คราวนี้ก็มาถึงความรู้สึกในการขับขี่ครับ โดยระยะทางในการทดสอบครั้งนี้ั อยู่ที่ 650 กม. โดยเริ่มต้นจากร้าน Top Power ชลบุรี เข้ามอเตอร์เวย์ ออกที่ถนนมิตรภาพ ช่วงวังน้อย แล้วถนนมิตรภาพยาวถึงอุดรเลยครับ
สภาพถนน มีทั้งถนนคอนกรีต ถนนลาดยาง ขึ้นเขาเล็กๆ ทางขดเขี้ยว ผิวถนนไม่เรียบ ถนนทางตรงยาวๆ
-รอยต่อถนน คอสะพาน
ความรู้สึกเริ่มแรกที่อออกจากร้านพี่เอเลยคือ ตกใจพอสมควร เนื่องจากตอนที่ได้ลองรถของพี่แม็ค(เบนซิน 2.4) รถมีความแข็งพอรู้สึกได้ ตึ้งตั้ง เวลาเจอรอยต่อถนน แต่ได้ความกระชับ แน่นนึบ แต่พอมาขับรถของตัวเองที่ได้เปลี่ยนสเต็ปเดียวกันมา กลับไม่ตึ้งตั้งอย่างรถพี่แม็คเลยครับ เรียกได้ว่านุ่มหนึบ มากกว่าครับ ลองขับขึ้นคอสะพาน เพื่อทดสอบ ทั้งขับเร็วๆ และช้าๆ ก็ไม่พบอาการดังกล่าว
ขึ้นได้อย่างนุ่มนวลแต่แน่นครับ รอยต่อถนนที่คิดว่าจะเจอเสียงหรืออาการดังกล่าว ก็ไม่มีเช่นกัน (ก็มีความรู้สึกว่าผ่านรอต่อถนนอยู่นะครับ ไม่ได้นิ่มขนาดไม่รู้สึก)
-ทางโค้ง
กรณีเข้าโค้ง รับความรู้สึกกระชับได้อย่างชัดเจนครับ ไม่มีอาการโยนให้เห็นเช่นเดิม ทดสอบทำความเร็ว ทำได้มากกว่าเดิมมากครับ(การทดสอบนี้อาจเกิดอัตรายได้นะครับถ้าไม่ชินทางและรถ) การเอียงตัวขณะเข้าโค้งก็น้อยลงมากครับ
-ทางตรง
วิ่งทางตรงที่ความเร็วโดยทดสอบเป็นช่วงๆ ความเร็วครับ ผมจะอ้างอิงจากไปของ GPS นะครับ เพราะไมล์ลดผมอ่อนกว่าความเป็นจริงวัดจาก 100กม/ชม. ไมล์ GPS จะอยู่ที่ 93-94 โดยประมาลครับ
80-100 รู้สึกไม่มากครับกรณีถนนเรียบ แต่ถ้าผิวถนนเป็นคลื่น จะรู้สึกได้ว่ารถนิ่งขึ้นครับ
100-120 รับความรู้สึกว่ารถนิ่งได้มากขึ้นครับ
120-140 รู้สึกได้เลยว่ารถนิ่งมากครับ มีความกระชับสูงมากถ้าเที่ยบกับของเดิมแล้วจะมีอาการเอียงไปเอียงมาเหมือนนั่งชิงช้าไกวเบา แต่อันนี้ไม่มีครับ จะเป็นไปตามผิวถนนเลยครับ เรียงได้ว่ากระชับขึ้นมากครับ
-ผิวถนนไม่เรียบ
กรณีผิวถนนมีการปะซ้อม ลองรูดดู นิ่งเลยครับ มีการสั่นสะเทือนตามผิวถนนแต่สามารถควบคุมรถได้ดีขึ้นมากเลยครับ ถ้าเป็นก่อนเปลี่ยน จะมีอาการปัดบางเล็กน้อย แต่ตอนนี้ไม่มีเลยครับ ประทับใจมากๆ
-แซงซ้ายขวาติดต่อกัน
รถไม่มีอาการโยนเลยครับ ตอนแซงผมต้องเกร็งรอ แต่ความรู้สึกที่ได้แทบไม่ต้องเกร็งเลย พวกมาลัยตอบสะนองดีมากครับ
สรุปความรู้สึกหลังจากทดลองขับมาก 650 กม.
ความรู้สึกโดยร่วมรู้สึกว่า นุ่มหนึบ ครับ ไม่มีความกระด้าง ตึ้งตั้งให้เห็นเลย แต่ได้ความกระชับ เฟิร์ม ของรถมาแทนครับ
ถามว่านุ่มประมาณไหน สมมติก่อนเปลี่ยนความนุ่มคิดเป็น 100 นะครับ หลังเปลี่ยน อยู่ที่ 70 ครับ ถือว่าผิดความคาดหมายเป็นอย่างมาก การขับขี่ทางไกล เมื่อยล้าน้อยลงครับ ขับสนุกขึ้นเยอะ
ปล.พี่แม็คได้โทรเข้ามาสอบถามและได้พูดคุยกันอยู่และได้ลองหาสาเหตุว่าทำไมการขับรถถึงนุ่มกว่ารถของพี่แม็ค ตอนแรกก็คิดว่าน่าจะมากจาก option ต่างๆที่ผมมีเพิ่มเติมเข้ามา แต่พอดีรถพี่หนู [OISHI] เองก็ได้เปลี่ยนสเต็ปเดียวกัน ก็ยังได้รับความรู้สึกนี้เช่นกัน ทำให้ ผมพี่แม็คและพี่หนู งงกันหมด เลยน่าจะสรุปได้จาก น้ำหนักโดยรวมของตัวรถที่มากกว่า เครื่อง 2.4 ทำให้สเต็ปนี้เกิดความนุ่มขึ้นมาครับ
ปล.ถ้ามีโอกาศ ผมจะลองหาสปริงหน้า 605 มาใส่ด้านหน้าเพื่อทดลองว่าจะมีผลอย่างไร เพราะ option ที่มีน่าจะส่งผล กับ 605 บ้าง
สุดท้ายนี้ขอบคุณพี่ๆ ที่ติดตามอ่านนะครับ หวังว่าคงจะมีประโยชน์กับพี่ๆเบนซิลที่ยังหาทางออกกับช่วงล่างไม่ได้อยู่ ยังไงรอพี่หนู [OISHI] เข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับถึงความนุ่มหนึบที่ผมกล่าวถึงครับ
ขอบคุณครับ
เพิ่มเติมเรื่องลมยางครับ ปกติผมจะเติมตอนล้อเย็น 37 ครับ ตอนล้อร้อนวิ่งเกิน 50กม. แล้ว เติม 39 ครับ เติมเช่นนี้ตลอดเวลาที่ขับไม่ว่าจะขนของหรือไม่ขนของครับ ขอบคุณพี่ต๋องที่ทักเรื่องลมยางทำให้คิดได้ครับ
หลังจากเอาสัมภาระออก ไม่ได้ลดลมยาง ตามพี่ต๋องแนะนำ ออกไปลองวิ่งในเมืองและรอบเมืองรวมระยะทาง 40 กม.ได้ ผลที่ได้คือมีอาการเด้งมากขึ้นนิดหน่อยครับ จะตึ้งตั้งก็ต่อเมื่อเจอลูกระนาดหรือรอยถนนราวที่กว้างสักหน่อยครับ
โดยรวมเมื่อเปรียบเทียบกับรถพี่แม็ค เบนซิน 2.4 แล้ว ยังถือว่าไม่ตึ้งตั้งกระด้างเท่าครับ ขับช้าๆ สัก 30-40 บนถนนคอนกรีต มีเด้งบ้างตามแต่ผิวถนนครับผม
เพิ่มเติม 2
เวลาเบลค อันนี้ชัดเจนมากเลยครับ หน้าไม่จมเหมือนตอนก่อนเปลี่ยนครับ ยุบลงน้อยมาก ขนาดขับมาเร็วๆ แล้วมีการเบลคแรงๆ
ขอบคุณพี่หนูที่เพิ่มเติมเรื่องนี้ครับ