ผู้เขียน หัวข้อ: จานเบรค DBA กับผ้าเบรค PRO SPEC (N500 เดิม) และเสียงดังที่ตามมา  (อ่าน 26665 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
สวัสดีชาวปามาเนียครับ เรื่องมีอยู่ว่าผมเพิ่งไปเปลี่ยนผ้าเบรค PRO SPEC หรือที่เคยรู้จักกันในนาม N500 รุ่นยอดนิยมของชาวปามาเนียนั่นแหล่ะครับ แฟนพันธุ์แท้ปามาเนียจะทราบดีว่าเราจะเปลี่ยนเฉพาะจานคู่หน้าเท่านั้น และผ้าเบรคชุดนี้น่าจะเป็นชุดที่ 3 หรือ 4 แล้วตั้งแต่ผมใส่จานเบรค DBA รุ่นนี้มา (จานทองรุ่นรอข้ามปีอ่ะครับ  ;D ;D ;D )



ตามปกติคนที่ใช้จานเบรครุ่นนี้เค้าไม่เจียรจานกันอยู่แล้วใช่มั้ยครับ ทีนี้เวลาจานเบรคที่ใช้ไปนานๆโดยที่เราไม่เจียรจานเลยมันจะทำให้จากเบรคมีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ เนื่องจากขอบด้านนอกของจานที่ไม่เคยสัมผัสกับผ้าเบรคจะไม่มีการสึกหรอและกลายเป็นเหมือนขอบกระทะตามที่แสดงในภาพสาธิตนี้



หลังจากเปลี่ยนผ้าเบรคแล้วใช้งานภายใน 1 สัปดาห์แรกจะได้ยินเสียงดังที่จานเบรคด้านหน้าขวาโดยที่เสียงจะดังเฉพาะเวลาที่จานเบรคเริ่มร้อนแล้วและรถกำลังจะหยุดเท่านั้น ซึ่งผมสันนิษฐานเอาเองว่าผ้าเบรคใหม่คงยังไม่เข้าที่เข้าทาง รออีกสักพักเสียงก็น่าจะเงียบหายไปเอง สัปดาห์ต่อมาก็ยังได้ยินเสียงดังเหมือนเดิมแต่ถี่ขึ้นและดังขึ้นกว่าเดิม ล่าสุดเช้านี้ดังมากและดังแทบทุกครั้งที่เหยียบเบรค

ผมโทรไปถามร้านประจำที่ไปเปลี่ยนผ้าเบรค (ร้านนี้เคยแนะนำกันในบ้านหลังนี้นานมาแล้ว พี่ๆทางฝั่งธนบุรรีจะรู้จักกันดี) ทางร้านบอกว่าสาเหตุอาจจะเกิดจากทั้งจานเบรคและตัวผ้าเบรคเอง ซึ่งถ้าหากสาเหตุเกิดจากผ้าเบรคทางร้านยินดีเคลมผ้าเบรคชุดใหม่ให้เลย แต่ทางร้านแจ้งว่าเงื่อนไขของผู้ผลิตผ้าเบรคระบุให้เจ้าของรถจะต้องเจียรจานเบรคก่อน หากเจียรจานแล้วยังมีเสียงดังเหมือนเดิม ทางร้านถึงจะเคลมผ้าเบรคชุดใหม่ให้ได้

จากที่เล่ามานี้ผมมีคำถามจะถามพี่ๆที่มีประสบการณ์และความรู้เรื่องเบรคๆ หรือช่วยๆกันแชร์ความคิดเห็นก็ได้นะครับ  :L2732: :L2732:

1. ใครเคยมีประสบการณ์หรือเคยได้ยินได้ฟังเรื่องราวในลักษณะเดียวกันนี้มาก่อนบ้างครับ?
2. ถ้าพี่เป็นผมจะตัดสินใจอย่างไร? จะยอมเจียรจานเบรค DBA ตามคำแนะนำของทางร้านไหมครับ?
3. ถ้าไม่เจียรจานเบรคจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร?


ส่วนตัวผมกำลังคิดว่าการเจียรที่ตัวผ้าเบรคเพื่อหลบสันที่ขอบจากอาจจะช่วยให้หายจากอาการนี้ได้แต่ก็ไม่มีอะไรยืนยันว่าจะหายจริง อีกอย่างหากไม่เจียรจานแล้วปัญหามันเกิดจากตัวผ้าเบรคทางร้านก็ไม่สามารถเคลมผ้าเบรคให้ได้ เลยยังไม่แน่ใจว่าควรเลือกทางไหนดีครับ :L4387:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
ลำบากใจแทนเลยครับ

กรณีนี้เป็นใครก็คงไม่อยากเสียจานโดยการถูกเจียรเป็นแน่

 :L4387: :L4387: :L4387: รอความเห็นพี่ๆท่านอื่นครับ
ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ ที 2930

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,685
  • Like: 9
  • เพศ: ชาย
  • ก้าวต่อไปถ้ายังหายใจอยู่
มารอฟังด้วยครับ

ออฟไลน์ เบส บ้านบึง

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 437
  • Like: 31
  • เพศ: ชาย
  มารอฟังเป็นเคสศึกษาครับ ขอให้แก้ปัญหาได้เร็ววันนะครับ

ออฟไลน์ พี่ทูต LCB-3785

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 992
  • Like: 97
  • เพศ: ชาย
กระทู้ตรงใจ กด  :L6428:  ให้พี่หยกก่อน

ผมเปลี่ยนที่ร้านพี่เอ มาทั้ง 2 คัน..เจ้า Pro Spec มันให้เสียงเหมือนที่พี่หยกบรรยายมาทั้งหมด เลย  ทั้งๆที่ใช้มาก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีเสียง
เสียงที่เกิดจะเป็นตอนเราเลียเบรค หรือความเร็วช้าๆๆ (อาจจะมีเสียงตอนความเร็วสูงด้วยก็ได้ แต่ไม่ได้ฟัง)

เนื่องจากช่วงนี้ยุ่งมากเลย ไมได้ค้นหาสาเหตุ ว่าเกิดจากอะไร  ตอนนี้คิดไว้เบื้องต้นคือ
       1. ตอนเวลาเปลี่ยนผ้าเบรค ไม่ได้เซ็ทลูกสูบเบรคให้คืนตัวสำหรับผ้าเบรคใหม่ ซึ่งจำเป็นมั้ย ไม่แน่ใจครับ
       2. ผ้าเบรค Pro Spec มันเปลี่ยนไป  ส่วนผสมไม่เหมือน N500 ซึ่งผมคิดว่าเป็นไปได้ อาจไม่ใช่แค่รีแบนด์ เฉยๆๆ  อาจปรับปรุงส่วนผสมให้แข็งขึ้น ดีขึ้น เช่นการยือระยะการสึกหรอ แต่กลับเป็นสาเหตุของเสียงที่ตามมา

ทีนี้ตอบตามคำถามพี่หยก  ในความคิดผมนะ


1. ใครเคยมีประสบการณ์หรือเคยได้ยินได้ฟังเรื่องราวในลักษณะเดียวกันนี้มาก่อนบ้างครับ?
เป็นไปตามข้างบนเลยครับ
2. ถ้าพี่เป็นผมจะตัดสินใจอย่างไร? จะยอมเจียรจานเบรค DBA ตามคำแนะนำของทางร้านไหมครับ?
ไม่เจียครับ นอกเสียจากหน้าสัมผัส มันโครตยอดแย่.  เมื่อไรก็ตามที่เราเอาเครื่องไปเจียหน้ามันออก มันจะทำไห้ slot and holes หายไป หรือเหลือน้อยมาก และเราไม่รู้ว่า DBA เขาใช้วิธีไหน ทำให้หน้าจานมันแข็ง อาจจะเป็นการ Coating ไว้ที่ความหนาระดับนึง
ถ้าเราเจีย  เราอาจจะเหลือแค่จานเบรค ธรรมดาติดรถ

3. ถ้าไม่เจียรจานเบรคจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร?
หายี่ห้ออื่นลอง แล้วหันไปใช้ยี่ห้ออื่น หรือถ้าทาง ProSpec จะมีวิธีแก้ปัญหามาให้ เราจะใช้ต่อ  แต่ผมต้องทนฟังเสียงจนกว่ามันจะหมด


ใครมีปัญหาเดียวกัน  แชร์มาครับ
 :L2904:


ออฟไลน์ อาท Workkind

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,652
  • Like: 50
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดีคร้าบ..บ พี่ๆทุกท่าน
ผมเลือกที่จะไม่เจียร์จานนะพี่หยก...จากกรณีของผมล่าสุด ใช้มาได้ 3,000 กม.ก็ยังปกติอยู่ครับ
Pajero Sport 2.5 VG - 4 WD / 2011 / ญฎ - 2518 กทม.

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ความเห็นตามพี่ทูตครับ   ครั้งก่อนผมก็เปลี่ยนผ้าเบรคแต่ไม่มี N500 มีแต่รุ่นใหม่เขาบอก spec เดียวกับN500  พอผมถามเยอะเขาเลยตอบไม่ค่อยน่าเชื่อมั่นผมเลยเปลี่ยนไปหาร้านอื่นก็ได้N500 มา (ฝากพี่นกหา)

ส่วนเรื่องจานเบรครบกวนช่วยถ่ายรูปมาลงหน่อยครับว่ามันสึกขนาดไหน  หากสึกตามการใช้งานปกติไม่ต้องเจียครับเสียของ

เรื่องผ้าเบรคหากตัวใหม่มีขนาดใหญ่กว่าร่องให้เลือกเจียผ้าเบรคครับ   

รถผมเปลี่ยนคาลิปเปอร์ 4 port เวลาเปลี่ยนผ้าเบรคหรือ service ผมจะต้องเอาผ้าเบรคมาเจียขอบเช่นกันเพราะหน้าผ้าเบรคสูงกว่าจานเบรคอยู่ประมาณ 1 มม   พอใช้ไปเรื่อยๆผ้าเบรคจะเหลือขอบอยู่ 1 มม.  เลยเจียรหรือขัดขอบผ้าเบรคออกเท่านั้น 

หากจานไม่เสียหายมาก  ลองพิจารณาเปลี่ยนรุ่นผ้าเบรคหรือหาตัว N500 แบบเดิมมาใส่ครับ   แปลกใจทำไมความกว้างไม่เท่าเดิม  และเท่าที่เคยดูเนื้อผ้าเบรครุ่นใหม่ผมก็เห็นว่าต่างกันกับของเก่าพอสมควรเลย

 :L2732:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ ที 2930

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,685
  • Like: 9
  • เพศ: ชาย
  • ก้าวต่อไปถ้ายังหายใจอยู่
พอกลับไปอ่านปัญหาที่เกิดกับพี่หยกอีกรอบ ผมก็เลยนึกออกว่าตอนผมเปลี่ยนผ้าเบรคตัวนี้ที่ Toppower ก็มีอาการเหมือนแบบนี้เลยครับ ผมก็ได้ใช้ต่อมาอีกเป็นอาทิตย์แต่ก็ไม่หาย เลยเข้าไปให้ร้านหนองมนแก้ไขให้ ร้านหนองมนได้ถอดผ้าเบรคด้านขวาออกมาขัดกระดาษทรายให้ ซึ่งคาดว่าผ้าเบรคหนากว่า N500 นิดหน่อย พอใส่กลับเข้าใช้งานจนถึงปัจจุบันผ้าเบรคชุดนี้ยังไม่มีเสียง ใช้งานได้เป็นปรกติครับ

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
ลำบากใจแทนเลยครับ

กรณีนี้เป็นใครก็คงไม่อยากเสียจานโดยการถูกเจียรเป็นแน่

 :L4387: :L4387: :L4387: รอความเห็นพี่ๆท่านอื่นครับ

  มารอฟังเป็นเคสศึกษาครับ ขอให้แก้ปัญหาได้เร็ววันนะครับ

ผมเลือกที่จะไม่เจียร์จานนะพี่หยก...จากกรณีของผมล่าสุด ใช้มาได้ 3,000 กม.ก็ยังปกติอยู่ครับ

ขอบคุณพี่แม็ค พี่เบส และพี่อาท ครับ :sd23: :sd23: :sd23:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
กระทู้ตรงใจ กด  :L6428:  ให้พี่หยกก่อน

ผมเปลี่ยนที่ร้านพี่เอ มาทั้ง 2 คัน..เจ้า Pro Spec มันให้เสียงเหมือนที่พี่หยกบรรยายมาทั้งหมด เลย  ทั้งๆที่ใช้มาก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีเสียง
เสียงที่เกิดจะเป็นตอนเราเลียเบรค หรือความเร็วช้าๆๆ (อาจจะมีเสียงตอนความเร็วสูงด้วยก็ได้ แต่ไม่ได้ฟัง)

เนื่องจากช่วงนี้ยุ่งมากเลย ไมได้ค้นหาสาเหตุ ว่าเกิดจากอะไร  ตอนนี้คิดไว้เบื้องต้นคือ
       1. ตอนเวลาเปลี่ยนผ้าเบรค ไม่ได้เซ็ทลูกสูบเบรคให้คืนตัวสำหรับผ้าเบรคใหม่ ซึ่งจำเป็นมั้ย ไม่แน่ใจครับ
       2. ผ้าเบรค Pro Spec มันเปลี่ยนไป  ส่วนผสมไม่เหมือน N500 ซึ่งผมคิดว่าเป็นไปได้ อาจไม่ใช่แค่รีแบนด์ เฉยๆๆ  อาจปรับปรุงส่วนผสมให้แข็งขึ้น ดีขึ้น เช่นการยือระยะการสึกหรอ แต่กลับเป็นสาเหตุของเสียงที่ตามมา

ทีนี้ตอบตามคำถามพี่หยก  ในความคิดผมนะ

1. ใครเคยมีประสบการณ์หรือเคยได้ยินได้ฟังเรื่องราวในลักษณะเดียวกันนี้มาก่อนบ้างครับ?
เป็นไปตามข้างบนเลยครับ
2. ถ้าพี่เป็นผมจะตัดสินใจอย่างไร? จะยอมเจียรจานเบรค DBA ตามคำแนะนำของทางร้านไหมครับ?
ไม่เจียครับ นอกเสียจากหน้าสัมผัส มันโครตยอดแย่.  เมื่อไรก็ตามที่เราเอาเครื่องไปเจียหน้ามันออก มันจะทำไห้ slot and holes หายไป หรือเหลือน้อยมาก และเราไม่รู้ว่า DBA เขาใช้วิธีไหน ทำให้หน้าจานมันแข็ง อาจจะเป็นการ Coating ไว้ที่ความหนาระดับนึง
ถ้าเราเจีย  เราอาจจะเหลือแค่จานเบรค ธรรมดาติดรถ

3. ถ้าไม่เจียรจานเบรคจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร?
หายี่ห้ออื่นลอง แล้วหันไปใช้ยี่ห้ออื่น หรือถ้าทาง ProSpec จะมีวิธีแก้ปัญหามาให้ เราจะใช้ต่อ  แต่ผมต้องทนฟังเสียงจนกว่ามันจะหมด


ใครมีปัญหาเดียวกัน  แชร์มาครับ
 :L2904:

ความเห็นตามพี่ทูตครับ   ครั้งก่อนผมก็เปลี่ยนผ้าเบรคแต่ไม่มี N500 มีแต่รุ่นใหม่เขาบอก spec เดียวกับN500  พอผมถามเยอะเขาเลยตอบไม่ค่อยน่าเชื่อมั่นผมเลยเปลี่ยนไปหาร้านอื่นก็ได้N500 มา (ฝากพี่นกหา)

ส่วนเรื่องจานเบรครบกวนช่วยถ่ายรูปมาลงหน่อยครับว่ามันสึกขนาดไหน  หากสึกตามการใช้งานปกติไม่ต้องเจียครับเสียของ

เรื่องผ้าเบรคหากตัวใหม่มีขนาดใหญ่กว่าร่องให้เลือกเจียผ้าเบรคครับ   

รถผมเปลี่ยนคาลิปเปอร์ 4 port เวลาเปลี่ยนผ้าเบรคหรือ service ผมจะต้องเอาผ้าเบรคมาเจียขอบเช่นกันเพราะหน้าผ้าเบรคสูงกว่าจานเบรคอยู่ประมาณ 1 มม   พอใช้ไปเรื่อยๆผ้าเบรคจะเหลือขอบอยู่ 1 มม.  เลยเจียรหรือขัดขอบผ้าเบรคออกเท่านั้น 

หากจานไม่เสียหายมาก  ลองพิจารณาเปลี่ยนรุ่นผ้าเบรคหรือหาตัว N500 แบบเดิมมาใส่ครับ   แปลกใจทำไมความกว้างไม่เท่าเดิม  และเท่าที่เคยดูเนื้อผ้าเบรครุ่นใหม่ผมก็เห็นว่าต่างกันกับของเก่าพอสมควรเลย

 :L2732:

ขอบคุณพี่ฑูตกับพี่นะสำหรับความเห็นที่เป็นประโยชน์ครับ :sd23: :sd23:  วิธีของพี่นะที่พยายามหาผ้าเบรค N500 คงใช้ได้ชั่วคราวแหล่ะครับเพราะอีกหน่อยคงหาไม่ได้เพราะเลิกผลิตไปแล้ว ยกเว้นว่าจะมีใครเก็บสต็อกเอาไว้นานแล้ว อีกอย่าง..ผมก็เพิ่งจะรู้จากพี่ๆนี่แหล่ะครับว่า Pro Spec เขาเปลี่ยนสูตร/ส่วนผสมใหม่ต่างจากสูตรเดิมของ N500 (คิดว่าแค่ rebrand เฉยๆ ส่วนผสมทุกอย่างยังเหมือนเดิม :L4387: ) ผมว่าวิธีที่ดีที่สุดในตอนนี้คือเจียรผ้าเบรคตามที่พี่นะบอกเอาไว้ :L4395: เดี๋ยวเย็นๆจะถ่ายรูปมาให้ดูครับ

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
พอกลับไปอ่านปัญหาที่เกิดกับพี่หยกอีกรอบ ผมก็เลยนึกออกว่าตอนผมเปลี่ยนผ้าเบรคตัวนี้ที่ Toppower ก็มีอาการเหมือนแบบนี้เลยครับ ผมก็ได้ใช้ต่อมาอีกเป็นอาทิตย์แต่ก็ไม่หาย เลยเข้าไปให้ร้านหนองมนแก้ไขให้ ร้านหนองมนได้ถอดผ้าเบรคด้านขวาออกมาขัดกระดาษทรายให้ ซึ่งคาดว่าผ้าเบรคหนากว่า N500 นิดหน่อย พอใส่กลับเข้าใช้งานจนถึงปัจจุบันผ้าเบรคชุดนี้ยังไม่มีเสียง ใช้งานได้เป็นปรกติครับ

ขอบคุณครับพี่ที :sd23: เป็นแนวทางการแก้ปัญหาที่น่าจะสวยที่สุดแล้วละครับตอนนี้ :L2754: :L2900:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
สภาพจานเบรคล่าสุดครับ เพิ่งไปถ่ายมาเมื่อสักครู่  :L2904:





 :L2732: :L2732: :L2732:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
รถผมยังไม่มีอาการตามที่พี่หยกเจอนะครับ และไม่เคยเจียรจานเหมือนกัน แต่รึมันมีเสียงแต่เปิดเพลงในรถแล้วไม่ได้ยินก็ไม่รู้ครับ  :sd42:

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
รถผมยังไม่มีอาการตามที่พี่หยกเจอนะครับ และไม่เคยเจียรจานเหมือนกัน แต่รึมันมีเสียงแต่เปิดเพลงในรถแล้วไม่ได้ยินก็ไม่รู้ครับ  :sd42:

เสียงมันจะดังมากนะครับพี่อิฐ เปิดเพลงดังยังไงก็ต้องได้ยินบ้างล่ะครับ โดยเฉพาะตอนวิ่งรถติดๆในเมืองอ่ะ :L4391: :L4391:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
ขออนุญาติพี่หยกคับ
ผมใช้ N500จนหมดคับผมเลยเปลี่ยน Pro spec ที่บอกว่าคุณภาพเท่ากัน N500 คับ
 จานผมก้อเป็นร่องคับพอใช้ได้สักระยะนึงเสียงเริ่มดังเลย   :sd21:   ตัดสินใจเปลี่ยน N500 อีกครั้งคับ
มีความเข้าใจส่วนตัวว่าเด่ว N500 มันก้อทำให้จานเรียบเองล่ะ สรุปผ้าเบรก N500 ก้อเสียไปด้วยคับ
หลังจากนั้นผมเจียรจานทอง คับ
ตอนนี้ผมใช้ผ้าเบรกเดิมๆศูนย์กับจานทองเจียรมาแล้วคับพี่หยกคับ.    :sd23:   
การใช้งานปกติ. คับ.      :sd23:
ทุกวันนี้ยังไม่ทราบสาเหตุว่าเป็นเพราะอะไรคับ.  :sd42:
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ OhPajero (โอ๋)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 417
  • Like: 54
  • เพศ: ชาย
  • ปามาเนีย
แชร์ประสบกาม น่ะพี่หยก
รถผม ก็มีเสียงแบบนี้แหละ เวลาเบรคเบาจะมีเสียงเหล็กสีกันให้ได้ยิน ข้อดีคือ มอร์ไซค์จะหันมามองรถเราโดยไม่ต้องบีบแตรเตือน ข้อเสียคือรำคาญเอง ผมเลยลองเปลี่ยนผ้าเบรคเป็น u spec เพราะนึกว่าผ้าเบรคใกล้จะหมด แต่พอถอดออกมา ผ้าเบรคเก่ายังพอเหลืออยู่บ้าง แต่ไม่เป็นไรซื้อมาแล้วก็เปลี่ยนเลยล่ะกัน
ก่อนเปลี่ยนได้สอบถามช่างว่าทำไม เบรคแล้วมีเสียง ช่างบอกว่าจานเบรคมันมีขอบโผล่ออกมาตามที่พี่หยกเขียนไว้ เพราะผ้าเบรคมันจับไม่พอดีจาน ทำให้เวลาเบรค ขอบของผ้าเบรคก็ไปเสียดสีกับขอบจาน ช่างเลยเจียรขอบผ้าเบรคออกให้ เพราะผมยังไม่อยากเจียรจาน (เป็นจานเบรคเดิมของรถ) เสร็จแล้วช่วงแรกๆเบรคไม่มีเสียงครับ แต่ขับไปซักระยะ เสียงมาเลย สรุปต้องเจียรจานถึงจะหายครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 3 สิงหาคม 2016, 00:09:35 โดย OhPajero (โอ๋) »

ออฟไลน์ OhPajero (โอ๋)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 417
  • Like: 54
  • เพศ: ชาย
  • ปามาเนีย
ขอโทษครับ กดผิด

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
ขออนุญาติพี่หยกคับ
ผมใช้ N500จนหมดคับผมเลยเปลี่ยน Pro spec ที่บอกว่าคุณภาพเท่ากัน N500 คับ
 จานผมก้อเป็นร่องคับพอใช้ได้สักระยะนึงเสียงเริ่มดังเลย   :sd21:   ตัดสินใจเปลี่ยน N500 อีกครั้งคับ
มีความเข้าใจส่วนตัวว่าเด่ว N500 มันก้อทำให้จานเรียบเองล่ะ สรุปผ้าเบรก N500 ก้อเสียไปด้วยคับ
หลังจากนั้นผมเจียรจานทอง คับ
ตอนนี้ผมใช้ผ้าเบรกเดิมๆศูนย์กับจานทองเจียรมาแล้วคับพี่หยกคับ.    :sd23:   
การใช้งานปกติ. คับ.      :sd23:
ทุกวันนี้ยังไม่ทราบสาเหตุว่าเป็นเพราะอะไรคับ.  :sd42:

ขอบคุณประสบการณ์จากพี่อั๋นครับ :L2758:  แสดงว่าเรายังสามารถหาซื้อผ้าเบรค N500 ได้ใช่มั้ยครับ :L2761:  พี่อั๋นได้คุยกับร้านที่เปลี่ยนหรือยังครับ บางทีเขาอาจจะเคลมชุดใหม่ให้ได้จะได้ไม่ต้องซื้อผ้าเบรคใหม่อีกชุด :L6415:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
แชร์ประสบกาม น่ะพี่หยก
รถผม ก็มีเสียงแบบนี้แหละ เวลาเบรคเบาจะมีเสียงเหล็กสีกันให้ได้ยิน ข้อดีคือ มอร์ไซค์จะหันมามองรถเราโดยไม่ต้องบีบแตรเตือน ข้อเสียคือรำคาญเอง ผมเลยลองเปลี่ยนผ้าเบรคเป็น u spec เพราะนึกว่าผ้าเบรคใกล้จะหมด แต่พอถอดออกมา ผ้าเบรคเก่ายังพอเหลืออยู่บ้าง แต่ไม่เป็นไรซื้อมาแล้วก็เปลี่ยนเลยล่ะกัน
ก่อนเปลี่ยนได้สอบถามช่างว่าทำไม เบรคแล้วมีเสียง ช่างบอกว่าจานเบรคมันมีขอบโผล่ออกมาตามที่พี่หยกเขียนไว้ เพราะผ้าเบรคมันจับไม่พอดีจาน ทำให้เวลาเบรค ขอบของผ้าเบรคก็ไปเสียดสีกับขอบจาน ช่างเลยเจียรขอบผ้าเบรคออกให้ เพราะผมยังไม่อยากเจียรจาน (เป็นจานเบรคเดิมของรถ) เสร็จแล้วช่วงแรกๆเบรคไม่มีเสียงครับ แต่ขับไปซักระยะ เสียงมาเลย สรุปต้องเจียรจานถึงจะหายครับ

ขอบคุณพี่โอ๋ครับ :L4399: ถ้าเป็นจานเดิมติดรถผมคงเจียรไปแบบไม่ต้องคิดมากแล้วล่ะครับ เดิมผมก็คิดว่าต้องเจียรจานถึงจะหาย แต่ได้แนวคิดใหม่จ่กพวกพี่ๆว่าบางทีการเจียรบางส่วนของผ้าเบรคก็น่าจะช่วยได้ครับ :L2734:

มีเรื่องแปลกอย่างนึงที่ผมสังเกตมาหลายวันแล้ว นั่นคืออาการเสียงดังที่ผมกล่าวมาทั้งหมดจะไม่เกิดขึ้นเลยเมื่อผมขับรถในเวลากลางคืน :L2749:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณประสบการณ์จากพี่อั๋นครับ :L2758:  แสดงว่าเรายังสามารถหาซื้อผ้าเบรค N500 ได้ใช่มั้ยครับ :L2761:  พี่อั๋นได้คุยกับร้านที่เปลี่ยนหรือยังครับ บางทีเขาอาจจะเคลมชุดใหม่ให้ได้จะได้ไม่ต้องซื้อผ้าเบรคใหม่อีกชุด :L6415:
N500 เห็นทางพี่นกเคยบอกว่าเค้าเลิกผลิตไปแล้วน่ะคับ. พี่หยกคับ
แล้วในส่วนเคลมผมไม่ทราบจริงๆว่าสามารถเคลมได้คับแต่ไม่เป็นไรคับเพราะว่าเวลาผ่านมานานพอสมควรเเล้วคับ
 :L4384:   ขอบคุณพี่หยกคับ
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ