Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

เค้าว่าน้องปาของหนู มอเตอร์ EGR กับ โซลินอยด์พัง

<< < (14/21) > >>

หยก วาฬน้ำเงิน:
ยินดีกับพี่ปุ้ยที่รถหายเป็นปกติแล้วนะครับ สมัยนี้เราเจ้าของรถต้องมีความรู้และคอยระแวดระวังพฤติกรรมของศูนย์บริการด้วย เพราะศูนย์บริการเหล่านี้ผมรู้สึกว่าช่างไม่เก่งหรือไม่ก็ขี้เกียจ อะไรนิดอะไรหน่อยก็จะเปลี่ยนท่าเดียว ทำงานบกพร่องหรือก่อความเสียหายอะไรขึ้นมากลายเป็นเจ้าของรถต้องรับผิดชอบซะงั้น เอ้ากลายเป็นมาบ่นให้ฟังซะเลย :sd42: :sd42:

กิต <Black Angel>:

--- อ้างจาก: ปุ้ย Pui WB ที่  3 ตุลาคม 2014, 10:22:50 ---กลับมาอัพเดทแล้วค่ะ หลังจากที่หายไปหลายวันมาก เพราะต้องรอเจ้ากรองน้ำมันเกียร์อยู่ตัวเดียวแท้ๆ เลยไม่มีอะไรคืบหน้ามาอัพเดท แต่หลังจากที่อะไหล่ทุกตัวมาครบในวันอังคารที่ 30 กันยา ช่างประกอบแล้วลองรถเรียบร้อยเลยได้ไปรับรถในพุธที่ 1 ตุลา ก็ได้ตรวจเช็คอะไหล่ที่เปลี่ยนไปทุกตัวตามคำแนะนำของพี่ๆที่บอกว่าให้ช่างเก็บอะไหล่เก่าและป้าย code ของอะไหล่ตัวใหม่แต่ละตัว ก็ตรงกันตามในบิลทุกตัวค่ะ แล้วก็ได้ลองรถก่อนออกจากศูนย์ แล้วก็ขับไปกลับจากบ้านไปที่ทำงานตั้งแต่วันนั้นถึงวันนี้ก็วันศุกร์ที่ 3 ก็ปกติดีค่ะ เข้าเกียร์ไม่รู้สึกกระตุกเหมือนเมื่อก่อน ไฟ engine ที่โชว์ก็หายแล้ว สรุปค่าเสียหายทั้งหมดก็ตามนี้เลยค่ะ

มอเตอร์ EGR                   4,400
ปะเก็นวาล์ว EGR                   65
ปะเก็นท่อ EGR                    110
ปะเก็นเหลว                        365
โซลินอยด์เกียร์                 2,065
ปะเก็นออโตเมติก                 255
สวิทซ์บอกตำแหน่ง            3,230  **ตัวนี้แหละค่ะที่อารมณ์เสียนิดนึง เพราะไม่เห็นศูนย์แจ้งเลยว่าต้องเปลี่ยนตัวนี้ด้วย พอเข้าไปดูรถเมื่อวันเสาร์ที่ 27 กันยา
                                                  ถึงบอกว่ามันเสียต้องเปลี่ยนด้วย**
น้ำมันเกียร์ 5 ลิตร                  720
กรองเกียร์ออโต้                 1,320
น้ำมันเฟืองท้าย 3 กระป๋อง       420 **อันนี้ให้ช่างเปลี่ยนด้วยเลยเพราะถึงวาระต้องเปลี่ยนพอดี**
ค่าแรง 5 ชั่วโมง                 2,400

ได้ส่วนลดค่าแรงและค่าอะไหล่ 10 % ไม่รวมค่าของเหลวที่ลดไม่ได้ รวมแล้ว 14,956 บาท สบายใจไปเลยค่ะ อย่างว่า "รถ" ก็คือ "ลด" 55
ณ ไม่กี่วันมานี้โดยรวมก็ปกติดีอยู่ ยังไม่มีปัญหาอะไร ก็ขอให้หายขาด อย่าได้กลับเข้าโรงหมออีกเลยค่ะ ต่อไปนี้จะดูแลให้ดีๆเลยค่ะ  :L4399:

--- End quote ---

ปริมาณนํ้ามันเกียร์เป็นอะไรที่ผมยังหาข้อสรุปไม่ได้สักที ตกลงทำแค่ไหน เติมเท่าไหร่กันแน่ กรณีของพี่ปุ้ยนี่มันน่าจะต้องถ่ายออกหมดแล้วเติมใหม่ใช่หรือไม่ หรือยังมีคงค้างอยู่ในระบบตรงไหนอีก :L2761: :L2761: :L2761:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: ปุ้ย Pui WB ที่  3 ตุลาคม 2014, 10:22:50 ---กลับมาอัพเดทแล้วค่ะ หลังจากที่หายไปหลายวันมาก เพราะต้องรอเจ้ากรองน้ำมันเกียร์อยู่ตัวเดียวแท้ๆ เลยไม่มีอะไรคืบหน้ามาอัพเดท แต่หลังจากที่อะไหล่ทุกตัวมาครบในวันอังคารที่ 30 กันยา ช่างประกอบแล้วลองรถเรียบร้อยเลยได้ไปรับรถในพุธที่ 1 ตุลา ก็ได้ตรวจเช็คอะไหล่ที่เปลี่ยนไปทุกตัวตามคำแนะนำของพี่ๆที่บอกว่าให้ช่างเก็บอะไหล่เก่าและป้าย code ของอะไหล่ตัวใหม่แต่ละตัว ก็ตรงกันตามในบิลทุกตัวค่ะ แล้วก็ได้ลองรถก่อนออกจากศูนย์ แล้วก็ขับไปกลับจากบ้านไปที่ทำงานตั้งแต่วันนั้นถึงวันนี้ก็วันศุกร์ที่ 3 ก็ปกติดีค่ะ เข้าเกียร์ไม่รู้สึกกระตุกเหมือนเมื่อก่อน ไฟ engine ที่โชว์ก็หายแล้ว สรุปค่าเสียหายทั้งหมดก็ตามนี้เลยค่ะ

มอเตอร์ EGR                   4,400
ปะเก็นวาล์ว EGR                   65
ปะเก็นท่อ EGR                    110
ปะเก็นเหลว                        365
โซลินอยด์เกียร์                 2,065
ปะเก็นออโตเมติก                 255
สวิทซ์บอกตำแหน่ง            3,230  **ตัวนี้แหละค่ะที่อารมณ์เสียนิดนึง เพราะไม่เห็นศูนย์แจ้งเลยว่าต้องเปลี่ยนตัวนี้ด้วย พอเข้าไปดูรถเมื่อวันเสาร์ที่ 27 กันยา
                                                  ถึงบอกว่ามันเสียต้องเปลี่ยนด้วย**
น้ำมันเกียร์ 5 ลิตร                  720
กรองเกียร์ออโต้                 1,320
น้ำมันเฟืองท้าย 3 กระป๋อง       420 **อันนี้ให้ช่างเปลี่ยนด้วยเลยเพราะถึงวาระต้องเปลี่ยนพอดี**
ค่าแรง 5 ชั่วโมง                 2,400

ได้ส่วนลดค่าแรงและค่าอะไหล่ 10 % ไม่รวมค่าของเหลวที่ลดไม่ได้ รวมแล้ว 14,956 บาท สบายใจไปเลยค่ะ อย่างว่า "รถ" ก็คือ "ลด" 55
ณ ไม่กี่วันมานี้โดยรวมก็ปกติดีอยู่ ยังไม่มีปัญหาอะไร ก็ขอให้หายขาด อย่าได้กลับเข้าโรงหมออีกเลยค่ะ ต่อไปนี้จะดูแลให้ดีๆเลยค่ะ  :L4399:

--- End quote ---

ขอบตุณข้อมูลครับพี่ปุ้ย  สรุปเป็นตัวที่ผมบอกจริงด้วย " switch ควบคุมตำแหน่งเกียร์ " แต่เห็นกระทู้แจ้งมาไม่มีตัวที่ผมบอก  แบบนี้ชัดเจนเลยว่าช่างสุ่มไปเรื่อยเปลี่ยนแล้วไม่หายก็เลยเลยหาอย่างอื่นมาเปลี่ยนเรื่อยๆ   แต่ก็คิดเงินลูกค้าไปหมดแล้วไม่คืนด้วย   จริงแล้วปัญหานี้ควรเสียแค่ 4-5000 บาทแต่ก็ดีครับจะได้เปลี่ยนอย่างอื่นไปด้วยเลยเพราะรถมือสองเราเดาอาการลำบากพอสมควรถ้าไม่ได้ดูแลให้ดี

ขอให้มีความสุขจากการใช้รถนะครับ
 :L2736:

กิต <Black Angel>:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่  3 ตุลาคม 2014, 11:20:34 ---ขอบตุณข้อมูลครับพี่ปุ้ย  สรุปเป็นตัวที่ผมบอกจริงด้วย " switch ควบคุมตำแหน่งเกียร์ " แต่เห็นกระทู้แจ้งมาไม่มีตัวที่ผมบอก  แบบนี้ชัดเจนเลยว่าช่างสุ่มไปเรื่อยเปลี่ยนแล้วไม่หายก็เลยเลยหาอย่างอื่นมาเปลี่ยนเรื่อยๆ   แต่ก็คิดเงินลูกค้าไปหมดแล้วไม่คืนด้วย   จริงแล้วปัญหานี้ควรเสียแค่ 4-5000 บาทแต่ก็ดีครับจะได้เปลี่ยนอย่างอื่นไปด้วยเลยเพราะรถมือสองเราเดาอาการลำบากพอสมควรถ้าไม่ได้ดูแลให้ดี

ขอให้มีความสุขจากการใช้รถนะครับ
 :L2736:

--- End quote ---

อืม ความน่าจะเป็นมีสูง  :L2734:

tod:
สวิทซ์บอกตำแหน่ง            3,230  **ตัวนี้แหละค่ะที่อารมณ์เสียนิดนึง เพราะไม่เห็นศูนย์แจ้งเลยว่าต้องเปลี่ยนตัวนี้ด้วย พอเข้าไปดูรถเมื่อวันเสาร์ที่ 27 กันยา
                                                  ถึงบอกว่ามันเสียต้องเปลี่ยนด้วย**

อันนี้แหละครับที่ผมวิเคราะแล้วมีความเป็นไปได้สูง และเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหา (ตัวนี้เสียจะไม่ขึ้นโด๊ดใดๆครับ)
เคยวิเคราะเล่นๆกับพี่ตามทาง Line ผมชี้ไปที่ตัวนี (สวิทซ์เกียร์) อาการเริ่มเสียของมันก็มีกระพริบแต่ไม่เป็นจังหวะ(แล้วแต่อารมร์)
ส่วนถ้าตัวโซลีนอยเสียก็จะแจ้งเตือนเหมือนกันแต่จะกระพริบที่แน่นอนตลอด 1 วินาทีต่อครั้ง ส่วนวิธีทดสอบว่าโซลีนอยเสียหรือไม่เสีย
ที่สามารถทำได้เองก่อนก็คือเข้า Sport Mode แล้วลองขับไปไล่ไปที่ละเกียร์ 1-2-3-...ตามควมเร็วรอบปกติ ถ้าตัวโซลีนอยเสีย
บางตัวจะมีอาการเข้าเกียร์ไม่ได้บางเกียร์ อาจจะได้ 123 แล้วไม่ไปต่อ 4 ไม่ได้ หรือได้ 12 แล้วกระโดดไป 4 ประมาณนั้น  หรือบางครั้ง
อาจจะมี error ของ ecu เกียร์แต่ลองรีเซ็ท(โดยถอดขั้วแบต)ก็หาย แต่ถ้าเป็นตลอดไม่หายก็ต้องพึ่งหมอแล้วละครับ
error โค๊ตของโซลีนอยก็มีตามนี้ครับ ซื่งสามารถระบุได้เลยว่าตัวใหนที่เสีย



รูปตำแหน่งของโซลีนอย **เผื่อนำไปเป็นข้อมูล**

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version