Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
นำส่วนผสม...กล่องข้าวน้อย2 มาพักไว้ก่อน (รอพี่อ๊อดมาปรุงใหม่)
พี่นะ [Na ratchada]:
มาเพิ่มเติมข้อมูล ครับ
***พอดีมีเพื่อนสมาชิก สอบถามว่าวิธีที่ทางเราแนะนำ 3 step นี้คือสูงสุดของการแต่งเครื่องยนต์หรือป่าว ?????
----ขอตอบว่า ไม่ใช่ครับ อาจเรียกได้ว่าขั้นพื้นฐานเท่านั้นครับ ในการเสริมเติมแต่งให้ได้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น สัก 20-30 % บนพื้นฐาน Hardware Engine เดิมๆ ไม่เพิ่มเติมท่อไอเสีย หรือกรองอากาศชนิดพิเศษ และทำให้การดูแลบำรุงน้อยกว่า
*** ส่วน Step สูงกว่านี้นั้น ต้องจูนกล่องหลัก หรือ กล่องยก+กล่องดันมีแบรนด์ Hardware บางส่วนต้องปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับ การระบายต้องดี ระบบถ่ายเทความร้อนดี ระบบดี Software Tunning ตามไปได้หมด แบบนั้นเฉพาะทางต้องปรึกษาผู้ชำนาญการและผู้มีประสบการณ์เฉพาะด้านครับ เราไม่ได้ไปกันที่จุดนั้นครับ
ข้อมูลที่แนะนำกันไป ไม่ใช่ขั้นสูงสุดที่เล่นได้ แต่เป็นขั้นที่ต่ำกว่าขั้นสูงสุด 1 ขั้น เพื่อหวังผลเรื่อง Safety ด้วย ส่วนการตอบสนองที่ได้มาเรียกได้ว่าดีกว่าเดิมมากครับ
การให้ข้อมูลก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า เราให้ข้อมูลเทียบกับของที่เราเคยเล่น เคยลอง กันมา มีดี-มีเด่น-มีด้อย แตกต่างกันไป แต่โดยรวมเรียกได้ว่าดีกว่าครับ
และของที่เคยเล่นกันมาไม่ใช่ไม่ดี เพราะเราก็ไม่ได้ถอดระบบออก แค่ใส่ terminate ไว้ อยากใส่เมื่อไหร่ก็ได้ครับ
****ขอย้ำอีกครั้ง ! กล่องทุกประเภท ใส่แล้ว ให้ผลใกล้เคียงกัน อยู่ที่คนจูนและทีมสนับสนุนมากกว่าที่ใส่ใจกันมากน้อยแค่ไหน และมีปัญหาสามารถรับผิดชอบได้มากน้อยเพียงใด
***ข้อมูลเชิงเทคนิคบางอย่าง ไม่ได้เอามาจากทางร้านที่ดูแลให้ทั้งหมด แต่มีทีมสนับสนุนข้อมูลเทคนิคเพิ่มเติมมาให้ แบบไม่อ้างอิงตำราและคู่มือ ( แล้วแต่จะพิจารณาเชื่อถือ ครับ )
เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับเล่นสนุกๆ กันครับ
พี่นะ [Na ratchada]:
มาแช่ต่อเรื่องความร้อนและอัตรา boost จากเครื่อง 2500 GT Y2010 + Step 3 with Autometer Guage
ความเร็วแช่ 100-120 boot 10-11 psi ความร้อน 83-85C / 187F
ความเร็วแช่ 130-140 boot 12-14 psi ความร้อน 85-87C / 190F
ความเร็วแช่ 150-160 boot 14 -16 psi ความร้อน 90-92C / 195 F
ความเร็วแช่ 170-190 boot 17-18 psi ความร้อน 95-98C / 195-210F
boot peak 19 psi จังหวะส่ง / และลดลง 2-3 psi จังหวะแช่
*** องศาฟาเรนไฮ เป็น องศาเซสเซียส = (องศา F - 32) x 5 / 9 = ? องศา C
***ฉะนั้นถ้าจะแช่ แช่กันที่ความร้อน 90-93C หรือ 195F กันพอครับ ที่เหลือไว้ช่วงกดแซง จะได้ใช้กันยาวๆ
พี่นะ [Na ratchada]:
(เครดิตพี่อ๊อด ราชรี)
การขึ้น Dyno ครั้งนี้ แม้กระทั่งทีมงาน ติดตั้ง ก็ยังไม่รู้มาก่อนว่าเรา 2 คนแอบไปขึ้นเองมาเรียบร้อย
เพราะฉะนั้น นี่ไม่ใช่ผลจากการที่ทางทีมงาน iFrit เตรียมตัวปรับจูนไว้ล่วงหน้า เพื่อการปรับแต่งกราฟให้สวย
หรือเพื่อการปรับค่าแรงบิดแรงม้าให้สูงๆสำหรับการขึ้น Dyno
ผลที่ได้ของรถผมและรถพี่นะ ในแบบ step 3 ที่จูนจากความรู้และการทำการบ้านมาอย่างหนักของทีมงาน iFrit
บวกกับความรู้สีกจากการบอกเล่าจากการขับขี่จริงๆ ของทั้งผมและพี่นะ เพื่อการปรับเปลี่ยนค่าการจูน
ผลที่ได้ ของผมทางขวา ของพี่นะทางซ้าย step 3 เหมือนกัน แต่หัวฉีดคนละรุ่นกัน
รถของผม แรงบิดสูงสุด 426.7 ที่ 2,135 rpm
แรงม้าสูงสุด 183 BHP ที่ 3,860 rpm
รถของพี่นะ แรงบิดสูงสุด 474.2 ที่ 1,765 rpm
แรงม้าสูงสุด 177.3 BHP ที่ 3,855 rpm
พี่นะ [Na ratchada]:
(เครดิตพี่อ๊อด ราชรี)
ทำความเข้าใจกับกล่องข้าวน้อย ภาค 2 กันซักเล็กน้อยครับ
ในชุดจะประกอบไปด้วย กล่องกับชุดสายไฟที่เป็นแบบปลั๊กเสียบ
เวลาติดตั้งก็จะทำการเสียบปลั๊กในห้องเครื่อง จากนั้นก็ลากสายเข้ามาในรถเสียบเข้ากับตัวกล่อง
จะมีสายอีก 1 ชุดไปเสียบที่ขั้ว OBD ใต้พวงมาลัย แล้วลากไปต่อเข้าที่กล่อง เป็นอันเสร็จสิ้นการติดตั้ง
ในชุดจะมีปลั๊กหน้าตาแบบนี้แถมมาด้วย ให้เก็บเอาไว้
และจะใช้ก็ต่อเมื่อมีการนำรถเข้าศูนย์และศูนย์จำเป็นต้องเสียบเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ขั้ว OBD ใต้พวงมาลัย
ก็ให้ถอดขั้วที่เสียบใต้พวงมาลัยออก จากนั้นก็นำปลั๊กที่แถมมาเสียบแทนที่ตัวกล่อง
เป็นการยกเลิกการใช้งานกล่องโดยสมบูรณ์
แต่หากวันนึงไม่ต้องการมันแล้ว ต้องการจะถอดออก ก็ทำการถอดปลั๊กที่ในห้องเครื่อง ถอดปลั๊กใต้พวงมาลัย
เก็บสายทั้งหมด ตัวรถก็กลับอยู่ในสภาพเดิม ไม่มีใครรู้ว่าเคยใส่กล่องมา
แต่หากมีการทำ step 2 เพื่อให้ใช้ประสิทธิภาพของกล่องให้เต็มที่ จะมีการทำท้ายราง
ซิ่งนั่นหมายถึงว่ามีการดัดแปลงในส่วนนี้แล้ว เพราะฉะนั้นส่วนของท้ายรางและตัวรางก็จะหมดประกันไป
แต่ไม่ต้องเป็นห่วงว่ารางจะเสียจะแตก เพราะทาง iFrit เข้าใจจุดนี้ดี จึงพิถีพิถันในการทำและติดตั้งท้ายราง
เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาได้ในอนาคต ซึ่งผมก็มั่นใจในทีมงาน iFrit
และถามว่าต้องอุด EGR ด้วยหรือไม่ ผมก็แนะนำว่า ไม่อุดก็ใช้ได้ แต่ส่วนมากแล้วก็จะอุดกัน
ที่ step 2 เป็นอะไรที่ผมได้ลองใช้งานมาแล้วถือว่า พอแล้วสำหรับรถใช้งานบ้านๆทั่วไป ไม่ได้เอาไปแข่ง
การตอบสนอง ความกระฉับกระเฉงถือว่าใช้ได้เลยทีเดียว เป็น step ที่ไม่ต้องเน้นการดูแลมาก
ใช้งานอย่างเดียว ตรงตาม concept ที่ผมและพี่นะวางไว้คือ แรงระดับนึง ใช้กันยาวๆ ไม่ต้องคอยปรับจูนหรือดูแลอะไรให้มากมาย
ถามว่าแรงกว่านี้ได้อีกมั๊ย ตอบว่าได้ครับ แรงแบบปลอดภัยนั่นคือ step3 หรืออยากแรงกว่านั้นผมก็ทราบดีว่ายังไปได้อีกเยอะ
แล้วจะต้องเตรียมอะไรไว้บ้าง เปลี่ยนโน้น เปลี่ยนนี่ และอย่างน้อยก็ค่าซ่อมรถล่ะครับ
ยังมีอุปกรณ์อีก 1 ตัว ที่แยกขายตางหาก นั่นคือ Smart Gauge รุ่นพิเศษสำหรับกล่อง iFrit
โดยความสามารถของมันมีมากมาย มีไว้แล้วได้ใช้ประโยชน์อีกเยอะเลย ซึ่งผมจะนำมาเสนอในโอกาสต่อไปครับ
พี่นะ [Na ratchada]:
ที่พวกเรายอมเหนื่อยกันมาก็เพราะ การปรับจูนเทคโนโลยีเข้ากับข้อจำกัดของเครื่องยนต์ ที่มีข้อมูลสนับสนุนอยู่ตลอดเวลา จึงมีทีมที่ไม่ประสงค์ออกนาม คอยช่วยเหลือและสนันสนุน การทดสอบและการ review การใช้งาน ทุก Step ทั้ง 1 2 และ 3 เพื่อหาค่าและกำหนดเป็น mode มาตรฐานสำหรับปาเจโร่ สปอต โดยเฉพาะ ครับ
กรณีหากมีความเสียหายเกิดขึ้นหรือผลจากการใส่กล่อง IFRIT ที่มีการติดตั้งหรือยินยอมจากทีมงานเอง จนศูนย์ปฏิเสธการรับประกันนั้น ทางทีมงานมีทางออกและการแก้ไขให้รถของท่านกลับมาใช้งานได้แบบเดิมด้วยอะไหล่แท้และการบริการแบบทันที (**ทั้งนี้ต้องไม่มีการปรับแต่ง ดัดแปลงเพิ่มเติม ที่มากกว่าลิมิตควบคุมนะครับ)
แรงแบบอยู่ในข้อจำกัด ไม่ต้องดูแลมากมายพิเศษอะไร ไม่ต้องเปลี่ยนอะไหล่อื่นๆรองรับ ไม่ต้องใช้น้ำมันเครื่องชนิดพิเศษ ไม่ต้องเปลี่ยนกรองอากาศเปลือยหรือแต่ง ไม่ต้องเปลี่ยนระบบไอเสียใดๆ ไม่ต้องขยับบูสหรือหนุนอะไรให้วุ่นวาย ใน Step 2 ที่แนะนำกันนี้ ครับ
Note : การปรับจูนและเป้าหมายของพวกผม ไม่ใช่แรงที่สุด หรือแรงบิดที่มากที่สุด แต่คือการปรับแต่งเพื่อเอาค่าที่ดีที่สุดของข้อจำกัดในเครื่องยนต์ โดยที่ไม่เปลี่ยนอะไหล่หลักๆ และไม่ต้องดูแลรักษา สิ่งที่ต้องการคือ
1. ความสมูธ ของอัตราเร่ง ในช่วงทุกรอบเครื่องยนต์
2. การเดินรอบด้วยรอบเครื่องที่ไม่สูงมาก
3. การต่อเกียร์ที่สัมพันธ์ความเร็วรอบ
4. อัตราเร่งแซงทุกช่วงจังหวะ ที่รอบต่ำ
5. อัตราเร่งแซงที่รอบกลาง
6 และช่วงหวังผล 80-120 km/h
7. และสุดท้ายคือความคุ้มค่าของน้ำมันเชื้อเพลิง
8. ตลอดไปจนถึงการดูแลรับผิดชอบหลังการขาย
แค่นี้แหละครับ จะกล่องอะไร ยี่ห้ออะไรก็ได้ ถ้าให้ได้เท่านี้ เราจะพิจารณาเลือกใช้ครับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version