Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
< พีท > ChumphoN:
มารอฟังด้วยคนครับ
เด่น บางนา:
รถพ่อผมก็เคยเป็น ลงเข้าชันๆ แบบยาวๆ ยัดเกียร์ 1 ตลอด จนถึงตีนเขา รถเหมือนรถไก่ย่างเลย ควันขาวออกมาแบบไม่ต้องเร่งเลย แต่ขับทางราบก็กลับมาปกติ รอบเครื่องก็ดีด เกือบสุดเหมือนกัน หลังจากนั้นอีกปี ..... ก็นอนอู่เปลี่ยนแหวน :sd21:
Dmax hilander 4 d y2016 วิ่งมาแล้วเกือบ สองแสน
ของพี่ ตุ๋ย อาจจะไม่หนักเท่า
ต๋อง Fuddy:
--- อ้างจาก: เด่น บางนา ที่ 28 มกราคม 2016, 12:02:16 ---รถพ่อผมก็เคยเป็น ลงเข้าชันๆ แบบยาวๆ ยัดเกียร์ 1 ตลอด จนถึงตีนเขา รถเหมือนรถไก่ย่างเลย ควันขาวออกมาแบบไม่ต้องเร่งเลย แต่ขับทางราบก็กลับมาปกติ รอบเครื่องก็ดีด เกือบสุดเหมือนกัน หลังจากนั้นอีกปี ..... ก็นอนอู่เปลี่ยนแหวน :sd21:
Dmax hilander 4 d y2016 วิ่งมาแล้วเกือบ สองแสน
ของพี่ ตุ๋ย อาจจะไม่หนักเท่า
--- End quote ---
:L2739: นับถึงวันนี้ก็ 28 วัน รถคุณพ่อของพี่เกือบจะสองแสนกิโลเมตร คร่าวๆแสดงว่า วันหนึ่งใช้7,xxx กิโลเมตร โดยไม่ดับเครื่องเลย เหมือนโฆษณาในทางโทรภาพเลย อย่างที่พี่บอกเลยใช้เกียร์1ตลอดขึ้นลงทางชันเป็นเวลานานถึงนานมาก โอกาสซ่อมบำรุงสูง ดีนะเกียร์ไม่เป็นอะไร อะครับ ขอให้รถคุณพ่อของพีกลับมาขับได้เหมือนเดิมโดยเร็ว :L2739:
พี่นะ [Na ratchada]:
ฟังดู เหมือนกับน้ำมันเครื่องไหม้ น้ำมันเกียรร้อน อ่างน้ำมันเครื่องเอียง แต่พี่ดุ๋ยใช้รอบเครื่องสูงมากและคำว่า red line ไม่ได้มีไว้ใช้สำหรับเกียร์ 1 นะ ส่วนใหญ่จะเอาไว้สำหรับเกียร์สุดท้ายหรือเกียร์อัตราถี่ขึ้นมาเช่น 3-4-5
ถ้าลงทางชันแบบใช้เครื่องหน่วงแบบนี้ ต้องเร่งเครื่องเพื่อหน่วงสลับเหยีบบเบรคเพื่อดึงรอบเครื่องลง ลดการทำงานของอัตราทดต่ำๆ หรือสลับใช้เกียร์สูงบ้างเพื่อลดรอบเครื่อง อย่ากลัวเบรคหมดครับใช้เบรคปล่อยเบรคปล่อยสลับการระบายอากาศ เพราะราคาเบรคถูกกว่าราคาเกียรและเครื่องยนต์ครับ
แต่ถ้าเป็นขับ 4 ยังมีล้อหลังช่วยหน่วงให้อีก ได้เปรียบกว่า 2WD เยอะเลย ของผมถ้าเจอแบบนั้นต้องค่อยๆไปครับเพราะต้องใช้รถขับกลับกรุงเทพอีก เกรงว่าจัดเต็มลงมาแล้วกลับไม่ถึงกรุงเทะนะซิครับเพราะหากน้ำมันเกียรและน้ำมันเครื่องร้อนมากๆมันจะไม่เป็นน้ำมันเพื่อหล่อลื่นแล้วนะซิปัญหาอื่นๆจะตามมาเนื่องจากความหนืดหายไป
น่าจะประมาณนี้นะ ( K.H.S.T)
:L2761:
ดุ่ย:
ขอบคุณครับ พี่นะ พี่ต๋อง จะว่าน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ร้อนจนเกินไป ก็ไม่มีสัญญาณอะไรเตือนเลยนะครับ อุณหภูมิน้ำก็แค่ 84-85 องศา
ยิ่งอุณหภูมิภายนอก แค่ 8 องศาเองครับ ที่แปลกใจคือ พอเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ 2 ก็ไม่มีควันขาวออกเลยครับ
แต่ยังไงก็จะไปเปลี่ยนทั้ง นมค และ นมก ครับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version