Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว

<< < (19/43) > >>

ตูมตาม:
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ติดตามตำนานหม้อของผมนะครับ  :L2754: :L2754: :L4399: :L4399: เดี๋ยวคืนนี้มีเวลาจะมาต่อกันในตอนที่ 6 ครับ  :L2734: :L2734:

แหม....พี่ปรี....ข้อมูลพี่ปรีนี่เข้ากับเนื้อหาในตอนที่ 6 ของผมมากเลยครับพี่.....ยังกะรู้ใจผมว่าตอนต่อไปผมจะเขียนเกี่ยวกับอะไร  :L2734: :L2734: :L2734:

พี่ปรี บางบ่อ:

--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่  3 มีนาคม 2013, 19:53:43 ---ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ติดตามตำนานหม้อของผมนะครับ  :L2754: :L2754: :L4399: :L4399: เดี๋ยวคืนนี้มีเวลาจะมาต่อกันในตอนที่ 6 ครับ  :L2734: :L2734:

แหม....พี่ปรี....ข้อมูลพี่ปรีนี่เข้ากับเนื้อหาในตอนที่ 6 ของผมมากเลยครับพี่.....ยังกะรู้ใจผมว่าตอนต่อไปผมจะเขียนเกี่ยวกับอะไร  :L2734: :L2734: :L2734:

--- End quote ---
ต้มม่ารอดูตอนจบเรื่องหม้อๆ ของพี่ตาม รอดูเฉลย ว่ามันจะจบแบบไหน แบบตอนเดียวจบ หรือว่ามีหลายตอนเหมือนบ้านผีปอบ 5555+++

 :L2905: :L2905: :L2905:

ตูมตาม:
ตอนที่ 6 เรียนรู้เรื่องร้อน (ต่อ)

เอาละครับมาต่อกันที่ตอนที่ 6 ยังคงเป็นตอนที่เกี่ยวกับการเก็บข้อมูลและทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องความร้อนของน้องปานะครับ สำหรับผม ทฤษฎีไม่ค่อยรู้เรื่องครับ...อาศัยทดลอง ทดสอบ ลองกันจริงในภาคปฏิบัติเลยครับ

ข้อมูลเกี่ยวกับความร้อนส่วนใหญ่ในตารางในตอนที่ 5 เป็นการเก็บข้อมูลส่วนใหญ่จะเป็นในเมือง-ชานเมือง จะมีต่างจังหวัดบ้างแต่ก็ใกล้ๆ เช่นพัทยา ระยอง หัวหิน ซึ่งทั้งหมดจะเป็นพื้นที่ราบเกือบทั้งหมด.....ในพื้นที่ราบๆแบบนี้ วิธีการขับแบบกดแล้วยก นั้นถือได้ว่าใช้งานได้ดีทีเดียว...ตลอดเวลาที่ใช้มาไม่มีกรณี smart gauge ร้องเตือนอุณหภูมิสูงอีกเลย....แต่ผมก็ยังไม่สามารถหาวิธีการ "กดแล้วยก" ที่แน่นอนได้....เป็นเพียงเห็นอุณหภูมิสูงเมื่อไหร่ก็ยกเท่านั้นเอง  :L6419: :L6419:

ถึงจะเป็นการทดสอบในพื้นที่ราบ ผมก็ยังพอพบปัญหาบ้างเมื่อต้องขึ้นสะพานสูงๆ เช่นสะพานพระราม3 หรือสะพานข้ามแม่น้ำบนกาญจนาภิเษกช่วง สุขสวัสดิ์-บางนา....ทุกครั้งที่ขึ้นสะพานสูงๆ เมื่อไปถึงยอดสะพาน ความร้อนจะขึ้นมาค่อนข้างสูง ทั้ง2สะพานนี้เมื่อถึงยอดสะพานความร้อนจะอยู่ประมาณ 99-100 องศา....หรือบางครั้งก็เกิน 100 องศาขึ้นไปอีก.....หลังจากที่ได้ทดสอบมาซักพัก....ผมตั้งสมมติฐานไว้ในใจว่า ทางราบนั้นการควบคุมความร้อนด้วยวิธีการขับนั้นพอทำได้ แต่สำหรับทางชันนั้นไม่สามารถช่วยได้ เพราะเมื่อขึ้นทางชันโอกาสที่จะยกคันเร่งนั้นแทบไม่มี....เป็นเพียงสมมติฐาน แต่ยังไม่ได้มีเวลาทดสอบ  :L4398: :L4398:

จนโอกาสมาถึง เมื่อผมมี trip เดินทางไปกาญจนบุรี เส้นทางที่ใช้ทดสอบคือ เขื่อนศรีนครินทร์-ศรีสวัสดิ์.....เส้นทางช่วงนี้เป็นทางขึ้นเขาแบบค่อยๆขึ้น ตรงๆ ไม่มีโค้งมากนัก....ผลการทดสอบ ขึ้นเขาไปได้ไม่เท่าไหร่ smart gauge ก็ร้องเตือนความร้อน...ผมพยายามใช้วิธีการขับแบบกดแล้วยก แต่ก็ทำได้ยาก เพราะเป็นทางขึ้นเขาตลอด พอยกเมื่อไหร่ความเร็วก็ตกมากเกินไป...คือถ้าขับแบบนี้พอจะรักษาความร้อนไม่ให้สูงได้ แต่รักษาความเร็วไม่ได้.....สุดท้าย ทริบนี้ผมต้องปิดกล่องขับช่วงขึ้นเขาไป.....พอปิดกล่องความร้อนก็วนเวียนอยู่แถวๆ 96-98 ในช่วงขึ้นเขา....ทริบนี้แทบจะยืนยันสมมติฐานที่ผมตั้งไว้ :L4386: :L4386:

ผมมีโอกาสได้ทดสอบอีกครั้งในอีกทริบถัดมาไม่นาน คราวนี้ขึ้นเขาใหญ่....ก่อนขึ้นเขา ผมยังลังเลว่าจะปิดกล่องดีหรือไม่....สุดท้ายตัดสินใจว่าขอลองซักหน่อย.....พอขึ้นไปซักแป๊บนึง ถึงช่วงที่เป็นทางขึ้นเขาและมีโค้งเยอะๆ...ผมนึกในใจว่าคงไม่รอดแน่....แต่พอขึ้นจริงๆ ช่วงนี้ความร้อนขึ้นมาแต่ไม่มาก อยู่ประมาณ 98-100 ยังไม่ถึงกับ smart gauge ร้องเตือน....แปลกดี....ทีขึ้นศรีสวัสดิ์ ไม่ชันดันร้อน....เขาใหญ่ชันกว่าตั้งเยอะไม่ร้อน....เออ..งงดี......แต่พอขึ้นไปพ้นช่วงที่มีโค้งเยอะๆ เริ่มเป็นทางที่ตรงๆมากขึ้น แต่ยังขึ้นเขาอยู่....คราวนี้ smart gauge ดันร้องเตือน....เออออออ....ยิ่งงง.....มันอะไรของมันฟระ??  :L2761: :L2761:

โอกาสทดสอบรอบที่ 3 คราวนี้เป็นการขึ้นภูหินร่องกล้า....ผมใช้เส้นทางขึ้นจากฝั่งพิษณุโลก (คนละฝั่งกับที่พวกเราขึ้นใน trip ปามาเนียครั้งที่1) เส้นทางเป็นทางขึ้นเขา คดเคี้ยว และชันมากกว่าเขาใหญ่......ผมคิดในใจว่าคงไม่รอดเหมือนกัน เพราะมันชันมาก....แต่พอขึ้นไปแล้ว....ความร้อนกับอยู่ประมาณ 98-100 เท่านั้น....ไม่สูงอย่างที่คิด.......ผมเริ่มเอาข้อมูลที่รวบรวมไว้มานั่งคิดๆ พิจารณาดูดีๆอีกครั้ง...มันต้องมีอะไรแน่ๆ ทำไมขึ้นเขาไม่ชันดันร้อน พอขึ้นเขาชันๆดันไม่ร้อน  :L2761: :L2761:

จากการทดสอบขึ้นเขาทั้ง 3 ทริบ...รวมกับอีก 2-3 ครั้งที่ไม่ใช่ทางขึ้นเขาที่สูงมากๆ เช่นเพชรบุรี แก่งกระจาน......ในช่วงที่ความร้อนขึ้นสูงหรือไม่สูงนั้น เส้นทางและวิธีการขับผมมีลักษณะที่คล้ายๆกัน พอจะสรุปได้แบบนี้ครับ

เส้นทางที่ความร้อนจะขึ้นสูง....เป็นทางชันที่ชันไม่มากนัก และมีลักษณะที่สำคัญเหมือนกันคือไม่มีโค้งมากนัก เช่นทางไปศรีสวัสดิ์ การขึ้นสะพาน ลักษณะมันคล้ายๆกัน.....เส้นทางแบบนี้พอขับแล้วความร้อนจะขึ้นสูง เนื่องจากไม่มีโอกาสได้ยกคันเร่งเลย มันเป็นทางตรงๆ ขึ้นไปเรื่อยๆ พอยกคันเร่งเมื่อไหร่ ความเร็วจะตกลงมาก ก็ต้องเร่งมากอีก....สุดท้ายเลยคุมความร้อนไม่อยู่  :L2739: :L2739:

เส้นทางที่ความร้อนขึ้นแต่ไม่สูงมาก....ลักษณะก็เหมือนกันคือ ทางขึ้นถึงแม้จะชัน แต่มีโค้งเยอะ.....การขับขึ้นเส้นทางลักษณะนี้ความร้อนกลับขึ้นไม่สูง....เป็นเพราะอะไร....มานั่งคิดๆดู....รถคันเดียวกัน...เส้นทางเปลี่ยนไป...อย่างนึงที่เปลี่ยนตามเส้นทางคือวิธีการขับ.....คือเวลาขับขึ้นเส้นทางแบบนี้ วิธีการขับผมจะเป็นแบบ เข้าโค้งเร็วและออกจากโค้งเร็ว.....เหมือนตอนขึ้นทับเบิก ทางขึ้น-ลงเขาแบบนี้ผมจะขับค่อนข้างเร็ว.....โดยการขับคือทำความเร็ว (ทำรอบ) ระดับหนึ่ง...พอถึงหน้าโค้งเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ....รอบจะขึ้นไปสูงในจังหวะนี้พร้อมกับ engine brake จะช่วยชลอรถไว้นิดนึง....และในจังหวะที่ชลอนี่แหละครับที่จะเป็นจังหวะเข้าโค้ง....ตลอดการเข้าโค้งรอบเครื่องจะอยู่สูง....พอหัวรถพ้นโค้ง....เปลี่ยนเกียร์ขึ้น....รอบที่สูงพอเปลี่ยนเกียร์ขึ้นปุ๊บ รถก็พร้อมออกตัวทันทีที่เติมคันเร่ง....วิธีการขับแบบนี้ (ผมคิดเองนะ) มันประหยัดเบรกดี....ไม่ต้องเบรกหน้าโค้งบ่อยๆ....และการกดคันเร่งเมื่อออกจากโค้งก็ไม่ต้องกดมาก เพราะเลี้ยงรอบมาสูงอยู่แล้ว......และการขับแบบนี้แหละครับที่น่าจะทำให้เครื่องมันไม่ร้อนมากนัก.....เพราะมีช่วงที่ยกคันเร่งนาน (เกือบตลอดการเข้าโค้ง).....คือถึงจะเป็นทางขึ้นเขาชันๆ แต่ถ้าเป็นทางคดเคี้ยว จะมีช่วงให้ยกคันเร่งได้เยอะตอนก่อนเข้าโค้ง และการเลี้ยงรอบไว้สูงตลอดโค้ง ทำให้ตอนออกจากโค้งไม่ต้องกดคันเร่งมาก....เมื่อเทียบกับการขับขึ้นทางชันไม่มากแต่เป็นทางตรงยาวๆแล้ว.....มีช่วงการยกคันเร่งได้มากกว่า....จึงอาจเป็นผลให้ความร้อนขึ้นไม่สูงมากนัก  :L2736: :L2736:

ดังนั้นจากการทดสอบต่อเนื่องอีกหลายครั้งผมพอจะสรุปได้ว่า น้องปาผมถ้าเป็นทางชันที่มีโค้งไม่กลัว กลัวทางชันตรงๆยาวๆมากกว่า....ถึงจะพอสรุปได้ แต่ก็เป็นการสรุปในแง่ของการใช้งาน....แต่ยังนึกถึงต้นเหตุหรือสาเหตุที่แท้จริงของไอ้ความร้อนนี้ไม่ออกครับ :L2761: :L2761:

(โปรดติดตามตอนต่อไป)

วี พระนคร:
อภิ มหากาพย์ จริงๆ พี่ตามเรา :L2900: :L2900: :L2900:

พี่ดล (2523):
ยิ่งอ่านยิ่งอยากติดตาม :L2900: :L4399:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version