Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

นำส่วนผสม...กล่องข้าวน้อย2 มาพักไว้ก่อน (รอพี่อ๊อดมาปรุงใหม่)

<< < (2/14) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
แบบที่ 2 :  กล่อง Controlor  + ท้ายราง

ก่อนการติดตั้ง 
         -   ตรวจสอบค่าต่างๆและการทำงานของเครื่องยนต์ ( 15-30 นาที )
         -   วิเคราะห์ ปรับแต่งแก้ไขความผิดปกติ  ก่อนติดตั้ง (ถ้ามี)
         -   ทำการติดตั้งกล่องแบบ plug  ไม่มีการตัดสายไฟใดๆ   ใช้ต่อไฟจาก port OBD
         -   ทำการติดตั้งท้ายรางแท้  ด้วยค่าเฉพาะของรถแต่ละคัน  ด้วยวิธีการเฉพาะ ( 2 ชม) เพราะสำหรับเครื่อง Pajero ต้องรื้อเยอะมาก

การปรับจูน
         -   ที่ทดสอบและลองเล่นกันมาคือ กราฟสูตร 27  (สูตร 29 ดีกว่า  แต่ไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ click down หายไป เกียร์เปลี่ยนช้า  การเปลี่ยนเกียร์ไม่ 
             เนียนกระตุกเพราะแรงดันสูง  จึงพอใจที่สูตร 27 นี้ )
         -   การปรับจูนสามารถจูนได้สูงกว่าแบบ 1   เพราะสามารถเล่นแรงดันสูงได้

ผลการใช้งาน
การออกตัวดีกว่าเดิมมากๆ    อาการรอรอบไม่มีเลยสามารถกดแบบชู๊ดออกตัวได้เลยและต่อเนื่องเกียร์ไปเลย
มีความกระฉับกระเฉงในช่วงต้นดีมากๆ  ทำให้ให้รู้สึกแตกต่างจากแบบ 1 อย่าเห็นได้ชัด  อาจมีผลมาจากการปรับจูนแรงดันที่สูงมากขึ้น   การขับต่อเนื่องเปลี่ยนเกียร์ยังให้ความนุ่มนวลได้เพราะกล่องประเภทนี้ได้เปรียบที่ดึงกราฟแต่ละช่วงได้   ช่วงกลางไหลต่อเนื่องได้ดีกว่าเดิมมากๆ   ความเร็วช่วงเลย 120  ไปแล้ว ไหลเร็วขึ้นแบบถูกใจทีเดียวเชียว  กดเบาๆเติมเนียนๆเบาเท้าโดยไม่ต้องเค้นแต่อย่างใด  ความเร็วปลายไหลยาวต่อเนื่อง  160-170-180+  ได้เร็วและดีกว่าแบบที่ 1    การตอบสนองทุกช่วงความเร็วรู้สึกตึงฝ่าเท้าไปหมด  กดก็มา   ปล่อยก็ลง   กดก็มา   ย้ำก็ไป   ประมาณนั้นเลยครับ   

จังหวะ Click down
 สามารถเล่นได้ตลอด   แบบกระฉับกระเฉงดีมาก   กดทีพุ่งปรู๊ด  ไหลยาวต่อเกียร์ทยานขึ้นหาความเร็วปลายแบบเจ้าของรถน่าจะเรียกได้ว่าชอบเลยแหละ    การย้ำกระแทกคันเร่งช่วงความเร็วยังมี click down อีกดอก   เล่นไปเลยไม่มีร่วง   สามารถตอบสนองตามอารมณ์การขับขี่ที่เป็นธรรมชาติได้ดีมากอีกด้วย

ทุกจังหวะของการเร่งแซงในช่วง  60 -  80 -100 เป็นไปอย่างใจต้องการกับเครื่อง 2500     มาแบบเต็มๆ     ตอบสนองฝ่าเท้าได้ทุกจังหวะที่กดลงไป   

ความเงียบของเครื่องยนต์และเสียงเขก   พบบ้างเล็กน้อยในช่วงกดคันเร่งช่วง 40-60  แต่ไม่สังเกตุไม่น่าจะฟังออก    เสียงเครื่องโดยรวมเบาแรงกว่ากล่องที่เคยเล่นกันมา    รอบเครื่องเดินเบานิ่งสนิทดี

Note : สำหรับเพื่อสมาชิกที่ต้องการ เพื่อประสิทธิภาพเครื่องยนต์แบบเต็มและอยู่ในพิกัดปลอดภัยต่อเครื่องยนต์   ผมแนะนำใช้แบบ 2 นี้  จบเลยครับ   และจะแนะนำให้จบแบบนี้เลย    ส่วนราคาและการติดตั้งต้องพิจารณาเอาจากข้อมูลที่ได้รับ   หรือจากที่คุณอ่านเจอมาจากที่ที่คุณสนใจ 

พี่นะ [Na ratchada]:
แบบที่ 3 :  กล่อง Controlor  + ท้ายราง + รองแหวน + หัวฉีด 947D

ก่อนการติดตั้ง 
          -   ตรวจสอบค่าต่างๆและการทำงานของเครื่องยนต์ ( 15-30 นาที )
          -   วิเคราะห์ ปรับแต่งแก้ไขความผิดปกติ  ก่อนติดตั้ง (ถ้ามี)   
          -   ทำการติดตั้งกล่องแบบ plug  ไม่มีการตัดสายไฟใดๆ   ใช้ต่อไฟจาก port OBD
          -   ทำการติดตั้งท้ายรางแท้  ด้วยค่าเฉพาะของรถแต่ละคัน  ด้วยวิธีการเฉพาะ ( 2 ชม) เพราะสำหรับเครื่อง Pajero ต้องรื้อเยอะมาก
          -   ทำการรองแหวนเวสเกจ
          -   ถอดฝาเครื่องและเปลี่ยนหัวฉีด  ขั้นตอนกระบวนการตวงน้ำมัน ( 2 ชม.)

การปรับจูน
          -   เมื่อมีการปรับเปลี่ยนทางด้านเครื่องยนต์และแมคคานิคแบบตรงประเด็นแล้วคือ  การทำให้รถมีประสิทธิภาพดีขึ้นทั้งแรงม้าและกำลัง  ก็คือการเพิ่มปริมาณเชื้อเพลิงให้รองรับการ
             จุดระเบิด  ในระบบดีเซล  ดังนั้นไม่จำเป็นต้องจูนหนัก  สามารถลดการจูนลงได้    สิ่งที่ได้กลับคืนมาก็คือการเค้นเครื่องยนต์น้อยลง  การจ่ายน้ำมันที่เพิ่มมากขึ้น   ทำให้ได้
             ประสิทธิภาพที่ดีกว่าโดยการดันรางหรือการปรับจูนกล่องน้อยกว่าเดิม   มีผลทำให้ปั๊มทำงานน้อยลง  ระบบอื่นๆถูกเค้นน้อยลง   อายุการทำงานของเครื่องสึกหรอน้อยกว่า
          -   ลองกันหลายแบบได้มา 2 สูตร   คือ กราฟสูตร 25(แนะนำ)  
          - กราฟสูตร 30 ( แรงกระจาย + ควันดำมาก)

ผลการใช้งาน
กราฟสูตร 25(แนะนำ)  : การออกตัวดีขึ้นกว่าเดิม   อาการรอรอบไม่มีเลยสามารถกดแบบชู๊ดออกตัวได้แบบแรงกว่าเห็นๆและต่อเนื่องเกียร์ไปเลย ทั้งที่จูนน้อยกว่า  มีความกระฉับกระเฉงในช่วงต้นและอัตราเร่งดีมากๆ  ทำให้ให้รู้สึกแตกต่างจากแบบ  2  คนละบุคลิกกัน    แรกเลยจับความรู้สึกได้ว่าดึงแรงดึงลึกแต่หน่วง   การขับต่อเนื่องเปลี่ยนเกียร์ยังให้ความนุ่มนวลได้ในสูตรนี้   ช่วงกลางรู้สึกหนืดๆ  แต่พอสังเกตุความเร็วรถไหลขึ้นเร็ว  กว่าวัดรอบ  รอบเครื่องเบากว่าจึงทำให้รู้สึกว่ารอบไม่ค่อยเดิน  แต่พอมาสังเกตุความเร็วเดินไหลดีคล้ายกับใส่กล่องยกหัวฉีด(รู้สึกจากอาการที่ได้รับ)  ความเร็วช่วงเลย 120  ไปแล้ว ไหลเร็วขึ้นโดยรอบเครื่องเดินตามช้าลง  กดเบาๆเติมเนียนๆเบาเท้าโดยไม่ต้องเค้น   ความเร็วปลายไหลยาวต่อเนื่อง  170-180+  ได้เร็วดี  แบบที่ 2    การตอบสนองทุกช่วงความเร็วรู้สึกดี   เพียงแตะคันเร่งเบาๆก็สามารถเร่งเปลี่ยนความเร็วขึ้นได้โดยรอบเครื่องขยับน้อยมาก   เวลาเปลี่ยนเกียร์รอบเครื่องก็ไม่ตกมากจนรู้สึกได้   

จังหวะ Click down
สามารถเล่นได้ตลอด   แบบดึงแรงลึก  มักมีควันที่ช่วงชู๊ดเกียร์หรือปลายเกียร์  ออกมาเป็นลูกดำแล้วรถพุ่งทะยานออกไป   จากนั้นควันก็จะลดลงเปลี่ยนเป็นสีเทาออกมาเรื่อย   ตามแรงกระชากและแรงขับเคลื่อนไปตามเส้นทาง    หากไม่กดหรือขยี้คันเร่งแบบนี้   ก็จะไม่มีควันให้สังเกตุเห็นได้   เรียกได้ว่าสามารถขับรถได้ 2 อารมณ์และ 2 บุคลิกของรถ   การย้ำคันเร่งเพื่อเรียก click down ยังเรียกได้ตลอด     เล่นไปเลยไม่มีร่วง   สามารถตอบสนองตามอารมณ์การขับขี่ที่เป็นธรรมชาติ   ทุกช่วงความเร็วได้ดีมากอีกด้วย

ทุกจังหวะของการเร่งแซงหรือการเปลี่ยนย่านความเร็ว   เช่นวิ่งอยู่  80  จะเปลี่ยนเป็น  110-120   ก็กดเบาๆ  ความเร็วขึ้นไปถึงแล้ว   แต่รอบเครื่องค่อยๆเพิ่มตามไปเล็กน้อย     สังเกตุได้ว่าเวลาขับรถขึ้นตึกอาคารจอดรถใช้แรงเครื่องน้อยกว่า   อาจเป็นเพราะพละกำลังที่มากขึ้นจากปริมาณเชื้อเพลิงที่มากตามแต่ใช้ในช่วงเวลาที่น้อยลง    ดังนั้นการขับขี่รถที่เปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ ต้องระวังเรื่องคันเร่งหน่อยอย่ามันส์มาก  เดี๋ยวเปลืองแต่ถ้าขับชิวๆนิ่งๆนั้น   ขอบอกว่าใช้รอบต่ำมากและเสียงเครื่องเบากว่าเดิม   ย้ายช่วงความเร็วได้เร็วดี  กำลังรถดี   เวลานั่งหลายคนขับมันส์  กำลังเยอะเหมือนเพิ่ม CC รถเลยตอนนี้   ที่เคยพูดไว้ว่าความประหยัดกับความสิ้นเปลืองมีแก๊บห่างกันนิดเดียว  ก็เพราะว่าหากไม่กดมากก็ไม่กินมากหากกดรอบมาความเร็วพุ่งน้ำมันจ่ายเยอะก็สิ้นเปลืองเป็นธรรมดา   แต่โดยรวมแล้วผมว่าใช้เวลาแต่ละช่วงสั้นลงและเครื่องยนต์ทำงานน้อยกว่าเดิม ตอนนี้ลองขับเล่นมาทั้งช้า ทั้งเร็ว   ยังไม่เห็นความผิดปกติของเกย์น้ำมัน  เรียกได้ว่าเหมือนเดิม(ไม่ได้วัดตัวเลข)แต่ทางยาวผมว่าได้เปรียบกว่าชัดเจนแน่นอน ครับ   

ความเงียบของเครื่องยนต์
เงียบลงดีกว่าและเสียงเขกหายไป   พบบ้างเล็กน้อยในช่วงกดคันเร่งช่วง 60  แต่ไม่สังเกตุไม่น่าจะฟังออก  เสียงเครื่องโดยรวมเบาแรงกว่า รอบเครื่องเดินเบานิ่งสนิทดี  กำลังเครื่องยนต์สุดตรีน  ช๊อบ  ชอบ!!!


พี่นะ [Na ratchada]:
Note : สำหรับเพื่อสมาชิกส่วนใหญ่นั้น  เข้าใจว่าเป็นรถใหม่และอาจคิดว่าการทำหัวฉีดต้องรอให้มีปัญหาก่อนหรือหมดประกันก่อน  ค่อยว่ากัน    ยอมรับว่าผมก็คิดบบนั้นแต่พอได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง   เครื่องมือที่พร้อม  คนทำก็พร้อม  ประสบการณ์ก็พร้อม    สรุปแล้วดีกว่าของที่มีอยู่ในรถผมจึงตัดสินใจทำเลยทั้งที่รถก็ปีแรกเหมือนกัน    การแต่งมาถึงจุดนี้เข้าใจว่าเป็นเรื่องที่คิดหนัก เพียงแต่อยากบอกว่าเราไม่ได้เปลี่ยนเพราะความแรง   เราต้องการสิ่งที่ดีและการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง   การเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ที่ถูกทาง   ซึ่งแต่ก่อนเราเล่นกันมาแบบหลอกกล่องมัน    หลอกอิเล็ดทรอนิค    หลอก sensor    ***แต่ตอนนี้   แก๊งค์กระเป๋าแหก  เล่นของจริงแล้ว   ให้หลอกแต่น้อย   รองรับด้วยระบบกลไลและแมคคานิค   และเท่าที่ทดสอบก็ได้ผลเป็นไปตามข้อมูลและทฤษฏีที่ได้รับกันมา   ทางทีม Support บอกว่าไม่ชอบหรือไม่พอใจ  ยินดีเอาของเก่าใส่ให้เหมือนเดิม   ถ้าพวกเราต้องการแบบนั้น     

***แต่อยากจะบอกว่า   ตอนนี้ชอบจัง   และใน PJS รุ่นใหม่ก็ใส่หัวฉีด 7 รู ซึ่งมากกว่าเดิมเหมือนกัน
งั้นเราขอล่วงหน้าไปก่อน   มากกว่า 7 รูอีก  อิ  อิ   

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนการ review ครั้งนี้
        1.   ขอขอบคุณ    Mr.ประกันภัย                ที่สนับสนุนกล่องดันรางคอนโทรลเลอร์  OEM            2 ชุด
        2.   ขอขอบคุณ    IFRIT                       ที่สนับสนุนปลายหัวฉีดแท้ และท้ายรางแท้               2 ชุด
        3.   ขอขอบคุณ    ทีมงานIFRIT               ที่สนับสนุนเรื่องเทคนิคและการดูแลงานติดตั้งทดสอบ
        4.   ขอขอบคุณ    K.ฉันซ้ง                     ที่ช่วยเหลือเรื่องวิธีการและการปรับจูน                   
        5.   ขอขอบคุณ    ทีมงานสนับสนุนอื่นๆ        ที่ไม่ประสงค์ออกนาม   ในเรื่องเทคนิคต่างๆ



**ทางทีมงานแก๊งค์กระเป๋าแหก  จะหาเรื่องแปลกๆ   มันส์ๆ  มายั่ว  ท่านๆ  แบบนี้ตลอดไป 

**เจอหน้าพวกผม   สิ่งแรกที่ควรทำคือ  กำกระเป๋าสตางค์ให้แน่นครับ   ;D ;D ;D



พี่นะ [Na ratchada]:
ในส่วนของ Step 3  สำหรับรถผม กับพี่อ๊อด  Step ต่างกันนะครับ 

ทางทีมงาน Ifrit  ต้องการผลการทดสอบ  Step 3    ว่าตัวไหนน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีและเหนียวที่สุด ( แนวโน้มน่าจะเป็น Step พี่อ๊อด )
แต่ Step ผมนี้จะ Top ไปนิด   (ขอเป็นเฉพาะกิจ  หรือตามความต้องการพิเศษของลูกค้า  บนพื้นฐานตรวจสอบรถก่อนการดำเนินการ  และวัดภูมิต้านทานของรถก่อนฉีดวัคซีน ) ครับ  เพราะเดี๋ยวแพ้ยาขึ้นมา    อาจไม่ได้ดังความต้องการและมีผลข้างเคียง


Step 3.พี่อ๊อด  ราชรี
- กล่อง คอนโทรลเล่อร์
- ท้ายราง  M4
- แหวน 4 mm
- หัวฉีด 2 cc
- จูนสูตร 27

Step 3.พี่นะ รัชดา
- กล่อง คอนโทรลเล่อร์
- ท้ายราง  M42
- แหวน 4 mm
- หัวฉีด 3 cc
- จูนสูตร 25

*** ของผมจูนน้อยกว่า  เนื่องจากแมคคานิค รองรับได้มากกว่าและทำงานได้หนัก หน่วง กว่า

แต่โดยรวมให้ฟิลลิ่ง  การขับใกล้เคียงกัน(ต่างที่ความหนักหน่วง ดึงลึก)   และอัตรเร่งโดยรวมตลอดช่วง  เรียกได้ว่าเปลี่ยนบุคลิกรถไปเลย     

ความสิ้นเปลือง
ตอนนี้พี่อ๊อด คงกำลังมันส์ ทดสอบการตอบสนอง   ส่วนผมมาถึง step  ทดสอบการสิ้นเปลืองแล้ว   จากเต็มถังผ่านไปครึ่งถังลงมานิดหน่อยแล้ว
    - วัดระยะวิ่งได้   460 โลแล้วกับเครื่อง 2500   ล้อ 20 (ครึ่งถังลงมานิดหน่อย)
    -  ใช้งานในเมืองพระราม 9  รัชดา   พัฒนาการ
    -  ความเร็วใช้งานประจำวัน   80-90km/h =  40% , 110-130 km/h=30%,  140-170+ km/h =  20-30%
    -  ปกติผมขับรถเร็วแต่ไม่เค้น 

เดี๋ยวสรุปได้แน่ชัด  จะลงเป็นข้อมูลอีกครั้ง   เบื้องต้นผมให้ผ่านแล้วครับ  :sm19: :sm19: :sm19:

พี่นะ [Na ratchada]:
มาว่ากันต่อเรื่องอัตรสิ้นเปลือง  ของผมแบบ 3 ( กล่องดันราง + ท้ายราง 42 + แหวน 4 มม. + ปลายหัวฉีดตัว top ) + ล้อ 20

****ขับแบบชิวๆ  กับผลการใช้งานจริง ในเมืองรถหนาแน่น   แบบดูเกจวัดน้ำมันกันเอง   ระหว่างระยะทางที่วิ่งได้กับเข็มน้ำมัน

เริ่มที่เต็มถังพอดี  ไม่มีกรอกอัด   มาจนถึงขีดแรก  70 km 



และลดลงมาเรื่อยๆ  ตามตัวเลขที่ทำได้  ขับแบบชิวๆ   60  80 120






สรุปถังนี้ได้ไป  600 โล


***มาต่อถังใหม่  แบบวิ่งตาม Style  อยากกดก็กด  อยากชิวก็ชิว (ในเมือง)  ไม่สนใจ   

ผ่านไปครึ่งถัง   340 KM  ยังดีอยู่



***โดยรวมแล้ว  สำหรับผมยอมรับได้   สรุปทางยาวน่าจะดีกว่า   ในเมืองไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่   แต่ถ้ากดบ่อยผมว่ากินกว่าเดิมแต่ไม่แตกต่างมากนัก   กับล้อ 20

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version