Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

จานเบรค DBA กับผ้าเบรค PRO SPEC (N500 เดิม) และเสียงดังที่ตามมา

<< < (15/17) > >>

สุภัทร (Pat):

--- อ้างจาก: พี่ตู่ Black PJM ที่ 30 พฤษภาคม 2017, 22:52:54 ---ไม่ทราบว่ารุ่นไหนครับ เพราะรุ่น low-metallic ที่ใช้อยู่ปัจจุบัน ไม่มีฝุ่นครับ

--- End quote ---

จำรุ่นไม่ได้แล้วครับ พันกว่าบาทครับ พี่ตู่

สุภัทร (Pat):

--- อ้างจาก: รัฐพล ที่  1 มิถุนายน 2017, 11:53:13 ---Review จานเบรค TRW XPS http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4661.0.html
สภาพจานที่เห็นในภาพผ่านการใช้งานมาประมาณ 55000 km.ครับ โดยใช้กับผ้าเบรค
1. Brembo Semi metallic ประมาณ 20000 km ... ราคาพันต้นๆ ผ้าเบรคจับดี เฟดช้ากว่าผ้าเบรคติดรถ แต่ ฝุ่นดำเยอะมาก หมดเร็วมาก  ช่วงผ้าเบรคเริ่มบางมีเสียงดังมากเลยเปลี่ยน
2. Bendix Metal king ประมาณ 2000 km ... ราคาพันกลางๆ ผ้าเบรคแข็ง จะจับดีผ้าเบรคต้องร้อนหน่อย แต่เฟดง่ายมาก แค่เลียเบรคชลอความเร็วบางครั้งก็ออกอาการ(น่าผิดหวังมาก จากที่เคยใช้ metal king รุ่นแรกๆในเก๋ง) ถ้าตั้งใจแบบขับมา 140+ แล้วเบรคเต็มที่ให้รถหยุดนี่เฟดทุกรอบ เลยตัดสินใจถอดเปลี่ยนเลย

หลังจากผ่านผ้าเบรคมา 2 ชุด สภาพจานยังดีอยู่ครับ จานไม่คด ผิวค่อนข้างเรียบเสมอกันดี ไม่มีร่องลึก จึงไม่เจียร์จานเมื่อเปลี่ยนผ้าเบรคชุดที่ 3

3. N500 ใช้งานมาประมาณ 33000 km. (เปลี่ยนพร้อมทำดิสหลัง ร้านแถวๆบางนา) ราคาสูงไปนิด สองพันปลายๆ ประสิทธิภาพก็อย่างที่ทราบกัน กับจาน XPS พยายามเช็คอาการเฟดหลายรอบ ถ้าไม่หนักจริงๆ หรือหลายๆรอบติดกัน อาการเฟดไม่มีให้เห็น แต่ถ้าเริ่มเฟดผ้าเบรคก็ยังสามารถจับจานได้(ประมาณ 70-80 %) ถ้าเป็นผ้าเบรคอื่นมันจะทื่อ ไหล เบรคไม่อยู่ชัดเจน ส่วนจานถ้าเจอเบรคหนักๆก็จะขึ้นแถบเป็นรอยไหม้เทาๆม่วงๆชัดเจน แต่วิ่งใช้งานไปซักพักก็จะหายไป เรื่องเสียงของผมมาๆหายๆ ไม่ดังมาก เป็นตั้งแต่ใหม่ๆจนถึงใกล้หมด แต่ที่สังเกตุได้ช่วงหลังๆคือจานเริ่มสึกเป็นร่องครับ ผ้าเบรค N500 น่าจะกินจานพอสมควร ล่าสุดตามรูปถอดออกมาผ้าเบรคเริ่มบาง ใช้ต่อได้อย่างมากน่าจะประมาณ 5 พันกิโล และเนื้อผ้าเบรคมีรอยร้าวบางส่วน เลยจัดการเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่พร้อมเจียร์จาน ส่วนผ้าเบรคใหม่ยังอยู่ในช่วงทดสอบประสิทธิภาพอยู่ครับ ยังไม่ขอบอกยี่ห้อ รุ่นนี้ปรับปรุงใหม่สำหรับรถกระบะและSUV ราคาน่าคบ โฆษณาว่า เนื้อผ้าเบรคเป็นเซรามิค ทนความร้อนได้สูง ใช้ทน เลยขอลองครับ 555

--- End quote ---

ตามต่อครับ พี่รัฐพล ;) ;) ;)

พี่ตู่ Black PJM:

--- อ้างจาก: สุภัทร (Pat) ที่  1 มิถุนายน 2017, 12:35:52 ---จำรุ่นไม่ได้แล้วครับ พันกว่าบาทครับ พี่ตู่

--- End quote ---

น่าจะเป็นรุ่น semi metalic รุ่นเดียวกับพี่ รัฐพลน่ะครับ

ดูตารางเปรียบเทียบครับ

พี่นะ [Na ratchada]:
ขอบคุณ  พี่ตู่  พี่รัฐพล พี่หยก ครับ   ต่อเลยรออ่าน
 :L2732:

รัฐพล:

--- อ้างจาก: รัฐพล ที่  1 มิถุนายน 2017, 11:53:13 ---Review จานเบรค TRW XPS http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4661.0.html
สภาพจานที่เห็นในภาพผ่านการใช้งานมาประมาณ 55000 km.ครับ โดยใช้กับผ้าเบรค
1. Brembo Semi metallic ประมาณ 20000 km ... ราคาพันต้นๆ ผ้าเบรคจับดี เฟดช้ากว่าผ้าเบรคติดรถ แต่ ฝุ่นดำเยอะมาก หมดเร็วมาก  ช่วงผ้าเบรคเริ่มบางมีเสียงดังมากเลยเปลี่ยน
2. Bendix Metal king ประมาณ 2000 km ... ราคาพันกลางๆ ผ้าเบรคแข็ง จะจับดีผ้าเบรคต้องร้อนหน่อย แต่เฟดง่ายมาก แค่เลียเบรคชลอความเร็วบางครั้งก็ออกอาการ(น่าผิดหวังมาก จากที่เคยใช้ metal king รุ่นแรกๆในเก๋ง) ถ้าตั้งใจแบบขับมา 140+ แล้วเบรคเต็มที่ให้รถหยุดนี่เฟดทุกรอบ เลยตัดสินใจถอดเปลี่ยนเลย

หลังจากผ่านผ้าเบรคมา 2 ชุด สภาพจานยังดีอยู่ครับ จานไม่คด ผิวค่อนข้างเรียบเสมอกันดี ไม่มีร่องลึก จึงไม่เจียร์จานเมื่อเปลี่ยนผ้าเบรคชุดที่ 3

3. N500 ใช้งานมาประมาณ 33000 km. (เปลี่ยนพร้อมทำดิสหลัง ร้านแถวๆบางนา) ราคาสูงไปนิด สองพันปลายๆ ประสิทธิภาพก็อย่างที่ทราบกัน กับจาน XPS พยายามเช็คอาการเฟดหลายรอบ ถ้าไม่หนักจริงๆ หรือหลายๆรอบติดกัน อาการเฟดไม่มีให้เห็น แต่ถ้าเริ่มเฟดผ้าเบรคก็ยังสามารถจับจานได้(ประมาณ 70-80 %) ถ้าเป็นผ้าเบรคอื่นมันจะทื่อ ไหล เบรคไม่อยู่ชัดเจน ส่วนจานถ้าเจอเบรคหนักๆก็จะขึ้นแถบเป็นรอยไหม้เทาๆม่วงๆชัดเจน แต่วิ่งใช้งานไปซักพักก็จะหายไป เรื่องเสียงของผมมาๆหายๆ ไม่ดังมาก เป็นตั้งแต่ใหม่ๆจนถึงใกล้หมด แต่ที่สังเกตุได้ช่วงหลังๆคือจานเริ่มสึกเป็นร่องครับ ผ้าเบรค N500 น่าจะกินจานพอสมควร ล่าสุดตามรูปถอดออกมาผ้าเบรคเริ่มบาง ใช้ต่อได้อย่างมากน่าจะประมาณ 5 พันกิโล และเนื้อผ้าเบรคมีรอยร้าวบางส่วน เลยจัดการเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่พร้อมเจียร์จาน ส่วนผ้าเบรคใหม่ยังอยู่ในช่วงทดสอบประสิทธิภาพอยู่ครับ ยังไม่ขอบอกยี่ห้อ รุ่นนี้ปรับปรุงใหม่สำหรับรถกระบะและSUV ราคาน่าคบ โฆษณาว่า เนื้อผ้าเบรคเป็นเซรามิค ทนความร้อนได้สูง ใช้ทน เลยขอลองครับ 555

--- End quote ---



ผ้าเบรคที่ลองคือตัวนี้ครับ TRW UTEC  ชุดนึงพันต้นๆ ใช้มาประมาณ 4000 กม. วันนี้ถอดออก อัญเชิญ Nexter  Pro spec มาใส่เหมือนเดิม โดยรวมเหมาะกับใช้งานทั่วๆไปมากกว่า เนื้อผ้าเบรคค่อนข้างแข็ง อัตราการจับแปรผันกับแรงที่ใช้กด แตะเบาๆไม่ดูดครับ เลยทำให้รู้สึกว่าต้องกดลึกกว่าปกติ แต่ผ้าเบรครุ่นนี้สังเกตุว่าถ้าร้อนจะเบรคดี ขับมา 150+ กดเบรคเลยความรู้สึกดีกว่าตอนขับช้าๆครับ จับดีมากจนบางจังหวะรู้สึกว่าแป้นเบรคสู้เท้า ABS เริ่มทำงาน แล้วก็ไม่ออกอาการเฟดให้เห็น (ลองแบบเบรคเต็มที่รอบเดียวน่ะครับ ไม่ได้ซ้ำหลายรอบ) แต่โดยรวมแล้วไม่ชอบครับ เปลี่ยนไปใช้ Pro Spec เหมือนเดิมดีกว่า จานก็ไม่เจียร์ ขับออกมาจากร้านขนาดยังไม่เบรดดิ่ง อิน ผ้าเบรคกับหน้าจานก็ยังไม่เข้ากันเลย แตะเบาๆยังรู้สึกถึงแรงเบรคมากกว่า ขอบฟิลลิ่งแบบนี้มากกว่า มั่นใจกว่าเยอะครับ
   

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version