สวัสดีพี่ปามาเนียทุกท่านครับ ไม่ได้ตั้งกระทู้นานเลย มีเรื่องมาเล่าสู่กันฟังครับ จะดีมากๆหากกระทู้นี้ทำให้พี่ๆได้กลับไปตรวจสอบอุปกรณ์ในรถ ว่ามันมีประสิทธิภาพ และมันได้ทำหน้าที่คุ้มกับงบที่พี่ๆได้ควักกระเป๋าไปหรือไม่อย่างไรครับ
สืบเนื่องจากกระทู้ด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3207.0.htmlในครั้งนั้นผมได้เข้าร่วมมีทติ้ง และได้ร่วมติดตั้ง กล่องดันราง กล่องคันเร่ง และสมาร์ทเกจ เข้ามาไว้ในรถ
เกริ่นนำ- หลังจากติดตั้ง ดันราง/คันเร่ง ในวันนั้นผมพอใจในประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก เพราะรถขับดีขึ้นมั่นใจเวลาเร่งแซงและออกตัวดีมากๆครับ แถมด้วยได้พบปะพี่ๆปามาเนียหลายๆท่าน และมิตรภาพเบ่งบานมาจนถึงวันนี้
- มีพี่ๆหลายท่านแนะนำผมว่า พี่นุกเริ่มจากโหมดต่ำๆก่อนนะ เดี๋ยวเอาไม่อยู่ อีกอย่าง กทม ใช้โหมดเบาๆก็พอ แต่ผมได้เลือกชมพูยิกๆ กับคันเร่งบีมาตลอดไม่เคยเปลี่ยนเลย
- หลังจากติดตั้งกล่องดันราง ผมได้เฝ้าติดตามกระทู้ต่างๆ โดยเฉพาะกระทู้ความร้อนของพี่ตามกับพี่ตุ้ยเวลาขับขึ้นภูขึ้นเขา และกระทู้ก๊อกซันวา น่าแปลกใจว่าทำไมผมถึงไม่เป็นแบบเขาพูดกัน... 555
- จากที่ศึกษาพี่ๆหลายท่านแนะนำว่าจะขึ้นเขาควรปิดกล่องดัน ผมเองหลังจากติดตั้งก็ขึ้นทริปภูทับเบิกและภาคเหนือบ่อยครั้ง ตั้งแต่ครั้งแรกผมก็ไม่ได้ปิดกล่องใดๆเลย กลับไม่พบความร้อน และที่สำคัญตูดก็ไม่ดำเลยสักนิด ยังคิดอยู่ว่ารถเรานี่ดีไม่มีปัญหา
- มีครั้งหนึ่งผมขับรถขึ้นมาจากใต้ พอถึง จ.ประจวบ ผมได้แซงปาขาวแถวนั้น ขับมาแบบปกติ วันนั้นจำได้ว่ารีบ เลยขับมา 100-120 จู่ๆ รถขันดังกล่าวกลับขับตามมาเหมือนแข่งซะงั้น วันนั้นคิดว่าเออ รถทำมาแล้วรอบต้นดีว่ะ แต่พอมองไปที่ไมล์รถความเร็วอยู่ที่ 120-140 เฉยเลย แต่เร็งไม่ขึ้นแล้ว กำลังจะถอนแต่คิดในใจว่า อ่อ สงสัยแบบคำล่ำลือ คือ จูนต้น ปลายคงไม่ได้ทำมา
- เมื่อปลายปีที่แล้ว ผมนำรถไปติดตั้ง ออยเกียร์ที่อู่ 99 แล้วพี่นกพบว่ารถมีอาการสะอึก เลยถอดดันรางวิ่งไปก่อนแล้วรีบเข้าไปเช็คกับไอฟิต วันนั้นออกจากอู่ได้ไม่นาน ด้วยมีแต่คันเร่งพลันให้คิดว่า เฮ้ยยย... ทำไมมันไม่แตกต่างว่ะ ประสิทธิภาพคันเร่งขนาดนี้ แล้วมันจะติดดันรางไว้ทำไมฟ่ะ....
- ผมนำรถเข้าไปที่ไอฟิต เพื่อเช็คสายไฟ และขั้วปลั๊กต่างๆ และถือโอกาสให้จูนเพิ่ม แต่สิ่งที่ผมได้รับกลับมาคือ กรองโซล่าครับ ส่วนดูกล่องหรือจูนเพิ่มทำไม่ได้ จูนมีแค่แบบนี้แหละครับ บร๊ะแล้ว...
พบปัญหา- อันที่จริงก็พูดคุยกับพี่ๆในบ้านปามาเนียได้สักพักแล้วแหละครับ ถึงเรื่องที่ผมเปิดกล่องดันขึ้นเขา แต่ไหงไม่มีความร้อนขึ้นเลย
- เมื่อเดือนที่แล้วได้มีโอกาสออกทริปกับพี่ๆ ตอนขึ้นเขาก็วิทยุคุยกันถึงเรื่องความร้อน ก็ถามผมตลอดเรื่องความร้อน คันผมกลับความร้อนปกติเหมือนปิดกล่องวิ่ง และที่สำคัญไม่มีควันเลย ขาวสะอาด หรือว่าข้างในกล่อง................
- กลับมาจากทริปพี่ไซได้โทรติดต่อกับพี่ปอน ไอฟิตแล้วให้ผมนำส่งกล่องให้เช็ค และลองลงโปรแกรมให้ ขอบคุณพี่ไซ มานะ มานี ชูใจ ณ ที่นี้ด้วยครับ
- เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาได้รับกล่องคืน รีบใส่กลับ ปรากฏว่ารถขับดีมากถึงมากๆ แบบที่ผมไม่เคยรู้สึกมาก่อนเลย ครับสันนิษฐานไม่ผิดครับ ผมติดกล่องเปล่า วิ่งมา 2 ปีครับ หลักฐานเล็กๆน้อย ว่ารถผมไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อนเลยครับ
ได้ทดสอบ 1 อาทิตย์ ตูดดำมากครับ ที่ปลายท่อเขม่าเกาะหนาดำด้านชัดเจนครับ


สรุป- เนื่องจากในวันมีทติ้งผมได้ติดทั้งกล่องดันรางและกล่องคันเร่ง ทำให้ผมจับความรู้สึกไม่ได้เพราะไม่เคยใส่กล่องทั้งสองมาก่อนเลย และผมอุดegr และล้างท่อไอดี เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้รถมีอัตราเร่งดี และขับลื่นดีครับ
- ทางร้านไม่ได้มีการตรวจสอบ Quality Control ที่ดีพอทำให้ผมวิ่งกล่องเปล่ามา 2 ปี รวมไปถึงตอนที่ผมเข้าไปใช้บริการให้ตรวจสอบระบบต่างๆ ก็ทำไม่ได้ นอกจากทำความสะอาดและเปลี่ยนกรองโซล่า ตรงจุดนี้ผมไม่ได้คิดอะไรมาก เลยมาเล่าแบบประสบการณ์ที่ผมเจอมา อยากให้พี่ๆโดยเฉพาะคนที่ไม่เคยแต่งรถมาก่อนอย่างผม ได้กลับไปตรวจสอบกับสิ่งที่เราหามาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพรถเพื่อให้เกิดความปลอดภัยและคุ้มกับที่เราต้องจ่ายไปครับ
- ฝากเวปครับ ไม่รู้ทันมั้ย เพราะรถออกรุ่นใหม่กันไปแล้ว หากมีมีทติ้งอื่นๆในอนาคตควรช่วยกันตรวจสอบถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ต่างๆให้มากขึ้น ไม่เฉพาะกลุ่มเกินไป และเมื่อเวลาผ่านไปน่าจะมีมีทติ้งMaintenanceกันสักหน่อยครับ
ขอบคุณครับ
