Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอนอะไหล่ในการเปลี่ยนสายพาน Timing

<< < (8/25) > >>

อุเทน-น่าน:
 :L2758: ขอบคุณพี่นก-thummanoon ด้วยครับที่มาเพิ่มข้อมูล  :L2900: :L2901:

ตูมตาม:
อะไหล่ชุดที่ 4 มาเป็นชุดเช่นกัน รายการ B5 ปั๊มน้ำ B6 ประเก็นเหลว และ B7 น้ำยาหม้อน้ำ

รายการอะไหล่ชุดนี้เรียกรวมๆว่า "การเปลี่ยนปั๊มน้ำ" ละกันนะครับ เพราะจริงๆแล้วอะไหล่ที่เปลี่ยนจริงๆมีแค่ปั๊มน้ำอย่างเดียว ส่วนประเก็นเหลวเอาไว้ใช้สำหรับทาตอนประกอบปั๊มน้ำ และน้ำยาหม้อน้ำต้องเติมด้วย เพราะตอนเปลี่ยนปั๊มน้ำจะต้องถ่ายน้ำในหม้อน้ำออกด้วย (ถ้าไม่ถ่ายออก ตอนถอดปั๊มน้ำมันก็ไหลออกมาอยู่ดี)

จริงๆแล้วปั๊มน้ำในเครื่องน้องปาเรานั้น ไม่ได้จำเป็นจะต้องเปลี่ยนที่ 100000 โลนะครับ เพียงแต่การเปลี่ยนสายพาน Timing จะต้องรื้อชุดสายพานออกหมด ดังนั้นหากจะทำการเปลี่ยนปั๊มน้ำตอนนี้จะง่ายกว่า ดังนั้นบางศูนย์จะให้เปลี่ยนปั๊มน้ำไปด้วยเลย เพื่อจะได้ไม่ต้องเสี่ยงหากมันเสียก่อนถึง 200000 กม. งานใหญ่จะเข้าได้ เพราะต้องรื้อสายพานออกมาใหม่อีกรอบ

รายการปั๊มน้ำนี้เป็นอะไหล่ที่มีเฉพาะในรายการศูนย์เท่านั้นนะครับ รายการอู่และรายการร้านอะไหล่จะไม่มีหากไม่สั่งเพิ่มเติมไป

ส่วนของผมเองนั้นก็เปลี่ยนไปด้วยครับ แต่หลังจากถอดของเดิมออกมาแล้ว มาดูตัวปั๊มน้ำ ผมว่ามันเสียยากอยู่เหมือนกันนะครับ เพราะในปั๊มน้ำนั้นไม่ได้มีระบบอะไรซับซ้อนเลย มีแกนหมุนเชื่อมต่อกับรอกปั๊มน้ำที่จะหมุนโดยสายพาน ส่วนข้างในก็มีแค่ใบพัดที่ไว้ปั่นแรงดันน้ำแค่นั้นเอง ดังนั้นผมมองว่ามันไม่เสียง่ายๆแน่ๆ สิ่งที่จะเสียได้คือลูกปืนบริเวณแกนหมุน ซึ่งมันจะคล้ายๆกับลูกปืนแกนพวงมาลัย หากมันหมดอายุ หรือเสีย จะติดขัด และไม่สามารถหมุนได้ ช่างบอกว่าน่าจะใช้ได้ประมาณ 200000 กม. กว่าลูกปืนปั้มน้ำจะเสื่อม ดังนั้นหากจะไม่เปลี่ยนก็น่าจะพอได้มั้งครับ และเนื่องจากไม่มีในรายการอู่และรายการร้าน ดังนั้นผู้ที่เปลี่ยนกับอู่ข้างนอกจึงไม่ได้เปลี่ยนแน่ๆ คงต้องดูกันว่าก่อน 200000 กม. จะมีปัญหาหรือไม่

ดังนั้นสำหรับปั๊มน้ำเป็นอีกอย่างนึงที่พี่ๆสามารถเลือกได้ว่าจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน ปั๊มน้ำนี้เป็นอะไหล่ที่มีราคาอีกตัวหนึ่งเช่นกัน ดังนั้นหากไม่เปลี่ยนก็จะลดงบประมาณลงไปได้พอสมควร สำหรับรายละเอียดอื่นๆของปั๊มน้ำขอเก็บไว้ก่อนนะครับ เอาไว้เขียนตอนต่อไป ในเรื่องปั๊มน้ำและวาล์วน้ำโดยเฉพาะไปเลยครับ

 :L4399: :L4399:

ตูมตาม:
เอาละครับ คิดว่าคงครบถ้วนแล้วสำหรับรายการอะไหล่สำหรับการเปลี่ยนสายพาน Timing นะครับ ทั้งรายการอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยน และรายการที่สามารถเปลี่ยนได้ (แต่ไม่ถึงขนาดต้องเปลี่ยน) หวังว่าพี่ๆคงได้ข้อมูลไปพอสมควรนะครับ ส่วนอะไหล่ที่สามารถเปลี่ยนได้นั้น พี่ๆก็ลองพิจารณาดูเอาเองนะครับ อะไหล่เหล่านี้ที่มีการแนะนำให้เปลี่ยนมีเหตุผลง่ายๆอย่างเดียวครับคือ ไหนๆก็รื้อมาแล้ว เปลี่ยนไปทีเดียวเลยน่าจะดีกว่ารอมันเสียแล้วค่อยเปลี่ยน มีแค่นี้แหละครับเหตุผลสนับสนุนให้เปลี่ยน ส่วนจะเปลี่ยนหรือไม่ก็สุดแล้วแต่พี่ๆแต่ละท่านจะตัดสินใจครับ

ผมมีข้อควรระวังในการเปลี่ยนสายพาน Timing มาบอกซักนิดนึงครับ ในส่วนของอะไหล่ที่จะเปลี่ยนหรือไม่ก็ได้นั้นหากพี่ๆตัดสินใจจะเปลีย่น หรือทางศูนย์หรืออู่แจ้งว่าเปลี่ยนพี่ๆต้องระวังไว้นิดนึงนะครับ เพราะอะไหล่บางตัวมีราคาค่าตัวพอสมควร หากช่างไม่เปลี่ยนให้จริงๆ เราจะรู้ได้ยากมากครับว่ามันเปลี่ยนจริงหรือไม่ เพราะมันมองไม่ค่อยเห็น อะไหล่หลายตัวหลบเข้าไปอยู่ที่ด้านในด้วย ดังนั้นหากมีการเปลี่ยนอะไหล่เหล่านี้ผมแนะนำว่าหากพี่ๆไม่สามารถเฝ้าการทำงานของช่างได้ ให้เน้นย้ำช่างว่าขออะไหล่เก่ากลับมาทั้งหมดให้ครบนะครับ อย่างน้อยมันก็ช่วยได้บ้างครับ

ขอจบการนำเสนอเรื่องอะไหล่สายพาน Timing เท่านี้แหละครับ

ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ติดตามครับ

 :sd23: :sd23: :sd23:

อุเทน-น่าน:
อ่านตั้งแต่ต้นจนจบ . :L2900: :sd23: ขอขอบคุณพี่ตามอีกครั้งนึง. :L2900: :L2900:

พี่ตุ้ย_Yindee:
:L2900: :L2900: :L2900:

มากด :L6428: ให้ทีเดียวจัดไป 3  :L6428: ครับ อาจารย์ตูมตาม
วิเคราะห์ได้หมดเปลือกเลย เสียดายผมหาใบเสนอราคาของ0ไม่เจอไม่งั้นจะส่งให้
เอาไปเทียบดูด้วย จำได้คร่าวๆว่ามีรายการที่ไม่น่าเปลี่ยนคือ ลูกรอกปั้มพาวเวอร์ครับ
แต่ปั๊มน้ำผมไม่เปลี่ยนเอง จริงๆที่อู่ก็ถามว่าจะเปลี่ยนมั้ย แต่ผมไม่เปลี่ยนเองครับ
(มีเหตุผลส่วนตัว)ส่วนเรื่องอะไหล่ที่เปลี่ยนแล้ว......ควรเก็บมาตรวจสอบเพื่อ
กันมั่วนิ่มจริงๆครับ ส่วนผมไปนั่งเฝ้าเลยไม่ต้องกังวลใจเรื่องนี้ประกอบกับวัน
ที่ไปทำนัดคิวไว้แล้วและช่างลุยรถผมคันเดียว เริ่มทำ~8:30
พอราวๆ 11โมงนิดๆก็ขับกลับบ้านแล้วครับ....
อ้าวววว...... กลายเป็นมาเล่าให้ฟังซะแล้ว......
คอนเฟิร์มครับ....รายการที่พี่ตามแนะนำวิเคราะห์มานั้น....จัดตามได้เลยครับ

 :L2900: :L2904: :L2758: :L2897: :L2901:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version