Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

Old Man Emu กับผม

<< < (2/13) > >>

วี พระนคร:

--- อ้างจาก: Por Lumlukka ที่ 25 มกราคม 2013, 08:47:41 ---
ถ้ามีโอกาสขึ้นเหนือ ได้ขับผ่านเส้นกำแพงเพชร ที่ทำถนนตลอดปี...
ขับรูดไปเลย... นิ่งมาก...

ชาวบ้านเค้าจะค่อยๆ หยอดกัน... แต่น้องปากับนกเหลืองนี่ นิ่งเลย... กระเทือนเล็กน้อย...

 :sd27:

--- End quote ---

รูดปรึ๊ด รูดปรึ๊ดเลย พี่ปอ :L4396: :L4396: :L4396:

kobv5 (กอบ):
ถ้าเปลี่ยนสปริงด้วยนะ ยิ่งนิ่งเข้าไปอีก พี่ตี่ ;D


--- อ้างจาก: Wee Phanakorn ที่ 25 มกราคม 2013, 09:05:53 ---
--- อ้างจาก: Por Lumlukka ที่ 25 มกราคม 2013, 08:47:41 ---
ถ้ามีโอกาสขึ้นเหนือ ได้ขับผ่านเส้นกำแพงเพชร ที่ทำถนนตลอดปี...
ขับรูดไปเลย... นิ่งมาก...

ชาวบ้านเค้าจะค่อยๆ หยอดกัน... แต่น้องปากับนกเหลืองนี่ นิ่งเลย... กระเทือนเล็กน้อย...

 :sd27:

--- End quote ---

รูดปรึ๊ด รูดปรึ๊ดเลย พี่ปอ :L4396: :L4396: :L4396:

--- End quote ---

รูดบัตรหรอ พี่วี  :L2901:

ตูมตาม:
พี่ตี่ยังเป็นสปริงเดิมๆ ผมไม่แน่ใจว่าระยะการยุบตัวของสปริงจะสัมพันธ์กับโช๊คใหม่หรือเปล่านะครับ เพราะส่วนใหญ่จะเปลี่ยนสปริงกันหมดทั้งโดทั้งอีมู ส่วนตัวเท่าที่ลองมาผมชอบสปริง EMU มากที่สุดครับ

มาเล่าเรื่องสปริงอีมูให้ฟังเผื่อเป็นข้อมูลให้พี่ตี่ตัดสินใจในอนาคตครับ

สปริง emu เปลี่ยนมาใหม่ๆจะรู้สึกแข็งและกระด้างเกินไปซะหน่อยครับ ต้องนวดซัก 2000-3000กม.  สปิงจะนิ่มขึ้น การขับก็จะนิ่มนวลขึ้นครับ แต่ถ้าเจอกับถนนคอนกรีตที่ไม่เรียบก็ยังกระด้างอยู่พอควรครับ ผมว่าถนนคอนกรีตที่ไม่เรียบนี่เป็นจุดอ่อนของ EMU เลยครับ คงต้องยอมรับครับ เพื่อแลกกับการทรงตัวที่ดีขึ้นเวลาเข้าโค้งผมว่าคุ้มค่าครับ ถ้าพี่ตี่ได้ไปลองถนนเส้น ทับเบิก-ภูหินร่องกล้า จะรู้สึกได้ถึงประสิทธิภาพที่ดีกว่าของ EMU ได้อย่างเต็มที่ครับ ถนนนี้พี่นะเขาตั้งชื่อว่า "ถนนของชาว EMU" เลยนะครับ :L2754: :L2754:

สำหรับ emu+สปริงเดิม ยังงัยลองนวดไปซักพักครับ แล้วน่าจะได้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไปอีกครับ :L2734:

พี่นะ [Na ratchada]:
สวัสดีครับ พี่ตี่

ขอต้อนรับดาวรุ่งดวงใหม่ในการรีวิวสินค้าและการใช้งานจากคนใช้งานจริงครับ   ข้อมูลละเอียดยิบอ่านง่ายเข้าใจดีเลยครับ   ขอชมอีกครั้ง

เรื่องลมยาง
พี่ตี่เข้าใจถูกแล้วครับ  จากความคิดเรื่องปล่อยลมยางให้อ่อนเพื่อให้รถเกิดความนุ่มนวลนั้นเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามสำหรับประสบการณ์ตรงของผม   หากได้มีโอการลองโช็คประเภทปรับตามสภาพถนนหรือโช๊คที่มีวาวล์ IAS (intelligent auto valves system) จะรู้ได้ทันทีเลยว่า  เมื่อลมอ่อนโช๊คจะทำงานผิดจังหวะแต่ถ้าลมแข็งตึงหน่อยแรงจากการกระแทกจะช่วยให้โช๊คทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า     รวมไปถึงโช๊คที่มีเกรดแรงอัดสูงๆเมื่อลมยางแข็งแรงกระแทกจะส่งผ่านไปที่โช๊คให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่าครับ 

เรื่องโครงสร้างยางกับความกระด้าง
อันนี้ก็มีผลโดยตรงครับ   พอเติมลมอ่อนก็นุ่มนิ่มโยนตัว   พอเติมลมแข็งก็กระด้างตึงตัง    พอเติมลมพอดีก็เหมือนจะขาดเกิน    ผิดกับยางพวกแบรด์สูงๆเติมลมแข็งแล้วนุ่มกว่ากันเยอะ

ความแข็งของสริงและความหนืดของโช๊ค
สปริงรับน้ำหนักโดยรวมของรถ  และรับแรงกระแทกระหว่างน้ำหนักรถกับพื้นถนน    ส่วนโช๊คช่วยในการเหนี่ยวรั้งหน่วงการเต้นของสปริง   ฉะนั้นสปริงที่แข็งต้องสัมพันธ์กับโช๊คมีแรงต้านมากๆถึงจะสมดุลย์กว่า     ส่วนโช๊คที่มีแรงต้านมากๆมาใช้กับสปริงที่อ่อนแบบติดรถก็ช่วยในการโยนตัวแต่การคืนตัวของสปริงและการยุบตัวของสปริงจะน้อยโดนโช๊คต้านไปหมด   แต่ผลที่แสดงออกมาก็ดีกว่าเดิมแน่นนอน     อาการย้วยอาการโยนตัวยังมีแต่โช๊คหน่วงไว้แค่นั้นเอง  แต่ความกระชับจะไม่มีเพราะสปริงแรงไม่พอ

สำหรับเคสของพี่ตี่
แนะนำเปลี่ยนสปริงหลังเป็นโดบินสัน    หน้าใช้ของเดิมไปก่อน    วันหนึ่งหากมีงบพอขายโดบินสันแล้วเปลี่ยน Spring EMU 4 ตัวแทนไปเลยครับ      เปลี่ยนแล้วอย่าเพิ่งถอดใจ   ขับไปสักพักนวดเยอะๆ  burn นานๆแล้วจะรู้ว่า " กระเพราะนกเหลืองเมื่อลงขายในบอร์ดแล้วทำไมไปกันเร็วจัง "  ซื้อมาใช้ก็หาจุดแข็งของสินค้าให้เจอครับ    และถามคนที่ใช้ดูให้มากกว่า  10 เสียง    เพราะบางครั้งคนถอดขายเพราะฟังจากคนที่ไม่ได้ใช่มาก็เยอะครับ     ลองพิจารณาดูนะครับ

ตอบจนเมื่อยนิ้ว  ไม่เข้าใจมีแอบเคืองนะครับ  อิ  อิ (จะได้อธิบายใหม่)
 :L2734: :L2736:

ตี่:

--- อ้างจาก: Por Lumlukka ที่ 25 มกราคม 2013, 08:47:41 ---
ถ้ามีโอกาสขึ้นเหนือ ได้ขับผ่านเส้นกำแพงเพชร ที่ทำถนนตลอดปี...
ขับรูดไปเลย... นิ่งมาก...

ชาวบ้านเค้าจะค่อยๆ หยอดกัน... แต่น้องปากับนกเหลืองนี่ นิ่งเลย... กระเทือนเล็กน้อย...

 :sd27:

--- End quote ---

สวัสดีครับ พี่ปอ
ไว้มีโอกาสผ่านเส้นกำแพงเพชรเมื่อไหร่
จะมา Update ความรู้สึกให้ฟังครับ  ;D

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version