Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
เตือนปัญหาสำหรับพี่ๆที่ติดกันแคร้ง ARB
น้าปิง/พี่เอ ท็อปเพาเวอร์:
--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 25 กรกฎาคม 2014, 12:30:12 ---เพิ่มเติมข้อมูลให้พี่เออีกนิดนึงครับ
รถผมกันแคร้ง ติดกับพี่เอ น่าจะเป็นคันแรกๆ ตอนติดตั้งไม่เป็นอะไรนะครับ หลังจากนั้นซักพัก ผมไปเปลี่ยนโช๊คที่ VVP (ตอนนั้นได้สปริงเหลืองมา ไปถอดสลับกับเจ้าของเดิมที่ VVP เลยจัดโช๊คไปด้วยเลย) พอเปลี่ยนโช๊คปุ๊บ มีเสียงครับ ขับออกจากร้านได้ยินเสียงดังเวลาเลี้ยวสุดและพื้นเอียงๆไม่เท่ากัน พอดีหน้าร้าน VVP เป็นเนินสูง ตอนออกจากร้านจึงได้ยินเสียงชัด กลับเข้าไปให้ช่างแก้ไข ช่างทดสอบดูที่หน้าร้านก็เจอเสียงเหมือนกัน ช่างหาสาเหตุอยู่นานพอสมควรก็ไม่เจอ สุดท้ายสันนิษฐานว่ากันแคร้งอาจจะชิดเกินไป เพราะวันนั้นมีน้องปาเข้าไป 2 คัน คือรถผม กับรถเจ้าของสปริง เอามาทดสอบทั้งคู่ปรากฏว่ารถผมดัง แต่รถพี่เจ้าของสปริงไม่ดัง
ความแตกต่างของรถทั้ง 2 คันคือกันแคร้งที่รถผมมี แต่รถพี่เค้าไม่มี และรถพี่เค้าใส่สปริงยก ส่วนผมใส่สปริงเหลือง standard หลังจากลองสลับสปริงยกมาใส่รถผม เสียงยังคงอยู่ ก็เลยสันนิษฐานว่ามาจากกันแคร้ง ตอนนั้นยังไม่รู้ว่ามันดังจากไหน หรือกระแทกกับอะไร ช่าง VVP เลยเอาน็อตตัวเมียมารองไว้ให้ จากนั้นเสียงก็หายไป
ผมลืมเหตุการณ์นี้ไปเลย เพราะมันนานมากแล้ว และลืมไปเลยว่ารถผมรองน็อตอยู่ จนพี่ป๊อบโทรมาถามเรื่องเสียงผมก็ยังนึกไม่ออก แต่ที่เอะใจคือ ช่างที่ศูนย์ที่เช็ครถพี่ป๊อบบอกว่า กันแคร้งรถพี่ป๊อบมันชิดมาก ชิดกว่ารถผม (ช่างคนนี้เป็นช่างที่ทำรถผมประจำ เลยจำได้ว่ารถผมกันแคร้งมันห่างกว่ารถพี่ป๊อบ) เลยสันนิษฐานว่ากันแคร้งนะจะกระแทกกับครีบระบายความร้อน แต่ช่างศูนย์ไม่กล้าทำให้ ผมเลยแนะนำให้พี่ป๊อบไปหาช่างอีกคนนึง พอถอดกันแคร้งออกมาเลยเห็นรอยที่มันกระแทกกัน
ส่วนรถผมเดิมรองน็อตไว้ตั้งกะไปที่ VVP แต่เมื่อเร็วๆนี้ไปใส่ oil cooler ช่างที่ติดตั้งถอดกันแคร้งออกมา คิดว่าตอนใส่คงไม่ได้รองน็อตให้เหมือนเดิม มันก็เลยกลับไปชิดกันใหม่ สังเกตุจากรอยที่กันแคร้ง รถผมรอยจะไม่ลึกเท่ารอยของรถพี่กิตติและพี่ป๊อบครับ
โดยสรุปแล้ว ผมไม่แน่ใจว่าการเปลี่ยนโช๊คกับสปริงจะทำให้มุมองศาของตัวเฟืองขับหน้ามันเปลี่ยนไปหรือไม่ เพระาตอนผมติดตั้งครั้งแรกนั้นรถผมยังเป็นโช๊คเดิม สปริงเดิม ล้อเดิมอยู่ครับ ถ้ามีผลทำให้องศา หรือระยะเปลี่ยนไป และทาง ARB ออกแบบกันแคร้งมาจากรถเดิมๆ ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหานี้ขึ้นครับ
(จริงๆปัญหานี้ก็ไม่ได้ซีเรียสหรอกครับ มันกระแทกกันก็มีเสียงให้รำคาญแค่นั้นครับ คิดว่าไม่มีผลต่อการขับขี่ และไม่น่าจะสร้างความเสียหายรุนแรงอะไรกับรถได้ครับ)
เพื่อเป็นข้อมูลครับ
:sd23: :sd23: :sd23:
--- End quote ---
ละเอียดดีมากๆครับพี่ตาม.....เอาเป็นว่าเดี๋ยวผมให้ทาง ARBT เข้ามาอ่านข้อมูลอีกทีครับ อาจจะต้องมีการปรับระยะด้านหน้า (เพื่อชดเชยการใส่น๊อตเสริมอีก 10 มม.) หรือจะลองวัดที่แท่นแชสซีย์ดู(ตรงตำแหน่งน๊อตเบอร์ 14 ว่าแต่ละคันมันเชื่อมมาจากโรงงานสูงหรือต่ำต่างกันแค่ไหนหรือไม่) ดีมากๆครับพี่ตามที่ยกเรื่องนี้มาเข้าประเด็นกัน เยี่ยมมากๆ :sd23:
พี่บอล:
--- อ้างจาก: น้าปิง/พี่เอ ท็อปเพาเวอร์ ที่ 25 กรกฎาคม 2014, 12:15:40 ---**** ก่อนอื่นต้องขอโทษด้วยครับ ที่ไม่ได้เข้ามาดูในหน้าเว็บเลย...(ติดเรื่องลูกสอบครับ) :sd23:
เอาเป็นว่าตอนนี้ที่ทราบคือ
1 เรื่องกันแครงส์ทีติดกับครีบระบายความร้อนของเพลาขับลูกหน้า (ระยะอาจจะชิดกันเกินไปหรือ...ตัวยึดเพลาหน้ามีการให้ตัวที่มากกว่าเดิมตามการใช้งานเพราะเป็นบู๊ชยาง) อันนี้ผมได้แจ้งกับทาง ARBT ไปแล้วครับรถที่เป็นขับสี่ ผมไม่แน่ใจว่าเป็นเฉพาะตัว 3.2 หรือเปล่า ยังไงรบกวนแจ้งเครื่องยนต์ให้ทราบด้วยครับจะได้ส่งทาง ARBT เป็นข้อมูลไปครับ
2 เรื่องกันชนหน้าคุณบอล ยังไงรบกวนเอาเข้ามาดูอีกครั้งนะครับ ขอเวลาช่วงเช้าๆเลยครับ ในวันธรรมดา ครับ ผมจะได้รีบส่งเรื่องให้กับทาง ARBT ครับ เพราะก่อนหน้าที่เคยคุยกัน เค้าต้องการให้เอารถเข้ามาเพื่อถ่ายรูปด้วยครับ และต้องมีการรื้อดูใหม่ทั้งหมดเลยครับยังไงรบกวนเวลาคุณบอลด้วยนะครับเรื่องนี้ :L4399:
--- End quote ---
จะหาวันว่างไปเร็วๆนี้ครับ ตามที่ได้แจ้งพี่เอไว้ สลับยางถ่วงล้อ เปลี่ยนยางหุ้มแรคด้วยครับ
:L2758:
สุนทร:
--- อ้างจาก: Jojo (โจ้) ที่ 24 กรกฎาคม 2014, 20:50:38 ---สอบถามนิดนึงครับพี่สุนทร
ที่ว่ามัดตัวเองติดกับบันไดข้างเนี่ย แล้วให้รถวิ่ง
ตัวก็ห้อยๆอยู่กะบันไดข้างหรือครับ
ถ้าตกมาก็แบนแต๊ดแต๋เลยใช่ไหมครับนั่น
ช่างใจกล้ามากเลยนะครับ
:L2734: :L2734: :L2734:
--- End quote ---
.............ใช่ครับ เปิดประตูหลัง ผูกเชือกโยงไปบรรไดอีกฟากหนึ่ง หย่อนหัวลงไปพร้อมกับเกาะบรรไดอีกข้างไว้ครับ ขับช้าๆไม่เป็นไรครับ ค่อยๆหย่อนลงหลุม กับหัวสะพาน หาจนเจอครับ
หยก วาฬน้ำเงิน:
--- อ้างจาก: สุนทร ที่ 25 กรกฎาคม 2014, 16:35:42 ---.............ใช่ครับ เปิดประตูหลัง ผูกเชือกโยงไปบรรไดอีกฟากหนึ่ง หย่อนหัวลงไปพร้อมกับเกาะบรรไดอีกข้างไว้ครับ ขับช้าๆไม่เป็นไรครับ ค่อยๆหย่อนลงหลุม กับหัวสะพาน หาจนเจอครับ
--- End quote ---
:L2900: จริงๆพี่สุนทร นับถือช่างเลยครับ :L4387:
พี่เล็ก เด็กมีนฯ:
--- อ้างจาก: สุนทร ที่ 25 กรกฎาคม 2014, 16:35:42 ---.............ใช่ครับ เปิดประตูหลัง ผูกเชือกโยงไปบรรไดอีกฟากหนึ่ง หย่อนหัวลงไปพร้อมกับเกาะบรรไดอีกข้างไว้ครับ ขับช้าๆไม่เป็นไรครับ ค่อยๆหย่อนลงหลุม กับหัวสะพาน หาจนเจอครับ
--- End quote ---
ไม่ใช่ช่างแล้วม้างพี่สุนทร จา พนม ชัดๆ :L4396:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version