Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
จ้อย กรุงเก่า:
--- อ้างจาก: ดุ่ย ที่ 29 มกราคม 2016, 21:33:55 ---ขอบคุณครับ พี่นะ พี่ต๋อง จะว่าน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ร้อนจนเกินไป ก็ไม่มีสัญญาณอะไรเตือนเลยนะครับ อุณหภูมิน้ำก็แค่ 84-85 องศา
ยิ่งอุณหภูมิภายนอก แค่ 8 องศาเองครับ ที่แปลกใจคือ พอเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ 2 ก็ไม่มีควันขาวออกเลยครับ
แต่ยังไงก็จะไปเปลี่ยนทั้ง นมค และ นมก ครับ
--- End quote ---
เชื่อผมเฮ๊อะ :L2736:
< พีท > ChumphoN:
กระจ่างเลยครับพี่ และผมก็เสียวแทนพี่ดุ๋ยเลยคร้าบ
เด่น บางนา:
--- อ้างจาก: ต๋อง Fuddy ที่ 28 มกราคม 2016, 12:36:39 --- :L2739: นับถึงวันนี้ก็ 28 วัน รถคุณพ่อของพี่เกือบจะสองแสนกิโลเมตร คร่าวๆแสดงว่า วันหนึ่งใช้7,xxx กิโลเมตร โดยไม่ดับเครื่องเลย เหมือนโฆษณาในทางโทรภาพเลย อย่างที่พี่บอกเลยใช้เกียร์1ตลอดขึ้นลงทางชันเป็นเวลานานถึงนานมาก โอกาสซ่อมบำรุงสูง ดีนะเกียร์ไม่เป็นอะไร อะครับ ขอให้รถคุณพ่อของพีกลับมาขับได้เหมือนเดิมโดยเร็ว :L2739:
--- End quote ---
โทษที่ครับ ปี 2006
Goodboy:
โชคดีมากนะครับ ที่มิใช่ไฟออกท่อ
Sent from my iPhone using Tapatalk
เติ๊ก:
--- อ้างจาก: ต๋อง Fuddy ที่ 27 มกราคม 2016, 18:36:51 ---เกียร์ 1 รอบเครื่องยนต์ 4000 รอบ มันน่าจะใจร้ายไปหรือเปล่าพี่ดุ่ย ปกติ เกียร์1 ของเกียร์ออโต้รอบอยู่ประมาณ 1500 แล้วก็เปลี่ยน เพื่อลดความเสียหายระบบเกียร์ออโต้
ผมว่า น้ำมันเกียร์หรือน้ำมันเครื่องคงร้อนมาก จนกลายเป็นไอ แล้วไอก็เข้าไปห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จนออกสีขาวทางท่อไอเสีย พอพี่ดุ่ยเพิ่มเกียร์อาการควันสีขาวก็หายไปโดนทั่วๆไปรถควันขาว หมายถึง กินน้ำมันเครื่องแล้ว (รถที่เครื่องหลวมแล้วจนน้ำมันเครื่องเข้าไปในห้องเผาไหม้) ลองเช็คดูว่า น้ำมันทั้งสองชนิดหายมากน้อยเพียงใด ครับ คหสต.คิดว่า ใช้เกียร์ไม่เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ จนทำให้น้ำมันเกียร์หรือน้ำมันเครื่องร้อนมาก จนกลายเป็นไอ เข้าไปในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ออกมาทางท่อไอเสีย ครับ
--- End quote ---
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 29 มกราคม 2016, 17:08:26 ---ฟังดู เหมือนกับน้ำมันเครื่องไหม้ น้ำมันเกียรร้อน อ่างน้ำมันเครื่องเอียง แต่พี่ดุ๋ยใช้รอบเครื่องสูงมากและคำว่า red line ไม่ได้มีไว้ใช้สำหรับเกียร์ 1 นะ ส่วนใหญ่จะเอาไว้สำหรับเกียร์สุดท้ายหรือเกียร์อัตราถี่ขึ้นมาเช่น 3-4-5
ถ้าลงทางชันแบบใช้เครื่องหน่วงแบบนี้ ต้องเร่งเครื่องเพื่อหน่วงสลับเหยีบบเบรคเพื่อดึงรอบเครื่องลง ลดการทำงานของอัตราทดต่ำๆ หรือสลับใช้เกียร์สูงบ้างเพื่อลดรอบเครื่อง อย่ากลัวเบรคหมดครับใช้เบรคปล่อยเบรคปล่อยสลับการระบายอากาศ เพราะราคาเบรคถูกกว่าราคาเกียรและเครื่องยนต์ครับ
แต่ถ้าเป็นขับ 4 ยังมีล้อหลังช่วยหน่วงให้อีก ได้เปรียบกว่า 2WD เยอะเลย ของผมถ้าเจอแบบนั้นต้องค่อยๆไปครับเพราะต้องใช้รถขับกลับกรุงเทพอีก เกรงว่าจัดเต็มลงมาแล้วกลับไม่ถึงกรุงเทะนะซิครับเพราะหากน้ำมันเกียรและน้ำมันเครื่องร้อนมากๆมันจะไม่เป็นน้ำมันเพื่อหล่อลื่นแล้วนะซิปัญหาอื่นๆจะตามมาเนื่องจากความหนืดหายไป
น่าจะประมาณนี้นะ ( K.H.S.T)
:L2761:
--- End quote ---
ความรู้ทั้งนั้นเลย ขออนุญาตจดจำนะครับ ผมยังไม่มีโอกาสขึ้นดอยหนักๆชันๆกับเค้าเลย เขาที่น่านก็ไม่เท่าไหร่
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version