Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
บุญเลิศ:
--- อ้างจาก: Na ratchada ที่ 5 มีนาคม 2013, 23:51:06 ---
--- อ้างจาก: bchan ที่ 5 มีนาคม 2013, 23:09:13 ---นั่งอ่านรวดเดียว 5หน้า
ต้องพูดว่าทางโรงงานSetupมาโดยมี ระยะความปลอดภัย(Safety Factor)ไว้ระดับหนึ่ง
ส่วนพวกเราที่ไม่เคยพอใจกับสิ่งที่โรงงานให้มา โดยเฉพาะพี่นะ ที่หลอกล่อสารพัดให้เออออห่อหมก
และพยายามเตือนอยู่ตลอดเรื่องนี้ตลอด แต่เรามักจะฟังแต่หม้อ ..เอ้ย ความแรงงงงงง อย่างเดียว
สุดท้าย เพิ่มเงินอีกนิด ขยายระยะความปลอดภัย(Safety Factor) ขึ้นอีกหน่อย
และฟังเสียงเตือนจากพี่นะ จาก16ตอน
!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง (ยังอ่านไม่หมดเลย มันไม่มันเหมือนนิยายของ ตูมตามอิอิ ) :sd10:
--- End quote ---
เออสวัสดีครับ ไม่ทราบว่าพี่ชื่ออะไรครับอ่านออกเสียงว่าอะไร ผมทักไม่ถูกเลย พอดีอยู่จากชื่อก็ไม่กล้าออกเสียงครับ
--- End quote ---
สวัสดีครับ พี่นะ ผม B-chan ครับ bonlert ครับ ตามกันมาตั้งแต่ web แรกแล้วครับ ผ่าน100,000 Kmไม่นานครับ
รถแทบไม่มีปัญหาเลย. หรือว่ามีก็แก้กันไปเลยไม่รู้สึก อบอุ่นครับ webนี้
อ่าน 16 ตอนจบแล้วมาสรุปให้ฟังอีกทีนะครับ
:L2753:
ตูมตาม:
ตอนที่ 7 บทสรุปของความร้อน
จากตอนที่ 5 และ 6 ข้อสรุปของผมจากการทดสอบสรุปไว้ในใจว่า...พื้นราบ ถนนธรรมดา ใช้วิธีกดแล้วยก หรือขับแบบเลี้ยงความร้อน คือพยายามยกคันเร่งให้เร็วในจังหวะที่ต้องชลอ ปล่อยไหลยาวๆ วิธีนี้คุมความร้อนได้หมด ความร้อนวนเวียนอยู่แถว 95-98....ถ้าเป็นทางขึ้นเขาแบบคดเคี้ยว เปิดกล่องข้าวน้อยวิ่งได้ ความร้อนไม่สูงมาก แต่ต้องขับแบบเข้า-ออกโค้งให้เร็ว ใช้เบรกให้น้อย ใช้เกียร์ให้เยอะ......ส่วนถ้าเป็นทางขึ้นเขาแบบค่อยๆขึ้น ไม่มีโค้ง ขึ้นยาวๆ ตรงๆ อันนี้ไม่รอดครับ ปิดกล่องขับสถานเดียว......จะเห็นได้ว่าบทสรุปในใจผมนั้น เนื่องมาจากมันมาจากการทดลองขับจริง ดังนั้นบทสรุปจึงเป็นไปในทางการใช้งาน วิธีการใช้งาน มากกว่าที่จะเป็นหลักการ หรือหลักวิชาการ แบบที่พี่นะเอามาขั้นเวลาให้ได้อ่านกัน
บทสรุปแบบผม มีข้อดีคือมันใช้งานได้เลย เพราะระบุวิธีใช้งาน....แต่มันไม่ได้แก้ปัญหาอะไรครับ ไม่ได้ศึกษาถึงต้นเหตุและแนวทางการแก้ปัญหาแบบที่พี่นะสามารถทำได้....ของผมแค่ให้อยู่กับมันได้....ช่วงที่ผมเก็บข้อมูลต่างๆนั้น ไม่ค่อยได้คุยกับพี่นะ พี่อ๊อดบ่อยๆครับ....เก็บข้อมูล ทดลองไปเรื่อย เก็บไว้คนเดียว ไม่ได้เอาไปแชร์ให้ใครฟัง จะมีก็แค่พี่ปอนด์ IFRIT ที่จะมาคอยถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง ผมก็แชร์ข้อมูลไป เพื่อให้แกลองดูวิธีปรับจูน.....ผมก็อยู่กับเจ้าความร้อนนี่มาเรื่อยๆแหละครับ....จนวันหนึ่งอะไรๆก็เปลี่ยนไป
วันนั้นเป็นวันที่ผมได้คุยกับพี่ท่านที่ขับเครื่อง 2.5VG 4x4 เหมือนผมและมาติดกล่องข้าวน้อยก่อนหน้าผม (เป็นคันแรก) และมีปัญหาเรื่องความร้อน (ท่านเดียวกับที่ผมกล่าวถึงว่าเอาคลิบมาลงให้ดูในตอนก่อนหน้านี้).....คือพี่เขาจะเข้าไปที่ IFRIT เพื่อทดสอบรถให้พี่ปอนด์ IFRIT ดูว่ามันร้อนยังงัย ร้อนแค่ไหน....เพื่อถามหาแนวทางการแก้ป้ญหาจาก IFRIT.....เขามาชวนผมไปด้วยกัน เพราะเรามีปัญหาเรื่องความร้อนทั้งคู่......พอไปเจอกันที่ IFRIT ผมไปถึงก่อน ก็เล่าให้พี่ปอนด์ฟังเกี่ยวกับข้อมูลที่ผมทดสอบมา....ณ เวลานั้นปัญหาของผมอยู่แค่ว่า....เวลายกคันเร่งแล้ว พอความร้อนมันลงช้า เลยทำความเร็วไม่ได้.....ต่างกันกับพี่ท่านนั้นที่ขับแล้วความร้อนมันขึ้นจน smart gauge ร้องเตือนบ่อยๆ....เมื่อพี่ท่านนั้นมาถึง เราก็เอารถไปลองกันที่ถนนอักษะ มีพี่เจ้าของรถ ผม และพี่ปอนด์
พี่ท่านนั้นเขาอยากให้ผมลองขับรถเขาก่อน เพื่อให้พี่ปอนด์ดู และให้ผมเปรียบเทียบกับรถผมด้วย......ผมก็ขับให้ดู...ขับแบบอัดเลยนะครับ กดคันเร่งหนักๆ ลากยาวๆ กะเอาให้ร้อนคาตาพี่ปอนด์ไปเลย....ปรากฏว่าความร้อนขึ้น แต่ไม่สูงมากอยู่ประมาณ 98-99 .....อะไรกันฟระ.....ผมลองขับอยู่ 2-3 รอบมันก็ไม่ร้อนจน smart gauge เตือน.......ท่าทางน้องปาจะกลัวหมอเว้ย....ขับเองร้อน พอเจอหมอแม่มไม่ร้อนซะงั้น......เลยต้องเปลี่ยนคนขับครับให้พี่เขามาขับเอง......พี่ท่านนี้ก็ขับแบบเดียวกับผมคือกดหนักๆ ลากยาวๆ ไม่พอ....เพิ่มด้วยการเปลี่ยนเกียร์เอง ลากรอบยาวๆ......กะว่าคราวนี้ร้อนแน่ๆ.....แต่ปรากฏว่าเหมือนเดิมครับ....มันก็ไม่ได้ร้อนจน smart gauge เตือนอีก......ชักสงสัย....เฮ้ยนี่มันยังงัยกันวะนี่.....กะมาถามหาการแก้ปัญหาจากพี่ปอนด์ แต่พอมาถึงปัญหามันดันไม่เกิด....แม่มหน้าแหกละทีนี้.....พี่เขาขับอยู่อีก 2-3 เที่ยวมันก็เหมือนเดิมคือร้อนขึ้นมาแค่ประมาณ 98-99 ไม่ถึงระดับที่ smart gauge จะเตือน.......ผมเลยบอกพี่เขาว่าผมขอขับอีกรอบครับ
ทีนี้พอผมมาขับอีกรอบ...บนถนนอักษะ รถน้อย ถนนใหญ่ อัดได้ตามใจชอบ....แต่ระยะทางมันสั้นทั้งถนนยาวแค่ไม่กี่กิโลเอง.......ตอนขับรอบนี้ผมก็สังเกตุพฤติกรรมของความร้อนไปด้วย....ผมสังเกตุเห็นว่า....พอออกตัวที่ต้นทาง...ความร้อนอยู่ประมาณ 90-91......กดยาวๆตลอดถนน....จนความร้อนมันขึ้นมาเรื่อย...มาอยู่ที่ 98-99.....ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ความร้อนมันไม่ขึ้นครับ....แต่ประเด็นมันน่าจะอยู่ที่เราต้องถอนคันเร่งซะก่อน เพราะมันสุดถนนแล้ว.....พอกดมาหนัก ความเร็วก็สูง ก็ต้องถอนคันเร่งแต่ไกล.....ระหว่างที่ถอนคันเร่งออกแล้ว....เห็นว่าความร้อนมันลดลงเร็วมากจาก 99 แป๊บเดียว ลงมาเหลือ92-93 แล้ว......ผมลองวิ่งอีก 2-3 รอบมันก็เหมือนกัน......อาการนี้แสดงว่า...ความร้อนมันก็ขึ้นอยู่แหละ...แต่ทางสั้น...ต้องยกก่อน....และจากที่วิ่งมาเร็วๆ ทำให้ลมปะทะหน้าเครื่องเยอะ.....ระบายความร้อนได้เร็ว....ความร้อนเลยลงเร็ว
พอกลับมาที่ IFRIT ...... มานั่งลองพูดคุยกัน แชร์ข้อมูลกันอีกที....เลยสรุปออกมาว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่การใส่กล่องข้าวน้อยเข้าไป.....แต่ปัญหามันอยู่ที่ระบบระบายความร้อนต่างหาก......ผมคาดว่าระบบระบายความร้อนของเครื่องตัวนี้มันออกแบบมาสำหรับรถเดิมๆเท่านั้น และต้องเป็นเดิมๆเท่านั้นถึงจะระบายได้ทัน เหมือนว่าระบบมันสุดๆแล้วก็ระบายได้แค่นี้.....ทีนี้พอใส่กล่องข้าวน้อย ทำท้ายราง....แรงดันเพิ่มขึ้นเป็นปกติอยู่แล้ว...อุณหภูมิมันก็เพิ่มตามมาด้วยแน่นอน อันนี้เรารู้อยู่แล้วตั้งกะก่อนใส่กล่องข้าวนอย....แต่ที่ตอนนั้นเราไม่รู้คือ ระบบระบายความร้อนมันทำได้แค่ระบายให้รถเดิมๆ......ดังนั้นการกดแล้วยกจึงช่วยได้ เพราะระหว่างที่ยก....แรงดันจะไม่สูง ไม่ก่อให้เกิดความร้อนเพิ่มขึ้น....และแรงลมที่ปะทะหน้าเครื่องก็ช่วยให้ระบายได้ทัน....เมื่อระบายทัน ความร้อนก็ลดลง......เมื่อเป็นแบบนี้ การแก้ปัญหาจากการจูนจึงทำไม่ได้ เพราะถ้าจะจูนให้หายก็คือต้องไม่จูนเลย ขับเดิมๆ....ก่อนแยกย้าย ผมบอกให้พี่เขาลองขับขึ้นทางด่วนแล้วกดยาวๆดูว่ามันจะร้องเตือนอีกมั๊ย....ระยะทางบนทางด่วนมียาวกว่าถนนอักษะที่เราลองรถ....เท่าที่ได้รับทราบคือมันก็ร้อนจนร้องเตือนเวลากดยาวๆ และทางยาวๆ
ผมจึงกลับมาสรุปได้อีกครั้งว่า.....ปัญหาที่แท้จริงอยู่ที่การระบายความร้อนที่สะสมอยู่ในเครื่อง....คือตอนกดคันเร่ง...ความร้อนก็เกิดขึ้นมาก.....สะสมไว้....ระบบระบายความร้อนมันระบายความร้อนสะสมนี้ไม่ทัน คือระบายได้น้อยกว่าความร้อนที่เกิดขึ้นใหม่จากการกดคันเร่งค้างไปยาวๆ......อุณหภูมิก็เลยขึ้น.....แต่พอยกคันเร่ง ให้ลมปะทะหน้าเครื่องเยอะๆหน่อย (ปล่อยไหลมาจากความเร็วสูงๆ) ความร้อนจะลงมาเร็วมาก เพราะความร้อนที่เกิดใหม่มีน้อย (ไม่ได้กดคันเร่ง) + มีลมเข้าหน้าเครื่องช่วยระบายให้
พอสรุปได้แบบนี้ก็เอากลับมาปรับกับวิธีการขับของผมใหม่....เพราะผมมันมีปัญหาบางครั้งเวลายกคันเร่งแล้วความร้อนลงช้ามาก....ซึ่งมักจะเป็นเวลาที่ผมขับไม่ค่อยเร็ว....คือผมยกคันเร่งเพื่อให้ระบายความร้อนที่ความเร็วไม่สูง.....ลมปะทะหน้าเครื่องก็เลยไม่มาก....พึ่งระบบระบายความร้อนของรถอย่างเดียวความร้อนก็เลยลงช้าหน่อย.....แต่บทสรุปใหม่...ทำให้ผมคิดว่าน่าจะหาจุดที่ยกคันเร่งแบบพอดีๆได้ โดยยกแล้วยังมีลมปะทะหน้าเครื่องเยอะๆ จะได้ระบายเร็วๆ พอความร้อนลงมาแล้วจะได้ทำความเร็วได้ต่อ (อันนี้สำหรับวิ่งทางต่างจังหวัดนะครับ วิ่งในเมืองไม่ต้องขนาดนี้ เพราะรถติด พอติดอยู่เฉยๆ ระบบระบายความร้อนก็ค่อยๆระบายไปจนความร้อนมันลดลงอยู่ดี)
หลังจากลองทดสอบหาระดับความเร็วที่เหมาะสมอยู่อีกหลายพัก....สุดท้ายมาจบที่ระดับความเร็ว 120 กม./ชม. ครับ....คือที่ความเร็วนี้ความร้อนจะขึ้นมาประมาณ 97-98.....ไม่ร้อนเกินไป.....และมีลมปะทะหน้าเครื่องเยอะ.....ความร้อนจะลงเร็ว....โดยวิธีการที่ผมขับคือ ขับเหมือนปกติ ไม่ต้องสนใจความร้อน....พอความเร็วมาอยู่ที่ 120 กม./ชม. ให้ยกคันเร่งนิดนึง.....ไม่ต้องยกทั้งหมด....ยกแค่พอให้ความเร็วอยู่คงที่ที่ 120 ก็พอ.....ให้ความเร็วคงที่อยู่ในระดับนี้ประมาณ 10 วินาที....จะเริ่มเห็นความร้อนมันเริ่มต่ำลง.....พอเห็นความร้อนลงปุ๊บ ก็เติมคันเร่งต่อได้เลย.....ความร้อนก็จะค่อยๆลงไปเรื่อยๆ....และไปวนเวียนขึ้นลงอยู่แถวๆ 95-97 ประมาณนี้.....ด้วยวิธีนี้ผมสามารถทำความเร็วได้ 180-190 โดยที่ smart gauge ไม่ร้องเตือน....และบางครั้งที่ความเร็วประมาณ 150-160 ความร้อนก็ลงมาอยู่ที่ 92-93 บ้างก็มี....สบายละทีนี้...ขับเต็มที่ไม่ต้องกลัวร้อนละ...แค่ยกคันเร่งตอน 120 พอ.....ไปยาวเลยทีนี้
และนี่เองที่เป็นที่มาของการขับแบบ "ตูมตาม Style" (มันเป็นไงให้ไปถามพี่กิตติครับ แกเป็นคนตั้งชื่อให้).....เพราะพอถนนว่างพอมีทางวิ่ง ผมก็จะพยายามให้ความเร็วขึ้นในระดับ 120.....พอมีรถคันหน้าช้า.....ผมไม่ค่อยอยากชลอด้วยการกดเบรกครับ เพราะการขับแบบเร่งแล้วเบรกแบบนี้ไม่ช่วยเรื่องระบายความร้อนเลย (ยิ่งถ้าประเภทเร่งแล้วเบรก แล้วกดเร่งต่อ นี่ความร้อนขึ้นแบบเร็วมากครับ)......พอไม่เบรก อยากปล่อยไหลยาว....ข้างหน้าช้า.....ก็เลยมีทางเลือกเดียวคือ "มุด" ครับ.......และการมุดนี่แหละครับที่นำมาซึ่งการ :L6415: :L6415: ยาวเหยียด....เพราะการมุดต้องอาศัยช่วงล่างที่ดี เบรกที่ดีมากๆครับ.....สุดท้ายเลย :L6415: :L6415: :L6415: ไปเลยทั้งชุด :L4386: :L4386:
(โปรดติดตามตอนต่อไป)
ต๋อง Fuddy:
Aggressive Style :L2901:
บุญเลิศ:
คุณ ตูมตาม. เขียนอารมณ์นี้
ถ้ามีพล๊อดเรื่องดีๆหน่อยเกี่ยวข้องกับเทคนิคบ้านๆแบบ
แมคไกเวอร์ ทำหนังสือขาย น่าจะเป็นbest seller ได้ไม่ยาก จริงๆนะ
มันจริงๆ :L2900:
ตูมตาม:
--- อ้างจาก: bchan ที่ 6 มีนาคม 2013, 11:55:17 ---คุณ ตูมตาม. เขียนอารมณ์นี้
ถ้ามีพล๊อดเรื่องดีๆหน่อยเกี่ยวข้องกับเทคนิคบ้านๆแบบ
แมคไกเวอร์ ทำหนังสือขาย น่าจะเป็นbest seller ได้ไม่ยาก จริงๆนะ
มันจริงๆ :L2900:
--- End quote ---
ขอบคุณครับพี่บุญเลิศ (หากชื่อผิดต้องขออภัยครับ). :L4399: :L4399:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version