Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
จานเบรค DBA กับผ้าเบรค PRO SPEC (N500 เดิม) และเสียงดังที่ตามมา
หยก วาฬน้ำเงิน:
--- อ้างจาก: OhPajero (โอ๋) ที่ 12 สิงหาคม 2016, 08:37:03 ---พี่หยก...สุดท้ายแก้ปัญหาได้ยังครับ
--- End quote ---
แก้ได้แล้วครับพี่โอ๋ เดี๋ยวมีเวลาจะมาลงข้อมูลให้นะครับ ขอพาแม่(ยาย)ไปกินข้าวก่อน :L2732: :L2732:
ต๋อง Fuddy:
ผมติดตั้งเมื่อ4/8/59 ออกก็ ครางแล้ว กลับมาแก้ไข ก็ยังเหมือนเดิมอะ :L4387:
พี่มัติ [Foazee]:
ผมเพิ่งเปลี่ยนเป็น pro spec ครั้งนี้ใช้ pro spec เป็นชุดที่สองนะครับ pro spec ชุดแรกก็ไม่ได้มีอาการครางอะไรนะครับ แต่เหมือนว่าจะหมดเร็วกว่า n500 หรือเปล่าไม่รู้
ชุดแรก N500 ระยะหมดที่ 30,000km
ชุดที่สอง PRO spec ชุดแรกที่เพิ่งเปลี่ยนไปหมดที่ระยะ 20,000km หน่อยๆ เอง (หรือวาผมโหดไป)
ชุดล่าสุดที่เพิ่งเปลี่ยนไปก็เป็น PRO spec นะครับ
คงต้องดูอาการต่อไปครับ
หยก วาฬน้ำเงิน:
มาต่อกันครับ :L4371:
หลังจากพูดคุยเก็บข้อมูลจากนักโลหะวิทยาซึ่งได้รับข้อมูลว่าการเคลือบผิวหน้าจานเบรคให้มีความแข็งแรงนั้นไม่น่าจะเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ เนื่องจากหากทำได้จริงการสึกของผ้าเบรคก็ย่อมที่จะทำให้วัสดุที่เคลือบผิวจานเบรคสึกหรอและสูญเสียไปในระหว่างการใช้งานพร้อมๆกับจานเบรคนั่นเอง แต่หากเป็นการอบด้วยความร้อนเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของเนื้อวัสดุที่นำมาใช้ทำจานเบรคแล้วก็ย่อมที่จะทำให้คุณสมบัตินั้นกระจายไปทั่วทั้งจาน ไม่เฉพาะเจาะจงที่จะเคลือบเฉพาะที่ผิวจานเท่านั้น
ด้วยสมมุติฐานดังกล่าว ผมจึงสันนิษฐานเอาเองว่าวัสดุที่นำมาทำจานเบรค DBA น่าที่จะมีคุณสมบัติเช่นเดียวกันไม่ว่าเราจะเจียรผิวจานหรือไม่ก็ตาม ดังนั้นข้อสรุปนี้จึงนำไปสู่ผลสรุปที่ผมตัดสินใจเจียรจานเบรค DBA ในที่สุด เรามาดูกันครับว่าจาน DBA เจียรแล้วเป็นอย่างไร (ลองสังเกตดูว่าจานจะสึกเป็นลอนๆตรงกับขนาดความกว้างของรูแต่ละรูบนจานพอดี ซึ่งทางร้านผ้าเบรคบอกว่ารูเหล่านี้แหล่ะที่เป็นสาเหตุที่ทำให้กินจานจนสึกเป็นร่อง)
นี่คือจานเบรค DBA รุ่นจานทองที่ประจำการในเจ้าปาวาฬก่อนที่จะทำการเจียรปรับผิวครับ จะเห็นว่าผิวจานมีลักษณะเป็นลอนขนาดเล็ก เนื้อจานมีลักษณะแวววาวต่างจากจานเบรคทั่วๆไป และผมใช้จานแบบนี้มากับผ้าเบรคหลายชุดแล้วตั้งแต่ยังเป็น N500 จนกระทั่งเปลี่ยนมาเป็น PRO Spec ยังไม่เคยปรากฎว่ามีอาการเสียงดังครวญครางจนกระทั่งเมื่อเปลี่ยนผ้าเบรคครั้งล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้
เดิมทีผมยังไม่มั่นใจเท่าไหร่นักหรอกครับว่าสาเหตุมันจะมาจากจานเบรคหรือผ้าเบรคกันแน่ที่ทำให้เกิดเสียงดังอย่างว่า แต่การพิสูจน์ขัอเท็จจริงจำเป็นจะต้องเริ่มต้นด้วยการเจียรจานเบรคตามที่ได้เคยเล่าให้ฟังไปแล้วก่อนหน้านี้ ดังนั้นด้วยความอยากรู้ผมจึงตัดสินใจกลับไปให้ทางร้านเจียรจานเบรค DBA แต่ผมได้กำชับกับทางร้านล่วงหน้าว่าให้เจียรให้บางที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และในระหว่างการเจียรผมจะยืนกำกับและให้กำลังใจช่างตลอด ;D ;D ;D
หลังจากถอดจานเบรคออกมาก็ต้องทำความสะอาดกันหน่อย...เพื่อให้เครื่องเจียรจับเต็มหน้าจานและจานเบรคไม่ส่ายในขณะเจียร
ต่อไปก็เริ่มเจียรจานกันเลย
จาน DBA หลังเจียรแล้วเป็นแบบนี้...เรียบกริ๊บ!!
ติดตั้งกลับคืน :o :o :o
จานยังหนาดีอยู่ :D :D :D (แต่รู้สึกว่าด้านนอกจะบางกว่าด้านในอยู่หน่อยๆนะ :D :D :D )
หลังจากจากเจียรจานเสร็จแรกๆก็ไม่มีอาการให้ได้ยินอีก แต่ต่อมาขับไปได้สักพักหลังจากเจียรจานได้เพียง 1 วันเสียงครวญครางก็กลับมาเยี่ยมเยียนอีกครั้ง คราวนี้จึงติดต่อทางร้าน (หลักสองยางยนต์) โดยได้รับการเคลมเปลี่ยนผ้าเบรค PRO Spec ชุดใหม่ให้เลย
มาดูสภาพจานหลังจากวิ่งไปประมาณ 500 กม.หลังเจียรจาน
ผ้าเบรคชุดที่เปลี่ยนออก...ยังหนาอยู่เลย ??? ??? ???
ผ้าเบรคชุดใหม่ที่เคลมเปลี่ยน :-* :-* :-*
จากใช้งานที่ผ่านมาประมาณ 6 วันก็ไม่ปรากฏเสียงดังครวญครางในลักษณะเดิมอีก แต่ก็ยังมีเสียงดังเวลาที่เบรคถี่ๆ ขณะที่รถติดๆ อยู่บ้างแต่ไม่ดังเท่ากับครั้งแรกที่ยังไม่ได้เจียรจานและไม่ได้เปลี่ยนผ้าเบรค ในวันที่เข้าไปเคลมเปลี่ยนผ้าเบรคชุดใหม่ ผมได้สอบถามทางร้านถึงความถี่หรือความน่าจะเป็นที่จะเกิดกรณ๊แบบเดียวกับผมนี้ว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยขนาดไหน ทางร้านได้ให้ข้อมูลว่าจากสถิติที่ผ่านมาโดยเฉลี่ยรถที่เปลี่ยนผ้าเบรคทุกๆ 25 คันจะเจอกับอาการผ้าเบรคมีเสียงดังสัก 1 คัน และในจำนวนนี้ 50% สามารถแก้ไขให้หายได้ด้วยการเจียรจานเบรค ส่วนอีก 50% จำเป็นต้องเคลมผ้าเบรคชุดใหม่
แต่ถึงแม้ว่าทางร้านจะสามารถเคลมผ้าเบรคจากผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายผ้าเบรคได้แต่จะไม่สามารถเคลมค่าแรงที่เกิดขึ้นจากการเคลมผ้าเบรคให้กับลูกค้าได้ ดังนั้นในความคิดของผม..ทางร้านจึงน่าจะมีนโยบายให้ลูกค้าเจียรจานเบรคก่อนเพราะลูกค้าต้องจ่ายค่าเจียรจานด้วย และสำหรับจานทอง DBA ซึ่งเป็ฯจานแบบเจาะรูเซาะร่องทางร้านคิดค่าเจียรคู่ละ 800 บาท อย่างน้อยร้านก็ได้ค่าเจียรจานในส่วนนี้มาชดเชยค่าแรงในการถอดเปลี่ยนผ้าเบรคที่เคลมได้ด้วย (เป็นคหสต.นะครับ ;) ;) ;) )
ข้อสรุป...จากสิ่งที่ผ่านมาสามารถผมพอจะสรุปได้ว่าสาเหตุของอาการเสียงดังครวญครางน่าจะมาจากผ้าเบรคเป็นหลัก เพราะเมื่อเปลี่ยนผ้าเบรคชุดใหม่แล้วเสียงที่เคยดังลดลงไปอย่างมีนัยสำคัญแต่ก็ยังไม่ได้หายสนิทเสียทีเดียว ยังคงวนเวียนมาให้ได้ยินอยู่บ้างแต่ก็เบาลงกว่าเดิมก่อนเคลมผ้าเบรคเยอะ ระดับเสียงปัจจุบันพอรับได้ครับก็เลยคิดว่าคงจะใช้ไปก่อน ในอนาคตหากมีปัญหาในลักษณะเดิมก็อาจจำเป็นต้องเจียรจานอีกรอบแต่ตั้งใจว่าคงต้องเปลี่ยนผ้าเบรคให้ได้อย่างน้อย 3 ชุดก่อนถึงจะยอมเจียรอีกครั้ง เพราะที่ผ่านมาก็สังเกตว่าผิวจานเป็นคลื่นมากอยู่เหมือนกัน
อีกอย่างผมคิดว่าน่าจะมีการเปลี่ยนสูตรหรือส่วนผสมของผ้าเบรครุ่น PRO Spec จากเดิมที่เคยใช้ในรุ่น N500 จึงทำให้คุณสมบัติในการใช้งานเปลี่ยนไป ทั้งหมดที่ว่ามานี้เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจและกำลังมีปัญหากับผ้าเบรคหรือจานเบรคโดยเฉพาะจาน DBA ครับ ใครมีความคิดเห็นหรือประสบการณ์นอกเหนือจากนี้ช่วยลงไว้ในกระทู้นี้เพื่อเป็นกรณีศึกษาและร่วมกันวิเคราะห์แนวทางแก้ไขด้วยนะครับ
:L4399: :L4399: :L4399:
หยก วาฬน้ำเงิน:
--- อ้างจาก: ต๋อง Fuddy ที่ 13 สิงหาคม 2016, 11:26:37 --- ผมติดตั้งเมื่อ4/8/59 ออกก็ ครางแล้ว กลับมาแก้ไข ก็ยังเหมือนเดิมอะ :L4387:
--- End quote ---
ขออนุญาตอ้างอิงจากกระทู้นี้ :L4399:
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php?topic=5595
ผมคิดว่าน่าจะเป็นที่ส่วนผสมของผ้าเบรคที่ปรับปรุงจาก N500 มาเป็นรุ่น PRO Spec มากกว่าครับพี่ต๋อง เพราะเห็นเป็นกันหลายคนละ เมื่อก่อนใช้ N500 ก็ไม่เคยเจอว่าเป็นแบบนี้ จากการพิสูจน์ของผมน่าจะเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าการเจียรจานเบรคไม่ได้ช่วยให้ดีขึ้นครับ
:L4386:
--- อ้างจาก: พี่มัติ [Dark Moon] ที่ 13 สิงหาคม 2016, 21:48:49 ---ผมเพิ่งเปลี่ยนเป็น pro spec ครั้งนี้ใช้ pro spec เป็นชุดที่สองนะครับ pro spec ชุดแรกก็ไม่ได้มีอาการครางอะไรนะครับ แต่เหมือนว่าจะหมดเร็วกว่า n500 หรือเปล่าไม่รู้
ชุดแรก N500 ระยะหมดที่ 30,000km
ชุดที่สอง PRO spec ชุดแรกที่เพิ่งเปลี่ยนไปหมดที่ระยะ 20,000km หน่อยๆ เอง (หรือวาผมโหดไป)
ชุดล่าสุดที่เพิ่งเปลี่ยนไปก็เป็น PRO spec นะครับ
คงต้องดูอาการต่อไปครับ
--- End quote ---
PRO Spec ชุดที่แล้วของผมก็ได้ระยะทางประมาณ 30,000 กม.ภายในระยะเวลา 1 ปีพอดิบพอดีครับ :L2734:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version