Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

จานเบรค DBA กับผ้าเบรค PRO SPEC (N500 เดิม) และเสียงดังที่ตามมา

(1/17) > >>

หยก วาฬน้ำเงิน:
สวัสดีชาวปามาเนียครับ เรื่องมีอยู่ว่าผมเพิ่งไปเปลี่ยนผ้าเบรค PRO SPEC หรือที่เคยรู้จักกันในนาม N500 รุ่นยอดนิยมของชาวปามาเนียนั่นแหล่ะครับ แฟนพันธุ์แท้ปามาเนียจะทราบดีว่าเราจะเปลี่ยนเฉพาะจานคู่หน้าเท่านั้น และผ้าเบรคชุดนี้น่าจะเป็นชุดที่ 3 หรือ 4 แล้วตั้งแต่ผมใส่จานเบรค DBA รุ่นนี้มา (จานทองรุ่นรอข้ามปีอ่ะครับ  ;D ;D ;D )



ตามปกติคนที่ใช้จานเบรครุ่นนี้เค้าไม่เจียรจานกันอยู่แล้วใช่มั้ยครับ ทีนี้เวลาจานเบรคที่ใช้ไปนานๆโดยที่เราไม่เจียรจานเลยมันจะทำให้จากเบรคมีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ เนื่องจากขอบด้านนอกของจานที่ไม่เคยสัมผัสกับผ้าเบรคจะไม่มีการสึกหรอและกลายเป็นเหมือนขอบกระทะตามที่แสดงในภาพสาธิตนี้



หลังจากเปลี่ยนผ้าเบรคแล้วใช้งานภายใน 1 สัปดาห์แรกจะได้ยินเสียงดังที่จานเบรคด้านหน้าขวาโดยที่เสียงจะดังเฉพาะเวลาที่จานเบรคเริ่มร้อนแล้วและรถกำลังจะหยุดเท่านั้น ซึ่งผมสันนิษฐานเอาเองว่าผ้าเบรคใหม่คงยังไม่เข้าที่เข้าทาง รออีกสักพักเสียงก็น่าจะเงียบหายไปเอง สัปดาห์ต่อมาก็ยังได้ยินเสียงดังเหมือนเดิมแต่ถี่ขึ้นและดังขึ้นกว่าเดิม ล่าสุดเช้านี้ดังมากและดังแทบทุกครั้งที่เหยียบเบรค

ผมโทรไปถามร้านประจำที่ไปเปลี่ยนผ้าเบรค (ร้านนี้เคยแนะนำกันในบ้านหลังนี้นานมาแล้ว พี่ๆทางฝั่งธนบุรรีจะรู้จักกันดี) ทางร้านบอกว่าสาเหตุอาจจะเกิดจากทั้งจานเบรคและตัวผ้าเบรคเอง ซึ่งถ้าหากสาเหตุเกิดจากผ้าเบรคทางร้านยินดีเคลมผ้าเบรคชุดใหม่ให้เลย แต่ทางร้านแจ้งว่าเงื่อนไขของผู้ผลิตผ้าเบรคระบุให้เจ้าของรถจะต้องเจียรจานเบรคก่อน หากเจียรจานแล้วยังมีเสียงดังเหมือนเดิม ทางร้านถึงจะเคลมผ้าเบรคชุดใหม่ให้ได้

จากที่เล่ามานี้ผมมีคำถามจะถามพี่ๆที่มีประสบการณ์และความรู้เรื่องเบรคๆ หรือช่วยๆกันแชร์ความคิดเห็นก็ได้นะครับ  :L2732: :L2732:

1. ใครเคยมีประสบการณ์หรือเคยได้ยินได้ฟังเรื่องราวในลักษณะเดียวกันนี้มาก่อนบ้างครับ?
2. ถ้าพี่เป็นผมจะตัดสินใจอย่างไร? จะยอมเจียรจานเบรค DBA ตามคำแนะนำของทางร้านไหมครับ?
3. ถ้าไม่เจียรจานเบรคจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร?

ส่วนตัวผมกำลังคิดว่าการเจียรที่ตัวผ้าเบรคเพื่อหลบสันที่ขอบจากอาจจะช่วยให้หายจากอาการนี้ได้แต่ก็ไม่มีอะไรยืนยันว่าจะหายจริง อีกอย่างหากไม่เจียรจานแล้วปัญหามันเกิดจากตัวผ้าเบรคทางร้านก็ไม่สามารถเคลมผ้าเบรคให้ได้ เลยยังไม่แน่ใจว่าควรเลือกทางไหนดีครับ :L4387:

แม็ค พัทยา MrMacSayHi:
ลำบากใจแทนเลยครับ

กรณีนี้เป็นใครก็คงไม่อยากเสียจานโดยการถูกเจียรเป็นแน่

 :L4387: :L4387: :L4387: รอความเห็นพี่ๆท่านอื่นครับ

ที 2930:
มารอฟังด้วยครับ

เบส บ้านบึง:
  มารอฟังเป็นเคสศึกษาครับ ขอให้แก้ปัญหาได้เร็ววันนะครับ

พี่ทูต LCB-3785:
กระทู้ตรงใจ กด  :L6428:  ให้พี่หยกก่อน

ผมเปลี่ยนที่ร้านพี่เอ มาทั้ง 2 คัน..เจ้า Pro Spec มันให้เสียงเหมือนที่พี่หยกบรรยายมาทั้งหมด เลย  ทั้งๆที่ใช้มาก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีเสียง
เสียงที่เกิดจะเป็นตอนเราเลียเบรค หรือความเร็วช้าๆๆ (อาจจะมีเสียงตอนความเร็วสูงด้วยก็ได้ แต่ไม่ได้ฟัง)

เนื่องจากช่วงนี้ยุ่งมากเลย ไมได้ค้นหาสาเหตุ ว่าเกิดจากอะไร  ตอนนี้คิดไว้เบื้องต้นคือ
       1. ตอนเวลาเปลี่ยนผ้าเบรค ไม่ได้เซ็ทลูกสูบเบรคให้คืนตัวสำหรับผ้าเบรคใหม่ ซึ่งจำเป็นมั้ย ไม่แน่ใจครับ
       2. ผ้าเบรค Pro Spec มันเปลี่ยนไป  ส่วนผสมไม่เหมือน N500 ซึ่งผมคิดว่าเป็นไปได้ อาจไม่ใช่แค่รีแบนด์ เฉยๆๆ  อาจปรับปรุงส่วนผสมให้แข็งขึ้น ดีขึ้น เช่นการยือระยะการสึกหรอ แต่กลับเป็นสาเหตุของเสียงที่ตามมา

ทีนี้ตอบตามคำถามพี่หยก  ในความคิดผมนะ


1. ใครเคยมีประสบการณ์หรือเคยได้ยินได้ฟังเรื่องราวในลักษณะเดียวกันนี้มาก่อนบ้างครับ?
เป็นไปตามข้างบนเลยครับ
2. ถ้าพี่เป็นผมจะตัดสินใจอย่างไร? จะยอมเจียรจานเบรค DBA ตามคำแนะนำของทางร้านไหมครับ?
ไม่เจียครับ นอกเสียจากหน้าสัมผัส มันโครตยอดแย่.  เมื่อไรก็ตามที่เราเอาเครื่องไปเจียหน้ามันออก มันจะทำไห้ slot and holes หายไป หรือเหลือน้อยมาก และเราไม่รู้ว่า DBA เขาใช้วิธีไหน ทำให้หน้าจานมันแข็ง อาจจะเป็นการ Coating ไว้ที่ความหนาระดับนึง
ถ้าเราเจีย  เราอาจจะเหลือแค่จานเบรค ธรรมดาติดรถ
3. ถ้าไม่เจียรจานเบรคจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร?
หายี่ห้ออื่นลอง แล้วหันไปใช้ยี่ห้ออื่น หรือถ้าทาง ProSpec จะมีวิธีแก้ปัญหามาให้ เราจะใช้ต่อ  แต่ผมต้องทนฟังเสียงจนกว่ามันจะหมด


ใครมีปัญหาเดียวกัน  แชร์มาครับ
 :L2904:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version