางร้าน iFrit จึงถือกำเนิด กล่องปิ่นโต ที่เราๆเรียกกัน
ซึ่งสามารถแก้จุดด้อยในการจูนให้ได้ตามที่เราต้องการ ได้ทั้งหมด
หากเห็นที่หน้าจอ notebook เราสามารถจูนกล่องปิ่นโต ได้คล้ายๆกับมีปุ่มอีควอไรเซอร์ในเครื่องเสียง มากกว่า 1000 อันไห้เราได้ปรับ
แต่กับกล่อง Cheetah Tech หรือกล่องข้าวน้อย 2 มีคล้ายๆกับปุ่มอีควอไรเซอร์ให้เราปรับแค่ 20 กว่าอันเท่านั้น

นั่นคือกล่องดันราง Cheetah Tech ใช้กับ Pajero Sport เราได้ดีครับ แต่จะดีกว่าหากได้ปรับจูนกับรถ Pajero Sport จริงๆ
บนความชำนาญและข้อมูลเครื่องยนต์ที่มี บวกประสปการณ์ของผู้จูนและผู้ทดสอบการขับขี่เพื่อรับรู้การตอบสนองของเครื่อง
ส่วนกล่องคันเร่งก็เช่นกัน หากได้รับการปรับจูนให้ตอบสนองอย่างที่เราต้องการ
ที่ไม่ใช้โหมดสำเร็จที่กล่องมักจะมีมาแล้วเป็นค่ากลางๆสำหรับรถทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ
มันย่อมให้การตอบสนองที่สมบูรณ์กับ Pajero Sport ที่เราใช้ๆกันอยู่มากขึ้นไปอีกครับ
โดยไม่ต้องคอยมาเลือกปรับโหมดไป ปรับโหมดมา แบบชอบโหมดนั้น ชอบโหมดนี้ ออกตัวชอบโหมดเบอร์ 9 แต่ขับลอยตัวชอบเบอร์ 5
ปรับอยู่นั่นแหละ เสีย concept รถครอบครับปามาเรียครับผม
ไม่ว่าจะกล่องดันราง กล่องคันเร่งล้วนต้องได้รับการปรับจูนให้เข้ากับรถเรามากที่สุด เพื่อให้ได้รสชาติหรือตอบสนองอย่างใกล้เคียงกับที่เราต้องการ
ไม่ใช่สำเร็จรูปแบบมาม่าคัพ ใส่น้ำร้อนแล้วกินได้เลย กินแล้วก็อิ่มผ่านไป 1 มื้อ
แต่หากจะดีมากถ้าให้กุ๊กปรุงมาม่าให้ได้รสอย่างที่เราชอบ ไม่เผ็ด ไม่หวานเกินไป หรือเอาเผ็ดๆแต่เรายังทานได้ไม่เสียสุขภาพ
ขอชูรสน้อยๆหน่อยนะ หรือไม่ใส่เลย ทานไปสุดท้ายอิ่มเหมือนกัน แต่มีความสุขกว่าเยอะเลย

นี่แหละครับ ที่ทำไมเราต้องปรึกษาถามผู้รู้หลายๆท่าน รวมทั้งหาข้อมูลกันมากมายขนาดนี้
ทำให้สิ่งที่ผมและพี่นะได้พิมพ์มาให้อ่านเกิดมาจากสิ่งที่ได้รับรู้ ได้ฟัง ได้อ่าน ได้ลอง ไม่ใช่ไป copy จากที่อื่นหรือหาจาก GOOGLE มาให้อ่านกัน

พอดีฟีลมา

ผมพิมพ์ซะยาวเลยครับพี่ดิน ก็เผื่อพี่ๆท่านอื่นๆจะได้รับรู้ไปด้วยเลย
