Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอนอะไหล่ในการเปลี่ยนสายพาน Timing

<< < (6/25) > >>

ตูมตาม:
ok มาต่อกันนะครับ

นี่คือรายการหนูขาว ที่ถูกปรับปรุงแล้ว หลังจากที่ผมเปลี่ยนสายพานเรียบร้อยทำให้รู้ว่าบางชิ้นที่ซื้อมาไม่ได้ใช้ และมีบางชิ้นที่ยังขาดไปอีก ผมทำการปรับปรุงรายการให้เป็นรายการทั้งหมดดังนี้ครับ



รายการนี้เป็นรายการอะไหล่ที่ใช้ในการเปลี่ยนสายพาน Timing ทั้งหมด โดยรวมอะไหล่ที่จำเป็นต้องเปลี่ยน และอะไหล่ที่ไม่ได้จำเป็นต้องเปลี่ยน แต่สามารถเปลี่ยนได้เพราะรื้อออกมาแล้วนะครับ ผมแยกรายการไว้ให้คือ

รายการ A คืออะไหล่ที่ต้องเปลี่ยนตามคู่มือช่าง
รายการ B คืออะไหล่ที่ไม่ได้ระบุว่าต้องเปลี่ยนที่ 100000 กม. แต่เมื่อรื้อออกมาแล้วก็สามารถเปลี่ยนได้เลย และอะไหล่บางตัวเคยมีประวัติในการเสียเมื่อเลย 100000 กม. ไปแล้ว ทำให้ต้องมารื้ออีกรอบเพื่อเปลี่ยน

อะไหล่ในชุด A หากไม่มีการเปลี่ยนจะเสี่ยงมากที่จะเกิดความเสียหายได้นะครับ เพราะอายุพวกนี้ใช้ได้แค่ 100000 กม. เท่านั้น เขาคำนวนมาแบบนี้ ส่วนอะไหล่ชุด B นั้นพี่ๆสามารถเอาไปตัดสินใจได้ว่าอยากจะเปลี่ยนหรือไม่

ราคาอะไหล่ชุด A ราคาเต็มอยู่ที่ 6786 บาท หากซื้อที่ร้านอะไหล่ราคาหักส่วนลดแล้วจะอยู่ที่ 5663 บาท ลดไปประมาณพันกว่าบาท

ราคาอะไหล่ชุด B ราคาเต็มอยู่ที่ 3733 บาท หากซื้อที่ร้านอะไหล่ราคาหักส่วนลดแล้วจะอยู่ที่ 3214 บาท ลดไปประมาณ 500 กว่าบาท

ดังนั้นชุด Happy Meal แบบประหยัด เอาเฉพาะอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยนในชุด A ก็เสียประมาณ 5663 ไม่รวมค่าแรง (คิดที่ราคาอะไหล่ที่ได้ส่วนลดนะครับ ซื้อที่ศูนย์อาจได้หรือไม่ได้ส่วนลดอันนี้แล้วแต่แต่ละศูนย์จะให้) แต่ถ้าจัดชุด Happy Meal ชุดใหญ่ ก็เพิ่มเงินไปอีก 3214 บาท พี่ๆจะได้ชุดใหญ่เลยครับ

สำหรับอะไหล่ชุด B ที่พี่ๆสามารถเลือกได้ว่าจะเปลี่ยนหรือไม่นั้น ผมอยากให้พี่ๆติดตามเรื่องที่ผมจะเล่าให้ฟังไปให้จบก่อนนะครับ เพราะผมจะให้ข้อมูลของอะไหล่แต่ละชิ้น จากนั้นพี่ๆทำความเข้าใจแล้วค่อยเลือกว่าจะเปลี่ยนหรือไม่นะครับ

 :L4399: :L4399:   

ตูมตาม:
สำหรับราคาส่วนลดที่เห็นในตารางด้านบนนั้น เป็นข้อมูลเพิ่มเติมที่ผมเอามาคำนวนให้ดู เป็นราคาที่ผมได้มาจากร้านอะไหล่ดังย่านวรจักร ซึ่งตามข้อมูลที่เคยได้รับมานั้นร้านนี้ให้ส่วนลดมากถึง 20% แต่พอเอาราคามาคำนวนจริงๆจะเห็นได้ว่าได้ส่วนลดจริงๆเพียงแค่ 16% กว่าๆเท่านั้นนะคับ อันนี้ให้เป็นข้อมูลนะครับ

 :L4399: :L4399:

ตูมตาม:
เอาละครับ ผมเอารายการหนูขาวมาให้ชมแล้ว ทีนี้ผมจะอธิบายถึงอะไหล่บางตัวที่พี่ควรจะต้องทราบ เพื่อนำไปตัดสินใจว่าพี่จะเปลี่ยนหรือไม่ และอะไหล่บางตัวที่สามารถเลือกได้ว่าพี่จะสั่งมาแบบไหนครับ ให้ข้อมูลไว้เพื่อให้พี่ๆเอาไปตัดสินใจนะครับ

เดี๋ยวมาเริ่มกันเลยครับ

 :L4399: :L4399:

ตูมตาม:
อะไหล่ตัวแรก รายการ A5 พูลเล่ย์ Part No 1145A078VT

อะไหล่ตัวนี้เป็นอะไหล่ที่จำเป็นต้องเปลี่ยนนะครับ เพราะอยู่ในชุด A แต่ก็เป็นตัวปัญหาเลยครับตอนที่ผมทำรายการหนูขาวครั้งแรก เพราะในแต่ละรายการนั้นมันไม่เหมือนกัน

รายการอู่กับรายการศูนย์ จะแยกอะไหล่ตัวนี้ออกเป็น 2 รายการคือ

Part No 1145A078VT จำนวน 2 ชิ้น รายการศูนย์ใช้ชื่อว่าพูลเล่ย์  รายการอู่ใช้ชื่อว่าลูกรอกประคองไทม์มิ่ง
Part No 1145A020V1T จำนวน 1 ชิ้น  รายการศูนย์ใช้ชื่อว่าชุดรอกสายพาน รายการอู่ใช้ชื่อว่าลูกรอกสายพานบาลานซ์

แต่รายการร้าน ไม่มีอะไหล่ชิ้นที่ 2 ครับ คือมันมีมารายการเดียวคือ Part No 1145A078VT แต่ใส่มาจำนวน 3 ชิ้น ตอนผมทำรายการหนูขาวนั้นผมก็งงๆว่ามันยังงัยกันแน่ แต่สังเกตุว่าอะไหล่ 2 ตัวนี้ในรายการของอู่และศูนย์มันมี Part No คล้ายๆกัน ผมเดาว่าน่าจะอยู่ในชุดเดียวกัน ดังนั้นผมจึงใส่ Part No ไปทั้ง 2 ตัวเลยตอนไปสั่งซื้อที่ร้านอะไหล่ครับ

แต่พอไปซื้อจริงๆ ที่ร้านอะไหล่บอกว่า อะไหล่ทั้ง 2 ตัวนี้มันเหมือนกัน เพียงแต่เจ้าตัวที่ชื่อว่าชุดรอกสายพาน (Part No 1145A020V1T) นั้นมันก็คือเจ้าพูลเล่ย์บวกกับขายึดของมันเท่านั้นเอง ซึ่งร้านอะไหล่บอกว่าขายึดสามารถใช้ตัวเดิมได้ ไม่ต้องซื้อให้เปลืองตังค์ ผมพยายามบอกว่าให้จัดตามที่ผม list ไปให้ ทางร้านก็ไม่ยอม บอกแต่ว่าไม่จำเป็น และของอาจจะหายาก เพราะส่วนใหญ่ไม่มีใครซื้อจึงไม่ได้ stock ไว้ สุดท้ายผมจึงยอมตามร้านอะไหล่ไปแบบงงๆ คือได้อะไหล่พูลเล่ย์มา 3 ตัว แทนที่จะเป็น 2 แล้วบวกด้วยชุดรอกสายพานอีก1 ... ตามใจร้านอะไหล่แบบตัวเองยังงงๆจริงๆนะครับ เพราะฟังไม่เข้าใจว่าไอ้ขายึดมันคืออะไร จนเมื่อทำการเปลี่ยนจริงถึงรู้ว่ามันคืออะไร

มาดูรูปเจ้าพูลเลย์กันก่อนนะครับ นี่คือพูลเลย์ที่ซื้อมา ตามร้านอะไหล่จัดให้มี 3 ชิ้นนะครับ



ตูมตาม:
ทีนี้มาดูตอนเปลี่ยนจริงบ้างนะครับ เจ้าพูลเล่ย์ 2 ตัวก็เปลี่ยนไปปกติตามตำแหน่งเดิมของมัน แต่เจ้าตัวที่ 3 นี่ซิ ตัวนี้ร้านอะไหล่บอกว่าให้ใช้ขาเดิมมาประกบ ก็จะกลายเป็นชุดรอกสายพาน ไม่ต้องซื้อขา ซื้อแต่พูลเลย์ไปอย่างเดียว ทีนี้มาดูกันครับว่าหน้าตาเจ้าชุดรอกสายพาน หรือพูลเลย์บวกขายึดมันหน้าตาเป็นยังงัย ตามรูปนี้เลยครับ



เป็นไงครับ หน้าตามันเป็นอย่างงี้นี่เอง ... จะเห็นได้ว่ากลมๆด้านซ้ายนั่นแหละครับตัวพูลเลย์ ส่วนที่เป็นสีออกทองเหลืองที่เหลือนี่แหละครับที่ร้านอะไหล่เรียกมันว่าขายึด (ขายึดอะไรมันใหญ่โตปานนี้) ฟังชื่อว่าเป็นขายึด ฟังดูมันไม่ได้มีหน้าที่อะไรพิเศษนอกจากยึดพูลเลย์ไว้กับที่เท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีหน้าที่ของมันอยู่นะครับ ผมเพิ่งมารู้ตอนเปลี่ยนนี่แหละครับ คือเจ้าขายึดตัวนี้มันเป็นฐานให้ตัวปรับตั้งสายพานอัตโนมัติยันเอาไว้ด้วยครับ คือสายพานจะตึงหรือหย่อนนั้นตัวปรับตั้งนี้จะเป็นตัวกำหนด และเจ้าขายึดนี่แหละครับมันเป็นฐานให้ตัวปรับตั้งสายพานยันเอาไว้ มันจะยันกันอยู่ในลักษณะแบบในรูปข้างล่างนะครับ



ที่นี้เมื่อมันมีการยันเอาไว้ก็ทำให้ตัวขายึดนี้เกิดรอยเนื่องจากการยันขึ้นมาได้ โดยรอยที่ว่ามันจะเป็นจุดเล็กๆในตำแหน่งที่ตัวปรับตั้งมายันพอดี ตัวรอยนี้ผมถ่ายรูปมาให้ดูนะครับ เจ้าจุดเล็กๆที่เห็นอยู่ปลายๆขายึดนั่นแหละครับรอยยันของตัวปรับตั้ง



ผมลองเอามือลูบแล้วมันเป็น "รอย" ครับ แต่ไม่ได้เป็น "หลุม" ซึ่งหากใช้ไปนานๆแล้วมันเกิดเป็นหลุมจะทำให้ตัวปรับตั้งเสียตำแหน่ง และอาจมีผลทำให้สายพานหย่อนได้ ดังนั้นศูนย์จึงให้เปลี่ยนทั้งตัวพูลเลย์และขายึดด้วย แต่ร้านอะไหล่บอกว่าไม่ต้อง ให้ใช้ตัวเดิมได้ เท่าที่สอบถามกับช่าง ช่างบอกว่าตัวเดิมก็ใช้ได้ เพราะใช้มาตั้งเกือบแสนโลแล้วมันยังเป็นแค่รอยเล็กๆ ยังใช้ได้อีกนานกว่ามันจะกลายเป็นหลุม แต่ก็ไม่ควรเกิน 200000 โลนะครับที่ต้องเปลี่ยนอะไหล่ตัวนี้ทั้งชุด.

เอาละครับ ทีนี้พี่ๆก็ต้องไปตัดสินใจกันเอาเองนะครับว่าจะเปลี่ยนแบบไหน ตัวพูลเลย์อย่างเดียวราคาเต็ม 515 บาท ตัวพูลเลย์บวกขายึดราคาเต็มชุดละ 1200 หมายความว่าพูลเลย์ 2 ตัว ยังถูกกว่าชุดพูลเลย์ + ขายึดเลยครับ แต่หากจะเปลี่ยนแบบถูก คือแบบผม เอาเฉพาะพูลเลย์เปลี่ยนไปต้องทราบไว้ก่อนนะครับว่าตัวขายึดนี้มันไม่มีขายแยก มันมาทั้งชุดพร้อมพูลเลย์ด้วย ดังนั้นหากมันเกิดเป็นหลุมจนทำให้สายพานหย่อนก่อน 200000 โล จะต้องซื้อทั้งชุดมาเปลี่ยนนะครับ เลือกเอาครับว่าจะเปลี่ยนแบบไหน

ข้อควรระวังสำหรับอะไหล่ตัวนี้คือ มันแพงครับ ดังนั้นมันได้น้ำได้เนื้อมากหากว่าแจ้งลุกค้าว่าเปลี่ยน แต่จริงๆไม่ได้เปลี่ยน ดังนั้นหากทางศูนย์หรือทางอู่แจ้งว่าเปลี่ยนตัวพูลเลย์พร้อมขายึด ขอให้ตรวจสอบให้แน่ใจนะครับว่าเปลี่ยนไปจริงๆ ชิ้นส่วนนี้มันอยู่ด้านหน้าเครื่อง แต่ก็มองไม่ค่อยได้ชัดเจนครับ เพราะมันมีสายพานบังอยู่ ดังนั้นหากมีการเปลี่ยนตัวนี้ผมแนะนำให้แจ้งทางอู่หรือศูนย์ว่าให้เหลือซากของเดิมที่ถอดไว้ให้ดูด้วยจะดีมากครับ

 :L4399: :L4399:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version