Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
Old Man Emu กับผม
วี พระนคร:
--- อ้างจาก: Por Lumlukka ที่ 25 มกราคม 2013, 08:47:41 ---
ถ้ามีโอกาสขึ้นเหนือ ได้ขับผ่านเส้นกำแพงเพชร ที่ทำถนนตลอดปี...
ขับรูดไปเลย... นิ่งมาก...
ชาวบ้านเค้าจะค่อยๆ หยอดกัน... แต่น้องปากับนกเหลืองนี่ นิ่งเลย... กระเทือนเล็กน้อย...
:sd27:
--- End quote ---
รูดปรึ๊ด รูดปรึ๊ดเลย พี่ปอ :L4396: :L4396: :L4396:
kobv5 (กอบ):
ถ้าเปลี่ยนสปริงด้วยนะ ยิ่งนิ่งเข้าไปอีก พี่ตี่ ;D
--- อ้างจาก: Wee Phanakorn ที่ 25 มกราคม 2013, 09:05:53 ---
--- อ้างจาก: Por Lumlukka ที่ 25 มกราคม 2013, 08:47:41 ---
ถ้ามีโอกาสขึ้นเหนือ ได้ขับผ่านเส้นกำแพงเพชร ที่ทำถนนตลอดปี...
ขับรูดไปเลย... นิ่งมาก...
ชาวบ้านเค้าจะค่อยๆ หยอดกัน... แต่น้องปากับนกเหลืองนี่ นิ่งเลย... กระเทือนเล็กน้อย...
:sd27:
--- End quote ---
รูดปรึ๊ด รูดปรึ๊ดเลย พี่ปอ :L4396: :L4396: :L4396:
--- End quote ---
รูดบัตรหรอ พี่วี :L2901:
ตูมตาม:
พี่ตี่ยังเป็นสปริงเดิมๆ ผมไม่แน่ใจว่าระยะการยุบตัวของสปริงจะสัมพันธ์กับโช๊คใหม่หรือเปล่านะครับ เพราะส่วนใหญ่จะเปลี่ยนสปริงกันหมดทั้งโดทั้งอีมู ส่วนตัวเท่าที่ลองมาผมชอบสปริง EMU มากที่สุดครับ
มาเล่าเรื่องสปริงอีมูให้ฟังเผื่อเป็นข้อมูลให้พี่ตี่ตัดสินใจในอนาคตครับ
สปริง emu เปลี่ยนมาใหม่ๆจะรู้สึกแข็งและกระด้างเกินไปซะหน่อยครับ ต้องนวดซัก 2000-3000กม. สปิงจะนิ่มขึ้น การขับก็จะนิ่มนวลขึ้นครับ แต่ถ้าเจอกับถนนคอนกรีตที่ไม่เรียบก็ยังกระด้างอยู่พอควรครับ ผมว่าถนนคอนกรีตที่ไม่เรียบนี่เป็นจุดอ่อนของ EMU เลยครับ คงต้องยอมรับครับ เพื่อแลกกับการทรงตัวที่ดีขึ้นเวลาเข้าโค้งผมว่าคุ้มค่าครับ ถ้าพี่ตี่ได้ไปลองถนนเส้น ทับเบิก-ภูหินร่องกล้า จะรู้สึกได้ถึงประสิทธิภาพที่ดีกว่าของ EMU ได้อย่างเต็มที่ครับ ถนนนี้พี่นะเขาตั้งชื่อว่า "ถนนของชาว EMU" เลยนะครับ :L2754: :L2754:
สำหรับ emu+สปริงเดิม ยังงัยลองนวดไปซักพักครับ แล้วน่าจะได้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไปอีกครับ :L2734:
พี่นะ [Na ratchada]:
สวัสดีครับ พี่ตี่
ขอต้อนรับดาวรุ่งดวงใหม่ในการรีวิวสินค้าและการใช้งานจากคนใช้งานจริงครับ ข้อมูลละเอียดยิบอ่านง่ายเข้าใจดีเลยครับ ขอชมอีกครั้ง
เรื่องลมยาง
พี่ตี่เข้าใจถูกแล้วครับ จากความคิดเรื่องปล่อยลมยางให้อ่อนเพื่อให้รถเกิดความนุ่มนวลนั้นเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามสำหรับประสบการณ์ตรงของผม หากได้มีโอการลองโช็คประเภทปรับตามสภาพถนนหรือโช๊คที่มีวาวล์ IAS (intelligent auto valves system) จะรู้ได้ทันทีเลยว่า เมื่อลมอ่อนโช๊คจะทำงานผิดจังหวะแต่ถ้าลมแข็งตึงหน่อยแรงจากการกระแทกจะช่วยให้โช๊คทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า รวมไปถึงโช๊คที่มีเกรดแรงอัดสูงๆเมื่อลมยางแข็งแรงกระแทกจะส่งผ่านไปที่โช๊คให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่าครับ
เรื่องโครงสร้างยางกับความกระด้าง
อันนี้ก็มีผลโดยตรงครับ พอเติมลมอ่อนก็นุ่มนิ่มโยนตัว พอเติมลมแข็งก็กระด้างตึงตัง พอเติมลมพอดีก็เหมือนจะขาดเกิน ผิดกับยางพวกแบรด์สูงๆเติมลมแข็งแล้วนุ่มกว่ากันเยอะ
ความแข็งของสริงและความหนืดของโช๊ค
สปริงรับน้ำหนักโดยรวมของรถ และรับแรงกระแทกระหว่างน้ำหนักรถกับพื้นถนน ส่วนโช๊คช่วยในการเหนี่ยวรั้งหน่วงการเต้นของสปริง ฉะนั้นสปริงที่แข็งต้องสัมพันธ์กับโช๊คมีแรงต้านมากๆถึงจะสมดุลย์กว่า ส่วนโช๊คที่มีแรงต้านมากๆมาใช้กับสปริงที่อ่อนแบบติดรถก็ช่วยในการโยนตัวแต่การคืนตัวของสปริงและการยุบตัวของสปริงจะน้อยโดนโช๊คต้านไปหมด แต่ผลที่แสดงออกมาก็ดีกว่าเดิมแน่นนอน อาการย้วยอาการโยนตัวยังมีแต่โช๊คหน่วงไว้แค่นั้นเอง แต่ความกระชับจะไม่มีเพราะสปริงแรงไม่พอ
สำหรับเคสของพี่ตี่
แนะนำเปลี่ยนสปริงหลังเป็นโดบินสัน หน้าใช้ของเดิมไปก่อน วันหนึ่งหากมีงบพอขายโดบินสันแล้วเปลี่ยน Spring EMU 4 ตัวแทนไปเลยครับ เปลี่ยนแล้วอย่าเพิ่งถอดใจ ขับไปสักพักนวดเยอะๆ burn นานๆแล้วจะรู้ว่า " กระเพราะนกเหลืองเมื่อลงขายในบอร์ดแล้วทำไมไปกันเร็วจัง " ซื้อมาใช้ก็หาจุดแข็งของสินค้าให้เจอครับ และถามคนที่ใช้ดูให้มากกว่า 10 เสียง เพราะบางครั้งคนถอดขายเพราะฟังจากคนที่ไม่ได้ใช่มาก็เยอะครับ ลองพิจารณาดูนะครับ
ตอบจนเมื่อยนิ้ว ไม่เข้าใจมีแอบเคืองนะครับ อิ อิ (จะได้อธิบายใหม่)
:L2734: :L2736:
ตี่:
--- อ้างจาก: Por Lumlukka ที่ 25 มกราคม 2013, 08:47:41 ---
ถ้ามีโอกาสขึ้นเหนือ ได้ขับผ่านเส้นกำแพงเพชร ที่ทำถนนตลอดปี...
ขับรูดไปเลย... นิ่งมาก...
ชาวบ้านเค้าจะค่อยๆ หยอดกัน... แต่น้องปากับนกเหลืองนี่ นิ่งเลย... กระเทือนเล็กน้อย...
:sd27:
--- End quote ---
สวัสดีครับ พี่ปอ
ไว้มีโอกาสผ่านเส้นกำแพงเพชรเมื่อไหร่
จะมา Update ความรู้สึกให้ฟังครับ ;D
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version