Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอนอะไหล่ในการเปลี่ยนสายพาน Timing
พี่นก-99AUTO:
--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 15 สิงหาคม 2014, 17:30:10 ---เอาละครับ กลับมาที่รายการอะไหล่ ... หลังจากได้รับข้อมูลต่างๆมาแล้ว ผมจึงเอารายการอะไหล่จากทั้ง 3 ที่คือ รายการจากอู่ที่พี่ตุ้ยไปทำ รายการจากศูนย์ และรายการจากร้านอะไหล่ที่พี่ป๊อบไปซื้อมา อย่าลืมนะครับทั้ง 3 รายการเป็นชุด Happy Meal ทั้งหมด คือมันมาเป็น set ทั้งพี่ตุ้ย พี่ป๊อบ และลูกค้าอื่นในศูนย์ไม่รู้หรอกว่าต้องใช้อะไหล่อะไรบ้าง มาถึงก็สั่งชุด Happy Meal กันเลย และรายการทั้ง 3 นั้นก็คือสิ่งที่ได้มา
หลังจากที่ผมเอารายการอะไหล่มาไล่ดู รายการของศูนย์ และรายการจากพี่ป๊อบมี Part No ชัดเจน เปรียบเทียบง่าย แต่รายการจากอู่ที่พี่ตุ้ยไปทำไม่มี Part No และชื่อก็เขียนเพียงสั้นๆ เทียบยากหน่อย ต้องเอาราคามาชนกัน แล้วเดาว่ามันเป็นชิ้นไหนในรายการของพี่ป๊อบกับรายการของศูนย์
หลังจากเปรียบเทียบแล้วพบว่า ทั้ง 3 รายการไม่มีรายการไหนอะไหล่เหมือนกันเลย !!!!!!! คือรายการบางรายการมีอะไหล่บางอย่าง และไม่มีบางอย่างที่รายการอื่นมี มันขาดๆหายๆทั้ง 3 รายการ แม้แต่รายการของศูนย์ก็มีบางอย่างขาดไปเมื่อเทียบกับรายการอื่น รวมถึงอะไหล่ที่ขาดหายไปทั้ง 3 ชิ้นที่ช่างไปหามาให้พี่ป๊อบ รายการของศูนย์ก็ไม่มี รายการของพี่ป๊อบก็ไม่มี รายการจากอู่ที่พี่ตุ้ยทำก็ไม่มี คือมันไม่อยู่ในรายการไหนเลยซักอันเดียว
:sd06: :sd06: :sd06: :L4391: :L4391: :L4391:
ความซวยเลยมาตกที่ผมละทีนี้ เพราะผมต้องตัดสินใจว่าจะใช้รายการชุดไหน เราก็ไม่มีความรู้ขนาดนั้น จะตัดแปะประกอบร่างรายการยังงัยก็ไม่รู้ เพราะไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร .... วิญญาณหนูทดลองเลยเข้าสิงครับ .... ผมเลยเอาอะไหล่จากทุกรายการมารวมกันเลย คือไม่ว่ามันจะอยู่ในรายการไหน ผมเอามารวมเล่มไว้ในรายการผมให้หมดเลย :sd42: :sd42: :sd42: แล้วเดี๋ยวตอนเปลี่ยนค่อยไปถามช่างว่ารายการอะไหล่อันไหนเป็นอะไร อันไหนต้องเปลี่ยนแน่ๆ อันไหนไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน นั่นหมายความว่าไม่ว่าจะเป็นอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยนหรือไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนผมจัดการซื้อมาให้หมด เปลี่ยนมันให้หมดไปเลย รายการอะไหล่ชุดนี้ผมเลยเรียกมันว่า "ชุดหนูขาว" เป็นรายการยำใหญ่มาจาก3 ที่รวมกัน
:sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
และนี่คือ list รายการที่ผมจัดซื้ออะไหล่มา ดูราคาไม่ต้องตกใจนะครับ เพราะเป็นราคาสำหรับรถ 2 คัน พอดีพี่ลีโจฝากจัดด้วย แกเลยโดนชุดหนูขาวไปด้วยเลย :sd42: :sd42: :sd42: แพงพิเศษ
ความยาว 2 หน้า โดนไปคนละ 8500 เฉพาะค่าอะไหล่ :sd42: :sd42: :sd42: แพงพิเศษสมเป็นชุดหนูขาว (ขออภัยที่ลากพี่ลีโจติดร่างแหไปด้วยนะครับ) :sd23: :sd23: :sd23:
พี่ๆอ่านมาถึงตรงนี้อย่าพึ่งเอา list นี้ไปใช้นะครับ เพราะมันมีอะไหล่บางตัวที่ "ไม่ได้ใช้" ด้วยหละ ... และดันมีขาดไปอีกตัวนึงด้วยหละในรายการนี้นะ ..... หลังจากเปลี่ยนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมเฝ้าการเปลี่ยนตลอดทุกขั้นตอน รถผมใช้เวลาไปเกือบ 6 ชั่วโมง .... ถามช่างเกี่ยวกับอะไหล่แต่ละชิ้น ... จนสุดท้ายผมสามารถทำรายการอะไหล่ออกมาได้ครับ โดยในรายการนั้นมีทั้งอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยน และอะไหล่ที่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน เดี๋ยวจะเอามาให้ดูกันจ้า
--- End quote ---
แอบบอก ทริด เล็กน้อยๆเพิ่มเติม ครับ
สำหรับคนที่ต้องการ SAVE เงินในกระเป๋าไว้แต่งอย่างอื่นเพิ่มครับ
1.รายการที่5 ,7 ลูกรอกสายพานครับ Part No.1145A078V T ความหมายของอะไหล่ที่มีลงท้าย T คือผลิตในThailand
ลองเอาแว่นขยายส่องดูจะเห็น
Vendorผู้ผลิตเค้ามีPart No.ตัวเล็กอยู่ข้าง
ประเภทลูกปืนลองเทียบเบอร์ดูราคาจะถูกกว่านิดหน่อยครับ
ตัวนี้เป็นของญี่ปุ่นครับ
ส่วนปั้มน้ำ 1300A033 T ลงท้าย T เหมือนกัน แสดงว่าผลิตThailand
ลูกหลายท่านคงไม่เคยเห็น หรือมีช่างดีดี แอบบอกลูกค้าบ้างว่า บริษัทผู้ผลิตตัวจริงคือใคร
แก๊ะของจริงให้ดูกัน
ทั้งนี้ ทั้งนั้น ท่านที่จะเทียบเบอร์ตรงกับผู้ผลิตจะต้องดู QC ให้ชัดเจน เพราะตอนนี้มีของ COPY จากเจ้าพ่อเอเซียมาเยอะมากแต่ออก เหมือนมากออกมาแพร่หลายมากครับ
ควรให้ช่างที่ไว้ใจช่วยร่วมพิจารณาครับ พี่ๆ เพื่อนๆจะประหยัดเงินไปแต่งหลายร้อยครับ
และเดี่ยวมี Part ตัวอื่นที่ Vendor ไหนผลิต จะมาแจ้งต่อไปครับ
ขอบคุณพี่น้องมาเนี่ยครับ :L6419:
ส่วนอะไหล่ประเภทที่มีส่วนประกอบจากยาง เน้นขอให้ใช้ของแท้จะดีกว่าเทียบครับ อย่าเสียน้อยเสียยากเสียมากหลายครั้งครับ
ตูมตาม:
อะไหล่ชุดที่ 2 คราวนี้มาเป็นชุดนะครับ รายการที่ B1 และ B2 สายพานเครื่อง และสายพานแอร์
รายการทั้ง 2 อย่างนี้ขอพูดไปพร้อมกันนะครับ สายพานทั้ง 2 เส้นนี้อยู่ในรายการชุด B คือไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน หากดูจากรายการอะไหล่จะพบว่า รายการอู่กับรายการร้านมีให้เปลี่ยนทั้งคู่ รายการเดียวที่ไม่มีการเปลี่ยนสายพานทั้ง 2 เส้นนี้คือรายการศูนย์ นั่นหมายความว่า หากเราไปเปลี่ยนสายพาน Timing ที่ศูนย์ 2 รายการนี้อาจจะไม่ได้เปลี่ยนนะครับ ผมลองสอบถามช่างถึงอะไหล่ชุดนี้ได้ความว่า จะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนก็ได้ แต่หากรื้อมาแล้วเปลี่ยนไปเลยก็ดี จะได้ไม่ต้องมารื้อซ้ำ เพราะราคาก็ไม่ได้แพงมาก เส้นละ 2-3 ร้อยบาท ผมสอบถามต่อว่าแล้วจริงๆต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่ ช่างแจ้งว่าส่วนใหญ่ก็ใช้ไปจนกว่ามันจะมีเสียงดัง หรือมันรูดแล้วค่อยเปลี่ยน ก็คือรอให้มันเสียค่อยเปลี่ยนนั่นเองแหละครับ
หากตอนเปลี่ยนสายพาน Timing ไม่ได้เปลี่ยน แล้วมันมาเสียทีหลัง การเปลี่ยนก็ไม่ได้ยากมากนะครับ เพราะชุดสายพานทั้ง 2 ชุดนี้อยู่ท่ี่หน้าเครื่อง สามารถมองเห็นได้ สามารถถอดเปลี่ยนได้ ไม่ยุ่งยากมากนัก ดังนั้นพี่ๆจะเลือกเปลี่ยนหรือไม่ก็เลือกได้ตามสะดวกเลยครับ
อะไหล่ชุดนี้ผมแค่สงสัยว่าทำไมมีเพียงแค่รายการศูนย์ที่เดียวที่ไม่เปลี่ยนให้ นอกนั้นเขาจะเปลี่ยนให้หมด เพราะจริงๆมันก็อยู่ในหมวดสายพานเหมือนกัน และต้องรื้อออกมาด้วยตอนเปลี่ยนสายพาน Timing ดังนั้นการจัดการเปลี่ยนไปซะเลยน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับศูนย์ แต่ดันไม่เปลี่ยนให้ซะงั้น :sd06: :sd06:
:L4399: :L4399:
ธี สวนผัก:
:sd23: ขอบคุณพี่ตามและหนูขาวมากๆครับในเรื่องการเป็นต้นแบบอย่างละเอียดในเรื่องนี้ ผมเองก็จะได้เวลาแล้วจะได้มีข้อมูลบ้าง ตอนนี้จะ 95,000 โลแล้วครับ อาจได้กำหนดเปลี่ยนก่อน 100,000 โลไปเลยดีกว่า :sd42:
ตูมตาม:
อะไหล่ชุดที่ 3 รายการ B3 SPCR. BALANCE และ B4 SLEEVE BALANCER
รายการนี้ขอพูดเป็นชุดเช่นกันนะครับ เพราะหลักการมันคล้ายๆกัน ชุดนี้เป็นอีกชุดที่จะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนก็ได้ และเป็นชุดที่ไม่มีอยู่ในรายการไหนเลยทั้ง 3 รายการที่ผมได้รับมา มารู้ว่าสามารถเปลี่ยนได้ตอนพี่ป๊อบเข้าไปเปลี่ยนแล้วช่างบอกว่าไม่มีอะไหล่ 2 ตัวนี้ ซึ่งช่างแจ้งว่าถ้าไม่มีก็จะใช้ตัวเดิมไป โดยสามารถกลับด้านใช้ได้ (ฟังตอนแรกก็งงๆ ว่ามันกลับด้านยังงัย) แต่พี่ป๊อบก็ตัดสินใจเปลี่ยนไปทั้ง 2 ตัว ผมเลยได้เลข Part No มาจากซองอะไหล่ที่ช่างเอามาเปลี่ยนให้พี่ป๊อบ ผมจึงเอา Part No นั้นไปใส่ไว้ในรายการตอนไปซื้ออะไหล่ด้วย
ไม่น่าเชื่อนะครับ อะไหล่ 2 ตัวนี้หาซื้อยากเหมือนกัน ตอนผมไปซื้ออะไหล่ ที่ร้านอะไหล่แจ้งว่าตัว Sleeve Balancer นั้นไม่มีของเลย ส่วนตัว SPCR BALANCE นั้นมีตัวเดียวทั้งร้าน ผมต้องการ 2 ตัวเพื่อไปให้พี่ลีโจด้วย ทางร้านโทรตามหาอยู่นานพอสมควรจนในที่สุดก็ได้มาครบ ผมนั่งรอเจ้า SPCR BALANCE อยู่ประมาณเกือบชั่วโมงนึงเห็นจะได้
ส่วนตัว SLEEVE BALANCER นั้นร้านอะไหล่ไม่มีของ ผมจึงต้องกลับไปที่ศูนย์ที่ฝ่ายอะไหล่รู้จักกัน ให้เช็คของให้ โชคดีที่มีอยู่ใน stock จึงได้มา 2 ตัว ดังนั้น ตัว SLEEVE BALANCER ในรายการผมนั้นจะไม่มีราคาส่วนลด เพราะไม่ได้ซื้อกับร้านอะไหล่นะครับ ซื้อกับศูนย์ เจอราคาเต็มเข้าไป
เอาละ ทีนี้มาดูกันครับว่าเจ้าตัวนี้มันคืออะไร ก่อนอื่นต้องขออภัยก่อนว่าตอนเปลี่ยน SPCR BALANCE ผมดันลืมถ่ายรูปเก็บไว้ ถ่ายรูปไว้แต่ตัว SLEEVE BALANCER แต่หลักการคล้ายกันครับ ดูรูปตัว SLEEVE BALANCER ไปละกันนะครับ ขออภัยที่ข้อมูลขาดหายไปด้วยครับ
เอาละ มาดูรูปตัว SLEEVE BALANCER กันครับ
ตัว SLEEVE BALANCER นั้นเป็นแหวนเงินเล็กๆที่เห็นในรูปข้างบนนะครับ มันจะอยู่ตรงกลางของตัวซีล (ที่เห็นเป็นวงสีดำรอบนอก) ตัว SLEEVE นี้จะเป็นตัวกั้นระหว่างแกนหมุนของลูกรอก Balance กับซีลครับ และซีลต้วนี้เป็นตัวที่จะต้องเปลี่ยนนะครับ (อยู่ในรายการ A9) ดังนั้นยังงัยก็ต้องถอดตัวซีล และ SLEEVE ออกมาด้วยกันเพื่อเปลี่ยนซีลอยู่แล้ว ถอดออกมาในลักษณะเหมือนในรูปด้านบนนี่แหละครับ
ทีนี้พอถอดออกมาแล้ว ผมก็เลยขอดูว่าหน้าตา SLEEVE มันเป็นยังงัย ช่างให้ดูตามรูปข้างล่างนะครับ
ทีนี้จากที่ได้ทราบมาแล้วว่ามันไม่เปลี่ยนก็ได้ ผมเลยเอาของเก่าจากรถผม มาเทียบกับของใหม่ให้พี่ๆดูความแตกต่างของมันนะครับ
ตัวขวาคืออะไหล่ที่ถอดออกมาจากรถผม ส่วนตัวซ้ายคือของใหม่แกะซองออกมาวางเทียบกัน มองที่ตัวขวาดีๆครับ ตรงรอบเลอะดำๆ พี่ๆจะเห็นรอยเส้นเล็กๆที่เกิดจากการใช้งาน มันเป็นเรื่องปกติของอะไหล่ตัวนี้นะครับ เพราะมันครอบอยู่บนแกนหมุน ดังนั้นเมื่อมันหมุนตามแกนไป มันก็ไปเสียดสีกับตัวซีล ทำให้เกิดเป็นรอยเล็กๆรอบตัวมันครับ
ผมลองเอามือลูบดูที่รอยจะรู้สึกได้ว่ามันเป็นร่องลงไปไม่เยอะมากครับแต่ก็รู้สึกได้ ซึ่งจะแตกต่างจากของใหม่ตัวด้านซ้ายที่จะไม่มีรอยอะไรเลย ดังนั้นหาไม่เปลี่ยน ช่างจะทำการกลับด้านมันครับ คือสังเกตุว่ารอยมันจะเอียงไปทางด้านหนึ่ง ช่างก็จะเอาอีกด้านนึงซึ่งยังไม่มีรอยออกมาแทน การทำแบบนี้มีผลเสียหายอะไรหรือไม่นั้นตอบได้ยากครับ เพราะก็บอกยากมากว่าร่องที่เกิดขึ้นนี้จะทำให้เกิดการรั่วซึมได้หรือไม่ (มันติดอยู่กับซีล ซึ่งกันน้ำมันเครื่องไหลออกมาจากหน้าเครื่อง) ยังไม่มีใครสามารถยืนยันได้ว่ารอยแบบนี้จะรั่วหรือเปล่า และเนื่องจากอะไหล่ตัวนี้ไม่มีอยุ่ในรายการมาตรฐานของชุดไหนเลย ดังนั้นหากเปลี่ยนที่อู่ ก็เชื่อได้เลยครับว่าไม่ได้เปลี่ยน ใช้วิธีกลับข้างเอา แต่ถ้าเปลี่ยนที่ศูนย์ อันนี้แล้วแต่ช่าง เพราะช่างบางคนเปลี่ยนให้ ช่างบางคนไม่เปลี่ยน ขึ้นกับว่าอะไหล่มีการเก็บ stock ไว้หรือเปล่าด้วยนะครับ
เอาละครับทีนี้พี่ๆก็ทราบแล้วว่ามีมีการสึกหรอจากการใช้งานบ้าง รถที่ไม่ได้เปลี่ยนก็ไม่ได้เสียหายอะไร (หรือเสียแล้วไม่รู้ก็ไม่แน่ใจ) แต่มันก็ต้องรื้อออกมาอยู่แล้ว และราคาอะไหล่ก็ไม่ได้แพงครับ 2-3 ร้อยบาทประมาณนี้ ดังนั้นพี่ๆตัดสินใจเอาเองครับว่าจะเปลี่ยนหรือไม่
:L4399: :L4399:
หมู Lady:
สุดยอดมากครับ พี่ตาม ขอขอบคุณมากครับ :sd23: ความรู้ที่ดีหาได้ที่บ้านปามาเนียหลังนี้เท่านั้น :sd23:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version