อุ่ย เอางั้น เลยรึ พี่เปี่ยม

พี่ต๋องครับ ผมเคย เปลี่ยน แบต แถวบ้าน ผม กับ รถยนต์ คันเก่า
แล้ว มันต้องมีอันเป็นไป ทุกที เมื่อ ผ่านปี มาได้ไม่กี่วัน
แล้ว ผม ก็ เปลี่ยนร้านเดิม แต่ เลือก เปลี่ยนยี่ห้อ เอา
มันก็ เป็นเหมือนเดิม อีก พ้น ปี มา หมาด ๆ ก็ มา เสีย
จน ครั้งสุด ท้าย ผม เลยขายรถ เปลี่ยนมาเป็นปาเจโร่ นี่แหละครับ
แต่แปลก ว่า พอเป็นแบตติดรถ กลับมีอายุการใช้งานได้ดี
หรือ มันเกี่ยวกับ แหล่ง ที่มา ของแบต ครับ 
ประเด็นแบต oem ที่ติดมากับรถและ แบต oem ที่ขายตามท้องตลาด
ถึงแม้เราจะเปลี่ยนใช้ยี่ห้อเดิมติดรถแต่ประสิทธิภาพที่ได้จะต่างกันครับอันเนื่องมาจาก
กรรมวิธีการอัดไฟเข้าแบตครับ
แบตที่ติดรถมามีกระบวนอัดไฟแบบค่อยอัดประจุ แล้วก็คลายประจุเพื่อกระตุ้นแผ่นธาตุหลายๆรอบแล้วจึงอัดไฟเข้าไปครับ
ส่วนแบตที่เราไปเปลี่ยนตามร้านต่างส่วนใหญ่กระบวนการดังกล่าวที่กล่าวมาข้างต้นไม่มีครับหรือมีก็น้อยร้านมากๆ
เพราะแบตส่วนใหญ่จะเป็นแบตที่ยังไม่เติมน้ำกรดมา เมื่อมีคนมาซื้อถึงเติมแล้วค่อยอัดไฟเข้าไป ซึ่งการอัดไฟโดยส่วนใหญ่จะใช้กระแสสูงๆ
เพื่อให้แบตมีไฟถึงค่าที่ต้องการแล้วค่อยเอามาใส่ที่รถเราจึงส่งผลในระยะยาวทำให้แบตเสื่อมก่อนเวลาอันควรครับ
เพื่อนผมที่อยู่โรงแบตแนะนำให้ซื้อแบตจำพวก maintanance free ครับ หรือดูง่ายๆที่แบตจะไม่มีฝาเพื่อเติมน้ำกลั่นครับ
แต่ความจริงแล้วมันมีรูให้เติมนะแค่มีสติกเกอร์มาปิดไว้ครับ
ทำไมแบตแบบ MF จึงดีกว่า ก็เพราะว่าแบตพวกนี้ถูกอัดไฟแบบถูกวิธีมาจากโรงงานผลิตมาแล้ว แค่ร้านเอามาอัดไฟเพิ่มเล็กๆน้อยหรือแทบไม่ต้องอัดเพิ่มเลยก็ได้ครับ
จึงส่งผลทำให้แบตเรามีอายุที่ยืนยาวกว่าครับ หัวใจของแบตเตอร์รี่คือการกระตุ้นแผ่นธาตุในครั้งแรกครับและระหว่างการใช้งานต้องไม่ให้แผ่นธาตุสัมผัสอากาศ
ก็แค่สังเกตุดูน้ำกลั่นไม่ให้พล่องจนถึงแผ่นธาตุครับ
ผิดถูกอย่างไรมา share กันเพิ่มเติมนะครับ :L2897:ด