ผู้เขียน หัวข้อ: ประสบการณ์สยองกับซีลเกียร์ท้ายเครื่องรั่วซึม  (อ่าน 64137 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ปุ๊...kbo

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,307
  • Like: 25
  • เพศ: หญิง
ยินดีด้วยคะ...พี่หนึ่ง...กลับมา Fit & Firm เหมือนเดิมล่ะ...ข้อมูลพี่หนึ่งทำให้ต้องกลับไปเปิดห้องเครื่องดูก้านเช็คน้ำมันเกียร์ว่าสีดำหรือสีแดง...คืออย่างโล่งใจ

 :L4388:  ที่เช็คแล้วเป็นสีแดง ขอบคุณอีกครั้งสำหรับข้อมูลดีๆ คะ... :L2758:

ออฟไลน์ พี่ไซ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,786
  • Like: 85
  • เพศ: ชาย
  • รถดีๆ นั้นคงมีแต่ใน นิยาย
:sd06: :sd06: :sd06:  แล้วล่าสุดที่เปลี่ยนที่คลีนิคนี่ใช้กี่ลิตรครับพี่หนึ่ง  :L2761:


ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!


เป็นประโยชน์มากเลยครับพี่ไซ ขอบคุณมากครับ อย่างน้อยก็พอได้คำตอบสำหรับปริมาณนํ้ามันเกียร์ที่ต้องใช้ในการเปลี่ยนถ่ายแล้วครับ  :sd23:

ออฟไลน์ พี่ไซ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,786
  • Like: 85
  • เพศ: ชาย
  • รถดีๆ นั้นคงมีแต่ใน นิยาย
เป็นประโยชน์มากเลยครับพี่ไซ ขอบคุณมากครับ อย่างน้อยก็พอได้คำตอบสำหรับปริมาณนํ้ามันเกียร์ที่ต้องใช้ในการเปลี่ยนถ่ายแล้วครับ  :sd23:

ขอความรู้ด้วยนะก้าบพี่กิต
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด ต้องใช้ 5.5 L. ป่ะครับ

ออฟไลน์ โอ นาเกลือ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,060
  • Like: 57
  • เพศ: ชาย
     
    ได้อ่านแล้วขอคิดตามด้วยคน ได้มาแค่นี้ อาจมีประโยชน์หรือเปล่า คงไม่ว่ากันนะครับ


     น้ำมันเกียร์ที่เราเปลี่ยนถ่ายกันมาจากถาดรองน้ำมันใต้ห้องเกียร์  ส่วนที่เหลือคงค้างอยู่ในวาวล์บอดี่  ห้องเกียร์  กรองน้ำมันเกียร์  ออยคูลเลอร์ที่ฝังในหม้อน้ำ+ท่อจากเกียร์ไปถึงออยคูลเลอร์ ส่วนที่ไม่ได้ออกมาประมาณ 6 ลิตรเศษ
   
    1.ถ้าเปลี่ยนถ่ายตามระยะ จะถ่ายออกได้แค่ ประมาณ 3 ลิตรครึ่ง (น้ำมันใหม่3.5ลิตร+น้ำมันเก่า 6.2ลิตร)
   
    2.ใช้วิธีวนน้ำมันใหม่เข้าไปแทนที่น้ำมันเก่า วิธีหลังอาจใช้มากกว่า 9.7 ลิตร  ตามที่สเปคบอกไว้เพราะมีส่วนหนึ่งที่เข้าไปผสมกับน้ำมันเก่าอยู่บ้างแต่คงมีน้อยมากที่เป็นน้ำมันเก่า ผ่านๆตาเห็นมีคนทำเครื่องเปลี่ยนถ่ายระบบวนออกมาขายบ้างแล้ว แต่มีใช้กันไม่มากนัก 
   
    3.ถ้าถ่ายท้งหมดคงต้องรื้อออกมาไล่น้ำมันเก่าออก ตั้งแต่ถาดรอง กรอง วาวล์บอดี้ ห้องเกียร์ รวมทั้งที่ออยคูลเลอร์ด้วย

    4.ส่วนใหญ่ที่นิยมทำกันมากคือเปลี่ยนแค่ครึงอายุของน้ำมันเกียร์ตามระยะ หรือเปลี่ยนให้บ่อยๆ  ค่าใช้จ่ายน้อยกว่ารื้อออกเปลี่ยนทั้งระบบ เพราะไม่มีค่าแรงรื้อเกียร์ไล่น้ำมัน

    ที่จริงแล้วน้ำมันเกียร์มีอายุการใช้งานได้มากกว่า 40000 กิโลเมตร แต่ที่ให้เปลี่ยนถ่ายตามระยะทางนี้เพื่อให้มีน้ำมันใหม่เข้าไปผสมกับน้ำมันที่ค้างอยู่ในระบบเกียร์ เป็นค่าที่ผู้ออกแบบใช้เป็นมาตรฐาน ถ้าสังเกตุจากที่บางท่านเปลี่ยนถ่ายที่ 20000-25000 น้ำมันจะยังคงเป็นสีแดงค่อนข้างใสอยู่ เนื่องจากมีน้ำมันใหม่เข้าไปผสมก่อนเวลาที่น้ำมันส่วนที่ถ่ายออกมาไม่ได้ จะมีการเปลี่ยนสภาพตามข้อกำหนด ซึ่งโดยปกติแล้วผู้ใช้รถส่วนใหญ่จะคิดว่าเหมือนกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ที่ต้องถ่ายให้หมดและต้องเปลี่ยนกรองด้วย

   ส่วนตัวที่ผมเองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ก็ใช้วิธีที่ 4. มาสองครั้ง ที่ระยะ 25000 กับ 50000 กะว่าคร้้งที่สามจะทำการเปลี่ยนที่75000 แต่จะถอดถาดรองน้ำมันออกมาเพื่อเปลี่ยนกรองด้วย และไล่น้ำมันจากออยคูลเลอร์ในคราวเดียวกัน น่าจะต้องใช้น้ำมันเกียร์ที่เติมเข้าไปให้ซัก 6 ลิตรเศษ

 

    ท่อทางเดินน้ำมันเกียร์มาที่หม้อน้ำเพื่อลดอุณภูมิ กับ ใช้อุ่นน้ำมันให้ร้อนขึ้นตอนที่อากาศเย็น
 

ออฟไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT
 :sd10: :sd10: :sd10:
 :L4384: :L4384: :L4384:

ขอบคุณพี่ไซและพี่ิกิตมากๆครับ
ได้ความรู้อีกแล้ว(แต่รอพี่กิตแปลก่อน...555)
ผมมันเด็กวัดครับ ตกอังกฤษซะด้วย


เพิ่มเติม...
พี่โอก็มาอีกคน ได้ความรู้เพิ่มอีก
ขอบคุณครับ...พี่โอ

 :sd23: :sd23: :sd23:
 :L2758: :L2758: :L2758:


 :L2905: :L2905: :L2905:
 :L2900: :L2900: :L2900:
 :L2904: :L2897: :L2901:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 3 ตุลาคม 2014, 21:23:49 โดย พี่ตุ้ย_Yindee »
:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"

ออฟไลน์ พี่ไซ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,786
  • Like: 85
  • เพศ: ชาย
  • รถดีๆ นั้นคงมีแต่ใน นิยาย
     
    ได้อ่านแล้วขอคิดตามด้วยคน ได้มาแค่นี้ อาจมีประโยชน์หรือเปล่า คงไม่ว่ากันนะครับ


     น้ำมันเกียร์ที่เราเปลี่ยนถ่ายกันมาจากถาดรองน้ำมันใต้ห้องเกียร์  ส่วนที่เหลือคงค้างอยู่ในวาวล์บอดี่  ห้องเกียร์  กรองน้ำมันเกียร์  ออยคูลเลอร์ที่ฝังในหม้อน้ำ+ท่อจากเกียร์ไปถึงออยคูลเลอร์ ส่วนที่ไม่ได้ออกมาประมาณ 6 ลิตรเศษ
   
    1.ถ้าเปลี่ยนถ่ายตามระยะ จะถ่ายออกได้แค่ ประมาณ 3 ลิตรครึ่ง (น้ำมันใหม่3.5ลิตร+น้ำมันเก่า 6.2ลิตร)
   
    2.ใช้วิธีวนน้ำมันใหม่เข้าไปแทนที่น้ำมันเก่า วิธีหลังอาจใช้มากกว่า 9.7 ลิตร  ตามที่สเปคบอกไว้เพราะมีส่วนหนึ่งที่เข้าไปผสมกับน้ำมันเก่าอยู่บ้างแต่คงมีน้อยมากที่เป็นน้ำมันเก่า ผ่านๆตาเห็นมีคนทำเครื่องเปลี่ยนถ่ายระบบวนออกมาขายบ้างแล้ว แต่มีใช้กันไม่มากนัก 
   
    3.ถ้าถ่ายท้งหมดคงต้องรื้อออกมาไล่น้ำมันเก่าออก ตั้งแต่ถาดรอง กรอง วาวล์บอดี้ ห้องเกียร์ รวมทั้งที่ออยคูลเลอร์ด้วย

    4.ส่วนใหญ่ที่นิยมทำกันมากคือเปลี่ยนแค่ครึงอายุของน้ำมันเกียร์ตามระยะ หรือเปลี่ยนให้บ่อยๆ  ค่าใช้จ่ายน้อยกว่ารื้อออกเปลี่ยนทั้งระบบ เพราะไม่มีค่าแรงรื้อเกียร์ไล่น้ำมัน

    ที่จริงแล้วน้ำมันเกียร์มีอายุการใช้งานได้มากกว่า 40000 กิโลเมตร แต่ที่ให้เปลี่ยนถ่ายตามระยะทางนี้เพื่อให้มีน้ำมันใหม่เข้าไปผสมกับน้ำมันที่ค้างอยู่ในระบบเกียร์ เป็นค่าที่ผู้ออกแบบใช้เป็นมาตรฐาน ถ้าสังเกตุจากที่บางท่านเปลี่ยนถ่ายที่ 20000-25000 น้ำมันจะยังคงเป็นสีแดงค่อนข้างใสอยู่ เนื่องจากมีน้ำมันใหม่เข้าไปผสมก่อนเวลาที่น้ำมันส่วนที่ถ่ายออกมาไม่ได้ จะมีการเปลี่ยนสภาพตามข้อกำหนด ซึ่งโดยปกติแล้วผู้ใช้รถส่วนใหญ่จะคิดว่าเหมือนกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ที่ต้องถ่ายให้หมดและต้องเปลี่ยนกรองด้วย

   ส่วนตัวที่ผมเองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ก็ใช้วิธีที่ 4. มาสองครั้ง ที่ระยะ 25000 กับ 50000 กะว่าคร้้งที่สามจะทำการเปลี่ยนที่75000 แต่จะถอดถาดรองน้ำมันออกมาเพื่อเปลี่ยนกรองด้วย และไล่น้ำมันจากออยคูลเลอร์ในคราวเดียวกัน น่าจะต้องใช้น้ำมันเกียร์ที่เติมเข้าไปให้ซัก 6 ลิตรเศษ

 

    ท่อทางเดินน้ำมันเกียร์มาที่หม้อน้ำเพื่อลดอุณภูมิ กับ ใช้อุ่นน้ำมันให้ร้อนขึ้นตอนที่อากาศเย็น
 

 :L2900: :L2900: :L2900:

 :sd23: :sd23: :sd23:

ความรู้ทั้งน้านนนน

ดูจาก Manual ที่เค้าแนะนำให้ทำไม่รู้ว่ามีศูนย์ไหนทำตาม Manual บ้าง เท่าที่พอแปลได้ ยุ่งยากเอาเรื่องเหมือนกัน

ออฟไลน์ หมูน้ำตาล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 282
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
เคยเห็นหลายศูนย์ใช้น้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์แบบถังใหญ่ วัดตรวจเป็นลิตรในการเติมครับ

ของผมตอนเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ ทางศูนย์ก็ใช้แบบถังเหมือนถังเติมลมยางมาเติมให้ ที่รถก่อน หลังจากนั้น ก็ไปเอาน้ำมันเกียร์แบบ แกลลอนที่เราซื้อมาเติมใส่ในถังนี้ใหม่ครับ :L2904: :L2904: :L2904:

ออฟไลน์ พี่หนึ่ง 111

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,448
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย

พี่โอ นาเกลือ อธิบายมากระจ่างแจ้งมากครับ กด :L6428: ให้ครับ

ออฟไลน์ ปุ๊...kbo

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,307
  • Like: 25
  • เพศ: หญิง
     
    ได้อ่านแล้วขอคิดตามด้วยคน ได้มาแค่นี้ อาจมีประโยชน์หรือเปล่า คงไม่ว่ากันนะครับ


     น้ำมันเกียร์ที่เราเปลี่ยนถ่ายกันมาจากถาดรองน้ำมันใต้ห้องเกียร์  ส่วนที่เหลือคงค้างอยู่ในวาวล์บอดี่  ห้องเกียร์  กรองน้ำมันเกียร์  ออยคูลเลอร์ที่ฝังในหม้อน้ำ+ท่อจากเกียร์ไปถึงออยคูลเลอร์ ส่วนที่ไม่ได้ออกมาประมาณ 6 ลิตรเศษ
   
    1.ถ้าเปลี่ยนถ่ายตามระยะ จะถ่ายออกได้แค่ ประมาณ 3 ลิตรครึ่ง (น้ำมันใหม่3.5ลิตร+น้ำมันเก่า 6.2ลิตร)
   
    2.ใช้วิธีวนน้ำมันใหม่เข้าไปแทนที่น้ำมันเก่า วิธีหลังอาจใช้มากกว่า 9.7 ลิตร  ตามที่สเปคบอกไว้เพราะมีส่วนหนึ่งที่เข้าไปผสมกับน้ำมันเก่าอยู่บ้างแต่คงมีน้อยมากที่เป็นน้ำมันเก่า ผ่านๆตาเห็นมีคนทำเครื่องเปลี่ยนถ่ายระบบวนออกมาขายบ้างแล้ว แต่มีใช้กันไม่มากนัก 
   
    3.ถ้าถ่ายท้งหมดคงต้องรื้อออกมาไล่น้ำมันเก่าออก ตั้งแต่ถาดรอง กรอง วาวล์บอดี้ ห้องเกียร์ รวมทั้งที่ออยคูลเลอร์ด้วย

    4.ส่วนใหญ่ที่นิยมทำกันมากคือเปลี่ยนแค่ครึงอายุของน้ำมันเกียร์ตามระยะ หรือเปลี่ยนให้บ่อยๆ  ค่าใช้จ่ายน้อยกว่ารื้อออกเปลี่ยนทั้งระบบ เพราะไม่มีค่าแรงรื้อเกียร์ไล่น้ำมัน

    ที่จริงแล้วน้ำมันเกียร์มีอายุการใช้งานได้มากกว่า 40000 กิโลเมตร แต่ที่ให้เปลี่ยนถ่ายตามระยะทางนี้เพื่อให้มีน้ำมันใหม่เข้าไปผสมกับน้ำมันที่ค้างอยู่ในระบบเกียร์ เป็นค่าที่ผู้ออกแบบใช้เป็นมาตรฐาน ถ้าสังเกตุจากที่บางท่านเปลี่ยนถ่ายที่ 20000-25000 น้ำมันจะยังคงเป็นสีแดงค่อนข้างใสอยู่ เนื่องจากมีน้ำมันใหม่เข้าไปผสมก่อนเวลาที่น้ำมันส่วนที่ถ่ายออกมาไม่ได้ จะมีการเปลี่ยนสภาพตามข้อกำหนด ซึ่งโดยปกติแล้วผู้ใช้รถส่วนใหญ่จะคิดว่าเหมือนกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ที่ต้องถ่ายให้หมดและต้องเปลี่ยนกรองด้วย

   ส่วนตัวที่ผมเองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ก็ใช้วิธีที่ 4. มาสองครั้ง ที่ระยะ 25000 กับ 50000 กะว่าคร้้งที่สามจะทำการเปลี่ยนที่75000 แต่จะถอดถาดรองน้ำมันออกมาเพื่อเปลี่ยนกรองด้วย และไล่น้ำมันจากออยคูลเลอร์ในคราวเดียวกัน น่าจะต้องใช้น้ำมันเกียร์ที่เติมเข้าไปให้ซัก 6 ลิตรเศษ

 

    ท่อทางเดินน้ำมันเกียร์มาที่หม้อน้ำเพื่อลดอุณภูมิ กับ ใช้อุ่นน้ำมันให้ร้อนขึ้นตอนที่อากาศเย็น
 

 :sd23:  :L4399:  :L2758:  :L2734:

ออฟไลน์ ตุ้ย nemesis

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 64
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: ประสบการณ์สยองกับซีลเกียร์ท้ายเครื่องรั่วซึม
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2014, 03:03:51 »
มีคำถามครับพี่หนึ่ง ถ้าต้องการเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ต้องยกเกียร์ลงมาทั้งลูกอย่างพี่หนึ่งรึเปล่าครับ

แล้วศูนย์รู้ได้ไงครับว่าซีลทอร์คมีปัญหา รึว่าเป็นอาการปกติของเกียร์รุ่นนี้อ่ะครับ

ขอบคุณครับ :sd23:

ออฟไลน์ พี่หนึ่ง 111

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,448
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
Re: ประสบการณ์สยองกับซีลเกียร์ท้ายเครื่องรั่วซึม
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2014, 12:03:20 »
มีคำถามครับพี่หนึ่ง ถ้าต้องการเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ต้องยกเกียร์ลงมาทั้งลูกอย่างพี่หนึ่งรึเปล่าครับ

ไม่ค้องยกเกียร์ครับ แค่ถอดอ่างน้ำมันเกียร์เท่านั้น

แล้วศูนย์รู้ได้ไงครับว่าซีลทอร์คมีปัญหา รึว่าเป็นอาการปกติของเกียร์รุ่นนี้อ่ะครับ

มีน้ำมันซึมออกมาระะหว่างหัวเกียร์กับท้ายเครื่อง เป็นปกติของเกียร์ออโต้ถ้ารั่วซึมต้องแก้ไขแบบนี้ครับ

ขอบคุณครับ :sd23:


ออฟไลน์ ตุ้ย nemesis

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 64
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: ประสบการณ์สยองกับซีลเกียร์ท้ายเครื่องรั่วซึม
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2014, 23:58:16 »
ขอบคุณมากครับพี่หนึ่ง  :sd23:

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
Re: ประสบการณ์สยองกับซีลเกียร์ท้ายเครื่องรั่วซึม
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: 19 ธันวาคม 2014, 10:39:39 »
ขอบคุณ พี่หนึ่ง  :sd23:  ที่นำปัญหาเรื่องเกียร์ และ วิธีการแก้ไขปัญหา  :L2900:  ผมคงต้องเน้นการบริการของศูนย์ให้มากขึ้นแล้ว  :L2739:
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ เจ๊ก สุวรรณภูมิ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 294
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
  • ที่นี่ประเทศไทย
Re: ประสบการณ์สยองกับซีลเกียร์ท้ายเครื่องรั่วซึม
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: 19 ธันวาคม 2014, 20:09:35 »
ได้ความรู้จากพี่หนึ่ง111 และพี่ๆอีกหลายท่านเลยครับ :L2734:

surut jantorn

  • บุคคลทั่วไป
Re: ประสบการณ์สยองกับซีลเกียร์ท้ายเครื่องรั่วซึม
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: 19 ธันวาคม 2014, 20:32:32 »
ขอบคุณ พี่หนึ่ง  :sd23:  ที่นำปัญหาเรื่องเกียร์ และ วิธีการแก้ไขปัญหา  :L2900:  ผมคงต้องเน้นการบริการของศูนย์ให้มากขึ้นแล้ว  :L2739:
ยังไม่เข็ด  :L2754:

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
Re: ประสบการณ์สยองกับซีลเกียร์ท้ายเครื่องรั่วซึม
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: 20 ธันวาคม 2014, 02:26:09 »
ขอบคุณ พี่หนึ่ง  :sd23:  ที่นำปัญหาเรื่องเกียร์ และ วิธีการแก้ไขปัญหา  :L2900:  ผมคงต้องเน้นการบริการของศูนย์ให้มากขึ้นแล้ว  :L2739:

เหนื่อยหน่อยนะครับพี่ดล :L2739:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ ติงลี่..

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,770
  • Like: 108
  • เพศ: ชาย
Re: ประสบการณ์สยองกับซีลเกียร์ท้ายเครื่องรั่วซึม
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: 20 ธันวาคม 2014, 02:48:02 »
ขอบคุณครับพี่หนึ่ง  :sd23:
รักเหมือนพี่เหมือนน้อง ช่วยกันป้องปฐพี

manhorse

  • บุคคลทั่วไป
Re: ประสบการณ์สยองกับซีลเกียร์ท้ายเครื่องรั่วซึม
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: 21 ธันวาคม 2014, 09:21:18 »
 :sd23: :sd23: :sd23:
ขอบคุณมากๆครับพี่หนึ่ง ได้ความรู้ขึ้นมาอีกครับ