Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

มีข้อสงสัยมาถามพี่ๆ สมช ครับ การเลือกใช้ลมในการเติมยาง

<< < (4/9) > >>

ป๊อบ กรุงเทพ-นนท์:
ขอเข้ามารอฟังด้วยคนครับ :sd23:

ต๋อง Fuddy:
อืม ตั้งข้อสันนิษฐาน ด้วยตัวผม คิดเอง นะครับ
เมื่อก่อน ลมไนโตรเจน ยังไม่มี หรือแพร่หลาย ในวงการรถยนต์
แล้วเมื่อก่อน ช่างเขาก็แก้ล้อสั่นไม่ได้ดิ ต้องรอการค้นพบ ลมไนโตรเจน
 :L2761:
ถ้าเป็น ผม ถามช่างกลับไปว่า แล้วเติมฟรีไหม ครับ ถ้าฟรี งั้นจัดมาเลย
แต่ ถ้าเสียเงิน อาการ สั่น ไม่หาย ขอรับเงินคืน พร้อมเอาไนโตรเจน คืนไปด้วย ครับ
 :L2754:
อุต๊ะ คหสต. นะ

หยก วาฬน้ำเงิน:
โดยส่วนตัวเชื่อว่าประเภทของลมไม่น่าจะมีผลครับ เหตุผลหนึ่งที่คนนิยมนำลมไนโตรเจนมาเติมยางรถยนต์ก็เพราะมันมีความเสถียรมากกว่าลมธรรมดาเวลารถวิ่งอุณภูมิและความดันของลมภายในล้อจะสูงขึ้น ถ้าเป็นลมธรรมดาโอกาสที่แรงดันลมยางจะเพิ่มสูงขึ้นยิ่งมีมากกว่าลมไนโตรเจนทำให้มีโอกาสที่ยางจะระเบิดมากกว่าเพราะลมยางมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านกายภาพมากกว่าครับ และที่จริงแล้วที่บอกว่าเป็นลมไนโตรเจนนี่ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นลมไนโตรเจนบริสุทธิ์หรอกครับ อาจจะมี%ของไนโตรเจนเพิ่มขึ้นกว่าลมธรรมดาอีกนิดหน่อยเท่านั้นครับ เล่าให้ฟังจากปสก.ส่วนตัวครับ

สำหรับเคสนี้ผมคิดว่าคงจะเป็นที่แม็กหรือไม่ก็ที่ยางและน่าจะเป็นล้อใดล้อหนึ่งหรือปล่าวครับพี่เอ :L2761: ลองสลับล้อหน้า-หลังดูอาจจะช่วยได้ ขอให้โชคดีครับ :L2756: :L2756:

อั๋น ราชพฤกษ์:
เอาใจช่วยพี่เอน่ะครับ. อาการแบบนี้ผมเคยเป็นมาบ้างแล้วครับ. แต่คิดว่าเรื่องของลม ไนโตรเจน ไม่น่าจะเกี่ยวอะไรกันน่ะครับ. 

พี่ไซ:
ผมว่าลมไนโตรเจนไม่ใช่ผู้ต้องหาแน่ๆครับเพราะ
ส่วนประกอบในลมที่เราใช้เติมล้อก็มีส่วนผสมของไนโตรเจนอยู่แล้ว แล้วถ้าเราเติมไนโตรเจนเพียว ก็ไม่ทำให้น้ำหนักเบาลงแบบมีนัยยะครับ ผมว่าขี้โคลนที่ติดที่ล้อน่าจะหนักกว่าเยอะครับ :sd42:
ส่วนข้อดีของลมไนโตรเจนตามที่ผมเข้าใจคือ
1. อัตราการหดขยายตัวน้อยกว่าลมธรรมดา (ถ้าใช้ความเร็วสูงตลอดเวลาเช่นรถแข่งแบบนี้ควรใช้ลมไนโตรเจน) ทำให้แรงดันลมในยางคงที่มากกว่า โอกาศที่ยางเกิดการระเบิดอันเนื่องมาจากแรงดันสูงน้อยกว่า
2. อัตราการซึมออกจากยางน้อยกว่าลมธรรมดา

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version