Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว

<< < (30/43) > >>

พี่พงษ์ zentrino:
 :L2758: :L2758: :L2758: :L2758:

ขอบคุณมาก ๆ ครับพี่ตาม รอฟังข้อมูลจากพี่นะเรื่องภายในหม้อ !! 555+ เด๋ยวเจอ G-Spot ทำงายยย  :sd42: :sd42: :sd42:

ตูมตาม:
เอามาให้ดูกันในระยะใกล้อีกทีครับ.....งานเป็นอลุมิเนียมปัดเงา...แม้แต่ข้อต่อท่อ ทั้งฝาหม้อน้ำ และท่อน้ำตีเป็นอลุมิเนียมทั้งหมด (ของเดิมจะเป็นพลาสติก)

ตูมตาม:
ส่วนของฝาหม้อน้ำ ของเดิมเป็นท่อพลาสติก....version R1 ของเราเป็นอลุมิเนียมทั้งหมด...ตีขึ้นงานมาขนาดเท่าของเดิม...เพื่อให้สามารถใช้ฝาหม้อน้ำเดิมได้

ตูมตาม:
ท่อน้ำด้านล่างก็ตีขึ้นรูปมาเป็นอลุมิเนียมด้วยเช่นกัน.....เหมือนเดิมครับ ของเดิมเป็นพลาสติก....ตีขนาดเท่าเดิมเป๊ะเพื่อให้สามารถใช้กับท่อเดิมได้

ตูมตาม:
เอาละครับ....มาถึงจุดสำคัญ......ขนาดของหม้อน้ำครับ......มันเป็นปัญหาคาใจผมอยู่ว่าไอ้หม้อน้ำนี่มันจะใหญ่ขึ้นมาได้ยังงัย....ดูมันก็เต็มพื้นที่แล้ว...จะขยายไปทางไหนได้อีก....ซ้ายขวาก็ดูไม่น่าได้..จะลงข้างล่างก็ไม่น่าจะมีที่......จนได้เอาหม้อน้ำออกมาเปรียบเทียบดู...ถึงรู้ว่าที่ว่ามันใหญ่ขึ้นแบบนี้นี่เอง....หลงโง่อยู่ซะนาน  :L2754: :L2754:...มาดูกันครับ



ที่แท้ไอ้ที่ว่ามันใหญ่ขึ้นมันคือ "ความหนา" นี่เอง........คือขนาดทั้งหมดเท่าเดิม แต่เพิ่มความหนาของตัวหม้อน้ำขึ้นอีก.....จากภาพจะเป็นว่าหม้อเดิมนั้นขอบจะหนา แต่ส่วนที่เป็น ท่อน้ำและกริล...ที่เป็นส่วนหลักในการระบายความร้อน.....ขนาดมันเล็กกว่าตรงขอบมากครับ.....เวลาหม้อน้ำอยู่ในรถ จะมีพลาสติกสีดำๆ มาครอบเอาไว้...ทำให้มองไม่เห็นขนาดจริงๆ (ที่เล็ก) เห็นแต่ตรงขอบก็คิดว่ามันใหญ่แล้ว.....พอถอดพลาสติกครอบออกถึงได้เห็นว่าส่วนกลางของหม้อน้ำซึ่งสำคัญที่สุดนั้นมันบางกว่าขอบเยอะ.....ซึ่งส่วนที่บางนี่เองทำให้เกิดผล 2 อย่าง

1 ปริมาณน้ำที่สามารถเข้าสู่หม้อน้ำเพื่อถ่ายเทความร้อนออกไปใน 1 ช่วงเวลานั้นจะน้อยกว่า เนื่องจากท่อเล็กกว่า...ทำให้การระบายความร้อนทั้งระบบอาจทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร....ยิ่งประกอบกับประเด็นในเรื่องวัสดุที่ใช้ทำหม้อน้ำนั้นนำความร้อนได้ไม่ดี....ยิ่งทำให้การถ่ายเทความร้อนไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่

2 เนื่องจากท่อภายในหม้อน้ำมีขนาดเล็ก....ทำให้น้ำจะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่มากกว่า....ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนั้น....น้ำเคลื่อนที่ผ่านท่อภายในหม้อน้ำด้วยความเร็ว....การระบายความร้อนก็ทำได้ไม่ดี....เพราะช่วงเวลาที่อยู่ภายในช่วงที่ระบายความร้อนมีน้อย....วัสดุที่ใช้ทำก็นำความร้อนได้ไม่ดีนัก....ดังนั้นน้ำที่ออกมาจากระบบก็ไม่สามารถระบายความร้อนได้หมด

หม้อน้ำ Version R1 ที่ทำขึ้นมานี้....ออกแบบให้หม้อน้ำมีขนาดเต็มขอบ....เท่าที่วัดดูแล้วใหญ่กว่าหม้อเดิมเกือบ 2 เท่า....โดยภายในใช้ท่อนำน้ำขนาดที่ใหญ่กว่า ทำให้สามารถจุน้ำได้ในปริมาณที่มากกว่า....สามารถถ่ายเทความร้อนออกจากเครื่องได้มากกว่า....นอกจากนั้นขนาดท่อที่ใหญ่ขึ้น เมื่อติดตั้งแล้ว....ปั้มน้ำขนาดเท่าเดิม....น้ำจะเดินทางด้วยความเร็วที่ช้าลง....เมื่อช้าลงการระบายก็ดีขึ้น เพราะมีเวลาในการถ่ายเทความร้อนได้นานกว่า เมื่อประกอบกับอลุมิเนียมที่นำความร้อนดีกว่าหม้อเดิม

จะเห็นได้ว่า....โดยหลักการการออกแบบนั้น....ไม่ได้มุ่งเน้นในเครื่องเย็นลง...แต่มุ่งนั้นที่จะระบายความร้อนให้ได้เร็วขึ้น....ตามหลักการแก้ไขปํญหาตัวร้อน...ด้วยการรักษาความร้อนในระดับที่เหมาะสม

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version