ขออภัย พอดีติดสายลูกค้านานไปหน่อย
กลับมาที่ปิ่นโตโดนแตะข้าวหก 5555 (คนขายสบายไม่ต้องอธิบาย ผมอธิบายเอง ) ไม่ต้องสับสนนะครับ เพราะของตัวนี้เป็นการทดลองร่วมกันระหว่างคำว่า สิ่งที่เตรียมให้กับสิ่งที่ต้องการให้ทำให้
เพราะเราจัดตั้งและจัดกิจกรรมเพื่อต้องการให้ทำตามที่เราต้องการ
มาเล่าหลักการของกล่องตัวนี้เพิ่มเติมอีกหน่อย จากรูปที่ผมสรุปให้ลองสังเกตุเส้น 3 กลุ่มก่อน
จากภาพ ในแนวแกนตั้งoutput และแนวนอน input แนวตั้งจะแทนด้วยค่าการจูนจากเส้นSTD(เส้นที่ลากตัด 45 กับแนวแกน) แนวนอนจะแทนด้วยค่าของรอบเครื่องยนต์RPM ตามลักษณะการจูน
สังเกตุเส้น 3 กลุ่ม กลุ่มสีแดง กลุ่มสีน้ำเงิน และเส้นดำ
- กล่องที่มาจากผู้ผลิตตัวนี้จะมีค่ากลางจูนสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลเป็นค่ากลางคือเส้นสีดำ
- ค่ากลุ่มเส้นสีน้ำเงิน คือค่าของทางทีมติดตั้งที่เตรียมมาให้สำหรับ เครื่อง 4D56 และ 4M41 (ค่าทั่วไปที่เขาใส่คันอื่น)
- กลุ่มเส้นสีแดง คือค่าของผมที่เอามาจากการทดสอบกับรั้วฯและการจูนเก็บอาการกับรถตัวเอง2500และรถเครื่อง3200
- กลุ่มแสงแดงๆที่หัวกราฟด้านซ้าย คือจังหวะเครื่องยนต์เดินเบาและการใช้งานในเมืองรอบต่ำ ที่ประมาณ ไม่เกิน 2000 rpm
Note : ความชันของกราฟและปลายกราฟผมเขียนเส้นสมมุติเพื่อความเข้าใจ ของจริงจะมีทั้งกดปลายกราฟและยกหัว ยกปลายกราฟการทำงานของเครื่องยนต์และค่าในกล่อง* เมื่อ engine temp ยังไม่พร้อมจะไม่นิ่งจะวิ่งไปมาที่ 1000+/- และหากเปิดแอร์จะมีการชดเชยรอบ การจูนช่วงนี้จะเลี่ยงออกไป
* เมื่อ engine temp พร้อมจะนิ่งที่ประมาณ 800+/- และรอบชดเชยแอร์อยู่ประมาณ 900 +/- การจูนช่วงนี้จะเลี่ยงออกไป
* Turbo เริ่มติด Boots เมื่อรอบประมาณ 2200-2500 ทางโรงงานจะเริ่มจูนประมาณช่วงนี้ 2500-2800+ ( โดยจะแฟลชค่ารอมมาในกล่อง )
* เส้นกลุ่มสีน้ำเงินที่ทางผู้ติดตั้งจูนจะเริ่มประมาณ 2200-2500 +/- ( ทีมติดตั้งที่มีอำนาจขายหน่อย จะได้รับสิทธิ์และจะแฟลชค่ารอมใหม่ให้ทับตัวเดิมในกล่อง )
* จูนเนอร์ที่เอากล่องพวกนี้ไปขายหรือไปจูนเล่น จะมี Software ที่สามารถเพิ่มการจูนได้อีกประมาณ 10-15% และ save ค่าทับได้
* ค่าที่จูนทั้งหมดให้จูนที่ค่า min และ max พอ save กล่องจะมี software เฉลี่ยค่าตรงกลางอีก 7ค่าให้รวมเป็น 9 ค่า
* เมื่อใดก็ตามที่ต้องการ reset กลับค่าโรงงาน ก็กดปุ่มค้างไว้ 5-10 วินาทีจะกลับไปที่ค่าโรงงาน ( อยู่ที่ว่าใช้ default ค่าใด จะดำ หรือจะน้ำเงิน)
* ค่ากลุ่มสีแดงคือค่าเฉพาะของกลุ่มปามาเนีย ที่ไม่เหมือนทั่วไป จะเป็นการ upload ค่าเข้าไปแทนค่า default ในกล่อง ( แต่ไม่ได้ลงแฟลชรอม เพราะค่าสูงกว่าตลาดปกติและคนจูนไม่เคยทดสอบเอง)
การทดสอบกล่องคันเร่งเบื้องต้น(ที่แนะนำ)- เปิดกุญแจ ON ไม่ต้อง start รถก็ได้ ให้แค่ SMG ทำงาน
- เลือกไปที่ ACP1 ACP2
- กดคันเร่งดูค่า % ของ 2 ค่านี้จะต่างกันในอัตราส่วน 30/70 40/60 50/50 70/30
- ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงตามนี้ก็ใช้งานได้
การทดสอบกล่องดันราง ว่าทำงานไหม(ที่แนะนำ)- ใช้เครื่อง Notebook ที่มี Prog. จับกราฟเพื่อดูการทำงานตามรอบเครื่องยนต์
- หรือเร่งเครื่องยนต์ที่ประมาณ 3000 rpm แล้วกดเปลี่ยน mode เพื่อดูการตอบสนองของเครื่องยนต์ต่อ mode ที่เปลี่ยนแปลง
Note : สังเกตุที่กราฟที่แสดง A B C D E ถ้าเลือกทดสอบที่ B คือ 2000 rpm- ถ้าเป็นค่าจูนของกราฟเส้นดำ จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงสัก mode
- ถ้าเป็นค่าจูนของกราฟเส้นน้ำเงิน ก็จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงสัก mode
- ถ้าเป็นค่าจูนของกราฟเส้นแดง จะเห็นการเปลี่ยนแปลงเมื่อเปลี่ยน mode
ถ้าเลือกทดสอบที่ D หรือ E - จะสังเกตุการเปลี่ยนแปลงได้ง่ายกว่า ของทั้ง 3 ค่า อยู่ที่ว่าได้ค่าไหนมา และเวลานั้นมันอยู่ที่ค่าไหน
สรุปนะครับ ว่า กล่องทุกตัวมีค่าที่แฟลชติดไปหมดทุกตัว บางตัวอาจรู้สึกกลางไหลปลายห้อย บางตัวอาจรู้สึกต้นห้อยปลายไหล บางตัวจับอาการไม่ได้เพราะไปจับช่วงที่กราฟไม่ได้ดันขึ้น
ดังนั้นต้องย้อนกลับไปดูวิธีการเก็บกล่อง และการรักษาปุ่มรีเซ็ท และการสั่นสะเทือนของกล่องก่อนว่าแน่นหนาดีหรือป่าว หรือมีใครไปแอบกดเล่น กดเพลินบ้างไหม หากมีก็อาจจะเป็นการ
recovery ค่าจูนกลับเป็นค่าของกล่อง ที่จูนมาแบบธรรมดา สำหรับคนที่เคยได้ยาแรง พอได้ยาอ่อนก็เลยไม่รู้สึกอะไร
นั่งพิมพ์ไป ก็อดคิดไม่ได้ว่าทำไมต้องมาชี้แจงแถลงไขแทนเขาว่ะเนี่ย55555 รถก็เก่าละรุ่นไหมก็ออกล่ะคงไม่มี model เก่าๆมารวมตัวกันติดกล่องกันอีกแล้วนะ รุ่นพี่ๆก็หูตาไม่ค่อยดีล่ะเริ่มขับช้าลงใส่แว่นดมยาดมกินยาหอมกันล่ะ ต่อไปเน้นแต่งให้เป็นรถถังดีกว่า แข็งแรงบึกบันดี
อ๋อลืมอีกเรื่อง ขอย้ำว่าความร้อนไม่ได้มาจากกล่องดันรางนะครับ ความร้อนมาจากการเค้นเครื่องยนต์ให้ทำงานเมื่อเครื่องยนต์กำลังไต่กำลังโดนเค้นมันจะออกอาการ ถ้าจะแนะนำเวลาขึ้นเขาชันๆผมอยากแนะนำให้ปิดกล่องคันเร่งมากกว่าดันรางนะครับ เพราะจังหวะคันเร่งในการไต่ทางชันคุมยากกว่าทางเรียบและรถต้องการความเรียบของการเร่งส่งมากกว่าการกระชากส่ง
เคสพี่นุ๊กเรื่องความร้อนไม่ร้อน แนะนำให้ไปทำความสะอาดปลั๊กดำใหญ่ และปลั๊กสายเขียวเดี่ยวอยู่ใกล้ๆกัน เพราะความร้อนของกล่อง MCU จะวัดค่าจากปลั๊กใหญ่ ความร้อนที่ไมล์วัดค่าจากปลั๊กเล็ก ความร้อน SMG วัดค่ามาจากกล่อง MCU และอีกกลุ่มก็พวกความร้อนไม่นิ่งก็มาจากหน้าคอนแท็กปลั๊ก2ตัวนี้เช่นกันครับ
การมิตติ่งเพื่อซ่อมบำรุง - ก็สามารถทำได้เช่นกันโดยการหาตัวแทนโพส รวบรวมและสานต่อกิจกรรม หรือจะเชื้อเชิญคนใหม่เข้าร่วม เมื่อพร้อมแล้วก็แจ้งมาทางเวปจะช่วยประสานงานให้หากไม่ได้รับการรับนัดจากตัวแทนต่างๆ
ครับ
