Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว

<< < (20/43) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
มาเพิ่มข้อมูลคั้นเวลาครับ 
อ้างอิงเครดิต จาก พี่นะ@ปามาเนีย post#3 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.msg18986/topicseen.html#msg18986
 :L4363: :L2739:



การกำเนิดของความร้อน ลองสังเกตุกันดู


รถเดิมๆปกติที่ไม่ได้ใส่กล่องดันรางคอมมอลเรียล   จะให้ค่าแรงดันคอมมอลเรียล(CRP)เป็นไปตามการออกแบบที่คำนวณไว้  ดังนั้นจากรูปจะสังเกตุว่าเส้นสีฟ้าคือแรงดันที่ค่อยๆเพิ่มขึ้นซึ่งมีสโลปไม่ชันมากจะค่อยๆขึ้นตามจังหวะการเพิ่มน้ำหนักของคันเร่งหรือระยะของคันเร่งลึกลงเรื่อยๆ  จะสังเกตุว่าเส้นสีแดงก็คือเส้นของความร้อนที่เกิดจากขบวนการสันดาปของเครื่องยนต์เมื่อยิ่งมากยิ่งเร็วขึ้นเท่าไหร่ก็สร้างความร้อนมากขึ้นเท่านั้น   ฉะนั้นการเกิดของความร้อนจึงขึ้นตามแรงดันcrp ที่เพิ่มขึ้น   และเส้นสีเขียวด้านล่างคืออัตราการระบายความร้อนของหม้อน้ำซึ่งสามารถระบายได้ทันและเหมาะสมกับความร้อนที่เกิดขึ้นในช่วงต่อหนึ่งหน่วยของเวลา  ตามหลักการออกแบบเชิงพานิช(เชิงพานิชก็คือต้นทุนที่ดีที่สุดและได้สัดส่วนของกำไรที่ดีที่สุด)    ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรมากนัก


ต่อมามาดูรูปนี้  เมื่อเราดันราง

เมื่อรถเราไปใส่กล่องดันราง  ก็คือการใส่อุปกรณ์ไปหลอกล่อให้กล่องECU จ่ายน้ำมันมากกว่าปกติเพื่อสร้างค่าแรงดัน crp ใหม่  โดยปกติแล้วการคำนวณที่ผิดผลาดของกล่องecu นั้นก็อาจเกิดขึ้นได้เสมอ   แต่เขาก็ยังออกแบบ sensorท้ายรางมาช่วยไม่ไให้แรงดันcrpสูงมากเกินไปจนรางฉีดคอมมอลเรียลมีปัญหา  ซึ่งพอค่าสูงเกินกำหนด sensor ท้ายรางจะเปิดทิ้งทำให้แรงดันลดลง กำลังลดลง อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้    พอเราไปใส่กล่องและปรับแต่งsensorท้านรางแล้วจะทำให้ sensor ทนแรงดันมากขึ้นกว่าเดิม   ผผลก็คือเครื่องยนต์สามารถสร้างแรงดัน crp ได้สูงมากกว่าเดิมในระยะการกดคันเร่งที่เท่ากันเมื่อมีการหลอกแรงดันcrpแล้วจะทำให้แรงดันสูงมากกว่าปกติ ทำให้รถมีอัตราเร่งดีขึ้นมาก  ดังรูปที่เส้นสีฟ้ามีการยกตัวขึ้นตามความสามารถของการปรับจูน   และเมื่อค่า crp เริ่มช้นและตั้งสูงขึ้นก็เกิดความร้อนขึ้นตามเป็นปกติของการทำงานของเครื่องยนต์    และหากเราค่อยๆกดเติมคันเร่งก็คือการค่อยๆเพิ่มค่า crp ให้ค่อยๆสูงขึ้นแบบรูปแรกบน  การเกิดความร้อนก็ช้าลงตามปกติ


คราวนี้มาดูเรื่องการกดคันเร่งเร็ว กดแช่ เค้น กับการกดช้า มีผลอย่างไร


สังเกตุจากภาพแรกเมื่อเราใส่กล่องดันรางก็ทำให้รถเรามีความสามารถดีดเส้นสีฟ้าขึ้นไปได้และทำให้ได้อัตรเร่งที่ดีกว่าเดิมแจาเรากดคันเร่งแต่พอหอมปากหอมคอ  ค่อยๆเติม ค่อยๆริน  ค่อยๆกดเติมแบบรินน้ำชา(สูตรรั้วสังสะสี)  รถเราก็จะมีอัตราเร่งขึ้นตามจังหวะกดและการเกิดความร้อนก็ค่อยๆเกิดตามปกตินั้นแหละ  พอเรากดช้าการเดิความร้อนช้าทำให้หม้อน้ำมีโอกาสระบายความร้อนได้ทันการเกิดของความร้อนในหนึ่งช่วงเวลาก็เป็นแบบนี้เรื่อยไป

คารวนี้พอเรามากดคันเร่งแบบยัดคันเร่ง  เค้นคันเร่ง กันและรกเราก็เปิดความสามารถโดยการดันราง ทำท้ายรางกันมาแล้ว  คราวนี้เส้นสีฟ้าสามารถตั้งชันได้ง่ายมาก  ผลคือรถจะมีแรงฉุดดึงที่เร็ว เสียงเครื่องที่มีกำลังขึ้น  ค่า crp สูงขึ้นโดยฉับพลัน   ในขณะเดียวกันความร้อนก็มาในฉับพลันเมื่อกัน    แต่เราลืมไปหรือป่าวว่าการระบายความร้อนของหม้อน้ำเราเชิงพานิชนั้นมันคืออะไร  คือมันก็ระบายตามspecของมัน  แต่เราสร้างความร้อนต่อเนื่องและอยู่นอกเหนือขีดจำกัดของสโลปของแรงดัน crp จึงเกิดการระบายความร้อนไม่ทันและช่วงเค้นก็จะกลายเป็นความร้อนสะสมในเครื่องที่ยังระบายไม่หมด  พอเรายิ่งเค้นยิ่งสูงของเก่าก็สะสม  ของใหม่ก็สร้างความร้อนก็เลยสูงตามแค่นั้นเอง   จังหวะนี้หากเรามี SMG ก็จะร้องเตือนบอกว่า " พอก่อนเว้ยเฮ้ย! ยกหน่อยรอให้หม้อน้ำระบายความร้อนก่อนเดี๋ยวกดใหม่ "  ถ้าเราเชื่อเราก็ยกค้างไว้  water temp ก็ลดลง   สักพักก็กดใหม่ได้    แต่ถ้าเราไม่ยกล่ะก็ร้องลั่นอยู่แบบนั้นจนกว่าอะไรจะบินออกจากเครื่องสักชิ้น2ชอ้นคงจะหยุด  ถ้ามันมากพอ
นี้คือเหตุการณ์ปกติของมันนะครับ  ฉะนั้นเรียนรู้และเข้าใจมันก่อนว่าความร้อนมาจากไหน  และเกิดได้อย่างไร   หากงงและสับสนว่าทำไมคันอื่นยี้ห้ออื่นไม่เป็น รบกวนกลับไปอ่านตอน2  และต้นของตอน 3 ใหม่อีกครั้งครับ


แนวทางแก้ปัญหาของปามาเนีย คืออะไร   มาดูรูปนี้

จากภาพเมื่อเรายอมรับแล้วว่าการเกิดความร้อนคืออะไร  และเราพอจะลดจังหวะตรงนั้นอีกสักหน่อยได้อย่างไร  ก็เลยใช้ทฤษฎีจากรั้วสังกะสีที่สอนเรามามาวอเคาระห์และวางแผนการทำอย่างไรให้  เส้นสีเขียวมี range กว้างขึ้นเพื่อให้มีความสามารถรั้งเส้นสีแดงไว้ในขณะที่เส้นสีฟ้ากำลังถูกเค้นขึ้นไปเพื่อรีดแรงและอัตราเร่ง   ก็คือการทำอย่างไรก็ได้ในการระบายความร้อนให้เร็ว   ระบายความร้อนสะสมให้เร็ว   ช่วยให้ความสามารถในการระบายความร้อนในหนึ่งช่วงเวลามากขึ้น  ก็คือการทำให้น้ำคายความร้อนให้อยู่ในอุณหภูมิใช้งานให้เร็วที่สุด  เพื่อวนเวียนในระบบ    จึงเป็นที่มาของเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพของการคายความร้อนของเครื่องยนต์


หมายเหตุ : สิ่งที่ทำ สิ่งที่แก้ไข และสิ่งที่ทดสอบ ไม่ได้ทำเพื่อให้เพื่อนสมาชิกไปเค้นความเร็วปลายและอัตราเร่งกันนะครับ   ทำเพื่อ safety เครื่องยนต์และเพื่อประสิทธิภาพในส่วนที่เราดัดแปลงแก้ไขเท่านั้น   อย่าเอาวิธีนี้ไปใช้แล้วบอกว่ายืนพื้นอยู่ 200+ แค่  15 นาที   เครื่องพังเลย    แบบนั้นต้องปรึกษาร้านเฉพาะทางแล้วนะครับ

พี่ดล (2523):
ความรู้ทั้งนั้นครับ พี่นะ  :L2900: หน้าพาไปเลี้ยงเหล้าขาวสักขวด  :sd23: น้องๆแซวเล่นครับ  :L2901:

บุญเลิศ:
นั่งอ่านรวดเดียว 5หน้า
ต้องพูดว่าทางโรงงานSetupมาโดยมี ระยะความปลอดภัย(Safety Factor)ไว้ระดับหนึ่ง
ส่วนพวกเราที่ไม่เคยพอใจกับสิ่งที่โรงงานให้มา โดยเฉพาะพี่นะ ที่หลอกล่อสารพัดให้เออออห่อหมก
และพยายามเตือนอยู่ตลอดเรื่องนี้ตลอด แต่เรามักจะฟังแต่หม้อ ..เอ้ย ความแรงงงงงง อย่างเดียว
สุดท้าย เพิ่มเงินอีกนิด ขยายระยะความปลอดภัย(Safety Factor) ขึ้นอีกหน่อย
และฟังเสียงเตือนจากพี่นะ จาก16ตอน
!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง (ยังอ่านไม่หมดเลย มันไม่มันเหมือนนิยายของ ตูมตามอิอิ ) :sd10:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: dol2523 ที่  5 มีนาคม 2013, 22:07:34 ---ความรู้ทั้งนั้นครับ พี่นะ  :L2900: หน้าพาไปเลี้ยงเหล้าขาวสักขวด  :sd23: น้องๆแซวเล่นครับ  :L2901:

--- End quote ---

มากรุงเทพเมื่อไหร่พา 8 เทพไปให้เลี้ยงข้าวเลยครับ :L2904:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: bchan ที่  5 มีนาคม 2013, 23:09:13 ---นั่งอ่านรวดเดียว 5หน้า
ต้องพูดว่าทางโรงงานSetupมาโดยมี ระยะความปลอดภัย(Safety Factor)ไว้ระดับหนึ่ง
ส่วนพวกเราที่ไม่เคยพอใจกับสิ่งที่โรงงานให้มา โดยเฉพาะพี่นะ ที่หลอกล่อสารพัดให้เออออห่อหมก
และพยายามเตือนอยู่ตลอดเรื่องนี้ตลอด แต่เรามักจะฟังแต่หม้อ ..เอ้ย ความแรงงงงงง อย่างเดียว
สุดท้าย เพิ่มเงินอีกนิด ขยายระยะความปลอดภัย(Safety Factor) ขึ้นอีกหน่อย
และฟังเสียงเตือนจากพี่นะ จาก16ตอน
!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง (ยังอ่านไม่หมดเลย มันไม่มันเหมือนนิยายของ ตูมตามอิอิ ) :sd10:

--- End quote ---

เออสวัสดีครับ  ไม่ทราบว่าพี่ชื่ออะไรครับอ่านออกเสียงว่าอะไร ผมทักไม่ถูกเลย  พอดีอยู่จากชื่อก็ไม่กล้าออกเสียงครับ

อ่าน 16 ตอนจบแล้วมาสรุปให้ฟังอีกทีนะครับ
 :L2753:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version