Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

Old Man Emu กับผม

<< < (3/13) > >>

ตี่:

--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 25 มกราคม 2013, 12:36:15 ---พี่ตี่ยังเป็นสปริงเดิมๆ ผมไม่แน่ใจว่าระยะการยุบตัวของสปริงจะสัมพันธ์กับโช๊คใหม่หรือเปล่านะครับ เพราะส่วนใหญ่จะเปลี่ยนสปริงกันหมดทั้งโดทั้งอีมู ส่วนตัวเท่าที่ลองมาผมชอบสปริง EMU มากที่สุดครับ

มาเล่าเรื่องสปริงอีมูให้ฟังเผื่อเป็นข้อมูลให้พี่ตี่ตัดสินใจในอนาคตครับ

สปริง emu เปลี่ยนมาใหม่ๆจะรู้สึกแข็งและกระด้างเกินไปซะหน่อยครับ ต้องนวดซัก 2000-3000กม.  สปิงจะนิ่มขึ้น การขับก็จะนิ่มนวลขึ้นครับ แต่ถ้าเจอกับถนนคอนกรีตที่ไม่เรียบก็ยังกระด้างอยู่พอควรครับ ผมว่าถนนคอนกรีตที่ไม่เรียบนี่เป็นจุดอ่อนของ EMU เลยครับ คงต้องยอมรับครับ เพื่อแลกกับการทรงตัวที่ดีขึ้นเวลาเข้าโค้งผมว่าคุ้มค่าครับ ถ้าพี่ตี่ได้ไปลองถนนเส้น ทับเบิก-ภูหินร่องกล้า จะรู้สึกได้ถึงประสิทธิภาพที่ดีกว่าของ EMU ได้อย่างเต็มที่ครับ ถนนนี้พี่นะเขาตั้งชื่อว่า "ถนนของชาว EMU" เลยนะครับ :L2754: :L2754:

สำหรับ emu+สปริงเดิม ยังงัยลองนวดไปซักพักครับ แล้วน่าจะได้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไปอีกครับ :L2734:

--- End quote ---

สวัสดีครับ พี่ตูมตาม
น่าจะเป็นอย่างที่พี่ตูมตามตั้งสมมติฐาน
เรื่องโช๊ค Emu กับสปริงเดิมครับ  :L2739:
ผมก้อสนใจเปลี่ยนสปริงเหมือนกัน
อยากสัมผัสช่วงล่างที่เทพกว่าเดิมครับ
แต่ติดอยู่ตรงถ้าเปลี่ยนแล้วต้องนวดไปสักระยะ
อันนี้ผบ.คงยังไม่ผ่านแน่ๆ เพราะลูกยังเล็ก
เลยไม่ค่อยได้เดินทาง กว่าจะพ้น run in
หูผมชาก่อนแน่ๆ  :L2905: :L2905:

ตี่:

--- อ้างจาก: Na ratchada ที่ 25 มกราคม 2013, 13:50:58 ---สวัสดีครับ พี่ตี่

ขอต้อนรับดาวรุ่งดวงใหม่ในการรีวิวสินค้าและการใช้งานจากคนใช้งานจริงครับ   ข้อมูลละเอียดยิบอ่านง่ายเข้าใจดีเลยครับ   ขอชมอีกครั้ง

เรื่องลมยาง
พี่ตี่เข้าใจถูกแล้วครับ  จากความคิดเรื่องปล่อยลมยางให้อ่อนเพื่อให้รถเกิดความนุ่มนวลนั้นเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามสำหรับประสบการณ์ตรงของผม   หากได้มีโอการลองโช็คประเภทปรับตามสภาพถนนหรือโช๊คที่มีวาวล์ IAS (intelligent auto valves system) จะรู้ได้ทันทีเลยว่า  เมื่อลมอ่อนโช๊คจะทำงานผิดจังหวะแต่ถ้าลมแข็งตึงหน่อยแรงจากการกระแทกจะช่วยให้โช๊คทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า     รวมไปถึงโช๊คที่มีเกรดแรงอัดสูงๆเมื่อลมยางแข็งแรงกระแทกจะส่งผ่านไปที่โช๊คให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่าครับ 

เรื่องโครงสร้างยางกับความกระด้าง
อันนี้ก็มีผลโดยตรงครับ   พอเติมลมอ่อนก็นุ่มนิ่มโยนตัว   พอเติมลมแข็งก็กระด้างตึงตัง    พอเติมลมพอดีก็เหมือนจะขาดเกิน    ผิดกับยางพวกแบรด์สูงๆเติมลมแข็งแล้วนุ่มกว่ากันเยอะ

ความแข็งของสริงและความหนืดของโช๊ค
สปริงรับน้ำหนักโดยรวมของรถ  และรับแรงกระแทกระหว่างน้ำหนักรถกับพื้นถนน    ส่วนโช๊คช่วยในการเหนี่ยวรั้งหน่วงการเต้นของสปริง   ฉะนั้นสปริงที่แข็งต้องสัมพันธ์กับโช๊คมีแรงต้านมากๆถึงจะสมดุลย์กว่า     ส่วนโช๊คที่มีแรงต้านมากๆมาใช้กับสปริงที่อ่อนแบบติดรถก็ช่วยในการโยนตัวแต่การคืนตัวของสปริงและการยุบตัวของสปริงจะน้อยโดนโช๊คต้านไปหมด   แต่ผลที่แสดงออกมาก็ดีกว่าเดิมแน่นนอน     อาการย้วยอาการโยนตัวยังมีแต่โช๊คหน่วงไว้แค่นั้นเอง  แต่ความกระชับจะไม่มีเพราะสปริงแรงไม่พอ

สำหรับเคสของพี่ตี่
แนะนำเปลี่ยนสปริงหลังเป็นโดบินสัน    หน้าใช้ของเดิมไปก่อน    วันหนึ่งหากมีงบพอขายโดบินสันแล้วเปลี่ยน Spring EMU 4 ตัวแทนไปเลยครับ      เปลี่ยนแล้วอย่าเพิ่งถอดใจ   ขับไปสักพักนวดเยอะๆ  burn นานๆแล้วจะรู้ว่า " กระเพราะนกเหลืองเมื่อลงขายในบอร์ดแล้วทำไมไปกันเร็วจัง "  ซื้อมาใช้ก็หาจุดแข็งของสินค้าให้เจอครับ    และถามคนที่ใช้ดูให้มากกว่า  10 เสียง    เพราะบางครั้งคนถอดขายเพราะฟังจากคนที่ไม่ได้ใช่มาก็เยอะครับ     ลองพิจารณาดูนะครับ

ตอบจนเมื่อยนิ้ว  ไม่เข้าใจมีแอบเคืองนะครับ  อิ  อิ (จะได้อธิบายใหม่)
 :L2734: :L2736:

--- End quote ---

สวัสดีครับพี่นะ  :sd23:
ต้องออกตัวก่อนเลยนะครับ โช๊คชุดนี้กว่าจะเปลี่ยนได้
ได้พี่นะเป็น Idol ในการตัดสินใจจริงๆ ครับ  :sd27:
และยังมีของตกแต่งอีกหลายตัวตามที่พี่นะแนะนำอยู่ในใจครับ

ต้องขอขอบคุณสำหรับคำชม ผมรีวิวตามการใช้งานจริงครับพี่
ส่วนเรื่องเทคนิคต่างๆ ไม่มีเลยครับ อาศัยงูๆ ปลาๆ อ่านจากพี่ๆเนี่ยะแหละครับ  :sd01:

เรื่องลมยาง ผมก้อทดลองตามที่พี่นะเคยเขียนไว้ ตอนแรกไม่ค่อยแน่ใจ
แต่พอลองเอง อืม! มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ แฮะ ตามที่พี่นะเคยมาก่อน  :L2732:

เรื่องยาง อันนี้น่าจะเป็นอีกสาเหตุหลักครับ
ผมใช้ BF Goodrich All Terrain 265/70R16 แต่แม็กเดิมติดรถครับ
มันน่าจะเป็นเพราะความแข็ง(แรง) ของเนื้อยางเอง จึงให้ความรู้สึกนิ่มนวลน้องลง
ก้อต้องทำใจครับ ได้ความหล่อ บึกบึน ทนทาน ของ BF All Terrrain มา
แลกกับความนุ่มนวลที่หายไปบ้าง ตรงนี้ยอมรับได้

มาถึงตรงนี้พอพี่นะอธิบายเรื่อง ความแข็งของสปริงและความหนืดของโช๊ค
ระหว่างที่ผมขับๆไป ก้อพยายามจับความรู้สึกและนึกตลอดเวลาว่าขาดอะไร
ที่พี่ว่า "ความกระชับจะไม่มีเพราะสปริงแรงไม่พอ"
อืม.... นี่เองเป็นสิ่งที่ผมว่ามันขาดอะไรไป
มันยังไม่ครบตามความรู้สึกจริงๆครับ
แต่ถ้าจะเปลี่ยน สปริงหลังอาจต้องเป็น Do ไปก่อน
เพราะยังคงต้องการความนุ่มนวล เนื่องจากลูกยังเล็กครับ
ถ้าเปลี่ยนแล้วจะมา Update ให้พี่ๆ และผู้ที่กำลังตัดสินใจ
หรือลังเลใจไว้เป็นข้อมูลครับ

และต้องขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่เข้ามาให้กำลังใจและแนะแนวทางครับ
เพราะการที่เราใช้งานอะไรบางอย่าง แต่ไปคุยกับคนที่ไม่เคยลอง
หรือพวกที่รู้ไม่จริงแล้วมาเม้าส์เอามันส์ ก้อจะไม่ได้อะไรดีๆเพิ่มเติม
แต่หากได้คุยหรือแลกเปลี่ยนความคิดกับผู้ใช้งานตัวจริง
ก็จะได้ความจริงครับ ได้ข้อคิด ได้ตัวอย่างที่เขาลองมาแล้ว
จากนั้นขึ้นอยู่ที่เราเองครับว่าเลือกที่จะลองหรือไม่
อ่อ! แต่ถ้าเสียตังส์ ก็ขึ้นอยู่กับว่ายอมที่จะ  :L6415: หรือเปล่า  :L2905:

พี่นะ [Na ratchada]:
ยินดีที่พี่ตี่อ่านข้อมูลแล้วนำไปพิจารณาลองและตัดสินใจจากข้อมูลอีกด้านจากพวกเรา   การตอบแบบนี้หากผู้ที่มีอคติจะคิดว่าเป็นการเชียร์สินค้า  ชวนเสียตังค์  พาไปหมดตรูด  หาผลประโยช์นให้ร้านค้าและสารพัดวิธีที่พวกผมโดนดิสเครดิสกันมา   บางครั้งก็เบื่อจนไม่อยากยุ่งพอไม่ตอบก็หาว่ายิ่งอีกพอตอบก็หาว่าพูดตรงไม่ถนอมน้ำใจ  ก็มี  จนมีเรื่องไม่เข้าใจกันในบ้านที่ผ่านมา

สำหรับสำนวนการตอบแบบยาหอม ให้กำลังใจ  ไม่กล้าชี้จุดที่รู้  ไม่กล้าบอกหรือแนะนำร้านที่ไว้ใจ  คงหาไม่ได้จากพวกผมหรอกครับเพราะในความคิดของเราคือเสียเวลาและแก้ปัญหาได้ไม่ถูกจุด  กลายเป็นทำให้คนซื้อเข้าใจปัญหาและยอมรับที่ได้ซื้อไปแล้วแทน    แต่ตอบแบบยาหอมจะได้เพื่อนเยอะนะกำลังใจเพียบ 55555    เพราะพูดจาน่าฟังแต่คงพูดกันเหนื่อยอ่ะเพราะจบไม่ค่อยลง  สรุปไม่ค่อยได้

เอาเป็นว่า style ใคร style มันแล้วกันครับ   พวกเรามาอยู่บ้านที่เราสร้างขึ้นเราก็เป็นตัวของพวกเราเหมือนเดิม  มีจุดยืน  มีความชัดเจน ไม่ก้มหัวให้สิ่งผิดๆ   ต่างตนต่างบุคลิก  เราแตกต่างกันมาก  คนละขั้วก็ว่าได้   ทะเลาะกันด้วยข้อมูลประจำ  เถียงกันเฮฮา  บ้ากันสุดๆ  แต่เราก็รวมกันอยู่ได้เพราะเรากล้าและยอมรับความจริง ความชัดเจน  รวมถึงเหตุและผลประกอบครับ

หากอ่านรีวิวของพวกเราชาวปามาเนียแล้วไม่ชอบใจตรงไหนหรือไม่เข้าใจส่วนใดให้ถามแยกออกมาเป็นประเด็นอีกครั้งก็ได้ครับ   จะได้คำตอบที่ชัดเจนกว่าครับ


ยินดีต้อนรับ  พี่ตี่.....ดาวรุ่งดวงใหม่แห่งการรีวิว  จากผู้ใช้งานจริงครับ
 :L4399:

ตี่:

--- อ้างจาก: Na ratchada ที่ 26 มกราคม 2013, 08:40:28 ---ยินดีที่พี่ตี่อ่านข้อมูลแล้วนำไปพิจารณาลองและตัดสินใจจากข้อมูลอีกด้านจากพวกเรา   การตอบแบบนี้หากผู้ที่มีอคติจะคิดว่าเป็นการเชียร์สินค้า  ชวนเสียตังค์  พาไปหมดตรูด  หาผลประโยช์นให้ร้านค้าและสารพัดวิธีที่พวกผมโดนดิสเครดิสกันมา   บางครั้งก็เบื่อจนไม่อยากยุ่งพอไม่ตอบก็หาว่ายิ่งอีกพอตอบก็หาว่าพูดตรงไม่ถนอมน้ำใจ  ก็มี  จนมีเรื่องไม่เข้าใจกันในบ้านที่ผ่านมา

สำหรับสำนวนการตอบแบบยาหอม ให้กำลังใจ  ไม่กล้าชี้จุดที่รู้  ไม่กล้าบอกหรือแนะนำร้านที่ไว้ใจ  คงหาไม่ได้จากพวกผมหรอกครับเพราะในความคิดของเราคือเสียเวลาและแก้ปัญหาได้ไม่ถูกจุด  กลายเป็นทำให้คนซื้อเข้าใจปัญหาและยอมรับที่ได้ซื้อไปแล้วแทน    แต่ตอบแบบยาหอมจะได้เพื่อนเยอะนะกำลังใจเพียบ 55555    เพราะพูดจาน่าฟังแต่คงพูดกันเหนื่อยอ่ะเพราะจบไม่ค่อยลง  สรุปไม่ค่อยได้

เอาเป็นว่า style ใคร style มันแล้วกันครับ   พวกเรามาอยู่บ้านที่เราสร้างขึ้นเราก็เป็นตัวของพวกเราเหมือนเดิม  มีจุดยืน  มีความชัดเจน ไม่ก้มหัวให้สิ่งผิดๆ   ต่างตนต่างบุคลิก  เราแตกต่างกันมาก  คนละขั้วก็ว่าได้   ทะเลาะกันด้วยข้อมูลประจำ  เถียงกันเฮฮา  บ้ากันสุดๆ  แต่เราก็รวมกันอยู่ได้เพราะเรากล้าและยอมรับความจริง ความชัดเจน  รวมถึงเหตุและผลประกอบครับ

หากอ่านรีวิวของพวกเราชาวปามาเนียแล้วไม่ชอบใจตรงไหนหรือไม่เข้าใจส่วนใดให้ถามแยกออกมาเป็นประเด็นอีกครั้งก็ได้ครับ   จะได้คำตอบที่ชัดเจนกว่าครับ


ยินดีต้อนรับ  พี่ตี่.....ดาวรุ่งดวงใหม่แห่งการรีวิว  จากผู้ใช้งานจริงครับ
 :L4399:

--- End quote ---

เห็นด้วยตามนั้นเลยครับพี่นะ  :L6428:

อยากรบกวนอีกนิสครับ
สปริง Dobinson (ด้านหลัง) เนี่ยะมี 4 เบอร์คือ
1. C43-130       โหลด ลง 1 นิ้ว
2. C43-052       โหลด ลง 2 นิ้ว
3. C43-099       สูงเท่าเดิม Standard
4. C43-097       สูง ขึ้น 1.5 นิ้ว
ผมควรเลือกอย่างไรดี และเพราะอะไรครับ  :L2759:

ต้อม@@:
เป็นกระทู้ที่ยอดเยี่ยมมากครับ อ่านเพลินเลยสำหรับสมาชิกใหม่อย่างผม  :L2900: :L2900:
กำลังศึกษาเรื่องช่วงล่าง พอดี  :L2901: :L2901:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version