ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาแบตเตอรี่เสื่อม หรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกสร้างปัญหาก่อนแน่  (อ่าน 19885 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
อยากรบกวนถามพี่ๆสักนิด พอดีสองสามวันนี้ ตอนเช้าสตาร์ทรถ รู้สึกว่า หน่วงๆ SMG แสดงตอนสตาร์ท 9.8 V และดูไฟแสดงสถานะของCTEK Charger เป็นสีแดง OMG !!!   :L4386:
แบตเตอรี่ตรูจะไปอีกแล้วหรา (อายุแบตประมาณ1ปี)  :L2739:  ลองชาร์ทครั้งแรกเต็ม ใช้งานได้ประมาณ5วัน กลับมาอีกแล้วเมื่อเช้านี้ อยากรู้ว่าผมเสียบตัวนี้ไว้ตลอดมันจะกินกระแสไฟตลอดไหมเหมือนเจ้าSMG หรือเปล่า วันนี้ชาร์ทครั้งที่2. แต่ไม่เต็ม

มีอุปกรณ์ที่เสียบคาไว้อีก คือ กล้องบันทึกหน้า+หลัง ,GPS GAMIN ใช้งานรถประจำทุกวัน แบบคนเมือง คือใช้งานหนัก (รถติด) แต่ใช้น้อย


ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
ผมว่าน่าจะมีส่วนในการกินกระแสไฟนะครับพี่ต๋อง .... อุปกรณ์เสริมเยอะขนาดนี้  ;D

แบ่งมาไว้ที่รถผมมั่งก็ได้นะครับ ผมไม่ถือ  :L2754:
คหสต. ล้วน ๆ นะครับ

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
 :sd23:  สงสัย พี่ต๋องไฟแรง จริงๆคับ ไฟเพียบเลยคับ   :sd42:
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ นุก (ปทุมธานี)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,729
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
พี่ต๋องบอกยี่ห้อ กับประเภทแบตเป็นข้อมูลหน่อยครับ อุปกรณ์ไม่น่าจะกินไปขนาดนั้นนะครับ

ออฟไลน์ อ๊อฟ บางปะแก้ว

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 460
  • Like: 12
  • เพศ: ชาย
อุปกรณ์เยอะอย่างนี้พี่ต๋อง ต้องเพิ่มแบตเป็น 2 ลูก แล้วครับ :L2905: :L2905:
เมื่อสบายใจที่ไหนก็น่าอยู่

ออฟไลน์ Goodboy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,813
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
ผมใช้ctekชาร์ทสัปดาห์ละ2ครั้งครับ โปรแกรมหน้า เล็งเเบตเตอรี่อเมลอนไว้ครับ พี่ต๋องดำเนินการแบบที่พี่อิฐว่ามานั้น  ประหยัดดีนะครับ :L2739: :sd23: :L2901:
Pamania so good

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
 :L2758: ทุกcomment. ตอบพี่นุก แบตแห้งยี่ห้อ hundai 100A
เพิ่มเติม เสียบแช่ตลอดไม่ดึงออก

ออฟไลน์ Goodboy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,813
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
อยากรบกวนถามพี่ๆสักนิด พอดีสองสามวันนี้ ตอนเช้าสตาร์ทรถ รู้สึกว่า หน่วงๆ SMG แสดงตอนสตาร์ท 9.8 V และดูไฟแสดงสถานะของCTEK Charger เป็นสีแดง OMG !!!   :L4386:
แบตเตอรี่ตรูจะไปอีกแล้วหรา (อายุแบตประมาณ1ปี)  :L2739:  ลองชาร์ทครั้งแรกเต็ม ใช้งานได้ประมาณ5วัน กลับมาอีกแล้วเมื่อเช้านี้ อยากรู้ว่าผมเสียบตัวนี้ไว้ตลอดมันจะกินกระแสไฟตลอดไหมเหมือนเจ้าSMG หรือเปล่า วันนี้ชาร์ทครั้งที่2. แต่ไม่เต็ม

มีอุปกรณ์ที่เสียบคาไว้อีก คือ กล้องบันทึกหน้า+หลัง ,GPS GAMIN ใช้งานรถประจำทุกวัน แบบคนเมือง คือใช้งานหนัก (รถติด) แต่ใช้น้อย

ชัวร์ป้าดครับพี่ต๋อง...บอกผบ.เปลี่ยนmy2015เลยครับ :sd23: :L2901:
Pamania so good

ออฟไลน์ NGL

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 747
  • Like: 12
  • เพศ: ชาย
ผมว่าที่จุดบุหรี่หลังจากดับเครื่องแล้วจุดนี้ก็ไม่มีไฟจ่ายแล้วไม่น่าจะกินแบตนะ พอตอน start ก็มีไฟจากไดชาร์จมาช่วยอีก ผมว่าพี่ต๋องลองเช็คไดชาร์จ ก็น่าจะดีนะครับ

ออฟไลน์ พี่ต้น

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 479
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
  • " ความสุข" มีความหมาย..ก็ต่อเมื่อได้..."แบ่งปัน"
9.8v สตาร์ทติดหรอครับพี่ต๋อง แบตผม 2ปี smg ตอนเช้า แสดงที่ 12.4 วิ่งวันละ 80 กม. โดยประมาณครับ

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
ผมว่าที่จุดบุหรี่หลังจากดับเครื่องแล้วจุดนี้ก็ไม่มีไฟจ่ายแล้วไม่น่าจะกินแบตนะ พอตอน start ก็มีไฟจากไดชาร์จมาช่วยอีก ผมว่าพี่ต๋องลองเช็คไดชาร์จ ก็น่าจะดีนะครับ

ตามพี่นฤพนธ์ว่ามาแหละพี่ต๋อง ช่องเสียบบุหรี่จะจ่ายไฟก็ต่อเมื่อบิดกุญแจไปที่ ACC หรือสตาร์ทเครื่องเท่านั้นครับ  ถ้าดับเครื่องและถอดกุญแจก็ไม่มีไฟไปเลี้ยงปลั้กจุดบุหร่แล้วครับ
ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ เต้ย แม่กลอง

  • Webmaster
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,774
  • Like: 52
  • เพศ: ชาย
  • काली दास
    • EVO Hosting
ชัวร์ป้าดครับพี่ต๋อง...บอกผบ.เปลี่ยนmy2015เลยครับ :sd23: :L2901:

อุ่ย เอางั้น เลยรึ พี่เปี่ยม

 :sd42: :sd42: :sd42:

พี่ต๋องครับ ผมเคย เปลี่ยน แบต แถวบ้าน ผม กับ รถยนต์ คันเก่า

แล้ว มันต้องมีอันเป็นไป ทุกที เมื่อ ผ่านปี มาได้ไม่กี่วัน

แล้ว ผม ก็ เปลี่ยนร้านเดิม แต่ เลือก เปลี่ยนยี่ห้อ เอา

มันก็ เป็นเหมือนเดิม อีก พ้น ปี มา หมาด ๆ ก็ มา เสีย

จน ครั้งสุด ท้าย ผม เลยขายรถ เปลี่ยนมาเป็นปาเจโร่ นี่แหละครับ

แต่แปลก ว่า พอเป็นแบตติดรถ กลับมีอายุการใช้งานได้ดี

หรือ มันเกี่ยวกับ แหล่ง ที่มา ของแบต ครับ   :sd06:

สังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
อุ่ย เอางั้น เลยรึ พี่เปี่ยม

 :sd42: :sd42: :sd42:

พี่ต๋องครับ ผมเคย เปลี่ยน แบต แถวบ้าน ผม กับ รถยนต์ คันเก่า

แล้ว มันต้องมีอันเป็นไป ทุกที เมื่อ ผ่านปี มาได้ไม่กี่วัน

แล้ว ผม ก็ เปลี่ยนร้านเดิม แต่ เลือก เปลี่ยนยี่ห้อ เอา

มันก็ เป็นเหมือนเดิม อีก พ้น ปี มา หมาด ๆ ก็ มา เสีย

จน ครั้งสุด ท้าย ผม เลยขายรถ เปลี่ยนมาเป็นปาเจโร่ นี่แหละครับ

แต่แปลก ว่า พอเป็นแบตติดรถ กลับมีอายุการใช้งานได้ดี

หรือ มันเกี่ยวกับ แหล่ง ที่มา ของแบต ครับ   :sd06:

ประเด็นนี้ก็น่าคิดครับ  ย้อมแมวป่าว  :L2739:
ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ พี่เอ็กซ์ Exit8689

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,190
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
คหสต นะครับ ผมว่าแบตบางตัวน่าจะมี Defect บ้างแหละครับ
ซึ่งเทียบกับการใช้งานของพี่ต๋องซึ่งใช้ทุกวัน
ซึ่งแบตของผมก็พึ่งจะหมดไปเมื่อเดือน กรกฏาคม ที่ผ่านมา
ซึ่งมีอายุ 1.6 ปี แต่รถผมใช้อาทิตย์ละ 1 วัน วิ่งไม่เกิน 30 โล
เคศผมน่าจะมาจากการที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน
แต่อย่างของพี่ต๋องน่าจะมาจาก อายุการใช้งานหรือตัวแบตเองอาจจะมีปัญหามากกว่าครับ

ออฟไลน์ เอ-วัชรพล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,554
  • Like: 76
  • เพศ: ชาย
ในเจ้าต้วมเตี้ยมของผม มีอุปกรณ์แบบพี่ต๋อง เสียบคาไว้5รู (ไม่รู้อะไรนักหนา :D) อาการแบตเคยสตารท์ไม่ติด เพราะเข้าศูนย์ แล้วลืมเติมน้ำกลั่นให้ ทำให้น้ำกลั่นขาด. ตั้งแต่นั่นมารู้สึกว่าแบตมีอาการไม่ค่อยดีเหมือนกัน ดีว่ารถใช้ทุกวัน อายุแบตปีนึงพอดี  ตอนนี้ก็ยังพอใช้ได้คือยังสตารทติด แต่smgก็ร้องเตือนทุกครั้ง. คิดว่าอุปกรณ์ต่อพ่วงคงไม่มีผลเท่าไร น่าจะเกิดจากประจุไฟฟ้าในตัวแบตบกพร่องไป เคยได้รับคำแนะนำจากพี่ป้อม ว่าน่าจะลองถอดไปร้านแบตทำรีชาร์ท ประมาณว่าเทน้ำกลั่นออกหมด เติมใหม่ และชารท?ให้เต็ม จะทำให้แบตมีชีวิตชีวาอีกครั้ง ครับ  :sd10:

ออฟไลน์ เต้ย แม่กลอง

  • Webmaster
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,774
  • Like: 52
  • เพศ: ชาย
  • काली दास
    • EVO Hosting
ในเจ้าต้วมเตี้ยมของผม มีอุปกรณ์แบบพี่ต๋อง เสียบคาไว้5รู (ไม่รู้อะไรนักหนา :D) อาการแบตเคยสตารท์ไม่ติด เพราะเข้าศูนย์ แล้วลืมเติมน้ำกลั่นให้ ทำให้น้ำกลั่นขาด. ตั้งแต่นั่นมารู้สึกว่าแบตมีอาการไม่ค่อยดีเหมือนกัน ดีว่ารถใช้ทุกวัน อายุแบตปีนึงพอดี  ตอนนี้ก็ยังพอใช้ได้คือยังสตารทติด แต่smgก็ร้องเตือนทุกครั้ง. คิดว่าอุปกรณ์ต่อพ่วงคงไม่มีผลเท่าไร น่าจะเกิดจากประจุไฟฟ้าในตัวแบตบกพร่องไป เคยได้รับคำแนะนำจากพี่ป้อม ว่าน่าจะลองถอดไปร้านแบตทำรีชาร์ท ประมาณว่าเทน้ำกลั่นออกหมด เติมใหม่ และชารท?ให้เต็ม จะทำให้แบตมีชีวิตชีวาอีกครั้ง ครับ  :sd10:

smg พี่เอ ตั้ง เตือน แบต ไว้ที่เท่าไหร่ครับ
สังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง

ออฟไลน์ เอ-วัชรพล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,554
  • Like: 76
  • เพศ: ชาย
smg พี่เอ ตั้ง เตือน แบต ไว้ที่เท่าไหร่ครับ

ตั้งตามคู่มือที่พี่นะ แนะนำไว้ครับคือ 10.6 v  :-*

ทุกวันนี้ ผมต้องคอยเช็คน้ำกลั่นไม่ให้เกิดขาดแบบครั้งนั้นอีก ก็ช่วยได้ในระดับนึง ครับ

ออฟไลน์ หมูน้ำตาล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 282
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
ในเจ้าต้วมเตี้ยมของผม มีอุปกรณ์แบบพี่ต๋อง เสียบคาไว้5รู (ไม่รู้อะไรนักหนา :D) อาการแบตเคยสตารท์ไม่ติด เพราะเข้าศูนย์ แล้วลืมเติมน้ำกลั่นให้ ทำให้น้ำกลั่นขาด. ตั้งแต่นั่นมารู้สึกว่าแบตมีอาการไม่ค่อยดีเหมือนกัน ดีว่ารถใช้ทุกวัน อายุแบตปีนึงพอดี  ตอนนี้ก็ยังพอใช้ได้คือยังสตารทติด แต่smgก็ร้องเตือนทุกครั้ง. คิดว่าอุปกรณ์ต่อพ่วงคงไม่มีผลเท่าไร น่าจะเกิดจากประจุไฟฟ้าในตัวแบตบกพร่องไป เคยได้รับคำแนะนำจากพี่ป้อม ว่าน่าจะลองถอดไปร้านแบตทำรีชาร์ท ประมาณว่าเทน้ำกลั่นออกหมด เติมใหม่ และชารท?ให้เต็ม จะทำให้แบตมีชีวิตชีวาอีกครั้ง ครับ  :sd10:

พี่เอ-วัชรพล ครับซื้อเลยครับ และรีบเลยครับ ซื้อครั้งเดียว แล้วไม่ต้องไปพึงร้านให้ ชารท์ไฟให้เราอีก แถมจะชารท์ ทุกอาทิตย์ก็ไม่มีใครว่าด้วยนะครับ  :L2904: :L2904: :L2904:

ตัวที่ว่าคือเจ้า CTEK ครับ

ปล.ผมเห็นพี่ทำมันทุกอย่างขาดตัวนี้ได้ไงครับ  :sd42: :sd42: :sd42:

ออฟไลน์ พี่ไซ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,786
  • Like: 85
  • เพศ: ชาย
  • รถดีๆ นั้นคงมีแต่ใน นิยาย
อุ่ย เอางั้น เลยรึ พี่เปี่ยม

 :sd42: :sd42: :sd42:

พี่ต๋องครับ ผมเคย เปลี่ยน แบต แถวบ้าน ผม กับ รถยนต์ คันเก่า

แล้ว มันต้องมีอันเป็นไป ทุกที เมื่อ ผ่านปี มาได้ไม่กี่วัน

แล้ว ผม ก็ เปลี่ยนร้านเดิม แต่ เลือก เปลี่ยนยี่ห้อ เอา

มันก็ เป็นเหมือนเดิม อีก พ้น ปี มา หมาด ๆ ก็ มา เสีย

จน ครั้งสุด ท้าย ผม เลยขายรถ เปลี่ยนมาเป็นปาเจโร่ นี่แหละครับ

แต่แปลก ว่า พอเป็นแบตติดรถ กลับมีอายุการใช้งานได้ดี

หรือ มันเกี่ยวกับ แหล่ง ที่มา ของแบต ครับ   :sd06:

ประเด็นแบต oem ที่ติดมากับรถและ แบต oem ที่ขายตามท้องตลาด
ถึงแม้เราจะเปลี่ยนใช้ยี่ห้อเดิมติดรถแต่ประสิทธิภาพที่ได้จะต่างกันครับอันเนื่องมาจาก
กรรมวิธีการอัดไฟเข้าแบตครับ
แบตที่ติดรถมามีกระบวนอัดไฟแบบค่อยอัดประจุ แล้วก็คลายประจุเพื่อกระตุ้นแผ่นธาตุหลายๆรอบแล้วจึงอัดไฟเข้าไปครับ
ส่วนแบตที่เราไปเปลี่ยนตามร้านต่างส่วนใหญ่กระบวนการดังกล่าวที่กล่าวมาข้างต้นไม่มีครับหรือมีก็น้อยร้านมากๆ
เพราะแบตส่วนใหญ่จะเป็นแบตที่ยังไม่เติมน้ำกรดมา เมื่อมีคนมาซื้อถึงเติมแล้วค่อยอัดไฟเข้าไป ซึ่งการอัดไฟโดยส่วนใหญ่จะใช้กระแสสูงๆ
เพื่อให้แบตมีไฟถึงค่าที่ต้องการแล้วค่อยเอามาใส่ที่รถเราจึงส่งผลในระยะยาวทำให้แบตเสื่อมก่อนเวลาอันควรครับ
เพื่อนผมที่อยู่โรงแบตแนะนำให้ซื้อแบตจำพวก maintanance free ครับ หรือดูง่ายๆที่แบตจะไม่มีฝาเพื่อเติมน้ำกลั่นครับ
แต่ความจริงแล้วมันมีรูให้เติมนะแค่มีสติกเกอร์มาปิดไว้ครับ
ทำไมแบตแบบ MF จึงดีกว่า ก็เพราะว่าแบตพวกนี้ถูกอัดไฟแบบถูกวิธีมาจากโรงงานผลิตมาแล้ว แค่ร้านเอามาอัดไฟเพิ่มเล็กๆน้อยหรือแทบไม่ต้องอัดเพิ่มเลยก็ได้ครับ
จึงส่งผลทำให้แบตเรามีอายุที่ยืนยาวกว่าครับ หัวใจของแบตเตอร์รี่คือการกระตุ้นแผ่นธาตุในครั้งแรกครับและระหว่างการใช้งานต้องไม่ให้แผ่นธาตุสัมผัสอากาศ
ก็แค่สังเกตุดูน้ำกลั่นไม่ให้พล่องจนถึงแผ่นธาตุครับ

ผิดถูกอย่างไรมา share กันเพิ่มเติมนะครับ :L2897:ด

ออฟไลน์ พี่ไซ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,786
  • Like: 85
  • เพศ: ชาย
  • รถดีๆ นั้นคงมีแต่ใน นิยาย
ในเจ้าต้วมเตี้ยมของผม มีอุปกรณ์แบบพี่ต๋อง เสียบคาไว้5รู (ไม่รู้อะไรนักหนา :D) อาการแบตเคยสตารท์ไม่ติด เพราะเข้าศูนย์ แล้วลืมเติมน้ำกลั่นให้ ทำให้น้ำกลั่นขาด. ตั้งแต่นั่นมารู้สึกว่าแบตมีอาการไม่ค่อยดีเหมือนกัน ดีว่ารถใช้ทุกวัน อายุแบตปีนึงพอดี  ตอนนี้ก็ยังพอใช้ได้คือยังสตารทติด แต่smgก็ร้องเตือนทุกครั้ง. คิดว่าอุปกรณ์ต่อพ่วงคงไม่มีผลเท่าไร น่าจะเกิดจากประจุไฟฟ้าในตัวแบตบกพร่องไป เคยได้รับคำแนะนำจากพี่ป้อม ว่าน่าจะลองถอดไปร้านแบตทำรีชาร์ท ประมาณว่าเทน้ำกลั่นออกหมด เติมใหม่ และชารท?ให้เต็ม จะทำให้แบตมีชีวิตชีวาอีกครั้ง ครับ  :sd10:

ผมว่าซื้อแบตใหม่น่าจะดีกว่าไปคว่ำแบตแล้วcharge ใหม่ครับ
หัวใจของแบตคือแผ่นธาตุที่อยู่ในแบตครับ ต้องให้มันแช่อยู่ในน้ำกรดตลอดเวลาการใช้งานครับ
ถ้าแผ่นธาตุไม่แช่ในน้ำกรด ส่วนที่ไม่โดนน้ำกรดแผ่นธาตุจะเกิด oxidation ขึ้นมาครับทำให้ประสิทธิภาพของแผ่นธาตุต่ำลง
จึงเป็นที่มาว่าไม่ควรคว่ำแบตครับ มันอาจจะช่วยได้สักพักแต่สุดท้ายก็กลับมาอาการเดิมครับ ไฟหมด