Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย

<< < (4/5) > >>

จ้อย กรุงเก่า:

--- อ้างจาก: ดุ่ย ที่ 29 มกราคม 2016, 21:33:55 ---ขอบคุณครับ พี่นะ พี่ต๋อง  จะว่าน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ร้อนจนเกินไป ก็ไม่มีสัญญาณอะไรเตือนเลยนะครับ อุณหภูมิน้ำก็แค่ 84-85 องศา
ยิ่งอุณหภูมิภายนอก แค่ 8 องศาเองครับ  ที่แปลกใจคือ พอเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ 2 ก็ไม่มีควันขาวออกเลยครับ   

แต่ยังไงก็จะไปเปลี่ยนทั้ง นมค และ นมก ครับ

--- End quote ---
เชื่อผมเฮ๊อะ  :L2736:

< พีท > ChumphoN:
กระจ่างเลยครับพี่ และผมก็เสียวแทนพี่ดุ๋ยเลยคร้าบ

เด่น บางนา:

--- อ้างจาก: ต๋อง Fuddy ที่ 28 มกราคม 2016, 12:36:39 --- :L2739: นับถึงวันนี้ก็ 28 วัน รถคุณพ่อของพี่เกือบจะสองแสนกิโลเมตร คร่าวๆแสดงว่า วันหนึ่งใช้7,xxx กิโลเมตร โดยไม่ดับเครื่องเลย เหมือนโฆษณาในทางโทรภาพเลย อย่างที่พี่บอกเลยใช้เกียร์1ตลอดขึ้นลงทางชันเป็นเวลานานถึงนานมาก โอกาสซ่อมบำรุงสูง ดีนะเกียร์ไม่เป็นอะไร อะครับ ขอให้รถคุณพ่อของพีกลับมาขับได้เหมือนเดิมโดยเร็ว :L2739:

--- End quote ---
โทษที่ครับ ปี 2006

Goodboy:
โชคดีมากนะครับ ที่มิใช่ไฟออกท่อ


Sent from my iPhone using Tapatalk

เติ๊ก:

--- อ้างจาก: ต๋อง Fuddy ที่ 27 มกราคม 2016, 18:36:51 ---เกียร์ 1 รอบเครื่องยนต์ 4000 รอบ มันน่าจะใจร้ายไปหรือเปล่าพี่ดุ่ย ปกติ เกียร์1 ของเกียร์ออโต้รอบอยู่ประมาณ 1500 แล้วก็เปลี่ยน เพื่อลดความเสียหายระบบเกียร์ออโต้
ผมว่า น้ำมันเกียร์หรือน้ำมันเครื่องคงร้อนมาก จนกลายเป็นไอ แล้วไอก็เข้าไปห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จนออกสีขาวทางท่อไอเสีย พอพี่ดุ่ยเพิ่มเกียร์อาการควันสีขาวก็หายไปโดนทั่วๆไปรถควันขาว หมายถึง กินน้ำมันเครื่องแล้ว (รถที่เครื่องหลวมแล้วจนน้ำมันเครื่องเข้าไปในห้องเผาไหม้) ลองเช็คดูว่า น้ำมันทั้งสองชนิดหายมากน้อยเพียงใด ครับ คหสต.คิดว่า ใช้เกียร์ไม่เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ จนทำให้น้ำมันเกียร์หรือน้ำมันเครื่องร้อนมาก จนกลายเป็นไอ เข้าไปในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ออกมาทางท่อไอเสีย ครับ

--- End quote ---


--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 29 มกราคม 2016, 17:08:26 ---ฟังดู เหมือนกับน้ำมันเครื่องไหม้ น้ำมันเกียรร้อน  อ่างน้ำมันเครื่องเอียง  แต่พี่ดุ๋ยใช้รอบเครื่องสูงมากและคำว่า red line ไม่ได้มีไว้ใช้สำหรับเกียร์ 1 นะ   ส่วนใหญ่จะเอาไว้สำหรับเกียร์สุดท้ายหรือเกียร์อัตราถี่ขึ้นมาเช่น  3-4-5

ถ้าลงทางชันแบบใช้เครื่องหน่วงแบบนี้  ต้องเร่งเครื่องเพื่อหน่วงสลับเหยีบบเบรคเพื่อดึงรอบเครื่องลง  ลดการทำงานของอัตราทดต่ำๆ  หรือสลับใช้เกียร์สูงบ้างเพื่อลดรอบเครื่อง    อย่ากลัวเบรคหมดครับใช้เบรคปล่อยเบรคปล่อยสลับการระบายอากาศ    เพราะราคาเบรคถูกกว่าราคาเกียรและเครื่องยนต์ครับ   

แต่ถ้าเป็นขับ 4 ยังมีล้อหลังช่วยหน่วงให้อีก  ได้เปรียบกว่า 2WD เยอะเลย  ของผมถ้าเจอแบบนั้นต้องค่อยๆไปครับเพราะต้องใช้รถขับกลับกรุงเทพอีก   เกรงว่าจัดเต็มลงมาแล้วกลับไม่ถึงกรุงเทะนะซิครับเพราะหากน้ำมันเกียรและน้ำมันเครื่องร้อนมากๆมันจะไม่เป็นน้ำมันเพื่อหล่อลื่นแล้วนะซิปัญหาอื่นๆจะตามมาเนื่องจากความหนืดหายไป

น่าจะประมาณนี้นะ ( K.H.S.T)
 :L2761:

--- End quote ---

ความรู้ทั้งนั้นเลย ขออนุญาตจดจำนะครับ ผมยังไม่มีโอกาสขึ้นดอยหนักๆชันๆกับเค้าเลย เขาที่น่านก็ไม่เท่าไหร่

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version