มาต่อละครับผม
จากอันข้างบน
รายการต่อไปที่มีก็คือ
6: 7: 8: 9: 10: ซึ่งก็คือพวกซีลต่างๆอีกทั้งหมด 5ชิ้น
ตามรูปนี้อ่ะครับ ลองไล่ดู Part Number กะถุงอะไหล่นะครับพอดีผมมะได้ถ่ายไว้ แหะๆ
ทั้งหมดก็มีซีล 4ชิ้น กะยาง O-ring อีก 1อัน
ถัดมาตามตำราของพี่ตาม ก็จะเป็นรายการชุด B ที่ควรเปลี่ยนให้ครบๆเพื่อให้มันสมบูรีณ์อ่ะครับ
ก็จะมี
1: สายพานเครื่อง หรือสายพานหน้าเครื่องครับ (ของผมได้เป็น Bonum ความกว้างกับยาวเท่าๆกับของเดิมมิตซู)
2: สายพานแอร์ครับ
3: Spacer Balance: Part number MD377544
4: Sleeve Balance: Part number MD149743
สองรายการนี้ที่พี่ตามเคยบอกว่ามันสลับใช้2ด้านได้ แต่ควรเปลี่ยนด้วยเพราะอยู่ข้างใน ไหนๆก็เปิดออกมาแล้ว และราคาอะไหล่สองรายการนี้ก็ราวๆตัวละ 200-300บาท
ของผมไม่มีแฮะ ไม่เห็นในกล่อง เลยเดินไปถามช่าง ช่างบอก "มันกลับด้านใช้ได้ครับ มีสองด้านสลับใส่ได้"
ผมเลยเปิดให้ดูตามลิสต์ว่ามันมีนะครับ ในรายการพี่ตามก็มี ในรายการของพี่นก ก็มี
เช็ค Part number ก็ใช่ เลยบอกช่าง "เพื่อความสบายใจของผมเปลี่ยนเถอะครับ" ช่างก็เลยบอกให้ไปบอกพี่นกเอง
ผมลองอ่านกระทู้หนูขาวของพี่ตามอีกรอบเพื่อประเมิน
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3769.0.htmlและในที่สุดก็เดินไปบอกพี่นกครับเอาหน้านี้ไปให้พี่นกดู
แกเดินมาดูที่รถละถามช่างว่าใส่ยัง ช่างบอกใส่แล้ว แกหันมาบอกผมว่า "มันกลับด้านใส่อันเก่าได้" ซึ่งผมว่ามันไม่เครอ่ะครับ ไม่สบายใจเลย เลยบอกแกไปว่าแต่ในชุดพี่มีนะ
แกก็ตอบมาสั้นๆ "จบ" ละแกก็เดินไปหยิบมาให้ เครครับ ทีแรกผมก็งงๆว่าตกลงมันอยู่ในรายการหรือเปล่า หรือไม่อยู่ ถ้าไม่อยู่ ตัวนึง 200-300 ผมก็เครนะจะโน้ตไว้แบบสายพานผมก็ไหวอยู่ไหนๆมาทำแล้ว
ก็อยากให้จบๆแบบมะมีคาใจทำรอบเดียวใช้ยาวๆเลย
แกก็เดินไปจัดมาให้ครับ ให้ช่างเอาอันเก่าออก เอาอันใหม่ใส่
หน้าตาตามนี้เลยครับ ตัวเจ้าปัญหาที่จะกลับข้างใส่หรือจะเบิกใหม่
อันนี้รูปอะไหล่จากกระทู้ของพี่ตาม หน้าตามันประมาณนี้อ่ะครับผมดูแล้วเลยอยากให้มั่นใจว่าต้องเปลี่ยนครับ เพื่อความสบายใจ
5: อันนี้รายการสุดท้ายละ ตัวปั้มน้ำของเก่าถอดออกมาหน้าตาแบบนี้ครับ ผมว่าควรเปลี่ยนตัวนึงไม่แพงมาก แต่ถ้าไปพังกลางทางรื้อไม่คุ้ม
6: กาวขาว มาเป็นหลอดๆขาวๆมิตซู ช่างจะทาให้ตอนประกอบครับผม
7: อันนี้เป็น น้ำยาหม้อน้ำสีๆสำหรับเติมหม้อน้ำปกติ
ครบละครับ รายการอะไหล่ต่างๆที่จำเป็นในการเปลี่ยนสายพาน Timing Belt หรือการเช็คระยะ 100,000 โล ซึ่งอันนี้จะเรียกว่าชุดสายพาน Timing นะครับ
ในการเช็คระยะ 100,000 โลที่นอกเหนือจาก Timing Belt ก็คือ การถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองน้ำมันเครื่อง แหวนรองถ่าย กับ กรองน้ำมันโซล่า ส่วนรายการตรวจเช็คก็พวก เบรค ช่วงล่าง เพลากลางอัดจารบี
สำหรับมือใหม่อะไรยังไงก็ลองตรวจสอบกันดูนะครับ จะซื้ออะไหล่เองไปซ่อมอู่ หรือจะไปหาอู่ซ่อมสำเร็จรูป หรือจะเข้าศูนย์ก็ลองตรวจสอบดูว่าครบตามรายการ หรือตรงกับใจเราหรือเปล่า
ซึ่งต้องของของคุณพี่ตาม และพี่ๆอีกหลายๆท่านที่เคยมาลงข้อมูลแชร์ และรีวิวไว้ ทำให้ผมได้รับทราบ รายละเอียดต่างๆ ของ Part ที่สำคัญในการเช็คระยะ 100,000 โล รอบนี้ครับ
หลังจากเสร็จเรียบร้อยก็ปิดงานได้ครับ เติมน้ำยาหม้อน้ำแล้วก็ไล่ลมออกจากระบบ โดยติดเครื่องและคอยเติมน้ำเป็นระยะๆ ซึ่งพี่นกเป็นคนเช็คให้เองเลยเพื่อความชัวร์ว่าเรียบร้อย
ละก็เอารถไปลองครับ ดูว่ามีเสียงผิดปกติ หรือมีปัญหาอะไรหรือเปล่า เป็นการเช็คครั้งสุดท้ายก่อนปิดงานครับผม แล้วก็เสร็จสักที บ่าย 3โมงเลยทีเดียว นานพอควรครับช่างทำงานเรียบร้อยดี
เมื่อทำเสร็จก็ถึงเวลชำระเงินครับผม
อันนี้เป็นใบเสร็จหลังจากปิดงานครับผม แอบดีใจเล็กน้อย สายพานที่เห็นในโน้ตไปรวมอยู่ในชุดเหมาจ่ายละ
พักแพ๊พ เด๋วมาต่อเรื่องรีวิว ประสบการณ์ ความคุ้มไม่คุ้ม สกิลช่าง ความพึงพอใจต่างๆ ขอไปรับลูกก่อนนะคร๊าบบบ เลิกเรียนแล้ววววว