Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
พี่นก-99AUTO:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 29 มกราคม 2016, 17:08:26 ---ฟังดู เหมือนกับน้ำมันเครื่องไหม้ น้ำมันเกียรร้อน อ่างน้ำมันเครื่องเอียง แต่พี่ดุ๋ยใช้รอบเครื่องสูงมากและคำว่า red line ไม่ได้มีไว้ใช้สำหรับเกียร์ 1 นะ ส่วนใหญ่จะเอาไว้สำหรับเกียร์สุดท้ายหรือเกียร์อัตราถี่ขึ้นมาเช่น 3-4-5
ถ้าลงทางชันแบบใช้เครื่องหน่วงแบบนี้ ต้องเร่งเครื่องเพื่อหน่วงสลับเหยีบบเบรคเพื่อดึงรอบเครื่องลง ลดการทำงานของอัตราทดต่ำๆ หรือสลับใช้เกียร์สูงบ้างเพื่อลดรอบเครื่อง อย่ากลัวเบรคหมดครับใช้เบรคปล่อยเบรคปล่อยสลับการระบายอากาศ เพราะราคาเบรคถูกกว่าราคาเกียรและเครื่องยนต์ครับ :L2734: ชอบ ม๊าก ๆๆๆๆๆ
แต่ถ้าเป็นขับ 4 ยังมีล้อหลังช่วยหน่วงให้อีก ได้เปรียบกว่า 2WD เยอะเลย ของผมถ้าเจอแบบนั้นต้องค่อยๆไปครับเพราะต้องใช้รถขับกลับกรุงเทพอีก เกรงว่าจัดเต็มลงมาแล้วกลับไม่ถึงกรุงเทะนะซิครับเพราะหากน้ำมันเกียรและน้ำมันเครื่องร้อนมากๆมันจะไม่เป็นน้ำมันเพื่อหล่อลื่นแล้วนะซิปัญหาอื่นๆจะตามมาเนื่องจากความหนืดหายไป
น่าจะประมาณนี้นะ ( K.H.S.T)
:L2761:
--- End quote ---
รถใหม่เข้าศูนย์พี่แจ้งอาการ ถ่าย น้ำมันเครื่อง+น้ำมันเกียร์ มาตวงวัด ดูความเหนียว อาจจะรู้สาเหตุครับ :L4399:
neng เหน่ง พระรามเก้า45:
ความรู้ดีครับ :L2900:
ต๋อง Fuddy:
--- อ้างจาก: ดุ่ย ที่ 29 มกราคม 2016, 21:33:55 ---ขอบคุณครับ พี่นะ พี่ต๋อง จะว่าน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ร้อนจนเกินไป ก็ไม่มีสัญญาณอะไรเตือนเลยนะครับ อุณหภูมิน้ำก็แค่ 84-85 องศา
ยิ่งอุณหภูมิภายนอก แค่ 8 องศาเองครับ ที่แปลกใจคือ พอเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ 2 ก็ไม่มีควันขาวออกเลยครับ
แต่ยังไงก็จะไปเปลี่ยนทั้ง นมค และ นมก ครับ
--- End quote ---
ความร้อน โอกาสฮีทของพี่น้อยถึงน้อยมาก เนื่องจาก อุณหภูมิภายนอก 8 องศา ประกอบกับขับรถลงเขา ลมที่ปะทะด้านหน้ามากตามแรงโน้มถ่วงของโลก ช่วยในการระบายความร้อนจากหม้อน้ำได้เยอะ ครับ แต่ถ้าในทางกลับกัน โอกาสฮีท อาจจะมีตามมมา
ส่วน red line ตามที่พี่นะแจ้งเลยครับ เกียร์1อัตราทดน้อยกว่าเกียร์อื่นๆ หลายสำนักหรือคู่มือจะบอกว่า ใช้สำหรับออกตัวเคลื่อนรถครับ ;D
--- อ้างจาก: พี่มัติ [Dark Moon] ที่ 27 มกราคม 2016, 22:33:48 ---ผมก็ไม่มีความรู้เรื่องนี้ด้วยซิ ตอนที่ลงก็ลงเดียว แต่ผมใช้เกียร์ 1 สลับ 2 แล้วแต่จังหวะนะครับ เพื่อผ่อนภาระของรอบเครื่องนะครับ ตอนลงเกียร์ 1 ยาวๆ ของผมก็รอบประมาณ 3800 ครับ
ของผมเป็น 4WD ปี 2013 ตอนลงก็ใช้ 4WDH ด้วยครับ
เรื่องที่พี่ตั้งข้อสงสัยก็อาจจะมีส่วนนะครับ อากาศหนาวมาก รอบจัดไปแต่ความเร็วต่ำ :L2761:
รอผู้รู้มาอธิบายดีกว่า
--- End quote ---
good ส่วนใหญ่ กูรู จะแนะนำ การขับขึ้น/ลง เขา แบบพี่มัติ ครับ :L2734:
ดุ่ย:
มารายงานผลครับ หลังจากตั้งกระทู้สอบถามพี่ๆก็ได้รับความคิดเห็นมากมาย ขอขอบพระคุณ พี่ๆทุกท่านที่มาร่วมแสดงความคิดเห็นกันครับ
ผมได้สอบถามไปยัง มิตซูบิชิมอเตอร์ ก็ได้รับคำตอบ คำแนะนำดังนี้ครับ
1.เรื่องควันขาวและมีกลิ่นเหม็นของ น้ำมันเครื่องถูกเผาไหม้ ทางมิตซูมอเตอร์ ตอบมาว่าในขณะทางลงที่ลาดชัน น้ำมันเครื่องในอ่างจะใหลมาทางด้านหน้ามาก
ส่วนน้ำมันเครื่องที่จะย้อนเข้าห้องเผาไหม้ มีทางเดียวคือ ทางท่อระบายไอน้ำมันเครื่องที่ฝาวาล์ว มาเข้าหน้าเทอร์โบ ซึ่งอาจเกิดได้ในลักษณะ
ที่เป็นไอจนถึงละอองน้ำมันเครื่อง ในขณะที่รอบเครื่องยนต์สูง
2.การใช้เอนจิ้นเบรค ลงเขาชันด้วยเกียร์ 1 จนรอบสูงถึง 4000รอบ/นาที ไม่ผิดปกติ
มิตซูมอเตอร์ ได้แนะนำให้นำรถเข้าตรวจสอบที่ศูนย์บริการ เพื่อตรวจสอบความหนืดของ น้ำมันว่าปกติหรือไม่ เหมือนที่พี่นก เข้ามาตอบเลยครับ
--- อ้างจาก: พี่นก-99AUTO ที่ 30 มกราคม 2016, 15:39:20 ---รถใหม่เข้าศูนย์พี่แจ้งอาการ ถ่าย น้ำมันเครื่อง+น้ำมันเกียร์ มาตวงวัด ดูความเหนียว อาจจะรู้สาเหตุครับ :L4399:
--- End quote ---
หลังจากนั้น วันนี้ได้นำรถเข้ารับบริการตรวจเช็คที่ระยะ 50000 กม ก็ได้แจ้งกับพนักงานรับรถให้ตรวจสอบ สภาพ น้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่อง
ซึ่งตอนรับรถกลับ ทางศูนย์ แจ้งว่าความหนืดเป็นปกติ และได้ lerning เครื่องยนต์ และเกียร์ ให้ใหม่ ส่วนสาเหตก็สรุปเหมือนกันกับ มิตซูบิชิมอเตอร์
และอีกอย่างทางช่างแจ้งว่า รถผมใช้ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100 % ความหนืดอาจต่ำไป จึงอาจมีละออง น้ำมันเครื่องออกมาทางท่อระบายไอ
อันนี้เป็นความเห็นพี่ต๋อง ในกระทู้เก่า ที่ผมค้นหาไปเจอ ทำให้ผมมั่นใจว่า เป็นน้ำมันเครื่องแน่นอนที่เข้าไปในห้องเผาไหม้ จนเกิดควันขาว
--- อ้างจาก: ต๋อง Fuddy ที่ 22 ธันวาคม 2013, 09:15:34 ---ควันขาว เกิดจาก "อุณหภูมิ" ที่ถูกอัดในห้องเผาไหม้มีต่ำเกินไป เชื้อเพลิงที่ถูกฉีดออกมาจากหัวฉีดจะระเหย... จึงถูกขับออกมาทางท่อไอเสีย หรือมีส่วนผสมของน้ำมันเครื่องปะปนอยู่
ควันขาว เกิดจากน้ำมันเครื่องรั่ว เข้าไปในห้องเผาไหม้ การรั่วอาจจะเกิดจากแหวนลูกสูบหลวม หรือ
น้ำมันเครื่องที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือน้ำมันเครื่องที่ใช้แล้ว แล้วนำมากรอง นำกลับมาขายอีก ความหนืด
จะสูงกว่าปกติ ทำให้กระบอกสูบและลูกสูบพังได้ง่ายๆ
***อ้างอิงจาก http://answers.yahoo.com/question/index?qid=20110119165704AAFOKEm
--- End quote ---
ซูกิ-เอ:
ขอบคุณข้อมูลดีๆคับพี่ดุ่ย :L2734: :L2734: :L2734: :L6428:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version