ผู้เขียน หัวข้อ: จานเบรค DBA กับผ้าเบรค PRO SPEC (N500 เดิม) และเสียงดังที่ตามมา  (อ่าน 26663 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
จากข้อมูลที่ผมได้มา  +เคสพี่หยก  +เคสพี่ที  + เคสบังมัติ  + เคสพี่ต๋อง      ผมขอเสนอว่าใครที่เปลี่ยน Pro spec มาแล้วลองก้มมองจานเบรคกันบ้างนะครับ  หากพบว่าเป็นรอยสึกหรือเสียงดังครางให้รีบติดต่อร้านค้าเพื่อขอเคลมหรือขอเปลี่ยนรุ่นไปก่อน  ถ้ายังไม่มีตัวเลือกแนะนำกลับไปใช้ของเดิม spec แท้ของศูนย์ก็ได้เพราะเหมาะสมและใช้งานทั่วไปได้ดี (ยกเว้นมาเร็วมากแล้วเบรคกับจาน DBA เบรคจะไหม้   แต่ต้องหยุดรถที่ขณะมาเร็วๆนะครับ  ผมเคยมีประสบการณ์ตอนลงทางชันและมีรถพ่วงกลับรถเบรคจนเบรคไหม้เลยเอาไม่อยู่   แต่ใช้งานทั่วไปปกติสามารถใช้งานได้ดรเลย  นุ่มนวลมากๆ)

จากเคสพี่หยก  ไม่แน่ใจว่าได้ถ่ายรูปหน้าผ้าเบรคเดิมก่อนเคลมไว้หรือไม่เพราะสังเกตุว่าก่อนเจียรจานกับหลังเจียรจาน  สังเกตุเห็นรอยผ้าเบรคจับสูงกว่าเดิม   ถ้าเป็นแบบนั้นจริงผ้าเบรคชุดแรกน่าจะไปสีกับของบนของจานที่สึกจากชุดก่อนหน้านี้  จนมีเสียงเสียดสี   (ผมสังเกตุจากคาบหน้าสัมผัสผ้าเบรคหลังเจียรจานและนำไปใช้งาน)

ส่วนเรื่อง  ร่องที่ขีดๆที่อยู่บนผิวจานนั้นออกแบบมาเพื่อคลายแก๊สที่เกิดขณะเบรคที่หน้าผ้าเบรค   ส่วนรูนั้นมีไว้เพื่อระบายแรงดันแก๊สหน้าผ้าเบรคออกไปทางรูและช่วยให้ไม่เกิดความร้อนสะสมในจานเบรคที่เรียกว่าลดความร้อนและช่วยเพื่อมพื้นที่หน้าตัดในการระบายความร้อนของผิวโลหะ

ความหนาของจานจริงแล้วสามารถเจียร์ได้หากจำเป็นถ้าเป็นรอยสึกมากจากผ้าเบรคเกรดสูงเช่น N800   แต่คร่าวๆสามารถเจียร์ได้ประมาณ 2-3 ครั้ง  อยู่ที่ว่าร่องลึกขนาดไหน   ในmanual DBA เคยมีบอกว่าจานบางเท่าไหร่ที่เขาแนะนำให้เปลี่ยนเพราะประสิทธิภาพของการเบรคจะลดลงเพราะความร้อนจากโลหะจะเกิดขึ้นเร็ว  แต่ก็เบรคได้นะแต่ประสิทธิภาพจะลดลงกว่าเดิม    ส่วนโลหะที่ทำจาน DBA ยังมีคุณสมบัติพิเศษนะ มันสามารถทำปฏิกริยากับแถบสีที่สันจานอยู่ว่าเมื่อเปลี่ยนเป็นสีนี้บ่อยๆแสดงว่าประสิทธิภาพอยู่ในเกณ์ไหน
ต้องลองไปดูในรีวิวเก่าๆอีกทีครับ 

ส่วนเรื่องการตัดสินใจเจียรหรือไม่เจียร  ก็ขอให้เพื่อนๆพิจารณาจากสภาพของรถตัวเองแล้วกันนะครับ   ไม่ได้มีผลเสียมากมายถ้าเป็นการเจียรครั้งแรกๆ   แต่อยากให้สังเกตุแบบพี่หยกและพี่ๆท่านอื่นๆก่อน 

ต้องขอบคุณพี่หยกมากๆ ที่รายงานสภานะการณ์ตลอดรวมถึงขั้นตอนการเจียรจาน  แต่อยากรู้่ว่าทำไมเขาไม่เจียรอีกด้านละครับ  หรือเจียรแล้ว ::)

 :L2734: :L2734: :L2734:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
จากเคสพี่หยก  ไม่แน่ใจว่าได้ถ่ายรูปหน้าผ้าเบรคเดิมก่อนเคลมไว้หรือไม่เพราะสังเกตุว่าก่อนเจียรจานกับหลังเจียรจาน  สังเกตุเห็นรอยผ้าเบรคจับสูงกว่าเดิม   ถ้าเป็นแบบนั้นจริงผ้าเบรคชุดแรกน่าจะไปสีกับของบนของจานที่สึกจากชุดก่อนหน้านี้  จนมีเสียงเสียดสี   (ผมสังเกตุจากคาบหน้าสัมผัสผ้าเบรคหลังเจียรจานและนำไปใช้งาน)

ต้องขอบคุณพี่หยกมากๆ ที่รายงานสภานะการณ์ตลอดรวมถึงขั้นตอนการเจียรจาน  แต่อยากรู้่ว่าทำไมเขาไม่เจียรอีกด้านละครับ  หรือเจียรแล้ว ::)

 :L2734: :L2734: :L2734:

เสียดายที่ไม่ได้ถ่ายรูปหน้าผ้าเบรคตัวที่เคลมเอาไว้ ถ่ายไว้แต่ด้านข้างแค่รูปเดียวคือรูปนี้ ทีแรกผมก็สงสัยว่าขอบผ้าเบรคใหม่คงไปเสียดสีกับสันของขอบจานที่เนื้อจานสึกลงไปจนเป็นร่องจึงทำให้เกิดเสียงดังขึ้น และที่เกิดเสียงดังเฉพาะเวลาจานร้อนก็เพราะโลหะมันขยายตัวเลยไปเบียดกับผ้าเบรค แต่หากเป็นเช่นนั้นจริงการเจียรจานก็น่าจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ 100% แต่หลังเจียรปัญหาก็ยังคงอยู่ ผมจึงมุ่งประเด็นไปที่ตัวผ้าเบรคมากกว่า



ส่วนจานที่เห็นในภาพที่ผมถ่ายมาเป็นจานด้านขวาที่มีปัญหา ด้านซ้ายก็เจียรเหมือนกันแต่ผมไม่ได้ถ่ายไว้เพราะมันไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ :L2904:


Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ พี่นก-99AUTO

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 597
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
ผมติดตั้งเมื่อ4/8/59 ออกก็ ครางแล้ว กลับมาแก้ไข ก็ยังเหมือนเดิมอะ  :L4387:


รายงานสถานะการณ์ ด้วยลวกเพ่  ถ้าไม่บอก จะมีคนร้องไห้  :sd21:



 :-X ;D
ติดต่อ:  (พี่นก)  Tel.& Line ID: 0814433912
กิจการ : MITSUBISHIซ่อม&Service  maintenance  ติดตามที่นี่ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php?action=post;msg=155848;topic=4004.0
[/si

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย

รายงานสถานะการณ์ ด้วยลวกเพ่  ถ้าไม่บอก จะมีคนร้องไห้  :sd21:



 :-X ;D

ชุดอัพเกรดรุ่นใหม่รึเปล่าเนี่ย :sd42: :sd06:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ชุดอัพเกรดรุ่นใหม่รึเปล่าเนี่ย :sd42: :sd06:
ใช้ครับ เป็นตัวแปลงเป็นหน้ารถ BAT MAN  :L2736:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
ใช้ครับ เป็นตัวแปลงเป็นหน้ารถ BAT MAN  :L2736:

 :L2888: เอาจริงหรือนี่ :L2739:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ มิ้ม ฅนหนองกระโห้

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 270
  • Like: 18
  • เพศ: ชาย
ของผม เปลี่ยน pro spec ล่าสุด ก็ดังเหมือนกันครับ จานเงิน เจียรแล้วก็ไม่หาย  :sd21:

ทนใช้มาเป็นหมื่นโลละ :L2739:
ฅนหนองกระโห้
IE RMUTL TAK

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
ของผม เปลี่ยน pro spec ล่าสุด ก็ดังเหมือนกันครับ จานเงิน เจียรแล้วก็ไม่หาย  :sd21:

ทนใช้มาเป็นหมื่นโลละ :L2739:

สงสัยผ้าเบรค PRO Spec จะมีปัญหาครับพี่มิ้ม หมดชุดนี้ผมตั้งใจว่าจะหาตัวอื่นเปลี่ยนดีกว่าครับ :L2760:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ พีรา-[peeratida]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,609
  • Like: 74
  • เพศ: หญิง
 ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะพี่หยก  :L6428: ถ้ายังมีเสียงดังอยู่พี่พีรามีคำแนะนำให้นิดนึงคือให้คิดเสียว่ามันคือเสียงเข้าจังหวะแทงโก้รึลีลาศที่พี่หยกเคยเรียนมา จะได้ไม่เครียด ;)   ;)  (ล้อเล่นขำขำยามเช้า)  :L4396:
🤗ความสุข + -  อยู่ที่มุมมอง🤗

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
 :L4386:
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะพี่หยก  :L6428: ถ้ายังมีเสียงดังอยู่พี่พีรามีคำแนะนำให้นิดนึงคือให้คิดเสียว่ามันคือเสียงเข้าจังหวะแทงโก้รึลีลาศที่พี่หยกเคยเรียนมา จะได้ไม่เครียด ;)   ;)  (ล้อเล่นขำขำยามเช้า)  :L4396:

ขอบคุณครับพี่พีรา :L2758:  รู้อีกว่าผมเคยเรียนจังหวะแทงโก้ด้วย :L2900:  ตอนนั้นอาจารย์ผู้สอนให้สอบ 2 จังหวะคือชะชะช่ากับแทงโก้เนี่ยแหล่ะ แต่ไม่ได้เต้นเป็นสิบปีลืมไปหมดแล้ว :L4396:

พยายามมองโลกในแง่ดีเหมือนกันครับ อย่างน้อยก็คิดเสียว่ายังมีรถขับอยู่ มันยังวิ่งได้ :sd42: (แต่ถ้าดังมากเกินไปก็ไม่ไหวเหมือนกันครับ พาลจะทำให้รู้สึกเหมือนกำลังขับรถซาเล้งอ่ะ :L4386: )

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ พีรา-[peeratida]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,609
  • Like: 74
  • เพศ: หญิง
:L4386:
ขอบคุณครับพี่พีรา :L2758:  รู้อีกว่าผมเคยเรียนจังหวะแทงโก้ด้วย :L2900:  ตอนนั้นอาจารย์ผู้สอนให้สอบ 2 จังหวะคือชะชะช่ากับแทงโก้เนี่ยแหล่ะ แต่ไม่ได้เต้นเป็นสิบปีลืมไปหมดแล้ว :L4396:

พยายามมองโลกในแง่ดีเหมือนกันครับ อย่างน้อยก็คิดเสียว่ายังมีรถขับอยู่ มันยังวิ่งได้ :sd42: (แต่ถ้าดังมากเกินไปก็ไม่ไหวเหมือนกันครับ พาลจะทำให้รู้สึกเหมือนกำลังขับรถซาเล้งอ่ะ :L4386: )

 มันคงไม่ดังขนาดซาเล้งหรอกน่าาาา. " รถพี่หยก  วาฬน้ำเงินซะอย่าง;D  เรียนลีลาศยังไงต้องเรัยนแทงโก้ด้วยคิดว่านะคะจังหวะมันใช่  ;)   เพื่อนๆเคยพาไปลองที่ม.เกษตรหลายปีละแต่ต้องใส่บู้ท เสื้อลายสก็อต. กางเกงยีนส์ขาม้า เหมือนเป็นชมรมนี่แหละค่ะ....แต่ไม่ใช่แนว  :L4387: :L4395:แต่เห็นพวกนายตำรวจนี่เรียนเยอะนะคะเต้นเก่ง ..
🤗ความสุข + -  อยู่ที่มุมมอง🤗

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
มันคงไม่ดังขนาดซาเล้งหรอกน่าาาา. " รถพี่หยก  วาฬน้ำเงินซะอย่าง;D  เรียนลีลาศยังไงต้องเรัยนแทงโก้ด้วยคิดว่านะคะจังหวะมันใช่  ;)   เพื่อนๆเคยพาไปลองที่ม.เกษตรหลายปีละแต่ต้องใส่บู้ท เสื้อลายสก็อต. กางเกงยีนส์ขาม้า เหมือนเป็นชมรมนี่แหละค่ะ....แต่ไม่ใช่แนว  :L4387: :L4395:แต่เห็นพวกนายตำรวจนี่เรียนเยอะนะคะเต้นเก่ง ..

พวกพี่ๆนายตำรวจท่านคงถูกบังคับให้เรียนลีลาศด้วยความจำเป็นทั้งๆที่หลายคนอาจจะไม่ชอบก็ได้ครับพี่พีรา :sd42: :sd42: :L2739:  แต่สำหรับเราๆ วันๆก็คิดแต่เรื่องพักผ่อนกับล้อยางโช้คสปริงออฟชั่นเสริมต่างๆเสริมหล่อให้น้องปากัน :L4396: :L4396:  สงสัยต้องเริ่มให้เวลากับสุขภาพเหมือนกับพี่ๆหลายๆท่านบ้างแล้ว :L4395:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ chakrawal เล็ก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 13
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย

ออฟไลน์ ป้อม (pomek)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 124
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
  • ปามาเนีย
Re: จานเบรค DBA กับผ้าเบรค PRO SPEC (N500 เดิม) และเสียงดังที่ตามมา
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2017, 23:47:00 »
อาการดังตอนรถวิ่งผมก็เป็นครับ แต่เป็นรุ่น Race แก้แล้วแก้อีกจนเหนื่อยใจแล้วครับ

แต่รอบหลังที่แก้อาการดีขึ้นมาก เพราะเค้าไปขัดเนื้อสีของผ้าเบรกออกเพื่อให้บางลง. ทำให้เวลาจานเบรกขยายตัวจะได้ไม่ไปสีกับผ้าเบรกตอนรถวิ่งครับ

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
Re: จานเบรค DBA กับผ้าเบรค PRO SPEC (N500 เดิม) และเสียงดังที่ตามมา
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: 23 กุมภาพันธ์ 2017, 14:03:33 »
ไม่เคยเจอครับ เพราะ ใช้แต่ของมือสอง จาก พี่นก ( ผ้าเบรค รถ Taxi พี่นกว่าอย่างนั้น )
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: จานเบรค DBA กับผ้าเบรค PRO SPEC (N500 เดิม) และเสียงดังที่ตามมา
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: 24 กุมภาพันธ์ 2017, 13:11:21 »
อาการดังตอนรถวิ่งผมก็เป็นครับ แต่เป็นรุ่น Race แก้แล้วแก้อีกจนเหนื่อยใจแล้วครับ

แต่รอบหลังที่แก้อาการดีขึ้นมาก เพราะเค้าไปขัดเนื้อสีของผ้าเบรกออกเพื่อให้บางลง. ทำให้เวลาจานเบรกขยายตัวจะได้ไม่ไปสีกับผ้าเบรกตอนรถวิ่งครับ

ความรู้ใหม่  จานเบรคขยายตัวจนไปสีกับผ้าเบรค :L2736:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ตู่ Black PJM

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,528
  • Like: 103
  • เพศ: ชาย
มาขอแชร์ประสบการณ์เรื่องเบรคหอนด้วยคนนะครับ คือ เมื่อ 2-3 เดือนที่แล้ว เบรคเริ่มมีเสียงหอนเอีีอดอ๊าด ด้วยความกลัวว่า จานทองจะถูกกินเพราะผ้าเบรคหมด ก็เลยไปสั่งผ้าเบรคมาเปลี่ยน เป็นผ้าเบรค Brembo low-metallic สนนราคา 1,590 บ. แล้วก็หิ้วไปให้ศูนย์เปลี่ยนให้ พร้อมกับบอกทางศูนย์ให้ช่วยเช็คสภาพของจานเบรคและผ้าเบรคเก่าด้วย ซึ่งเมื่อเปลี่ยนเสร็จแล้วช่างก็มาบอกว่า ผ้าเบรคยังเหลืออีกเยอะเลย จานก็สภาพปกติดี ผมก็ค่อยคลายกังวลเรื่องจานทองสึก จากนั้นก็ขับรถกลับบ้าน ระหว่างทางก็ลองๆเบรคไปด้วยให้ผ้าเบรคมันเข้าที่ ก็หนึบดี แต่พอรถไหลช้าๆตอนติดไฟแดง เวลาเบรคดันมีเสียงหอนขึ้นมาอีก หลุดจากไฟแดงก็ลองเบรคไปหลายๆระดับความเร็วเพื่อทดสอบ จนถึงบ้านก็สรุปได้ว่า เสียงหอนจะเกิดขึ้นเฉพาะที่เวลาเบรคที่ความเร็วต่ำๆเท่านั้น

วันรุ่งขึ้นก็เลยขับรถไปที่ศูนย์ถามช่างว่า เบรคมันหอนน่ะ ทำไงดี ช่างที่ศูนย์บอกว่า ผิวจานเบรคมันลื่นไม่สาก ตอนแรกตั้งใจจะเจียรให้ แต่เนื่องด้วยเป็นจานแต่งมีรู เตรื่องที่ศูนย์เจียรไม่ได้ ผมก็เลยกลับบ้านมาค้นหาข้อมูลจากปามาเนี่ยดู ก็มาเจอกับกระทู้นี้ หลังจากที่อ่านๆไป ก็เตรียมใจที่จะไปเจียรผ้าเบรค (มีร้านอยู่แถวๆบ้าน) เพราะใจไม่อยากเจียรจาน กลัวประสิทธิภาพของจานมันจะลดลง

แต่เนื่องจาก ผมไม่ได้ขับรถทุกวัน ช่วงไปทำงาน 14 วันก็ขับมาจอดอย่างเดียว พอกลับบ้านวันไหนมีอะไรทำที่บ้านเยอะก็จอดไว้อีกเหมือนกัน แต่วันไหนที่ขับออกมาก็จะทดลองเบรคและฟังเสียงอยู่ตลอด ว่าเสียงมันเบาลงไหม เสียงมันหายไปหรือยัง ก็ใช้เวลานานเหมือนกันร่วม 2 เดือน (ถ้าเป็นคนที่ใช้รถทุกวันอาจจะใช้เวลาน้อยกว่านี้ก็ได้) ก็รู้สึกว่า เสียงมันดังน้อยลง ๆ ไปเรื่อยๆ จนวันนี้ เสียงมันหายไปแล้ว  :sd10:

ก็เลยมาเล่าสู่กันฟังว่า ถ้าพี่ๆสามารถทนฟังเสียงหอนในช่วงการใช้งานระยะแรกๆได้สักพัก (ก็เข้าใจนะว่าเสียงมันบาดใจพิกล :sd06: ) และถ้าไม่สนใจรถข้างเคียงว่าเคีาจะคิดอะไร  :sd42: ผมว่า อาการมันอาจจะเป็นอย่างรถผมก็ได้ คือ ไม่ต้องไปทำอะไรกับมัน ใช้มันไปสักพักเมื่อมันเข้าที่เข้าทางมันก็จะเงียบไปเอง แต่ก็ต้องเช็คดูสภาพของจานด้วยว่ามันมีสภาพเปลี่ยนแปลงอย่างไรหรือเปล่าด้วยนะครับ  :L2736: (แต่ถ้ารถคันอื่นที่ใช้จานและผ้าเบรครุ่นเดียวเหมือนกันกับเรา แต่ของเคีาไม่หอน อันนี้ก็ต้องพิจารณาเป็นอีกประเด็นนึงครับ)

มีแถม.... เอามาประกอบให้อ่านกันเล่นๆ ไม่ได้มาโฆษณา ใครสนใจก็ไปหาซื้อกันเองนะครับ :L4399:
ผ้าเบรค Brembo Semi-Metallic ทนความร้อนได้สูงถึง650องศาเซลเซียส  มีความฝืดสูงถึงระดับ FF ราคาชุดละ 1,150บาท  (มีแผ่นshimสีแดงที่ด้านหลังผ้าเบรค)
ผ้าเบรค Brembo low-metallic ทนความร้อนได้สูงถึง550องศาเซลเซียส   มีความฝืดสูงถึงระดับ FE (ไม่มีแผ่นชิม)
เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า แต่ไม่เหมาะสำหรับนำไปติดตั้งเพื่อใช้ในการแข่งขัน (feeling ในการเบรก คล้ายกับ ของ Bendix MetalKing คือยิ่งร้อนยิ่งจับ-ยิ่งหนึบ แต่จะต่างกันตรงที่ฝุ่นน้อยกว่าและเบรกได้ดี ที่อุณหภูมิต่ำกว่า ไม่ต้องรอให้ร้อนเหมือน MetalKing จุดด้อยก็มี คือต้องทำBending-inผ้าเบรค นานกว่ายี่ห้ออื่นหน่อย)

ข้อแนะนำ ในการทำBending-In (RUN-IN ผ้าเบรก) สำหรับกรณีเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ (ตรงนี้ถ้ามีอะไรไม่ถูกต้องก็แย้งกันมาได้นะครับ เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมครับ)
1.ขับรถยนต์ด้วยความเร็วประมาณ 60 km/h.
2.เหยียบเบรกอย่างนุ่มนวล เพื่อที่ชลอความเร็วลงมาที่ 20 km/h. โดยไม่ต้องหยุดรถ
3.ทำตามขั้นตอนที่ 1 และ 2 ซ้ำกันอย่างน้อยประมาณ 10-15ครั้ง (ทิ้งระยะเวลาในการเบรค1-2นาทีต่อครั้ง)
   เพื่อให้หน้าสัมผัสของผ้าเบรกและจานเบรกค่อยๆแนบกันอย่างสนิทโดยไม่ให้ผ้าเบรคร้อนเร็วจนเกินไป
4.ข้อสำคัญควรหลีกเลี่ยงการใช้เบรคอย่างรุนแรงในระยะ 400-500กม.แรก หลังจากเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่
   ...หากผู้ใช้รถยนต์ไม่ได้ทำการ Bedding-In อย่างถูกต้อง หรือ มีการเบรกอย่างรุนแรงในช่วงเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ จะทำให้เกิดผลเสียต่อประสิทธิภาพเบรค  เนื่องจากจะทำให้เกิดความร้อนสูงบริเวณผิวหน้าผ้าเบรก สารเรซินที่เป็นองค์ประกอบหนึ่งในเนื้อผ้าเบรกเกิดการไหม้ ซึ่งจะผลทำให้เกิดอาการเบรก ลื่น มีเสียงดัง จานเบรกเป็นรอย มีฝุ่น และ ทำให้เกิดการอาการเบรค Fade ง่ายกว่าปกติ  ดังนั้นเพื่อประสิทธิภาพในการเบรคที่ดีที่สุดและความปลอดภัยในการใช้รถยนต์แล้วนั้น ผู้ใช้รถยนต์ควรให้ความสำคัญในการทำ Bedding-In ผ้าเบรคอย่าถูกต้อง ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 พฤษภาคม 2017, 13:10:46 โดย พี่ตู่ Black PJM »
 

4790 รวมกระทู้เด็ด พี่ตู่ Black PJM
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4790

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
ความรู้ใหม่  จานเบรคขยายตัวจนไปสีกับผ้าเบรค :L2736:

ว่ากันจริงๆแล้วทฤษฎีนี้คือสิ่งที่ผมคิดว่าเคยเกิดขึ้นกับจานเบรคหน้าของเจ้าปาวาฬ และต่อมาจึงนำมาสู่่การตั้งกระทู้นี้ของผมครับ :L6419:

มาขอแชร์ประสบการณ์เรื่องเบรคหอนด้วยคนนะครับ...

ขอบคุณพี่ตู่ที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์นะครับ :L2758: อยากจะบอกว่ารถผมก็มีอาการเหมือนกับของพี่ตู่เลยครับโดยเฉพาะตอนที่เบรคเบาๆหรือกำลังเตรียมจะจอดหรือติดไฟแดง เพียงแต่ผมไม่สามารถแยกแยะได้ว่าเสียงมาจากล้อหน้าหรือล้อหลังเท่านั้นเอง (แต่ส่วนตัวเชื่อว่าเสียงดังมาจากล้อหลังครับ) แต่เสียงเบรคหอนแบบรถซาเล้งนี้จะเป็นๆหายๆนะครับ จนบางครั้งผมก็ไม่แน่ใจว่าเบรคมันหมดหรือเปล่าเลยมีเสียงดัง แต่พอวิ่งๆไปมันก็เงียบไปเอง สรุปก็เลยปล่อยวางและใช้งานมันต่อไปแบบนั้นแหล่ะ
 :sd42: :sd42: :sd42:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ พี่ตู่ Black PJM

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,528
  • Like: 103
  • เพศ: ชาย

เพียงแต่ผมไม่สามารถแยกแยะได้ว่าเสียงมาจากล้อหน้าหรือล้อหลังเท่านั้นเอง (แต่ส่วนตัวเชื่อว่าเสียงดังมาจากล้อหลังครับ)

ผมก็ได้ถามปัญหานี้กับช่างที่ศูนย์เหมือนกันครับ เพราะผมก็ไม่แน่ใจเหมือนพี่หยก แต่ช่างบอกว่า ดรัมเบรคด้านหลังมันจะไม่ดังแบบนี้ครับ
 

4790 รวมกระทู้เด็ด พี่ตู่ Black PJM
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4790

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
มาขอแชร์ประสบการณ์เรื่องเบรคหอนด้วยคนนะครับ คือ เมื่อ 2-3 เดือนที่แล้ว เบรคเริ่มมีเสียงหอนเอีีอดอ๊าด ด้วยความกลัวว่า จานทองจะถูกกินเพราะผ้าเบรคหมด ก็เลยไปสั่งผ้าเบรคมาเปลี่ยน เป็นผ้าเบรค Brembo low-metallic สนนราคา 1,590 บ. แล้วก็หิ้วไปให้ศูนย์เปลี่ยนให้ พร้อมกับบอกทางศูนย์ให้ช่วยเช็คสภาพของจานเบรคและผ้าเบรคเก่าด้วย ซึ่งเมื่อเปลี่ยนเสร็จแล้วช่างก็มาบอกว่า ผ้าเบรคยังเหลืออีกเยอะเลย จานก็สภาพปกติดี ผมก็ค่อยคลายกังวลเรื่องจานทองสึก จากนั้นก็ขับรถกลับบ้าน ระหว่างทางก็ลองๆเบรคไปด้วยให้ผ้าเบรคมันเข้าที่ ก็หนึบดี แต่พอรถไหลช้าๆตอนติดไฟแดง เวลาเบรคดันมีเสียงหอนขึ้นมาอีก หลุดจากไฟแดงก็ลองเบรคไปหลายๆระดับความเร็วเพื่อทดสอบ จนถึงบ้านก็สรุปได้ว่า เสียงหอนจะเกิดขึ้นเฉพาะที่เวลาเบรคที่ความเร็วต่ำๆเท่านั้น

วันรุ่งขึ้นก็เลยขับรถไปที่ศูนย์ถามช่างว่า เบรคมันหอนน่ะ ทำไงดี ช่างที่ศูนย์บอกว่า ผิวจานเบรคมันลื่นไม่สาก ตอนแรกตั้งใจจะเจียรให้ แต่เนื่องด้วยเป็นจานแต่งมีรู เตรื่องที่ศูนย์เจียรไม่ได้ ผมก็เลยกลับบ้านมาค้นหาข้อมูลจากปามาเนี่ยดู ก็มาเจอกับกระทู้นี้ หลังจากที่อ่านๆไป ก็เตรียมใจที่จะไปเจียรผ้าเบรค (มีร้านอยู่แถวๆบ้าน) เพราะใจไม่อยากเจียรจาน กลัวประสิทธิภาพของจานมันจะลดลง

แต่เนื่องจาก ผมไม่ได้ขับรถทุกวัน ช่วงไปทำงาน 14 วันก็ขับมาจอดอย่างเดียว พอกลับบ้านวันไหนมีอะไรทำที่บ้านเยอะก็จอดไว้อีกเหมือนกัน แต่วันไหนที่ขับออกมาก็จะทดลองเบรคและฟังเสียงอยู่ตลอด ว่าเสียงมันเบาลงไหม เสียงมันหายไปหรือยัง ก็ใช้เวลานานเหมือนกันร่วม 2 เดือน (ถ้าเป็นคนที่ใช้รถทุกวันอาจจะใช้เวลาน้อยกว่านี้ก็ได้) ก็รู้สึกว่า เสียงมันดังน้อยลง ๆ ไปเรื่อยๆ จนวันนี้ เสียงมันหายไปแล้ว  :sd10:

ก็เลยมาเล่าสู่กันฟังว่า ถ้าพี่ๆสามารถทนฟังเสียงหอนในช่วงการใช้งานระยะแรกๆได้สักพัก (ก็เข้าใจนะว่าเสียงมันบาดใจพิกล :sd06: ) และถ้าไม่สนใจรถข้างเคียงว่าเคีาจะคิดอะไร  :sd42: ผมว่า มันอาจจะเป็นอย่างรถผมก็ได้ คือ ไม่ต้องไปทำอะไรกับมัน ใช้มันไปสักพักเมื่อมันเข้าที่เข้าทางมันก็จะเงียบไปเอง แต่ก็ต้องเช็คดูสภาพของจานด้วยว่ามันมีสภาพเปลี่ยนแปลงอย่างไรหรือเปล่าด้วยนะครับ  :L2736: (แต่ถ้ารถคันอื่นที่ใช้จานและผ้าเบรครุ่นเดียวเหมือนกันกับเรา แต่ของเคีาไม่หอน อันนี้ก็ต้องพิจารณาเป็นอีกประเด็นนึงครับ)

มีแถม.... เอามาประกอบให้อ่านกันเล่นๆ ไม่ได้มาโฆษณา ใครสนใจก็ไปหาซื้อกันเองนะครับ :L4399:
ผ้าเบรค Brembo Semi-Metallic ทนความร้อนได้สูงถึง650องศาเซลเซียส  มีความฝืดสูงถึงระดับ FF ราคาชุดละ 1,150บาท  (มีแผ่นshimสีแดงที่ด้านหลังผ้าเบรค)
ผ้าเบรค Brembo low-metallic ทนความร้อนได้สูงถึง550องศาเซลเซียส   มีความฝืดสูงถึงระดับ FE (ไม่มีแผ่นชิม)
เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า แต่ไม่เหมาะสำหรับนำไปติดตั้งเพื่อใช้ในการแข่งขัน (feeling ในการเบรก คล้ายกับ ของ Bendix MetalKing คือยิ่งร้อนยิ่งจับ-ยิ่งหนึบ แต่จะต่างกันตรงที่ฝุ่นน้อยกว่าและเบรกได้ดี ที่อุณหภูมิต่ำกว่า ไม่ต้องรอให้ร้อนเหมือน MetalKing จุดด้อยก็มี คือต้องทำBending-inผ้าเบรค นานกว่ายี่ห้ออื่นหน่อย)

ข้อแนะนำ ในการทำBending-In (RUN-IN ผ้าเบรก) สำหรับกรณีเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ (ตรงนี้ถ้ามีอะไรไม่ถูกต้องก็แย้งกันมาได้นะครับ เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมครับ)
1.ขับรถยนต์ด้วยความเร็วประมาณ 60 km/h.
2.เหยียบเบรกอย่างนุ่มนวล เพื่อที่ชลอความเร็วลงมาที่ 20 km/h. โดยไม่ต้องหยุดรถ
3.ทำตามขั้นตอนที่ 1 และ 2 ซ้ำกันอย่างน้อยประมาณ 10-15ครั้ง (ทิ้งระยะเวลาในการเบรค1-2นาทีต่อครั้ง)
   เพื่อให้หน้าสัมผัสของผ้าเบรกและจานเบรกค่อยๆแนบกันอย่างสนิทโดยไม่ให้ผ้าเบรคร้อนเร็วจนเกินไป
4.ข้อสำคัญควรหลีกเลี่ยงการใช้เบรคอย่างรุนแรงในระยะ 400-500กม.แรก หลังจากเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่
   ...หากผู้ใช้รถยนต์ไม่ได้ทำการ Bedding-In อย่างถูกต้อง หรือ มีการเบรกอย่างรุนแรงในช่วงเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ จะทำให้เกิดผลเสียต่อประสิทธิภาพเบรค  เนื่องจากจะทำให้เกิดความร้อนสูงบริเวณผิวหน้าผ้าเบรก สารเรซินที่เป็นองค์ประกอบหนึ่งในเนื้อผ้าเบรกเกิดการไหม้ ซึ่งจะผลทำให้เกิดอาการเบรก ลื่น มีเสียงดัง จานเบรกเป็นรอย มีฝุ่น และ ทำให้เกิดการอาการเบรค Fade ง่ายกว่าปกติ  ดังนั้นเพื่อประสิทธิภาพในการเบรคที่ดีที่สุดและความปลอดภัยในการใช้รถยนต์แล้วนั้น ผู้ใช้รถยนต์ควรให้ความสำคัญในการทำ Bedding-In ผ้าเบรคอย่าถูกต้อง ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่....

ขอบคุณพี่ตู่ที่มาแบ่งปันข้อมูลครับ ระเอียดดีมากเลยครับ  :L2734: :L2758: