Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
จานเบรค DBA กับผ้าเบรค PRO SPEC (N500 เดิม) และเสียงดังที่ตามมา
พี่ตู่ Black PJM:
--- อ้างจาก: Jojo (โจ้) ที่ 30 พฤษภาคม 2017, 23:51:43 ---พี่ตู่ครับ ขอนอกเรื่องนิดนึง
พอดีจำได้ว่าพี่ตู่เคยผ่าโคมไฟหน้าเพื่อใส่ไฟเดย์ไลท์ ตัวที่เป็นเส้นๆน่ะครับ
ตอนนี้มันยังใช้ได้ดีอยู่ไหมครับ
--- End quote ---
ยังใช้งานได้ดีอยู่ครับผม :L2734:
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4782.0.html
รัฐพล:
ขออนุญาตนำรูปจาน DBA ของพี่หยกมาลงเปรียบเทียบกับ จาน TRW XPS ของผมน่ะครับ จานเบรคชุดนี้ผมใช้กับผ้าเบรค Brembo Semi Metallic กับ Bendix Metal King มาก่อน จากนั้นจึงมาใช้กับ N500 โดยก่อนหน้ายังผมเปลี่ยนผ้าเบรคไม่เคยเจียร์จานเบรคเลยเนื่องจากสภาพจานยังดี แต่หลังจากใช้ผ้าเบรค N500 เป็นชุดที่ 3 โดยใช้มาประมาณสามหมื่นกว่ากิโล จนเหลือความหนาประมาณ 1.5 มม. ก่อนถึงเหล็กเตือน สังเกตุได้ว่าเหล็กที่ใช้ทำจาน TRW XPS น่าจะเป็นเหล็ก Hi Carbon ตามที่ผู้ผลิตโฆษณาไว้จริง(GG15C)โดยดูจากผิวจานที่เป็นลักษณะเรียบเงาต่างจากจานเบรคหลังที่มีลักษณะผิวปกติเหมือนจานดิสเบรคทั่วๆไป (รถผมเปลี่ยนเป็นดิสหลัง Prado+ผ้าเบรคN500) และที่น่าสนใจคือจานมีลักษณะสึกเป็นร่องคล้ายกับจาน DBA ของพี่หยก แต่ของผมมีร่องเดียว ซึ่งในความคิดของผมน่าจะเกิดจาก ในตำแหน่งนี้มีพื้นที่ผิวเมื่อหมุนครบ 1 รอบของจานน้อยกว่าส่วนอื่น (DBA คือตำแหน่งที่เจาะรู จาน XPS คือตำแหน่งปลายของร่อง) ทำให้เวลาใช้ไปนานๆผ้าเบรคที่สัมผัสกับส่วนนี้จะเริ่มมีความหนามากกว่าส่วนอื่น ส่วนที่หนากว่านี้จึงไปทำให้จานเกิดเป็นร่องตามมาครับ ส่วนเรื่องเสียงของผมเป็นๆ หายๆ มาตั้งแต่เปลี่ยนมาใช้ N500 แต่เนื่องจากไม่ดังมากจึงใช้ต่อมาเรื่อยๆครับ
หยก วาฬน้ำเงิน:
--- อ้างจาก: รัฐพล ที่ 31 พฤษภาคม 2017, 17:43:52 ---
ขออนุญาตนำรูปจาน DBA ของพี่หยกมาลงเปรียบเทียบกับ จาน TRW XPS ของผมน่ะครับ จานเบรคชุดนี้ผมใช้กับผ้าเบรค Brembo Semi Metallic กับ Bendix Metal King มาก่อน จากนั้นจึงมาใช้กับ N500 โดยก่อนหน้ายังผมเปลี่ยนผ้าเบรคไม่เคยเจียร์จานเบรคเลยเนื่องจากสภาพจานยังดี แต่หลังจากใช้ผ้าเบรค N500 เป็นชุดที่ 3 โดยใช้มาประมาณสามหมื่นกว่ากิโล จนเหลือความหนาประมาณ 1.5 มม. ก่อนถึงเหล็กเตือน สังเกตุได้ว่าเหล็กที่ใช้ทำจาน TRW XPS น่าจะเป็นเหล็ก Hi Carbon ตามที่ผู้ผลิตโฆษณาไว้จริง(GG15C)โดยดูจากผิวจานที่เป็นลักษณะเรียบเงาต่างจากจานเบรคหลังที่มีลักษณะผิวปกติเหมือนจานดิสเบรคทั่วๆไป (รถผมเปลี่ยนเป็นดิสหลัง Prado+ผ้าเบรคN500) และที่น่าสนใจคือจานมีลักษณะสึกเป็นร่องคล้ายกับจาน DBA ของพี่หยก แต่ของผมมีร่องเดียว ซึ่งในความคิดของผมน่าจะเกิดจาก ในตำแหน่งนี้มีพื้นที่ผิวเมื่อหมุนครบ 1 รอบของจานน้อยกว่าส่วนอื่น (DBA คือตำแหน่งที่เจาะรู จาน XPS คือตำแหน่งปลายของร่อง) ทำให้เวลาใช้ไปนานๆผ้าเบรคที่สัมผัสกับส่วนนี้จะเริ่มมีความหนามากกว่าส่วนอื่น ส่วนที่หนากว่านี้จึงไปทำให้จานเกิดเป็นร่องตามมาครับ ส่วนเรื่องเสียงของผมเป็นๆ หายๆ มาตั้งแต่เปลี่ยนมาใช้ N500 แต่เนื่องจากไม่ดังมากจึงใช้ต่อมาเรื่อยๆครับ
--- End quote ---
ขอบคุณสำหรับข้อมูลรีวิวครับพี่รัฐพล :L2758: จัดไปหนึ่ง :L6428: (#17) :L2900:
ต้องบอกว่าจาน TRW XPS นี้ผมเล็งมานานแล้วเหมือนกันครับ เคยคิดจะใส่ก่อนจาน DBA ซะอีก แต่ช่วงนั้นกระแส DBA กำลังมาแรงเลยจัดไป 1 ชุด (รุ่นรอข้ามปีนั่นแหล่ะ) :sd42: :sd42: หลังจากนี้กำลังคิดว่าจะเปลี่ยนจากจานทอง DBA เป็นจานเงินหรือจาน TRW XPS ดีหว่า??
รบกวนสอบถามพี่รัฐพลเรื่องค่าเสียหายจาน TRW XPS ครับ :L2759: แล้วประสิทธิภาพการเบรคเป็นอย่างไรบ้าง พอใจมากไหมครับ :L2761:
ป.ล. รถผมก็แปลงดิสหลังเป็นของ Prado เหมือนกัน น่าจะไปทำร้านเดียวกันป่าว ;D ;D ;D
รัฐพล:
Review จานเบรค TRW XPS http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4661.0.html
สภาพจานที่เห็นในภาพผ่านการใช้งานมาประมาณ 55000 km.ครับ โดยใช้กับผ้าเบรค
1. Brembo Semi metallic ประมาณ 20000 km ... ราคาพันต้นๆ ผ้าเบรคจับดี เฟดช้ากว่าผ้าเบรคติดรถ แต่ ฝุ่นดำเยอะมาก หมดเร็วมาก ช่วงผ้าเบรคเริ่มบางมีเสียงดังมากเลยเปลี่ยน
2. Bendix Metal king ประมาณ 2000 km ... ราคาพันกลางๆ ผ้าเบรคแข็ง จะจับดีผ้าเบรคต้องร้อนหน่อย แต่เฟดง่ายมาก แค่เลียเบรคชลอความเร็วบางครั้งก็ออกอาการ(น่าผิดหวังมาก จากที่เคยใช้ metal king รุ่นแรกๆในเก๋ง) ถ้าตั้งใจแบบขับมา 140+ แล้วเบรคเต็มที่ให้รถหยุดนี่เฟดทุกรอบ เลยตัดสินใจถอดเปลี่ยนเลย
หลังจากผ่านผ้าเบรคมา 2 ชุด สภาพจานยังดีอยู่ครับ จานไม่คด ผิวค่อนข้างเรียบเสมอกันดี ไม่มีร่องลึก จึงไม่เจียร์จานเมื่อเปลี่ยนผ้าเบรคชุดที่ 3
3. N500 ใช้งานมาประมาณ 33000 km. (เปลี่ยนพร้อมทำดิสหลัง ร้านแถวๆบางนา) ราคาสูงไปนิด สองพันปลายๆ ประสิทธิภาพก็อย่างที่ทราบกัน กับจาน XPS พยายามเช็คอาการเฟดหลายรอบ ถ้าไม่หนักจริงๆ หรือหลายๆรอบติดกัน อาการเฟดไม่มีให้เห็น แต่ถ้าเริ่มเฟดผ้าเบรคก็ยังสามารถจับจานได้(ประมาณ 70-80 %) ถ้าเป็นผ้าเบรคอื่นมันจะทื่อ ไหล เบรคไม่อยู่ชัดเจน ส่วนจานถ้าเจอเบรคหนักๆก็จะขึ้นแถบเป็นรอยไหม้เทาๆม่วงๆชัดเจน แต่วิ่งใช้งานไปซักพักก็จะหายไป เรื่องเสียงของผมมาๆหายๆ ไม่ดังมาก เป็นตั้งแต่ใหม่ๆจนถึงใกล้หมด แต่ที่สังเกตุได้ช่วงหลังๆคือจานเริ่มสึกเป็นร่องครับ ผ้าเบรค N500 น่าจะกินจานพอสมควร ล่าสุดตามรูปถอดออกมาผ้าเบรคเริ่มบาง ใช้ต่อได้อย่างมากน่าจะประมาณ 5 พันกิโล และเนื้อผ้าเบรคมีรอยร้าวบางส่วน เลยจัดการเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่พร้อมเจียร์จาน ส่วนผ้าเบรคใหม่ยังอยู่ในช่วงทดสอบประสิทธิภาพอยู่ครับ ยังไม่ขอบอกยี่ห้อ รุ่นนี้ปรับปรุงใหม่สำหรับรถกระบะและSUV ราคาน่าคบ โฆษณาว่า เนื้อผ้าเบรคเป็นเซรามิค ทนความร้อนได้สูง ใช้ทน เลยขอลองครับ 555
พี่ตู่ Black PJM:
--- อ้างจาก: รัฐพล ที่ 1 มิถุนายน 2017, 11:53:13 ---เนื้อผ้าเบรคเป็นเซรามิค ทนความร้อนได้สูง ใช้ทน เลยขอลองครับ 555
--- End quote ---
ต้องใช้คู่กับจานเซรามิคด้วยไหมครับ :L2761: เห็นบางกระแสบอกถ้าไม่ร้อนจะจับไม่ค่อยดีครับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version